intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Thị Xã Quảng Trị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

17
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Thị Xã Quảng Trị giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị kì thi sắp tới được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Thị Xã Quảng Trị

  1. SỞ GD-ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG THPT THỊ XÃ QUẢNG TRỊ Môn: Lịch sử. Lớp: 10 Thời gian làm bài:45 phút, không kể thời gian giao đề Đề KT chính thức (Đề có 04 trang) Mã đề: 101 Họ và tên học sinh:………………..…………….................................. Lớp:………… I. Phần I: TNKQ (7 điểm) Câu 1. Nhà thám hiểm nào đã thực hiện chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới bằng đường biển từ năm 1519 đến năm 1522? A. Va-xcô đơ Ga-ma. B. Đi-a-xơ. C. Cô-lôm-bô. D. Ma-gien-lan. Câu 2. Điều kiện tự nhiên của các quốc gia cổ đại phương Tây thuận lợi cho những hoạt động kinh tế nào sau đây? A. Thủ công nghiệp và thương nghiệp. B. Khai thác lâm sản và chăn nuôi. C. Nông nghiệp và dịch vụ. D. Nông nghiệp và chăn nuôi. Câu 3. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng chính sách của vương triều Mô-gôn (1526 – 1707) dưới thời vua A-cơ-ba ở Ấn Độ ? A. Tự dành cho mình những ưu tiên về ruộng đất, địa vị chính trị. B. Xây dựng khối hòa hợp dân tộc, hạn chế sự phân biệt sắc tộc, tôn giáo. C. Những người không theo đạo Hồi, phải nộp “thuế ngoại đạo”. D. Áp đặt Hồi giáo vào cư dân theo Phật giáo và Hinđu giáo. Câu 4. Nội dung nào không phải là kết quả mà các cuộc phát kiến địa lí đem lại? A. Tạo điều kiện cho sự giao lưu giữa các nền văn hóa . B. Xuất hiện các thành thị trung đại. C. Thúc đẩy quá trình khủng hoảng ,tan rã của quan hệ phong kiến và sự ra đời chủ nghĩa tư bản ở châu Âu. D. Tìm ra những vùng đất mới .con đường mới ,dân tộc mới. Câu 5. Quốc gia phong kiến Đông Nam Á phát triển thịnh đạt nhất trong khoảng: A. thế kỉ XIX. B. nữa sau thế kỉ X-nữa đầu thế kỉ XVIII. C. thế kỉ X-XV. D. thế kỉ I- IX. Mã đề 101 - https://thi247.com/ Trang 1/4
  2. Câu 6. Nét nổi bật trong quan hệ đối ngoại của Vương quốc Lan Xang ở các thế kỉ XV – XVII là gì? A. Chỉ giao thương buôn bán với Ấn Độ và Campuchia. B. Chú ý giữ quan hệ hòa hiếu với các nước láng giềng. C. Là vương quốc ham chiến trận nhất khu vực Đông Nam Á. D. Đẩy mạnh giao thương với các nước phương Tây. Câu 7. Trong xã hội cổ đại phương tây Hy Lạp –Rô-ma lực lương nào là lao động chính làm ra nhiều của cải nhất cho xã hội ? A. Nô lệ. B. Chủ nô. C. Nông dân. D. Quý tộc. Câu 8. Ngành kinh tế chính của các quốc gia cổ đại phương Đông là gì? A. Công thương nghiệp. B. Thương nghiệp. C. Thủ công nghiệp. D. Nông nghiệp. Câu 9. Tập hợp một số thị tộc, sống cạnh nhau, có họ hàng với nhau và có một nguồn gốc tổ tiên xa xôi được gọi là gì? A. Thị tộc. B. Bầy người nguyên thủy. C. Bộ lạc. D. Công xã. Câu 10. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng một trong những nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện các thành thị trung đại ở Tây Âu? A. Thủ công nghiệp diễn ra quá trình chuyên môn hóa. B. Đời sống vật chất của nông nô trong lãnh địa được cải thiện. C. Sự phát triển của sản xuất nông nghiệp trong lãnh địa. D. Nông nô được giải phóng, họ đến thành thị để sản xuất nông nghiệp. Câu 11. Văn hóa truyền thống Ấn Độ được định hình và phát triển dưới thời kì vương triều nào sau đây? A. Hác-sa (606 – 647). B. Đê-li (1206 – 1526) C. Mô-gôn (1526 – 1707) D. Gúp-ta (319 – 606). Câu 12. Đến thế kỉ XII, tôn giáo nào đã có ảnh hưởng lớn đến Vương quốc Campuchia? A. Hồi giáo. B. Hin-đu giáo. C. Thiên chúa giáo. D. Phật giáo Đại thừa. Câu 13. Quốc gia nào đi tiên phong trong các cuộc phát kiến địa lí? A. Hi Lạp ,Italia. B. Tây Ban Nha,Anh. C. Anh,Hà Lan. D. Tây Ban Nha,Bồ Đào Nha. Mã đề 101 - https://thi247.com/ Trang 2/4
  3. Câu 14. Ý nào không phản ánh đúng thân phận của nông nô trong xã hội phong kiến Tây Âu? A. Bị gắn chặt vào ruông đất và lệ thuộc vào lãnh chúa. B. Không có ruông đất và phải nhận ruông của lãnh chúa. C. Đươc coi như những công cụ biết nói. D. Phải nộp tô.thuế nặng nề cho lãnh chúa. Câu 15. Chế độ phong kiến Trung Quốc đạt đến đỉnh cao ở triều đại nào sau đây? A. Minh (1368 – 1644) B. Đường (618 – 907) C. Hán (206 TCN – 220) D. Tần (221TCN – 206 TCN) Câu 16. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng một trong những nét nổi bật của văn hóa các quốc gia phong kiến Đông Nam Á? A. Tiếp thu có chọn lọc văn minh phương Tây. B. Thể hiện rõ nét sự giao thoa văn hóa Đông – Tây. C. Nền văn hóa hoàn toàn mang tính bản địa. D. Tiếp thu có chọn lọc văn hóa Ấn Độ. Câu 17. Đến những thế kỉ đầu công nguyên, cư dân Đông Nam Á đã biết sử dụng công cụ kim loại nào sau đây? A. Đồng. B. Vàng. C. Sắt. D. Thiếc. Câu 18. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng kĩ thuật chế tác công cụ đá của Người tối cổ? A. Ghè hai mặt. B. Ghè một mặt. C. Mài nhẵn. D. Ghè sắc nhọn. Câu 19. Yếu tố nào dưới đây đã tạo tiền đề cho các cuộc phát kiến địa lí cuối thế kỉ XV đầu thế kỉ XVI? A. Sự trưởng thành của giai cấp tư sản ở châu Âu. B. Nhu cầu thị trường, thuộc địa trở nên cấp thiết. C. Khoa học – kĩ thuật có những bước tiến quan trọng. D. Kinh tế tư bản chủ nghĩa phát triển mạnh mẽ. Câu 20. Đơn vị chính trị và kinh tế cơ bản của thời kì phong kiến phân quyền ở Tây Âu là gì? A. Thương hội. B. Lãnh địa. C. Phường hội. D. Thành thị. Câu 21. Ý nào sau đây không phải là đặc điểm nổi bật của các vương quốc cổ Đông Nam Á : A. sớm phải đương đầu với làn sống thiên di từ phương bắc xuống. B. các quốc gia nhỏ ,phân tán trên địa bàn hẹp . C. hình thành tương đối sớm. D. sống riêng rẽ ,nhiều khi xảy ra tranh chấp với nhau. Mã đề 101 - https://thi247.com/ Trang 3/4
  4. Câu 22. Bốn phát minh: giấy, kĩ thuật in, la bàn, thuốc súng là những cống hiến của quốc gia nào cho nền văn minh thế giới? A. Trung Quốc. B. Ai Cập. C. Lưỡng Hà. D. Ấn Độ. Câu 23. Nguyên liệu dùng để viết của người Ai Cập cổ đại là gì? A. Xương thú. B. Thẻ tre. C. Đất sét. D. Vỏ cây papirút. Câu 24. Cư dân chủ yếu của thành thị trung đại ở Tây Âu gồm những lực lượng nào sau đây? A. Nông dân và bình dân thành thị. B. Nông dân và thợ thủ công. C. Thương nhân và nông dân. D. Thợ thủ công và thương nhân. Câu 25. Các giai cấp cơ bản của xã hội phong kiến Tây Âu là gì? A. Địa chủ–Nông dân. B. Qúy tộc –Lãnh chúa. C. Lãnh chúa –Nông nô D. Qúy tộc –Nông nô. Câu 26. Ăng-co Vát và Ăng-co Thom là quần thể kiến trúc phản ánh những tôn giáo nào của vương quốc Campuchia? A. Đạo giáo và Thiên chúa giáo. B. Hồi giáo và Nho giáo C. Hinđu giáo và Phật giáo. D. Thiên chúa giáo và Hồi giáo. Câu 27. Công trình kiến trúc Phật giáo nào sau đây là của Vương quốc Lào thời phong kiến? A. Chùa Vàng. B. Ăng-co Vát. C. Thạt Luổng. D. Đền tháp Bô-rô-bu-đua. Câu 28. Vào thế kỉ XIV, dưới thời kì vương triều nào sau đây, kinh đô của Ấn Độ đã trở thành “một trong những thành phố lớn nhất thế giới”? A. Mô-gôn (1526 – 1707). B. Hồi giáo Đê-li (1206 – 1526). C. Hác-sa (606 – 647). D. Gúp-ta (319 – 606). II. PHẦN II: TỰ LUẬN (3 điểm) Câu 1. (2.0 điểm). So sánh sự khác nhau giữa Vương triều Hồi giáo Đê-Li (1206-1526) và Vương triều Mô-gôn(1526-1707) ở Ấn Độ . Câu 2. (1.0 điểm). Phân tích tác động tích cực của các cuộc phát kiến địa lí lớn cuối thế kỉ XV đầu thế kỉ XVI? -----------------HẾT--------------------- Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giáo viên không giải thích gì thêm. Mã đề 101 - https://thi247.com/ Trang 4/4
  5. Đề\câu 1 2 3 4 5 6 7 8 101 D A B B B B A D 102 B A C A D D B C 103 B D B A A C B C 104 B A D D A D D C
  6. 9 10 11 12 13 14 15 16 17 C A D D D C B D C C A B A B C B A C D C C B A D B B B C C D A A B B C A
  7. 18 19 20 21 22 23 24 25 26 B C B A A D D C C D A D D B A C A B A D D B D A D B B D B A A D A D C C
  8. 27 28 C B C C B B C C
  9. . PHẦN TỰ LUẬN Câu hỏi Nội dung 1So sánh sự khác nhau giữa Vương triều Hồi giáo Đê-Li và vương triều Mô- gôn ở Ấn Độ *Sự thành lập :Vương triều Hồi giáo Đê-Li:người Hồi giáo gốc trung Á tấn công Ấn Độ lậ giáo Đê-Li. *Thời gian :1206-1526 *Chính sách cai trị: +Truyền bá , áp đăt Hồi giáo. +Tự dành cho mình ưu đãi về ruông đất, địa vị trong bộ máy quan lại . Câu 1 +Phân biệt sắc tộc tôn giáo. *Vương triều Mô –gôn: (2,0 điểm) +Sự thành lập:Năm 1398 vua Ti mua –leng tấn công Ấn Độ .Năm 1526 Ba-bua chiếm Đê-L Mô-gôn +Thời gian:1526-1707 +Chính sách cại trị : +Xây dưng chính quyền dựa trên sự liên kết các tâng lớp quý tộc ,không phân biệt nguồn g +Xây dưng khối hòa hợp dân tộc. +Tiến hành đo đạc lại ruông đất … + Khuyến khích và hỗ trợ các hoạt đông sáng tạo văn hóa, nghệ thuật . . Đề 1:Phân tích vị trí của Vương triều Hồi giáo Đê-Li trong lịch sử Ấn Độ . *Bước đầu tạo ra sự giao lưu văn hóa Đông –Tây giữa hai nền văn minh đăc sắc là Ấn Độ H Hòi giáo, Câu 2 *Truyền bá đạo Hồi và văn hóa Hồi giáo đến một số nước Đông Nam Á. (1,0 điểm) Đề 2:Phân tích tác đông tích cực của các cuộc phát kiến địa lí +Phát kiến địa lí đã mở ra bước tiến mới trong tiến trình phát triển của lịch sử nhân loại ,kh hình cầu ,mở ra những con đường mới ,vùng đất mới ,dân tộc mới ,kiến thức mới ,thúc đẩy giữa các châu lục ,mở rộng thị trường thế giới. +Thúc đẩy quá trình khủng hoảng tan rã của quan hệ phong kiến và sự ra đời của chủ nghĩ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1