intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tràng An” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều

  1. PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG TRIỀU ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS TRÀNG AN NĂM HỌC 2020 - 2021 MÔN: LỊCH SỬ LỚP 8 Ngày kiểm tra: 29/12/2020 Thời gian làm bài: 45 phút I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất (mỗi phương án trả lời đúng 0,5 điểm). Câu 1: Chuyển biến nào là quan trọng nhất trong đời sống kinh tế của các nước tư bản cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX? A. Kinh tế công nghiệp phát triển. B. Sự hình thành các công ty độc quyền. C. Đẩy mạnh quá trình xâm lược các thuộc địa. D. Sự phát triển không đều và thuộc địa không đều nhau.  Câu 2: Mở đầu quá trình xâm lược Trung Quốc thực dân Anh đã làm gì ? A. Khuất phục triều đình Mãn Thanh. B. Tiến hành cuộc chiến tranh thuốc phiện. C. Tiến hàng chiến tranh với các nước đế quốc Âu, Mĩ, Nhật Bản. D. Cấu kết với các đế quốc khác để xâu xé Trung Quốc. Câu 3: Vì sao Nhật thoát khỏi sự xâm lược của tư bản phương Tây? A. Vì Nhật tiến hành cải cách tiến bộ. B. Vì Nhật có nền kinh tế phát triển. C. Vì Nhật có chính sách ngoại giao tốt. D. Vì chính quyền phong kiến Nhật mạnh. Câu 4: Trong cải cách giáo dục của Thiên hoàng Minh Trị, nội dung nào được tăng cường trong chương trình giảng dạy? A. Nội dung về pháp luật. B. Nội dung về giáo lí của các tôn giáo. C. Nội dung về khoa học và kĩ thuật. D. Nội dung về công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Câu 5: Thiên hoàng Minh Trị bắt đầu cuộc cải cách ở Nhật Bản từ: A. Tháng 1/1867. B. Tháng 12/1888. C. Tháng 1/1890. D. Tháng 1/1868. Câu 6: Ý nghĩa quan trọng nhất của cuộc cải cách Duy Tân Minh Trị là gì? A. Nhật trở thành nước tư bản đầu tiên ở châu Á. B. Sau cải cách nền chính trị - xã hội Nhật ổn định. C. Nhật có điều kiện phát triển công thương nghiệp nhất ở châu Á. D. Nhật giữ vững được độc lập, chủ quyền và phát triển thành một nước tư bản công nghiệp. Câu 7: Cách mạng tháng Hai năm 1917 ở Nga đã giải quyết được nhiệm vụ chính gì?
  2. A. Lật đổ chế độ Nga hoàng. B. Đánh bại chế độ Nga hoàng và giai cấp tư sản. C. Đưa nước Nga thoát khỏi cuộc chiến tranh đế quốc. D. Giải quyết được vấn đề ruộng đất - một vấn đề cấp thiết của nông dân. Câu 8: Sau Cách mạng tháng Hai tình hình nước Nga có điểm gì nổi bật nhất? A. Hai chính quyền song song tồn tại. B. Chính phủ lâm thời tiếp tục tham gia chiến tranh. C. Quần chúng nhân dân phản đối mạnh mẽ chiến tranh. D. Chính quyền Xô viết tuyên bố nước Nga rút khỏi chiến tranh. II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1. (2,5 điểm): a. Trình bày khái quát tình hình kinh tế nước Anh cuối thế kỉ - đầu thế kỉ XX. b. Tại sao Lê-nin nhận xét chủ nghĩa đế quốc Anh là “chủ nghĩa đế quốc thực dân”? Câu 2. (3,5 điểm): Cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất diễn ra từ năm 1914 đến năm 1918 để lại biết bao tai họa cho nhân loại. Em hãy: a. Lí giải nguyên nhân dẫn đến chiến tranh? b. Đánh giá tính chất của cuộc chiến tranh? c. Rút ra bài học cho cuộc đấu tranh bảo vệ hòa bình thế giới hiện nay từ hậu quả của cuộc chiến tranh này? ---------------------Hết-------------------- Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. Họ tên học sinh…………………………….lớp:…………….SBD…………. Chữ ký giám thị:……………………………………………………………... PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG TRIỀU ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM CHẤM KIỂM TRA TRƯỜNG THCS TRÀNG AN HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020 - 2021 MÔN: LỊCH SỬ 8 I. Phần trắc nghiệm: (4,0 điểm) mỗi phương án trả lời đúng 0,5 điểm
  3. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 ĐA B B A C D D A A II. Phần tự luận: (6,0 điểm) Câu Ý Nội dung Điểm - Về kinh tế: + Công nghiệp phát triển chậm lại, từ vị trí dẫn đầu thế 0,5 a. giới tụt xuống đứng hàng thứ 3 thế giới (sau Mĩ, Đức). + Đứng đầu thế giới về xuất khẩu tư bản, thương mại và 0,5 thuộc địa. + Nhiều công ti độc quyền về công nghiệp và tài chính 0,5 Câu 1 ra đời chi phối nền kinh tế đất nước. (2,5 điểm) - Vì: + Đẩy mạnh xâm lược thuộc địa là chính sách ưu tiên 0,25 hàng đầu của giới cầm quyền ở Anh. b. + Anh có hệ thống thuộc địa rộng lớn nhất thế giới, năm 1914 chiếm ¼ diện tích, ¼ dân số thế giới (rộng 33 0,5 triệu km2 với 400 triệu dân), được ví là “đế quốc mà Mặt Trời không bao giờ lặn”). + Lợi nhuận thu được chủ yếu từ bóc lột thuộc địa. 0,25 - Nguyên nhân: + Sự phát triển không đồng đều của chủ nghĩa tư bản cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX làm thay đổi sâu sắc so 0,5 sánh lực lượng giữa các nước đế quốc. + Mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về vấn đề thuộc địa trở nên gay gắt, dẫn đến hình thành hai khối quân sự kình 0,5 địch nhau: khối Liên minh gồm Đức, Áo-Hung, Italia (1882), khối Hiệp ước gồm Anh, Pháp, Nga (1907). Câu 2 a. - Hai khối ráo riết chạy đua vũ trang,tích cực chuẩn bị (3,5 điểm) chiến tranh, mong muốn thanh toán địch thủ để chia lại 0,5 thuộc địa, làm bá chủ thế giới. - Ngày 28/6/1914, Thái tử Áo-Hung bị một phần tử 0,5 khủng bố ở Xéc-bi ám sát. Bọn quân phiệt Đức, Áo -Hung chớp lấy cơ hội để gây chiến tranh. b. - Tính chất: là 1 cuộc chiến tranh đế quốc phi nghĩa: Đây là cuộc chiến tranh giữa các nước đế quốc nhằm 0,5 mục đích phân chia thị trường, thuộc địa, nó đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nhân loại. c. - Rút ra bài học kinh nghiệm: 1,0 Đây là câu hỏi mở, GV căn cứ bài làm của HS để cho
  4. điểm. Nếu HS đưa ra phương án hợp lý, không sai phạm về kiến thức, trình bày logic thì có thể cho điểm HS. Gợi ý: + Đoàn kết, lên án các hành động vi phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, can thiệp vào nội bộ các quốc gia khác. + Giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thương lượng, đàm phán + …. Tổng 10 (Tổng điểm toàn bài = 10 điểm. Giáo viên căn cứ vào bài làm cụ thể của học sinh để cho điểm, nếu học sinh có cách diễn đạt khác mà vẫn đúng giáo viên vẫn cho điểm tối đa.)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2