intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, Quảng Trị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, Quảng Trị” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, Quảng Trị

  1. Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn Tổ: Lịch sử & Địa lý MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I – LỚP 10 MÔN: LỊCH SỬ – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút NĂM HỌC: 2023 - 2024 Mức độ nhận thức Nội dung Đơn vị Vận Tổng % Nhận Thông Vận Tổng TT kiến kiến dụng biết hiểu dụng Số CH Thời thức thức cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL gian Bài: Hiện thực lịch sử và lịch sử 02 01 0 0 03 được con LỊCH người 1 SỬ VÀ nhận SỬ HỌC thức Bài: Tri thức lịch sử 01 0.1 0 0 02 và cuộc sống Bài: Sử học với VAI một số lĩnh TRÒ vực, 2 02 01 0 0 03 CỦA SỬ ngành nghề HỌC hiện đại MỘT Bài: 3 SỐ NỀN Khái 03 02 0 0 05 VĂN niệm 1
  2. MINH văn THẾ minh GIỚI và một THỜI số nền CỔ- TRUNG văn ĐẠI minh phương Đông Bài: Một số nền văn 04 03 0 1* 0 1** 07 01 minh phương Tây Bài: Cách mạng công nghiệp thời kì cận đại Tiết 1 : 1. Thành CÁC tựu cơ CUỘC bản của CÁCH Cách MẠNG mạng 4 CÔNG công 04 04 0 1* 0 1** 08 01 NGHIỆP nghiệp TRONG lần thứ LỊCH nhất. SỬ THẾ Tiết GIỚI 2: 2. Thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần thứ hai 2
  3. Tổng 16 12 0 01 0 01 28 2 45 Tỉ lệ % 40 30 20 10 70 30 100 Tỉ lệ chung% 70 30 100 45 100 BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - MÔN: LỊCH SỬ LỚP 10 NĂM HỌC: 2023 - 2024 THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Mức độ kiến thức, kĩ năng Số câu hỏi theo mức độ Nội dung cần kiểm tra, đánh giá nhận thức Đơn vị kiến TT kiến Vận thức Nhận Thông Vận thức dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết – Trình bày được khái niệm lịch sử. – Trình bày được đối tượng Bài: Hiện 02 thực lịch sử nghiên cứu của sử học. và lịch sử – Nêu được chức năng, nhiệm được con vụ của sử học. người nhận Thông hiểu thức – Giải thích, phân biệt được 01 khái niệm hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử, sử học, lịch sử. Nhận biết LỊCH SỬ VÀ Bài: Tri thức - Nêu cách thức sưu tầm thu 01 SỬ HỌC lịch sử và thập, xử lý thông tin và sử liệu 1 cuộc sống trong quá trình học tập, khám phá lích sử. Thông hiểu: – Giải thích được sự cần thiết 01 phải học tập và khám phá lịch sử suốt đời. - Phân tích được mối liên hệ giữa kiến thức và bài học lịch sử với cuộc sống hiện tại. 3
  4. Vận dụng – Vận dụng kiến thức, bài học lịch sử để giải thích những vấn đề thời sự trong nước và thế giới, những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống (ở mức độ đơn giản). Nhận biết: - Nêu được mối quan hệ giữa sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá. 02 – Nêu được tác động của du lịch với công tác bảo tồn di tích lịch sử, văn hoá. và di sản thiên nhiên. Thông hiểu: Bài: Sử học - Lý giải được vai trò của sử VAI với một số học với công tác bảo tồn và TRÒ lĩnh vực, phát huy giá trị di sản văn hoá 2 CỦA SỬ ngành nghề và di sản thiên nhiên. HỌC hiện đại. - Lý giải được tác động của du lịch với công tác bảo tồn di tích 01 lịch sử, di tích văn hoá. – Giải thích được vai trò của lịch sử và văn hoá đối với sự phát triển du lịch. Vận dụng cao. – Từ mối quan hệ giữa lịch sử và văn hoá đối với sự phát triển du lịch, vận dụng bài học vào việc bảo vệ các di sản văn hoá và di sản thiên nhiên ở địa phương. Nhận biết: – Nêu được thành tựu tiêu biểu và ý nghĩa của văn minh Ai Cập về chữ viết, khoa học tự nhiên, kiến 03 trúc, điêu khắc. MỘT SỐ NỀN Bài: Khái - Nêu được thành tựu tiêu biểu và VĂN niệm văn ý nghĩa của văn minh Trung Hoa 3 MINH minh và một về chữ viết, văn học nghệ thuật, sử 4
  5. THẾ số nền văn học, khoa học tự nhiên, y học, GIỚI minh thiên văn học, lịch pháp, tư tưởng, THỜI phương tôn giáo. CỔ- - Nêu được những thành tựu Đông. TRUNG tiêu biểu và ý nghĩa của văn ĐẠI minh Ấn Độ về chữ viết, văn học nghệ thuật, khoa học tự nhiên, tư tưởng, tôn giáo. Thông hiểu: 02 - Giải thích, phân biệt được khái niệm văn minh, văn hoá. - Giải thích được ảnh hưởng của văn minh phương Đông đối với văn minh nhân loại. - Phân tích được ý nghĩa của những thành tựu tiêu biểu của văn minh Ai Cập; Ấn Độ; Trung Hoa. Nhận biết: – Nêu được những thành tựu tiêu biểu của văn minh Hy Lạp – La Mã về chữ viết, thiên văn học, lịch 04 pháp, văn học, nghệ thuật, khoa học tự nhiên, tư tưởng, tôn giáo, thể thao. Bài: Một số - Nêu được những thành tựu nền văn tiêu biểu minh của văn minh thời Phục hưng phương Tây. về tư tưởng, văn học, nghệ 03 thuật, khoa học kĩ thuật, thiên văn học. Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa của nền văn minh Hy Lạp – La Mã.; văn minh 1* phục hưng, Vận dụng 5
  6. - Tại sao nói văn minh thời Phục hưng đã sản sinh ra “những người khổng lồ”. 1** - So sánh hai nên văn minh phương Tây và phương Đông. Vận dụng cao - Đề xuất được một số biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị của các thành tựu văn minh phương Tây. - Đánh giá được ý nghĩa, giá trị của nền văn minh Hy Lạp – La Mã, văn minh Phục hưng đối với nhân loại. - Đánh giá được tác động, ý nghĩa của phong trào van hóa Phục hưng. Nhận biết: – Nêu được thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần 04 thứ nhất. - Nêu được những thành tựu cơ bản của Cách mạng công Bài: Cách nghiệp lần thứ hai. CÁC mạng công Thông hiểu: CUỘC nghiệp thời - Phân tích được thành tựu cơ CÁCH kì cận đại bản của Cách mạng công MẠNG nghiệp lần thứ nhất. CÔNG - Lý giải được những thành tựu NGHIỆP cơ bản của Cách mạng công 04 4 TRONG nghiệp lần thứ hai. 01* LỊCH Vận dụng SỬ THẾ GIỚI - Phân tích được vai trò của thành tựu tiêu biểu nhất trong 01** 6
  7. cách mạng công nghiệp lần thứ nhất và lần thứ 2. Vận dụng cao - Đánh giá được vai trò của một thành tựu trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất và lần thứ hai tác động đến cuộc sống của bản thân em. Tổng 16 12 01 01 Ở GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN Môn : LỊCH SỬ - Lớp: 10 Thời gian làm bài: 45 phút (28 câu trắc nghiệm, 2 câu tự luận) (Đề thi gồm có 04 trang) MÃ ĐỀ ….. I. TRẮC NGHIỆM (7.0 điểm) Câu 1: Phong trào văn hóa Phục hưng được hiểu là A. khôi phục lại các thành tựu văn hóa của nền văn minh Hy Lạp - La Mã thời kì cổ - trung đại. B. khôi phục lại tinh hoa văn hóa của các quốc gia cổ đại phương Đông. C. phục hưng giá trị văn minh Hy Lạp-La Mã cổ đại và sáng tạo nền văn minh mới của giai cấp tư sản. D. khôi phục lại những gì đã mất của văn hóa phương Đông cổ đại. Câu 2: Động cơ đốt trong được phát minh trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất có ý nghĩa A. thúc đẩy quá trình cơ giới hoá sản xuất. B. mở ra khả năng ứng dụng nguồn năng lượng mới. C. giúp cho giao thông liên lạc ngày càng thuận tiện. D. khởi đầu quá trình công nghiệp hoá. Câu 3: Qua các cuộc cách mạng công nghiệp thời cận đại, kĩ thuật luyện kim được cải tiến với việc sử dụng A. internet. B. máy tính điện tử. C. lò Bét-xme. D. máy hơi nước. Câu 4: Những thành tựu cơ bản của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ hai là A. ô tô, máy bay, máy tính, internet. B. máy hơi nước, điện thoại, điện, ô tô. C. điện thoại, điện, ô tô, đầu máy xe lửa. D. điện, máy điện tín, ô tô, máy bay. Câu 5: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng về hiện thực lịch sử? A. Phản ánh những nhận thức của con người về quá khứ. B. Vừa mang tính khách quan, vừa mang ý muốn chủ quan. C. Tồn tại khách quan, độc lập, ngoài ý muốn của con người. D. Luôn thay đổi và phát triển không ngừng theo thời gian. 7
  8. Câu 6: Những yếu tố cơ bản nào có thể giúp xác định một nền văn hoá bước sang thời kì văn minh? A. Có con người xuất hiện. B. Xây dựng các công trình kiến trúc. C. Có công cụ lao động xuất hiện. D. Có chữ viết, nhà nước ra đời. Câu 7: Hát Xoan là loại hình di sản văn hóa nào dưới đây ? A. Di sản ẩm thực. B. Di sản thiên nhiên. C. Di sản văn hóa phi vật thể. D. Di sản văn hóa vật thể. Câu 8: Chữ Quốc ngữ của Việt Nam hiện nay có nguồn gốc từ A. hệ chữ cái La Mã. B. chữ Phạn của Ấn Độ. C. chữ tượng hình Trung Hoa. D. hệ chữ cái Hy Lạp. Câu 9: Cần phải học tập và khám phá lịch sử vì học lịch sử giúp chúng ta A. hiểu được cội nguồn của bản thân, gia đình, quê hương. B. thay đổi được những sự kiện, hiện tượng xảy ra trong quá khứ. C. dự đoán được quy luật phát triển của vạn vật trên Trái Đất. D. sáng tạo và làm phong phú thêm hiện thực lịch sử. Câu 10: Các địa danh: Phố cổ Hà Nội, Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), Cố đô Huế, Phố cổ Hội An (Quảng Nam), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh),... có điểm gì chung? A. Có dân số đông, thuận lợi cho hoạt động kinh tế và du lịch. B. Có sức hấp dẫn của các yếu tố về lịch sử, văn hoá, cảnh quan. C. Có nhiều địa điểm giải trí. D. Có cảnh quan hiện đại, đặc sắc. Câu 11: Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ là chức năng nào của Sử học? A. Phục dựng. B. Nhận biết. C. Khoa học. D. Tái hiện. Câu 12: Nội dung nào sao đây không phải là vai trò của du lịch trong việc bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa? A. Góp phần bảo vệ chủ quyền, ổn định an ninh - chính trị của quốc gia. B. Bồi dưỡng ý thức, trách nhiệm, sự quan tâm bảo vệ của cộng đồng. C. Quảng bá rộng rãi giá trị của các di tích lịch sử - văn hóa. D. Tạo nguồn kinh phí, đề xuất giải pháp bảo tồn và phát triển. Câu 13: Năm 1814, G. Xti-phen-xơn đã chế tạo thành công A. máy hơi nước đầu tiên. B. máy kéo sợi chạy bằng sức nước. C. đầu máy xe lửa đầu tiên. D. máy kéo sợi Gien-ni. Câu 14: Tôn giáo nào sau đây có nguồn gốc từ Ấn Độ? A. Đạo giáo. B. Hồi giáo. C. Thiên chúa giáo. D. Phật giáo. Câu 15: Một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu của nền văn minh Ai Cập cổ đại là A. Lăng Ta giơ Ma-han. B. Vạn lí trường thành. C. Thành Babilon. D. Kim tự tháp. Câu 16: Nhà danh họa, nhà điêu khắc nổi tiếng nhất trong thời kì văn hóa Phục hưng là A. Bru-nô. B. Mi-khen-lăng-giơ. 8
  9. C. Lê-ô-na đờ Vanh-xi. D. Ga-li-lê. Câu 17: Về sự kiện chiến thắng ngày 30 – 4 - 1975 có rất nhiều thước phim lịch sử tái hiện lại thời điểm Quân giải phóng húc đổ cánh cổng sắt của Dinh Độc Lập, Nội các chính quyền Sài Gòn đầu hàng...Đây là biểu hiện của A. khoa học lịch sử. B. hiện thực lịch sử. C. lịch sử được con người nhận thức. D. giải đáp và phân tích lịch sử. Câu 18: Qua những tác phẩm văn học, nghệ thuật thời Phục hưng, giai cấp tư sản đã nghiêm khắc lên án A. văn hóa phong kiến. B. giáo hội Thiên Chúa giáo. C. giai cấp quý tộc mới. D. giai cấp vô sản. Câu 19: Phát minh nào sau đây về khoa học - kĩ thuật của người Trung Hoa có tác động tiêu cực đến nền văn minh nhân loại? A. Thuốc súng. B. La bàn. C. Kĩ thuật in. D. Kĩ thuật làm Giấy. Câu 20: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng về thành tựu tiêu biểu của văn học Trung Hoa cổ đại? A. Văn học Trung Hoa không có ảnh hưởng đến nền văn minh nhân loại. B. Văn học Trung Hoa chỉ tập trung vào loại hình sử thi, trường ca. C. Văn học Trung Hoa đơn điệu, không có tính nghệ thật và hư cấu. D. Văn học Trung Hoa đồ sộ, đa dạng về thể loại và nội dung . Câu 21: Hai bộ sử thi nổi tiếng của Hy Lạp thời cổ đại là A. I-li-át và Ô-đi-xê. B. Ma-ha-bra-ha-ta và Ra-ma-ya-na. C. Rô-mê-ô và Ju-li-ét. D. Ka-li-đa-sa và Sơ-kun-tơ-la. Câu 22: Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất trên thế giới được bắt đầu trong lĩnh vực nào dưới đây? A. Giao thông vận tải. B. Ngành dệt. C. Công nghiệp luyện kim. D. Luyện thép. Câu 23: Văn hoá Phục hưng đã đề cao giá trị nào dưới đây? A. Khoa học và nhân văn. B. Nhân văn, thần học. C. Khoa học, thần học. D. Độc lập và tự do. Câu 24: Vì sao nói chữ viết là cống hiến lớn lao của văn minh phương Tây cổ đại đối với văn minh nhân loại? A. Có hệ thống chữ cái hoàn chỉnh như ngày nay, cùng với hệ chữ số La Mã. B. Đơn giản, khoa học, linh hoạt, mang tính khái quát cao, dễ phổ biến. C. Được tất cả các nước trên thế giới sử dụng đến ngày naỵ. D. Có hệ thống từ vựng ít, đơn giản, dễ biểu đạt ý nghĩa sự vật, hiện tượng. Câu 25: Phát minh máy hơi nước của Giêm Oát (1784) có ý nghĩa, tác động như thế nào về kinh tế? A. Điều kiện lao động của công nhân được cải thiện. B. Quá trình lao động ngày càng được xã hội hoá cao. C. Làm tốc độ sản xuất và năng suất lao động tăng. D. Phát minh mở đầu cho cuộc cách mạng công nghiệp. Câu 26: Điểm khác biệt giữa phát minh máy hơi nước của Giêm Oát (1784) so với những phát minh, 9
  10. sáng chế trong ngành dệt và kéo sợi thế kỉ XVIII - XIX là A. giảm sức lao động cơ bắp của con người. B. tăng năng suất lao động so với lao động thủ công. C. hoạt động không phụ thuộc điều kiện tự nhiên. D. được áp dụng trong sản xuất. Câu 27: Những phát minh về điện trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 2 đã mở ra A. kỷ nguyên chinh phục vũ trụ của loài người. B. cho con người liên lạc ngày càng nhanh hơn. C. khả năng ứng dụng một nguồn năng lượng mới. D. bước tiến mới cho ngành hàng không. Câu 28: Kết nối kiến thức, bài học lịch sử vào cuộc sống chính là A. sử dụng tri thức lịch sử để điều chỉnh hiện tại, định hướng tương lai. B. sử dụng tri thức lịch sử để giải thích, hiểu rõ hơn những vấn đề của cuộc sống. C. áp dụng tri thức, kinh nghiệm lịch sử để giải quyết mọi vấn đề của cuộc sống. D. tái hiện lịch sử trong cuộc sống hiện tại thông qua triển lãm, bảo tàng,... II. TỰ LUẬN (3.0 điểm) 1. Vì sao nói phong trào Văn hoá Phục hưng đã sản sinh ra " Những người khổng lồ"? 2. Trong những phát minh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất (nửa sau thế kỉ XVIII – đầu thế kỉ XIX), phát minh nào có ý nghĩa quan trọng nhất? Vì sao? ------------ HẾT ---------- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUẢNG TRỊ HDC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN NĂM HỌC 2023-2024 Môn : LỊCH SỬ - Lớp: 10 I. TRẮC NGHIỆM (7.0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp C A C D C D C D A B án Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp C A C D D C B B A D án Câu 21 22 23 24 25 26 27 28 Đáp A B A B C C C B án II. TỰ LUẬN (3.0 điểm) 10
  11. CÂU NỘI DUNG CHÍNH ĐIỂM Vì sao nói phong trào Văn hoá Phục hưng đã sản sinh ra "Những người 1.0 khổng lồ"? Vì: - Trong phong trào đã xuất hiện nhiều nhà văn hóa, nhà khoa học thiên tài, với 1 những bộ óc vĩ đại, những tư tưởng lớn… 1.0 - Xuất hiện những nhà văn hóa toàn năng, đa tài trên nhiều lĩnh vực. - Các nhà văn hóa đã để lại những thành tựu vô cùng to lớn, tác động sâu sắc đến tiến trình phát triển của văn minh nhân loại. Trong những phát minh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất (thế 2.0 kỉ XVIII), phát minh nào có ý nghĩa quan trọng nhất? Vì sao? * Phát minh quan trọng nhất: máy hơi nước. 0.5 * Vì: - Máy hơi nước đã khắc phục được hạn chế của máy chạy bằng sức nước. Với 2 máy hơi nước, nhà máy có thể xây dựng ở bất cứ nơi nào và hoạt động quanh 1.5 năm. - Máy hơi nước được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất, năng suất lao động tăng lên rõ rệt, ….. - Lao động bằng tay dần dần được thay thế bằng máy móc, khởi đầu quá trình công nghiệp hóa ở Anh nói riêng và trên phạm vi thế giới nói chung. ----HẾT-- 11
  12. 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1