intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Hà Huy Tập, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Hà Huy Tập, Quảng Nam” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 - Trường THPT Hà Huy Tập, Quảng Nam

  1. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUẢNG NAM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ 1 NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP Môn: LỊCH SỬ – Lớp 10 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ 601 (Đề gồm có 02 trang) Họ, tên học sinh………………………….Lớp:…………………….Phòng………… I. TRẮC NGHIỆM: Câu 1. Tự động hóa và công nghệ Robot ra đời có điểm hạn chế là gì? A. Nguy cơ người lao động bị mất việc làm. B. Con người bị lệ thuộc vào thiết bị thông minh. C. Gây ra tình trạng ô nhiểm môi trường. D. Gây ra sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội. Câu 2. Nội dung nào sao đây không được xem là biện pháp để bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị của di sản văn hóa? A. Phát huy vai trò của cộng đồng trong bảo tồn di sản. B. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. C. Làm mới lại các di sản văn hóa đang bị xuống cấp. D. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về di sản văn hóa. Câu 3. Những thành tựu khoa học – kỹ thuật của người Hy Lạp – La Mã cổ đại có ý nghĩa như thế nào? A. Là một trong những cơ sở dẫn tới sự ra đời của văn minh phương Tây cổ đại. B. Là nguồn gốc của những thành tựu khoa học, kỹ thuật phương Đông cổ đại. C. Đặt nền tảng cho sự phát triển của khoa học, kỹ thuật thế giới giai đoạn sau. D. Đưa loài người bước vào kỉ nguyên công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Câu 4. Định luật khoa học nào của cư dân Hy Lạp cổ đại vẫn được ứng dụng giảng dạy trong chương trình giáo dục hiện nay? A. Định lí Pi-ta-go. B. Định luật bảo toàn năng lượng. C. Định luật bảo toàn khối lượng. D. Định luật Niu-tơn. Câu 5. Các cuộc cách mạng công nghiệp thời cận đại có tác động như thế nào đến đời sống văn hóa? A. Làm xuất hiện nhiều trung tâm công nghiệp, thành thị đông dân. B. Chuyển nền sản xuất của nhân loại từ cơ khí hoá sang điện khí hoá. C. Thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp và giao thông vận tải. D. Thúc đẩy sự giao lưu, kết nối văn hóa giữa các quốc gia, châu lục. Câu 6. Giai cấp tư sản khởi xướng phong trào Văn hóa Phục hưng với mục đích quan trọng nhất là gì? A. Chống lại tư tưởng, văn hóa lạc hậu của Giáo hội Kitô và phong kiến. B. Xây dựng nền văn hóa mới, phù hợp của giai cấp tư sản. C. Đề cao giá trị con người, quyền tự do cá nhân và tri thức khoa học. D. Khôi phục tinh hoa văn hóa của Hi Lạp – La Mã cổ đại. Câu 7. Thành tựu khoa học và kĩ thuật quan trọng nhất của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ hai từ giữa thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX là A. máy hơi nước và điện thoại. B. động cơ đốt trong và ô tô. C. máy hơi nước và điện. D. điện và động cơ đốt trong. Câu 8. Tác phẩm văn học nổi tiếng của Ấn Độ thời cổ - trung đại là A. tác phẩm Mười Ngày. B. sử thi Mahabharata và Ramayana. C. tiểu thuyết Tây Du Ký. D. tác phẩm Riêm Kê. Câu 9. Nội dung nào sao đây không phải là vai trò của du lịch trong việc bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa? Mã đề 601- trang 1 /2
  2. A. Góp phần ổn định an ninh chính trị của quốc gia. B. Kết nối, nâng cao vị thế của ngành du lịch, lịch sử. C. Quảng bá lịch sử, văn hóa cộng đồng. D. Đề xuất giải pháp bảo tồn và phát triển. Câu 10. Nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu trong công tác quản lí di sản của mỗi quốc gia là A. công tác phát huy giá trị di sản. B. công tác chăm sóc, giữ gìn di sản. C. công tác sửa chửa theo hướng hiện đại. D. công tác bảo vệ, bảo quản, tu bổ di sản. Câu 11. Nội dung nào dưới đây phản ánh đúng tác động tích cực của các cuộc cách mạng công nghiệp thời hiện đại đối với đời sống văn hóa? A. Phát sinh tình trạng văn hóa “lai căng”. B. Đưa tri thức thâm nhập sâu vào nền sản xuất vật chất. C. Xung đột giữa văn hóa truyền thống và hiện đại. D. Tăng sự lệ thuộc của con người vào công nghệ. Câu 12. So với những nền văn minh ở phương Tây, các nền văn minh ở phương Đông ra đời A. cùng khu vực địa lí. B. sớm hơn. C. muộn hơn. D. cùng thời gian. Câu 13. Các cuộc cách mạng công nghiệp thời cận đại có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển kinh tế? A. Đưa nhân loại bước sang nền văn minh hậu công nghiệp. B. Hình thành hai giai cấp cơ bản của xã hội tư bản là: tư sản và vô sản. C. Tăng năng suất lao động, sản lượng công nghiệp tăng lên nhanh chóng. D. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của con người. Câu 14. Ba trung tâm văn minh lớn ở phương Đông thời kỳ cổ - trung đại là: A. Hy Lạp, La Mã, Ấn Độ. B. Ai Cập, Ấn Độ, La Mã. C. Trung Hoa, , Ấn Độ, Ai Cập. D. Ai Cập, Lưỡng Hà, Trung Hoa. Câu 15. So với các nền văn minh phương Đông khác, các học thuyết tư tưởng, tôn giáo ra đời ở Trung Hoa thời cổ - trung đại nhằm mục đích A. hướng con người đến cuộc sống trường sinh, bất tử. B. giải thích sự ra đời của con người trên thế giới. C. giải thích về thế giới và các biện pháp cai trị đất nước. D. phục vụ cho quá trình xâm lược của các triều đại. II. TỰ LUẬN Câu 1 Trình bày những thành tựu của cư dân Hy Lạp và La Mã trên các lĩnh vực văn học, tư tưởng, lịch pháp thiên văn, thể thao? Giới thiệu một thành tựu tiêu biểu nhất? Câu 2 Tại sao nói phong trào Văn hóa Phục hưng đã sản sinh ra “những người khổng lồ”? -----------------------------------Hết ----------------------------- Mã đề 601- trang 2 /2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2