intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:43

6
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Tiên Phước” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I – NĂM HỌC 2023-2024 MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN- LỚP 6 Thời gian làm bài: 60 phút I. Khung ma trận 1. Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra cuối học kì I, kết thúc tuần năng: 2. Thời gian làm bài: 60 phút. 3. Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận). 4. Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm: 5,0 điểm, (gồm 20 câu hỏi: nhận biết:14 câu, thông hiểu: 6 câu), mỗi câu 0,25 điểm; - Phần tự luận: 5,0 điểm (Nhận biết: 0,5 điểm; Thông hiểu: 1,5 điểm; Vận dụng: 2 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm).
  2. MỨC Tổng số Tổng điểm ĐỘ câu Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL BàiChủ1. Giới đề/Bài thiệu (số tiết) khoa học tự nhiên(2 tiết) Bài 9. Sự 1 đa dạng 1 (0,25đ) (0,25đ) của chất (0,25đ) (2 tiết) Bài 10. Các thể của chất 1 1 và sự (0,25đ) chuyển (0,25đ) (0,25đ) thể (2 tiết) Bài 11.Oxyg en- ½ ½ 1 (1,5đ) không (0,5đ) (1,0đ) (1,5đ) khí (3 tiết) Bài 12. 1 Một số (0,25đ) 1 (0,25đ) vật liệu (0,25đ) (2 tiết)
  3. MỨC Tổng số Tổng điểm Chủ ĐỘ câu đề/Bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao (số tiết) TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Bài 1. Giới thiệu khoa học tự nhiên(2 tiết) Bài 9. Sự 1 đa dạng 1 (0,25đ) (0,25đ) của chất (0,25đ) (2 tiết) Bài 10. Các thể của chất 1 1 và sự (0,25đ) chuyển (0,25đ) (0,25đ) thể (2 tiết) Bài 11.Oxyg en- ½ ½ 1 (1,5đ) không (0,5đ) (1,0đ) (1,5đ) khí (3 tiết) Bài 12. 1 Một số (0,25đ) 1 (0,25đ) vật liệu (0,25đ) (2 tiết)
  4. Phê duyệt của Phê duyệt của Phê duyệt của Giáo viên ra đề Hiệu trưởng Tổ trưởng Nhóm trưởng Trịnh Thị Nhất Trần Hoa Linh Trần Đình Trí Trịnh Thị Nhất Trần Hữu Sự Nguyễn Thị Mai Cúc Tiên châu, ngày 15 tháng 12 năm 2023
  5. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: KHTN LỚP: 6 Đơn vị kiến Mức độ Mức độ kiến Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT thức thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao I. Mở đầu 1 1. Giới thiệu về Nhận biết – Nêu được Khoa học tự khái niệm Khoa nhiên học tự nhiên. – Trình bày được vai trò của Khoa học tự nhiên trong cuộc sống.
  6. – Phân biệt được các lĩnh vực Khoa học tự nhiên dựa vào đối tượng Thông hiểu nghiên cứu. – Dựa vào các đặc điểm đặc trưng, phân biệt được vật sống và vật không sống. II. Chất quanh ta 2 9. Sự đa dạng Nhận biết - Nhận biết của chất được chất ở quanh ta vô cùng đa dạng chúng có ở xung quanh chúng ta, trong các vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật sống, vật không sống
  7. - Tìm được ví dụ về vật thể quanh ta, nêu ví dụ về chất có trong vật thể. - Nêu được một C3 số tính chất của chất (tính chất vật lí, tính chất hoá học); mỗi chất có tính Thông hiểu chất nhất định, dựa vào tính chất ta phân biệt chất này và chất khác. - Tìm được ví dụ (phân biệt) về tính chất vật lý và tính chất hóa học của chất.
  8. 3 10. Các thể của - Trình bày chất và sự được một số chuyển thể đặc điểm cơ bản của ba thể rắn, lỏng, khí thông qua quan sát. - Nêu được một số tính chất của chất. - Nêu được khái niệm về sự Nhận biết nóng chảy, sự sôi, sự bay hơi, sự ngưng tụ, sự đông đặc. - Trình bày được quá trình diễn ra sự chuyển thể của chất về sự nóng chảy, sự sôi, sự bay hơi, sự ngưng tụ, sự đông đặc - Đưa ra được một số ví dụ về C2 Thông hiểu một số đặc điểm cơ bản của ba thể. - Tiến hành được thí Vận dụng nghiệm về sự chuyển thể của chất
  9. 4 11. Oxygen – - Nêu được một Không khí số tính chất của oxygen và nêu được tầm quan trọng của oxygen đối với sự sống, sự cháy và quá trình đốt cháy nhiên liệu. Nhận biết - Nêu được C21a thành phần của không khí. - Trình bày được vai trò của không khí đối với tự nhiên - Trình bày được sự ô nhiễm của không khí. - Nêu được một số biện pháp Hiểu bảo vệ môi C21b trường không khí - Tiến hành được thí Vận dụng nghiệm để xác định thành phần trăm của oxygen. III. Một số Vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu. Lương thực – thực phẩm thông dụng
  10. 5 12. Một số vật - Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số vật liệu liệu Nhận biết (kim loại, nhựa, gỗ, C1cao su, gốm, thuỷ tinh,...) - Đề xuất được phương án tìm hiểu về một số tính chất (tính Thông hiểu cứng, khả năng bị ăn mòn,bị gỉ, chịu nhiệt,...) của một vật liệu. Vận dụng - Biết cách lựa chọn, phân loại sử dụng một số vật liệu an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững. - Thu thập dữ liệu, phân tích, thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận về tính chất của một số vật liệu.
  11. - Có thể học cách tái sử Vận dụng dụng một số cao vật liệu thông dụng trong gia đình 6 13. Một số - Nhận biết nguyên liệu được nguyên liệu tự nhiên và nguyên liệu nhân tạo, một số tính chất thông thường của C4 một số Nhận biết nguyên liệu tự nhiên (đá, vôi...) - Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số nguyên liệu (Quặng, đá vôi,...) Thông hiểu - Đề xuất được phương án tìm hiểu về một số tính chất của một số nguyên liệu.
  12. - Thu thập dữ liệu, phân tích, thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận về tính chất của một số nguyên liệu. Vận dụng - Nêu được cách khai thác và sử dụng một số nguyên liệu an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững. I. Gới thiệu về KHTN Nhận biết - Nhận biết được các bộ 7 Bài 4. Sử dụng phận chính của kính hiển kính hiển vi vi quang quang học. học - Biết cách sử dụng và bảo quản kính hiển vi quang học.
  13. Thông hiểu - Hiểu được C11 cấu tạo chức năng để quan sát các vật cho phù hợp Vận dụng - Vận dụng trong việc quan sát mẫu vật Chương V: Tế bào Nhận biết - Nêu được C12 Bài 18: tế bào- khái niệm và 8 đơn vị cơ chức năng của bản của tế bào. sự sống - Nêu được hình dạng và kích thước một số loại tế bào Thông hiểu - Hiểu được tế bào là đơn vị cơ bản của cơ thể sống - Kể tên được một số loại tế bào có thể quan sát được bằng mắt thường, một số loại tế bào chỉ có thể quan sát được bằng lớp kính lúp, kính hiển vi
  14. Nhận biết - Trình bày C14,15 được cấu tạo và Bài 19. Cấu tạo chức năng các 9 và chức thành phần năng các chính của tế thành bào phần của Trình bày được tế bào chức năng của các thành phần tế bào thực vật Thông hiểu - Phân biệt được tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực - Phân biệt được tế bào động vật và tế bào thực vật Vận dụng - Vận dụng để giải thích được màu xanh của thực vật là do đâu và tại sao thực vật có khả năng quang hợp Nhận biết - Nêu được cơ C13,20 Bài 20. chế giúp tế bào Sự lớn lên và lớn hơn 10 sinh sản - Nêu được ý của tế bào nghĩa của sự lớn lên và sinh sản của tế bào đối với cơ thể
  15. Thông hiểu - Mô tả được kết quả của quá trình sinh sản (phân chia) tế bào và chỉ ra được mối quan hệ giữa sự lớn lên và sinh sản của tế bào. Vận dụng - Vận dụng kiến thức ý nghĩa sự lớn lên và phân chia của tế bào giải thích sự lớn lên của cơ thể Vận dụng cao Vận dụng được kiến thức về sự lớn lên và sinh sản của tế bào để chăm sóc cơ thể Chương VI: Từ tế bào đến cơ thể Nhận biết - Nêu được các C17 đặc điểm của một cơ thể 11 - Khái niệm cơ Bài 22. Cơ thể thể đơn bào, sinh vật cho ví dụ
  16. Thông hiểu - Phân biệt được cơ thể sống và vật không sống - Phân biệt được cơ thể đơn bào và đa bào. Lấy được ví dụ minh họa cụ thể Vận dụng - Vận dụng các kiến thức về cơ thể sinh vật để giải thích một số hiện tượng trong tự nhiên hoặc có hành động chăm sóc và bảo vệ sinh vật phù hợp Nhận biết - Kể tên và nêu C18 được khái niệm Bài 23 các cấp tổ chức Tổ chức cơ thể của cơ thể đa 12 đa bào bào Thông hiểu - Nêu dược mối quan hệ giữa các cấp tổ chức của cơ thể đa bào - Phân biệt được các cấp tổ chức và lấy ví dụ
  17. Vận dụng - Vận dụng vào chức năng của một số cơ quan để luyện tập hằng ngày nâng cao sức khỏe Vận dụng cao Vận dụng vào thực tế để chăm sóc cơ thể sinh vật Chương VII: Đa dạng thế giới sống Nhận biết - Trình bày được nguyên Bài 26: Khóa tắc xây dựng 13 lưỡng khóa lưỡng phân phân Thông hiểu - Hiểu được các bước để xây dựng khóa lưỡng phân Vận dụng - Xây dựng được khóa lưỡng phân để phân loại sinh vật
  18. Vận dụng cao - Vận dụng để C25 xây dựng khóa lưỡng phân cho các loài sinh vật cũng như các vận dụng khác Nhận biết - Nêu được khái niệm vi khuẩn. - Trinh bày Bài 27: Vi được các đặc 14 khuẩn điểm chính của vi khuẩn: kích thước, cấu tạo, nơi sống. - Nêu được một số bệnh do vi khuẩn gây ra Thông hiểu - Phân biệt C16 được ba nhóm hình dạng điển hình của vi khuẩn: hình que, hình xoắn, hình cầu. Từ đó nhận ra được sự đa dạng của vi khuẩn
  19. Vận dụng - Ứng dụng C24 được vai trò của vi khuẩn có lợi vào đời sống. -Đưa ra các biện pháp phòng tránh bệnh do vi khuẩn Nhận biết - Nêu được khái niệm virus. 15 Bài 29: Virus - Mô tả được hình đạng và cấu tạo của virus. Thông hiểu - Phân biệt C23 được virus với vi khuẩn, giải thích được virus vì sao chưa có cấu tạo tế bào - Trình bày được một số bệnh do virus và cách phòng, tránh bệnh do virus gây ra.
  20. Vận dụng Vận dụng được vai trò và ứng dụng của virus trong thực tiễn CÁC PHÉP ĐO Nhận biết - Nêu được C5 cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo chiều dài 16 1.Đo chiều dài của một vật. - Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng được chiều dài trong một số trường hợp đơn giản. - Trình bày được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng được chiều dài trong một số trường hợp đơn giản.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2