intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Châu Đức” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Châu Đức

  1. TRƯỜNG THCS NGHUYỄN HUỆ TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN KHTN LỚP 6 NĂM HỌC 2024-2025 I. Khung ma trận - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra học kì 1 - Thời gian làm bài: 90 phút. - Hình thức kiểm tra: Tự luận (100%). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Mở đầu môn - Nhận biết được Lựa chọn được KHTN vai trò của phương pháp 06 tiết KHTN trong đời nghiên cứu thực Tỉ lệ: 5 % sống nghiệm thích hợp (0.5 điểm) Chủ đề 1: Các Trình bày được Lựa chọn dụng cụ phép đo cách sử dụng một đo thích hợp với 10 tiết số dụng cụ đo đối tượng cần đo Tỉ lệ: 10 % thông thường (1 điểm) Chủ đề 2 : Các Nêu được các Trình bày được thể của chất dạng tồn tại của quá trình chuyển 04tiết chất thể của chất Tỉ lệ:5 % (0.5 điểm)
  2. Chủ đề 3: Đánh giá được Xây dựng được một Oxygen và kết quả môi trường số biện pháp bảo không khí bị ô nhiễm thông vệ môi trường 3 tiết qua ví dụ. Tỉ lệ:5 % (0.5 điểm) Chủ đề 4: Trình bày được Đề xuất được Giải thích được các Một số vật tính chất, ứng phương án tìm hiểu hiện tượng thường liệu ... dụng của 1 số một số tính chất gặp trong tự nhiên 8 tiết nguyên liệu, vật của nguyên liệu, thông qua kiến Tỉ lệ: 10 % liệu, nhiên liệu, vật liệu, nhiên liệu, thức đã học (1 điểm) lương thực thực lương thực thực phẩm phẩm Chủ đề 5: Chất Phân biệt được Phán đoán được Giải thích được hiện Nêu được tinh khiết – Hỗn dung môi-dung yếu tố ảnh hưởng tượng các các chất phương pháp hợp – phương dịch, hỗn hợp đến lượng chất rắn hòa tan trong nước tách chất ra pháp tách chất đồng nhất – hòa tan trong nước khỏi hỗn hợp ra khỏi hỗn hợp không đồng nhất để bảo vệ sự (6 tiết) phát triễn bền Tỉ lệ: 12.5 % vững (1.25 điểm) Chủ đề 6: Tế Nêu được khái Phân biệt được tế Nhận ra được sự lớn bào- Đơn vị cơ niệm, chức năng, bào ĐV – TV; nhân lên và sinh sản của sở của sự sống hình dạng, kích sơ – nhân thực cơ thể từ đơn vị tế (8 tiết) thước tế bào bào Tỉ lệ: 17.5 % Trình bày được (1.75 điểm) cấu tạo tế bào Chủ đề 7: Từ tế Nêu được quan Lấy ví dụ minh họa Xác định được hành bào đến cơ thể hệ TB – mô – cơ cho mối quan hệ vi, thái độ với yêu (7 tiết) quan – hệ cơ TB – mô – cơ quan cầu phát triển bền Tỉ lệ: 15 % quan – hệ cơ quan vững (1.5 điểm) Chủ đề 8: Đa Mô tả được cấu Phân biệt được VR- Xây dựng được khóa Vận dụng hiểu dạng thế giới tạo VR, VK VK lưỡng phân đối với biết VR-VK sống Trình bày được Nhận ra được ví dụ sinh vật giải thích một (HKI 13 tiết) các nhóm phân chứng minh sự đa số hiện tượng Tỉ lệ: 20 % loại dạng của thế giới trong thực tiễn (2 điểm) sống Tổng số câu: 6 Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 1 Tổng số điểm: (4,0 điểm) (3,0 điểm) (2,0 điểm) (1,0 điểm) 10 Tỉ lệ: 40% Tỉ lệ: 30 % Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ 100% II. ĐỀ CƯƠNG Câu 1: Nêu vai trò của KHTN trong đời sống? Câu 2: Để đo thời gian của một hoạt động ta dung dụng cụ gì? Nêu các bước đo thời gian?
  3. Câu 3: Trình bày quá trình chuyển thể của chất? Câu 4: Nêu biểu hiện của không khí bị ô nhiễm? Đề xuất một số biện pháp bảo vệ môi trường không khí nơi em sống? Câu 5: Nêu khái niệm, tính chất và ứng dụng của vật liệu? Câu 6: Nêu khái niệm dung môi-dung dịch, hỗn hợp đồng nhất – không đồng nhất? Câu 7: Nêu các phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp? Câu 8: Nêu được khái niệm, chức năng, hình dạng, kích thước tế bào? Trình bày được cấu tạo tế bào? Câu 9: Nêu mối quan hệ TB – mô – cơ quan – hệ cơ quan? Câu 10: Mô tả được cấu tạo VR, VK? Trình bày các bậc phân loại sinh vật? Cách xây dựng khóa lưỡng phân đối với sinh vật? III. ĐỀ KIỂM TRA Câu 1:(2đ) a). Nêu vai trò của KHTN trong đời sống? (0,5đ) b) Để đo thời gian của một hoạt động ta dùng dụng cụ gì? Nêu các bước đo thời gian? (1đ) c) Trình bày quá trình chuyển thể của chất? (0,5đ) Câu 2: (1,5đ) a). Nêu biểu hiện của không khí bị ô nhiễm? Đề xuất một số biện pháp bảo vệ môi trường không khí nơi em sống? (0,5đ) b). Nêu tính chất và ứng dụng của vật liệu kim loại? (1đ) Câu 3: (1,25đ) a). Thế nào là hỗn hợp đồng nhất? (0,75đ) b). Cho hỗn hợp đồng nhất nước muối, em hãy trình bày phương pháp để tách muối ra khỏi hỗn hợp này? (0,5đ) Câu 4: (1,75) a). Trình bày cấu tạo của tế bào? (1đ) b). Thành phần nào có trong tế bào thực vật mà không có trong tế bào động vật? Thành phần đó có chức năng gì? (0,75đ) Câu 5: (1,5đ) a). Hệ cơ quan là gì? (1đ) b). Cơ thể thực vật gồm những hệ cơ quan nào? (0,5đ) Câu 6: (2đ) a). Nêu cấu tạo của virus? (1đ) b). Kể một số bệnh (3 bệnh) do virus gây ra và cách phòng chống các bệnh đó. (1đ) IV. HƯỚNG DẪN CHẤM Nội dung Điểm Câu 1 a) KHTN có vai trò quan trọng trong: 0,5đ - Hoạt động nghiên cứu khoa học. - Nâng cao nhận thức của con người về thế giới tự nhiên. - Ứng dụng công nghệ vào cuộc sống, sản xuất, kinh doanh. - Chăm sóc sức khoẻ con người. - Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. - b) Để đo thời gian ta dung đồng hồ. 1đ - Các bước đo thời gian:
  4. + Bước 1: ước lượng khoảng thời gian cần đo. + Bước 2: Chọn đồng hồ phù hợp. + Bước 3: Hiệu chỉnh đồng hồ đúng cách trước khi đo. + Bước 4: Thực hiện đo thời gian bằng đồng hồ. + Bước 5: Đọc và ghi kết quả mỗi lần đo. c). -Sự nóng chảy là quá trình chuyển từ thể rắn sang thể lỏng của chất. 0,5đ -Sự đông đặc là quá trình chuyển từ thể lỏng sang thể rắn của chất. -Sự bay hơi là quá trình chuyển từ thể lỏng sang thể hơi của chất. -Sự ngưng tụ là quá trình chuyển từ thể hơi sang thể lỏng của chất. a). Biểu hiện của không khí bị ô nhiễm: Có mùi khó chịu, giảm tầm nhìn. 0,25đ Da, mắt bị kích ứng. Nhiễm một số bệnh đường hô hấp. Có một số hiện tượng thời tiết cực đoan như sương mù giữa ban ngày, mưa acid… 2 Một số biện pháp bảo vệ môi trường không khí: HS nêu 0,25đ được một số biện pháp. b). Kim loại: Có tính dẫn điện, dẫn nhiệt, dễ bị ăn mòn, bị gỉ. Dùng làm 1đ xoong nồi, chảo, lõi dây điện. a). Hỗn hợp đồng nhất: Là hỗn hợp có thành phần giống nhau tại mọi vị 0,75đ trí trong toàn bộ hỗn hợp. 3 b). Dùng phương pháp cô cạn để tách muối ra khỏi dung dịch. 0,5đ a). Tế bào được cấu tạo từ 3 thành phần chính: Màng tế bào, tế bào chất và 1đ nhân (vùng nhân). 4 b). Lục lạp, giúp cây quang hợp 0,75đ a). Hệ cơ quan: Là tập hợp một số cơ quan cùng hoạt động để thực hiện 1đ một chức năng nhất định. 5 b). Thực vật gồm hệ chồi và hệ rễ. 0,5đ a). Virus có cấu tạo đơn giản gồm lớp vỏ protein và phần lõi chứa vật chất 1đ di truyền, một số virus có thêm lớp vỏ ngoài. 6 b). - Một số bệnh do virus gây ra: kể được 3 bệnh. 0,5đ - Nêu được cách phòng chống các bệnh trên. 0,5đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2