intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc

  1. TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ, ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN KHTN 6 1. Ma trận - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra cuối HKI sau khi kết thúc bài 24. - Thời gian làm bài: 90. phút. - Hình thức kiểm tra: Tự luận. - Cấu trúc: + Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 30% Vận dụng. + Nội dung kiến thức từ tuần 1 đến tuần 5 chiếm 15%, từ tuần 6 đến tuần 9 chiếm 15%. Từ tuần 9 đến tuần 16 là 70%. Mức độ Chủ đề Nhận Vận dụng Tổng số câu Điểm số Thông hiểu biết Chủ đề 1: Các phép đo (10 tiết) 1(0,5đ) 1 0.5 Chủ đề 2. Các thể của 1(1đ) 1 1 chất. (4 tiết) Chủ đề 4: Một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương 1/2 ( 1/2(1đ) 1 1.5 thực, thực phẩm 0.5đ) thông dụng; tính chất và ứng dụng Chủ đề 5: Chất tinh khiết – Tách chất ra 1/2(0.5đ) 1/2(1đ) 1 1.5 khỏi hỗn hợp Chủ đề 6 : Tế bào – 1 (1đ) 1(0.5đ) 2 1.5 Đơn vị cơ sở của sự Chủ đề 7: Từ tế bào 1/2(0.5đ) 1/2(1đ) 1(0.5đ) 2 2 đến cơ thể Chủ đề 8. Đa dạng 1(1đ) 1(1đ) 1 2 thế giới sống (8 tiết) Tổng số câu 3.5 2 2,5 10
  2. Tổng số điểm 4,0 3,0 3,0 10 Tỉ lệ 40% 30% 30% 100% 2. Bản đặc tả Số câu Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt (số ý) Nêu được đơn vi đo dụng cụ đo khối lượng và 1 Chủ đề 1: Các Nhận biết thời gian. phép đo (10 tiết) Thông hiểu Vận dụng Nhận biết -Lấy ví dụ về các hiện tượng nóng chảy, đông đặc, ngưng tụ, bay hơi xảy ra ở xung quanh mà Chủ đề 2. Các thể em biết. Thông hiểu 1 của chất. (4 tiết) -Có ý kiến cho rằng: nước đã sôi thì khi đun sôi sẽ them và làm tăng nhiệt độ. ý kiến này đúng hay sai ? Giải thích. Vận dụng Chủ đề 4: Một số Nêu khái niệm nhiên liệu, vật liệu, an ninh năng 1/2 Nhận biết lượng, lương thực, thực phẩm. vật liệu, nhiên liệu, Thông hiểu nguyên liệu, lương -Tại sao phải sử dụng nguyên liệu, an toàn, hiệu thực, thực phẩm quả và bảo đảm sự phát triển bền vững. thông dụng; tính Vận dụng - Để sử dụng lương thực, thực phẩm an toán 1/2 chúng ta phải chú ý điều gì? chất và ứng dụng – Nêu được các yếu tố ảnh hưởng đến lượng 1/2 Nhận biết Chủ đề 5: Chất tinh chất rắn hoà tan trong nước. – Trình bày được một số cách đơn giản để khiết – Tách chất ra Thông hiểu tách chất ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của 1/2 khỏi hỗn hợp các cách tách đó. Vận dụng -Nêu cấu tạo và chức năng các thành phần tế bào. Nhận biết -Nêu các hình dạng tế bào thường gặp, cho ví 1 dụ. Chủ đề 6 : Tế bào – Đơn vị cơ sở của sự Thông hiểu -Tính số tế bào tạo ra ở lần sinh sản thứ 2,3. Vận dụng - Sự phân chia tế bào có ý nghĩa gì đối với sinh 1 vật. - Nêu được các khái niệm mô, cơ quan, hệ 1/2 Nhận biết Chủ đề 7: Từ tế bào cơ quan, cơ thể. Viết sơ đồ các cấp độ tổ chức cơ thể trong cơ thể 1/2 đến cơ thể Thông hiểu đa bào. Vận dụng Phân biệt cơ thể đa bào và đơn bào. 1
  3. - Nêu đặc điểm của các các giới động vật, Nhận biết thực vật, nguyên sinh , khởi sinh. 1 Chủ đề 8. Đa dạng - Vai trò của vius, vi khuẩn. thế giới sống (8 tiết) Thông hiểu Vận dụng Xây dựng khóa lưỡng phân một số sinh vật. 1
  4. TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU ĐỀ KIỂM TRA HK1 NĂM HỌC 2024 - 2025 TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN MÔN KHTN – LỚP 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên:…………………….…….…….…….…... Điểm Lời phê của Thầy Cô: Lớp: …………………….…….…….………….…... ĐỀ 1 : Câu 1:(0,5 điểm) Nêu đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo khối lượng của một vật ? (0,5 đ) Câu 2: (1 điểm) Lấy ví dụ về các hiện tượng nóng chảy, đông đặc, xảy ra ở xung quanh mà em biết. (1 đ) Câu 3 : ( 1,5 điểm ) - Nêu khái niệm nhiên liệu, vật liệu ? (0,5 đ) - Tại sao phải sử dụng nguyên liệu, an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững.(1 đ) Câu 4 : ( 1,5 điểm ) - Trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến lượng chất rắn hoà tan trong nước.( 0,5 đ) - Cho hỗn hợp nước và dầu ăn , cho biết tính chất của hỗn hợp . Dùng phương pháp và dụng cụ nào để tách dầu ăn ra khỏi nước ? ( 1 đ) Câu 5 : (0 ,5 điểm ) Nêu các hình dạng tế bào thường gặp . ( 0,5 đ) Câu 6 : (1 điểm ) Một tế bào sau mỗi lần sinh sản tạo thành 2 tế bào con . Từ môt tế bào ban đầu hãy tính số tế bào con được tạo ra ở lần sinh sản thứ 2 và thứ 3 .( 1 đ) Câu 7 : ( 1 điểm ) Nêu các khái niệm mô, cơ quan ( 0,5 đ ) Câu 8: ( 1 điểm ) - Viết sơ đồ các cấp độ tổ chức cơ thể trong cơ thể đa bào.( 0,5 đ) - Phân biệt cơ thể đa bào và đơn bào.( 0,5 đ) Câu 9 : ( 1 điểm ) Nêu đặc điểm của các các giới động vật, thực vật ? Vai trò của virus ( 1 điểm ) Câu 10 : ( 1 điểm ) Xây dựng khóa lưỡng phân một số sinh vật: Con thỏ , Cây hoa súng, Cá chép, Con chim bồ câu ( 1 đ) BÀI LÀM ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................
  5. TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU ĐỀ KIỂM TRA HK1 NĂM HỌC 2024 - 2025 TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN MÔN KHTN – LỚP 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên:…………………….…….…….…….…... Điểm Lời phê của Thầy Cô: Lớp: …………………….…….…….………….…... ĐỀ 2 Câu 1:(0,5 điểm) - Nêu đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo thời gian của một vật ? (0,5 đ) Câu 2: (1 điểm) - Lấy ví dụ về các hiện tượng ngưng tụ , bay hơi , xảy ra ở xung quanh mà em biết. (1 đ) Câu 3 : ( 1,5 điểm ) - Nêu khái niệm lương thực, thực phẩm. (0,5 đ) - Để sử dụng lương thực, thực phẩm an toàn chúng ta phải chú ý điều gì? (1 đ) Câu 4 : ( 1,5 điểm ) - Trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến lượng chất rắn hoà tan trong nước.( 0,5 đ) - Cho hỗn hợp nước và muối ăn. Dùng phương pháp và dụng cụ nào để tách muối ra khỏi nước ? ( 1 đ) Câu 5 : (0,5 điểm ) - Nêu các khái niệm hệ cơ quan, cơ thể. ( 0,5 đ ) Câu 6: (1 điểm ) - Viết sơ đồ các cấp độ tổ chức cơ thể trong cơ thể đa bào.( 1 đ) Câu 7 : ( 1 điểm ) - Nêu cấu tạo và chức năng các thành phần tế bào. ( 1 đ) Câu 8: (1 điểm ) - Sự phân chia tế bào có ý nghĩa gì đối với sinh vật. ( 0,5 đ) - Phân biệt cơ thể đa bào và đơn bào.( 0,5 đ) Câu 9 : ( 1 điểm ) - Nêu đặc điểm của các các giới nguyên sinh , khởi sinh ? Vai trò của vi khuẩn ( 1 điểm ) Câu 10 : ( 1 điểm ) - Xây dựng khóa lưỡng phân đại diện 5 giới sinh vật ( 1 đ) BÀI LÀM ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................
  6. ĐÁP ÁN ĐỀ 1 ĐỀ 1 : Câu 1:(0,5 điểm) Nêu đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo khối lượng của một vật ? (0,5 đ) - Đơn vị đo khối lượng : kilogam ( kg ) - Dụng cụ đo khối lượng: cân đồng hồ, cân điện tử.... Câu 2: (1 điểm) Lấy ví dụ về các hiện tượng nóng chảy, đông đặc, xảy ra ở xung quanh mà em biết. (1 đ) VD Nóng chảy : - Nước đá tan ra thành nước lỏng. - Thép được đun nóng chảy. - 1 que kem đang tan, - 1 cục nước đá để ngoài trời nắng, - đốt nóng 1 ngọn nến,… VD Đông đặc : - Đặt 1 lon nước vào ngăn đá tủ lạnh - Cốc nước đóng thành băng - Ngọn nến sau khi tan chảy để 1 thời gian nó sẽ đông đặc lại Câu 3 : ( 1,5 điểm ) - Nêu khái niệm nhiên liệu, vật liệu,? (0,5 đ) Khái niệm nhiên liệu : là những chất cháy được và khi cháy tỏa ra nhiều nhiệt và ánh sáng Khái niệm vật liệu : Là một chất hoặc một hỗn hợp một số chất được con người được sử dụng như là nguyên liệu đầu vào trong một quá trình sản xuất để tạo ra những sản phẩm phục vụ cuộc sống. - Tại sao phải sử dụng nguyên liệu, an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững.(1 đ) Bởi vì nguyên liệu sản xuất không phải là nguồn tài nguyên vô hạn, do đó cần sử dụng chúng một cách hiệu quả, tiết kiệm, an toàn, và hài hòa sẽ để đảm bảo lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường. Câu 4 : ( 1,5 điểm ) - Trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến lượng chất rắn hoà tan trong nước.( 0,5 đ) Muốn chất rắn tan nhanh trong nước, có thể thực hiện một, hai hoặc cả 3 biện pháp sau: + Khuấy dung dịch + Đun nóng dung dịch + Nghiền nhỏ chất rắn - Phương pháp lọc: Hỗn hợp lỏng – rắn dùng để tách chất rắn không tan - Phương pháp chiết: Hỗn hợp lỏng không tan vào nhau dùng để tách chất lỏng ra khỏi hỗn hợp lỏng đồng nhất
  7. - Phương pháp cô cạn: Dung dịch đồng nhất. Dùng để tách chất rắn tan không bị hóa hơi khi gặp nhiệt độ cao ra khỏi dung dịch hỗn hợp lỏng. - Cho hỗn hợp nước và dầu ăn . Dùng phương pháp và dụng cụ nào để tách dầu ăn ra khỏi nước ? ( 1 đ) - Dầu ăn và nước là hỗn hợp lỏng không đồng nhất, dầu nhẹ hơn nước, nổi lên trên => Dùng phương pháp chiết để tách dầu ăn ra khỏi nước - Dụng cụ cần sử dụng: Phễu chiết, Khóa, Bình đựng, giá cố định Câu 5 : (0 ,5 điểm ) Nêu các hình dạng tế bào thường gặp . ( 0,5 đ) một số hình dạng của tế bào quan sát được là: - Hình cầu (tế bào trứng, tế bào nhu mô lá). - Hình trứng (tế bào nấm men). - Hình sợi (tế bào cơ người). - Hình đĩa dẹt, lõm 2 mặt (tế bào hồng cầu). - Hình sao nhiều cạnh (tế bào thần kinh). - Hình chữ nhật (tế bào biểu bì, tế bào mạch dẫn). - Hình thoi (tế bào trùng roi). Câu 6 : (1 điểm ) Hãy tính số tế bào con được tạo ra ở lần sinh sản thứ 2,3.( 1 đ) Số tế bào được tạo ra lần thứ I: 2 tế bào Số tế bào được tạo ra lần thứ II: 4 tế bào Số tế bào được tạo ra lần thứ III: 8 tế bào Câu 7 : ( 1 điểm ) Nêu các khái niệm mô, cơ quan ( 0,5 đ ) - Mô là tập hợp một nhóm tế bào giống nhau về hình dạng và cùng thực hiện một chức năng nhất định. + Mô thực vật: Mô phân sinh, mô biểu bì, mô dẫn, mô cơ bản. + Mô động vật: Mô cơ, mô thần kinh, mô liên kết, mô biểu bì. - Cơ quan là tập hợp của nhiều mô cùng thực hiện một chức năng trong cơ thể. + Cơ quan ở thực vật: Rễ, thân, lá, hoa, quả, hạt. + Cơ quan ở động vật: Dạ dày, ruột gan, tim, phổi, mắt, mũi, miệng,… Câu 8: ( 1 điểm ) - Viết sơ đồ các cấp độ tổ chức cơ thể trong cơ thể đa bào.( 0,5 đ) Tế bào => Mô => Cơ quan => Hệ cơ quan => Cơ thể - Phân biệt cơ thể đa bào và đơn bào.( 0,5 đ) - Cơ thể đơn bào :- Cơ thể đơn bào được cấu tạo từ một tế bào thực hiện được các chức năng của một cơ thể sống.
  8. - Cơ thể đa bào : Cơ thể đa bào được cấu tạo từ nhiều tế bào, các tế bào khác nhau thực hiện các chức năng khác nhau trong cơ thể. Câu 9 : ( 1 điểm ) Nêu đặc điểm của các các giới động vật, thực vật ? - Giới động vật: gồm những sinh vật có cấu tạo tế bào nhân thực, cơ thể đa bào, dị dưỡng, có khả năng di chuyển, môi trường sống rất đa dạng._ - Giới thực vật: gồm những sinh vật có tế bào nhân thực, cơ thể đa bào, có khả năng quang hợp, môi trường sống đa dạng, không thể di chuyển được. Vai trò của virus ( 1 điểm ) Virus: có vai trò trong nghiên cứu khoa học, sản xuất các chế phẩm sinh học (interferon, thuốc kháng sinh, vaccine), sản xuất thuốc trừ sâu,.. Câu 10 : ( 1 điểm ) Xây dựng khóa lưỡng phân một số sinh vật: Con thỏ , Cây hoa súng, Cá chép, Con chim bồ câu ( 1 đ) ĐÁP ÁN ĐỀ 2 ĐỀ 2 : Câu 1:(0,5 điểm) Nêu đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo thời gian của một vật ? (0,5 đ) - Đơn vị đo thời gian: giờ, phút, giây, ngày, tháng… - Dụng cụ dùng đo thời gian: đồng hồ như đồng hồ treo tường, đồng hồ đeo tay, đồng hồ điện tử, đồng hồ quả lắc, đồng hồ mặt trời, đồng hồ cát… Câu 2: (1 điểm) Lấy ví dụ về các hiện tượng ngưng tụ , bay hơi , xảy ra ở xung quanh mà em biết. (1 đ) VD Ngưng tụ : - Sáng sớm sương đọng trên lá cây
  9. - Hơi nước sôi đọng lại trên nắp ấm - Hơi nước trong các đám mây ngưng tụ tạo thành mưa. VD Bay hơi : - Quần áo sau khi giặt được phơi khô - Nước mưa trên đường biến mất khi mặt trời xuất hiện - Mực khô sau khi viết Câu 3 : ( 1,5 điểm ) Nêu khái niệm lương thực, thực phẩm. (0,5 đ) - Khái niệm lương thực : là thức ăn chứa hàm lượng lớn tinh bột, nguồn cung cấp chính về năng lượng và chất bột carbohydrate trong khẩu phần thức ăn. - Khái niệm Thực phẩm: ( thức ăn ) là sản phẩm chứa chất bột (cacbohydrat), chất béo (lipit), chất đạm (protein) ... mà con người có thể ăn hoặc uống được nhằm cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể . - Để sử dụng lương thực, thực phẩm an toàn chúng ta phải chú ý điều gì? (1 đ) Để sử dụng lương thực, thực phẩm an toàn cần chú ý: + Chọn mua ở những nơi cung cấp uy tín, có xuất xứ và nguồn gốc rõ ràng. + Kiểm tra hạn sử dụng trước khi dùng + Bảo quản ở những nơi thoáng mát, sạch sẽ, nhiệt độ phù hợp + Phân chia theo từng loại gọn gàng + Tránh để lương thực – thực phẩm mới với những lương thực – thực phẩm đã bị hư hỏng Câu 4 : ( 1,5 điểm ) - Trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến lượng chất rắn hoà tan trong nước.( 0,5 đ) Muốn chất rắn tan nhanh trong nước, có thể thực hiện một, hai hoặc cả 3 biện pháp sau: + Khuấy dung dịch + Đun nóng dung dịch + Nghiền nhỏ chất rắn - Phương pháp lọc: Hỗn hợp lỏng – rắn dùng để tách chất rắn không tan - Phương pháp chiết: Hỗn hợp lỏng không tan vào nhau dùng để tách chất lỏng ra khỏi hỗn hợp lỏng đồng nhất - Phương pháp cô cạn: Dung dịch đồng nhất. Dùng để tách chất rắn tan không bị hóa hơi khi gặp nhiệt độ cao ra khỏi dung dịch hỗn hợp lỏng. - Cho hỗn hợp nước và muối ăn. Dùng phương pháp và dụng cụ nào để tách muối ra khỏi nước ? ( 1 đ) Ta không dùng phương pháp cô cạn , khi cô cạn, phần hơi nước bay đi sẽ còn lại muối ăn ở dạng khan. - Dụng cụ :bát sứ , đèn cồn , giá đỡ cố định . Câu 5 : (0,5 điểm ) - Nêu các khái niệm hệ cơ quan, cơ thể. ( 0,5 đ )
  10. - Cơ quan là tập hợp của nhiều mô cùng thực hiện một chức năng trong cơ thể. + Cơ quan ở thực vật: Rễ, thân, lá, hoa, quả, hạt. + Cơ quan ở động vật: Dạ dày, ruột gan, tim, phổi, mắt, mũi, miệng,… - Hệ cơ quan là tập hợp một số cơ quan cùng hoạt động để thực hiện một chức năng nhất định. + Thực vật: Hệ chồi, hệ rễ. + Động vật: Hệ vận động, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp,… Câu 6: (1 điểm ) - Viết sơ đồ các cấp độ tổ chức cơ thể trong cơ thể đa bào.( 1 đ) Tế bào => Mô => Cơ quan => Hệ cơ quan => Cơ thể Câu 7 : ( 1 điểm ) Nêu cấu tạo và chức năng các thành phần tế bào. ( 1 đ) - Màng tế bào: Bảo vệ và kiếm soát các chất đi vào, đi ra khỏi tế bào - Chất tế bào : Là nơi diễn ra các hoạt động sống của tế bào - Nhân tế bào hoặc vùng nhân : Điều khiến mọi hoạt động sống của tế bào. Câu 8: (1 điểm ) - Sự phân chia tế bào có ý nghĩa gì đối với sinh vật. ( 0,5 đ) Là cơ sở giúp sinh vật có thể lớn lên và phát triển. - Giúp thay thế các tế bào tổn thương hoặc tế bào chết ở sinh vật (sự lành lại của các vết thương). - Phân biệt cơ thể đa bào và đơn bào.( 0,5 đ) - Cơ thể đơn bào :- Cơ thể đơn bào được cấu tạo từ một tế bào thực hiện được các chức năng của một cơ thể sống. - Cơ thể đa bào : Cơ thể đa bào được cấu tạo từ nhiều tế bào, các tế bào khác nhau thực hiện các chức năng khác nhau trong cơ thể. Câu 9 : ( 1 điểm ) Nêu đặc điểm của các các giới nguyên sinh , khởi sinh ? Vai trò của vi khuẩn ( 1 điểm ) - Giới nguyên sinh: gồm những sinh vật có cấu tạo tế bào nhân thực, phần lớn cơ thể đơn bào, sống tự dưỡng hoặc dị dưỡng, sống trong môi trường nước hoặc trên cơ thể sinh vật. - Giới khởi sinh: gồm những sinh vật có cấu tạo tế bào nhân sơ, sống tự dưỡng hoặc dị dưỡng, môi rường sống đa dạng. Câu 10 : ( 1 điểm ) - Xây dựng khóa lưỡng phân đại diện 5 giới sinh vật ( 1 đ)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2