intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2023-2024 Môn: KHTN - LỚP 7 - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra cuối học kì 1 (hết tuần học thứ 14). - Thời gian làm bài: 60 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm: 5,0 điểm, gồm 20 câu hỏi (Nhận biết: 3,0 điểm; Thông hiểu: 2,0 điểm) - Phần tự luận: 5,0 điểm (Nhận biết: 1,0điểm; Thông hiểu: 1,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm) - Nội dung nửa đầu học kì 1: 30% (3điểm) - Nội dung nửa học kì sau: 70% (7 điểm) MỨC ĐỘ Tổng số câu Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Điểm Chủ đề Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc số luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm Tốc độ chuyển động 1(0,25đ) 1 0,25đ Đo tốc độ 1(0,25đ) 1 0,25đ Đồ thị quãng đường – thời 1(0,25đ) 1 0,25đ gian Thảo luận về ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao 1(0,25đ) 1 0,25đ thông. Sóng âm 1(0,25đ) 1 0,25đ Độ to và độ cao của âm 2(0, 5đ) 2 0, 5đ Phản xạ âm, chống ô nhiễm 1(0,25đ) 1(2đ) 1 1 2,25đ tiếng ồn Phương pháp và kĩ năng học 1(0,25đ) 1(0,25đ) 2 0,5đ tập môn KHTN Nguyên tử 2(0, 5) 2 0, 5đ
  2. MỨC ĐỘ Tổng số câu Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Điểm Chủ đề Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc số luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm luận nghiệm Nguyên tố hóa học 1(0,25đ) 1(0,25đ) 2 0,5đ Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học 1(1đ) 1 1đ Khái quát trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. 2(0,5đ) 2 0,5đ Vai trò trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng + Chuyển hoá năng lượng ở tế bào  Quang hợp 1(0,25đ) 2(0,5đ) 1(1đ) 1 3 1,75đ  Hô hấp ở tế bào - Trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng 1(1đ) 1(0,25đ) 1 1 1,25đ + Trao đổi khí Số câu 1 12 1 8 1 1 4 20 10 Số điểm 1 3 1 2 2 1 5 5 10 đ 10 Tổng số điểm 4,0 điểm 3,0 điểm 2,0 điểm 1,0 điểm 10 điểm điểm
  3. BẢNG MÔ TẢ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I-NĂM HỌC 2023-2024 MÔN KHTN 7 Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN (Số (Số (Số (Số câu) ý) câu) ý) Tốc độ Nhận biết - Nêu được ý nghĩa vật lí của tốc độ. 1 C1 chuyển động - Liệt kê được một số đơn vị đo tốc độ thường dùng. Thông - Tốc độ = quãng đường vật đi/thời gian đi quãng đường đó. hiểu Vận dụng - Xác định được tốc độ qua quãng đường vật đi được trong khoảng thời gian tương ứng. Vận dụng - Xác định được tốc độ trung bình qua quãng đường vật đi được trong cao khoảng thời gian tương ứng. Đo tốc độ Thông - Mô tả được sơ lược cách đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây và cổng hiểu quang điện trong dụng cụ thực hành ở nhà trường; thiết bị “bắn tốc 1 C2 độ” trong kiểm tra tốc độ các phương tiện giao thông. Đồ thị quãng Thông - Vẽ được đồ thị quãng đường – thời gian cho chuyển động thẳng. C3 1 đường – thời hiểu gian Vận dụng - Từ đồ thị quãng đường – thời gian cho trước, tìm được quãng đường vật đi (hoặc tốc độ, hay thời gian chuyển động của vật). Thảo luận về Nhận biết - Dựa vào tranh ảnh (hoặc học liệu điện tử) thảo luận để nêu được ảnh ảnh hưởng hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông. của tốc độ - Thấy được ý nghĩa của tốc độ trong an toàn giao thông. 1 trong an toàn - Thấy được để đảm bảo an toàn thì người tham gia giao thông vừa C4 giao thông. phải có ý thức tôn trọng các quy định về an toàn giao thông vừa phải có hiểu biết về ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông. Sóng âm Thông - Mô tả được các bước tiến hành thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, 1 C5 hiểu gõ vào thanh kim loại,...). - Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí.
  4. Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN (Số (Số (Số (Số câu) ý) câu) ý) Vận dụng - Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào thanh kim loại,...) để chứng tỏ được sóng âm có thể truyền được trong chất rắn, lỏng, khí. Độ to và độ Nhận biết - Từ hình ảnh hoặc đồ thị xác định được biên độ và tần số sóng âm. 1 cao của âm - Nêu được đơn vị của tần số là hertz (kí hiệu là Hz). C6 1 - Nêu được sự liên quan của độ to của âm với biên độ âm. C7 Vận dụng - Sử dụng nhạc cụ (hoặc học liệu điện tử, dao động kí) chứng tỏ được độ cao của âm có liên hệ với tần số âm. Vận dụng - Thiết kế được một nhạc cụ bằng các vật liệu phù hợp sao cho có đầy cao đủ các nốt trong một quãng tám (ứng với các nốt: đồ, rê, mi, pha, son, la, si, đố) và sử dụng nhạc cụ này để biểu diễn một bài nhạc đơn giản. Phản xạ âm, Nhận biết - Lấy được ví dụ về vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém. 1 C8 chống ô Thông - Giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp trong thực tế nhiễm tiếng hiểu về sóng âm. ồn Vận dụng - Đề xuất được phương án đơn giản để hạn chế tiếng ồn ảnh hưởng C21 1 đến sức khoẻ. Phương pháp - Trình bày và vận dụng được một số phương pháp và kĩ năng trong và kĩ năng học tập môn Khoa học tự nhiên: Nhận biết học tập môn + Phương pháp tìm hiểu tự nhiên; 1 C9 KHTN - Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết, 1 C10 Thông đo, dự báo. hiểu - Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự nhiên 7). Vận dụng Đọc báo cáo, thuyết trình. Nguyên tử - Trình bày được mô hình nguyên tử của Rutherford – Bohr (mô hình 1 C11 Nhận biết sắp xếp electron trong các lớp vỏ nguyên tử). 1 C12
  5. Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN (Số (Số (Số (Số câu) ý) câu) ý) - Nêu được khối lượng của một nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu (đơn vị khối lượng nguyên tử). Nguyên tố - Phát biểu được khái niệm về nguyên tố hoá học và kí hiệu nguyên tố Nhận biết 1 C13 hóa học hoá học. Thông - Viết được công thức hoá học và đọc được tên của 20 nguyên tố đầu 1 C14 hiểu tiên. Sơ lược về Nhận biết - Nêu được các nguyên tắc xây dựng bảng tuần hoàn các nguyên tố 1 C22 bảng tuần hoá học. hoàn các - Mô tả được cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: ô, nhóm, chu kì. nguyên tố hoá - Sử dụng được bảng tuần hoàn để chỉ ra các nhóm nguyên tố/nguyên học tố kim loại, các nhóm nguyên tố/nguyên tố phi kim, nhóm nguyên tố khí hiếm trong bảng tuần hoàn Khái quát trao - Phát biểu được khái niệm trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. 1 C15 đổi chất và Nhận biết - Nêu được vai trò trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng trong cơ 1 C16 chuyển hoá thể. năng lượng. Vai trò trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng + Chuyển hoá Nhận biết - Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quang hợp, hô hấp 1 C17 năng lượng ở tế bào. tế bào Thông - Mô tả được một cách tổng quát quá trình quang hợp ở tế bào lá cây: 1 C18 Quang hợp hiểu Nêu được vai trò lá cây với chức năng quang hợp. Nêu được khái Hô hấp ở tế niệm, nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp. Viết được phương trình bào quang hợp (dạng chữ). Vẽ được sơ đồ diễn tả quang hợp diễn ra ở lá
  6. Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN (Số (Số (Số (Số câu) ý) câu) ý) cây, qua đó nêu được quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. - Mô tả được một cách tổng quát quá trình hô hấp ở tế bào (ở thực vật và động vật): Nêu được khái niệm; viết được phương trình hô hấp 1 C19 dạng chữ; thể hiện được hai chiều tổng hợp và phân giải. Vận dụng - Vận dụng hiểu biết về quang hợp để giải thích được ý nghĩa thực tiễn của việc trồng và bảo vệ cây xanh. - Nêu được một số vận dụng hiểu biết về hô hấp tế bào trong thực tiễn (ví dụ: bảo quản hạt cần phơi khô,...). Vận dụng - Tiến hành được thí nghiệm chứng minh quang hợp ở cây xanh. 1 C23 cao - Tiến hành được thí nghiệm về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt. - Trao đổi - Sử dụng hình ảnh để mô tả được quá trình trao đổi khí qua khí khổng 1 C24 chất và của lá. chuyển hoá Thông - Dựa vào hình vẽ mô tả được cấu tạo của khí khổng, nêu được chức năng lượng hiểu năng của khí khổng. + Trao đổi khí - Dựa vào sơ đồ khái quát mô tả được con đường đi của khí qua các cơ 1 C20 quan của hệ hô hấp ở động vật (ví dụ ở người)
  7. Đề chính thức TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I HỌ VÀ TÊN:………………………. NĂM HỌC: 2023– 2024 LỚP:…………………………… Môn: KHTN 7 Thời gian làm bài: 60 phút (Không kể thời gian phát đề) Điểm Nhận xét của giáo viên A/ Trắc nghiệm: (5 điểm) Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng. Câu 1. Đơn vị hợp pháp của tốc độ là A. m.s. B. m/s. C. N/m2. D. m/h. Câu 2. Công thức tính tốc độ chuyển động là . = . B. = . . C. = . D. = . Câu 3. Hình bên dưới biểu diễn đồ thị quãng đường – thời gian của ba học sinh A, B và C đi xe đạp trong công viên. Từ đồ thị, không cần tính tốc độ, hãy cho biết học sinh nào đạp xe chậm nhất? A. Bạn A. B. Bạn B. C. Bạn C. D. Bạn A, B, C bằng nhau. Câu 4. Tốc độ tối đa khi trời mưa của biển báo tốc độ trên đường cao tốc ở Hình 11.2. A.100m/s. B. 100km/h. C. 120m/s. D. 120km/h. Câu 5. Trong lớp học, học sinh nghe được lời giảng của thầy giáo thông qua môi trường truyền âm nào sau đây? A. Không khí. B. Chất rắn. C. Chất lỏng. D. Chân không. Câu 6. Đơn vị của tần số là A. đê xi ben (dB). B. kilogam (kg). C. mét khối (m3). D. Héc (Hz).
  8. Câu 7. Trên cùng một quãng tám, trong các âm La, Sol, Mi, Re, tần số dao động của âm nào là thấp nhất? A. La. B. Sol. C. Mi. D. Re. Câu 8. Vật phản xạ tốt âm thanh là những vật A. mềm xốp và có bề mặt gồ ghề. B. mềm và phẳng. C. có bề mặt nhẵn và cứng. D. Cứng và gồ ghề. Câu 9. Phương pháp tìm hiểu tự nhiên là A. cách thức tìm hiểu thế giới tự nhiên và những ứng dụng khoa học tự nhiên trong cuộc sống thông qua các phương tiện truyền thông như sách báo, internet, ... B. cách thức tìm hiểu các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên và đời sống, chứng minh được các vấn đề thực tiễn bằng các dẫn chứng khoa học. C. tìm hiểu về thế giới con người, mối quan hệ của con người với môi trường. D. hoạt động của con người chủ động tìm tòi, khám phá ra tri thức khoa học. Câu 10. Con người có thể định lượng được các sự vật và hiện tượng tự nhiên dựa trên kĩ năng nào? A. Kĩ năng quan sát, phân loại. B. Kĩ năng liên kết. C. Kĩ năng dự báo. D. Kĩ năng đo. Câu 11. Phát biểu nào sau đây không mô tả đúng mô hình nguyên tử của Rơ - dơ-pho- Bo A. Nguyên tử có cấu tạo đặc khít, gồm hạt nhân nguyên tử và các electron. B. Nguyên tử có cấu tạo rỗng, gồm hạt nhân ở tâm nguyên tử và các electron ở vỏ nguyên tử. C. Electron chuyển động xung quanh hạt nhân theo những quỹ đạo xác định tạo thành các lớp electron. D. Hạt nhân nguyên tử mang điện tích dương, electron mang điện tích âm. Câu 12. Đơn vị của khối lượng nguyên tử là? A. amu. B. kilogam. C. lít. D. gam. Câu 13. Nguyên tố hóa học là tập hợp những nguyên tử có cùng A. số neutron. B. khối lượng nguyên tử. C. số lớp electron. D. số proton. Câu 14. Nguyên tố sodium (tên Latin là natrium) có kí hiệu hóa học là A. N. B. S. C. Na. D. Si. Câu 15. Sự biến đổi năng lượng từ dạng này sang dạng khác được gọi là A. trao đổi chất. B. chuyển hoá năng lượng. C. sinh sản ở sinh vật. D. trao đổi khí. Câu 16. Chất hữu cơ được cơ thể tổng hợp trong quá trình trao đổi chất giúp cơ thể sinh vật A. cảm ứng và vận động. B. biến đổi nhiệt năng thành quang năng. C. lớn lên và sinh sản tạo ra các cơ thể con. D. biến đổi hoá năng thành nhiệt năng. Câu 17. Nhiệt độ thích hợp nhất để hầu hết các loại cây xanh quang hợp là A. 25-35°C. B. 10-15°C. C. 5-10°C. D. 30-40°C.
  9. Câu 18. Phương trình nào sau đây là phương trình tổng quát của quá trình quang hợp? Ánh sáng A. Nước + Carbon dioxide Glucose + Oxygen Diệp lục Ánh sáng B. Nước + Glucose Carbon dioxide + Oxygen Diệp lục Ánh sáng C. Oxygen + Carbon dioxide Glucose + Nước Diệp lục Ánh sáng D. Oxygen + Glucose Nước + Carbon dioxide Diệp lục Câu 19. Quá trình tổng hợp và phân giải chất hữu cơ có biểu hiện như thế nào? A. Trái ngược và không phụ thuộc lẫn nhau. B. Giống nhau và không phụ thuộc lẫn nhau. C. Giống nhau và phụ thuộc chặt chẽ với nhau. D. Trái ngược nhau nhưng phụ thuộc lẫn nhau. Câu 20. Dựa vào hình sau, hãy cho biết khí đi qua các cơ quan nào trong hệ hô hấp ở người? A. Miệng, dạ dày, thực quản, phổi. B. Mũi, khí quản, phế quản, phổi. C. Miệng, thực quản, khí quản, phổi. D. Mũi, thực quản, khí quản, phổi. B/ Tự luận: (5điểm) Câu 21.(2 điểm) Giả sử ngôi nhà gia đình em đang sinh sống ở ngay gần một khu chợ, em hãy chỉ ra những tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đề xuất 4 biện pháp để làm giảm những ảnh hưởng này. Câu 22. (1điểm) Em hãy trình bày các nguyên tắc xây dựng bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học. Câu 23. (1 diểm) Cho các dụng cụ và mẫu vật sau : ống nghiệm, cốc thuỷ tinh, nước, que diêm, diêm, một số cành rong đuôi chó. Bằng những dụng cụ và mẫu vật đó, em hãy thiết kế thí nghiệm chứng minh quang hợp giải phóng khí oxygen. Dựa vào thí nghiệm trên, trong thực tiễn người ta đã ứng dụng khi nuôi cá cảnh trong bể kính như thế nào ?
  10. Câu 24. (1 điểm) Dựa vào hình vẽ sau Em hãy mô tả quá trình trao đổi khí qua khí khổng trong quá trình hô hấp và quang hợp ? --- Hết---
  11. Đề chính thức HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 7 A. Phần trắc nghiệm:(5 điểm) (Mỗi câu chọn đúng được 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B A C B A D D C B D Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án A A D C B C A A D B B. Phần tự luận:(5 điểm) Câu Đáp án Biểu điểm Câu 21 - Những tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sức khỏe khi nhà ở gần khu (2đ) chợ : + Tiếng nói chuyện của các cô bán hàng, tiếng trao đổi mua bán hàng hóa giữa người mua và người bán, tiếng đi lại, tiếng sắp xếp 0,5 đ hàng hóa tiếng còi xe,… ở trong một khu chợ. ⇒ Những tiếng ồn đó có thể khiến cho những người trong gia đình đặc biệt là người già và trẻ nhỏ dễ bị mất ngủ, ảnh hưởng đến sức 0,5đ khỏe. - Đề xuất các biện pháp làm giảm những ảnh hưởng này: + Làm tường phủ dạ nhung để hấp thụ âm, treo rèm cửa bằng nhung 0,25 đ mềm. + Trồng nhiều cây xanh quanh nhà để lá cây phân tán âm thanh đi. 0,25 đ + Xây cao tường gạch 20 phân 0,25 đ + Lắp đặt kính cửa sổ cách âm, … 0,25 đ HS đề xuất các biện pháp khác, nếu đúng vẫn đạt điểm tối đa. Câu 22 - Các nguyên tố hóa học được xếp theo chiều tăng dần của điện tích 0,,25đ (1đ) hạt nhân - Các nguyên tố trong cùng một hàng có cùng số lớp eletron trong 0,25đ nguyên tử. - Các nguyên tố trong cùng một cột có số electron lớp ngoài cùng bằng nhau, nên có tính chất hóa học gần giống nhau. 0,5đ Câu 23 * Thí nghiệm: (1đ) Bước 1: Lấy 2 cành rong đuôi chó cho vào 2 ống nghiệm sao cho 0.2đ phần ngọn rong ở phía dưới đáy ống nghiệm.
  12. Bước 2: Đổ đầy nước vào 2 ống nghiệm, sau đó dùng ngón tay bịt 0.2đ miệng ống nghiệm rồi úp ngược mỗi ống nghiệm vào cốc nước (cốc A, cốc B) sao cho bọt khí không lọt vào. Bước 3: Để một cốc trong chỗ tối hoặc bọc giấy đen (cốc A), cốc còn lại (cốc B) để ra chỗ nắng. 0.2đ Bước 4: Sau 6 giờ, nhẹ nhàng rút 2 cành rong ra và bịt kín ống nghiệm, lấy ra khỏi 2 cốc rồi lật ngược lại. Đưa nhanh que đóm còn 0.2đ tàn đỏ vào miệng mỗi ống nghiệm. Dựa vào thí nghiệm trên, trong thực tiễn người ta đã ứng dụng khi nuôi cá cảnh trong bể kính: người ta thường thả vào bể một số cành rong và cây thuỷ sinh để tăng lượng oxygen trong nước. 0.2đ Câu 24 Trong quá trình quang hợp: khí khổng mở cho khí CO2 từ môi 0.5đ (1đ) trường khuếch tán vào lá và khí O2 từ lá khuếch tán ra môi trường. Trong quá trình hô hấp: khí khổng mở khí O2 khuếch tán vào lá, khí 0.5đ CO2 khuếch tán ra môi trường.
  13. TRƯỜNG .......................................... ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I HỌ VÀ TÊN:……………………… NĂM HỌC: 2023– 2024 LỚP:…………………………… Môn: KHTN 7- HSKT Thời gian làm bài: 60 phút (Không kể thời gian phát đề) Điểm Nhận xét của giáo viên A/ Trắc nghiệm: (6đ) Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng Câu 1. Đơn vị hợp pháp của tốc độ là A. m/h. B. m.s. C. N/m2. D. m/s. Câu 2. Tốc độ tối đa khi trời không mưa của biển báo tốc độ trên đường cao tốc ở Hình 11.2. A.100m/s. B. 120km/h. C. 120m/s. D. 100km/h. Câu 3. Đơn vị của tần số là A. đê xi ben(dB) B. kilogam(kg). C. Héc (Hz). D. mét khối(m3). Câu 4. Trên cùng một quãng tám, trong các âm La, Sol, Mi, Re, tần số dao động của âm nào là cao nhất? A. La. B. Sol. C. Mi. D. Re. Câu 5. Vật phản xạ kém âm thanh là những vật A. mềm xốp và có bề mặt gồ ghề. B. mềm và phẳng. C. có bề mặt nhẵn và cứng. D. cứng và gồ ghề.
  14. Câu 6. Phương pháp tìm hiểu tự nhiên là A. cách thức tìm hiểu thế giới tự nhiên và những ứng dụng khoa học tự nhiên trong cuộc sống thông qua các phương tiện truyền thông như sách báo, internet, ... B. cách thức tìm hiểu các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên và đời sống, chứng minh được các vấn đề thực tiễn bằng các dẫn chứng khoa học. C. tìm hiểu về thế giới con người, mối quan hệ của con người với môi trường. D. hoạt động của con người chủ động tìm tòi, khám phá ra tri thức khoa học. Câu 7. Phát biểu nào sau đây không mô tả đúng mô hình nguyên tử của Rơ - dơ-pho- Bo A . Nguyên tử có cấu tạo đặc khít, gồm hạt nhân nguyên tử và các electron. B. Nguyên tử có cấu tạo rỗng, gồm hạt nhân ở tâm nguyên tử và các electron ở vỏ nguyên tử. C. Electron chuyển động xung quanh hạt nhân theo những quỹ đạo xác định tạo thành các lớp electron. D. Hạt nhân nguyên tử mang điện tích dương, electron mang điện tích âm. Câu 8. Đơn vị của khối lượng nguyên tử là? A. amu. B. kilogam. C. lít. D. gam. Câu 9. Nguyên tố hóa học là tập hợp những nguyên tử có cùng A. số neutron. B. khối lượng nguyên tử. C. số lớp electron. D. số proton. Câu 10. Sự biến đổi năng lượng từ dạng này sang dạng khác được gọi là A. trao đổi chất. B. chuyển hoá năng lượng. C. sinh sản ở sinh vật. D. trao đổi khí. Câu 11. Chất hữu cơ được cơ thể tổng hợp trong quá trình trao đổi chất giúp cơ thể sinh vật A. cảm ứng và vận động. B. biến đổi nhiệt năng thành quang năng. C. lớn lên và sinh sản tạo ra các cơ thể con. D. biến đổi hoá năng thành nhiệt năng. Câu 12. Nhiệt độ thích hợp nhất để hầu hết các loại cây xanh quang hợp là A. 25-35°C. B. 10-15°C. C. 5-10°C. D. 30-40°C. B. Tự luận. (4đ) Câu 13.(2 điểm) Trong những vật dưới đây, vật nào phản xạ âm tốt, phản xạ âm kém: Ghế đệm mút; mặt gương; tấm xốp; rèm nhung; mặt đá hoa; mặt tường gạch; tấm kim loại; tấm bìa; mặt nước. Câu 14. (1 điểm) Em hãy viết kí hiệu hóa học của các nguyên vào bảng sau TT Tên nguyên tố hóa học Kí hiệu hóa học 1 Oxygen 2 Hydrogen 3 Carbon 4 Chlorine Câu 15. (1điểm ) Em hãy chép lại một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng tới hô hấp tế bào? Nước, nồng độ khí oxygen, nồng độ khí carbon dioxide và nhiệt độ là một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng tới hô hấp tế bào. ---Hết---
  15. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUÔI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 7 (HSKT) A. Phần trắc nghiệm:(6điểm) (Mỗi câu chọn đúng được 0, 5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án D B C A C B A A D B C A B. Phần tự luận:(4điểm) Câu Đáp án Biểu điểm Câu 13 - Những vật phản xạ âm tốt là mặt gương; mặt đá hoa; mặt tường 1đ (2đ) gạch; tấm kim loại,. - Những vật phản xạ âm kém là ghế đệm mút; tấm xốp; rèm nhung; 1đ tấm bìa; mặt nước. Câu 14 TT Tên nguyên tố hóa học Kí hiệu hóa học (1đ) 1 Oxygen O 0,25đ 2 Hydrogen H 0,25đ 3 Carbon C 0,25đ 4 Chlorine Cl 0,25đ Câu 15 Một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng tới hô hấp tế bào: 1đ (1đ) Nước, nồng độ khí oxygen, nồng độ khí carbon dioxide và nhiệt độ là một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng tới hô hấp tế bào. (HS chép sai từ 3 -5 lỗi trở lên trừ 0,25đ) Người duyệt đề Người ra đề Võ Thị Ái
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2