intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Thượng, Di Linh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

8
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Thượng, Di Linh” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Thượng, Di Linh

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN: LỊCH SỬ 9 ( Thời gian kiểm tra 45 phút) Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TN TL TN TL TN TL cộng Các nước Tình hình Á, Phi, Mĩ các nước La-tinh từ Mĩ La- tinh năm 1945 trước và sau đến nay. chiến tranh thế giới thứ hai Số câu 1 1 Số điểm 1 1 Mĩ, Nhật - Tình hình Tình hình Nguyên Bản, Tây các nước kinh tế của nhân nào Âu từ năm Tây Âu sau Mĩ sau làm cho 1945 đến chiến tranh chiến tranh kinh tế nay. thế giới thứ thế giới thứ Nhật Bản hai. hai phát triển - Sự liên thần kì kết khu vực của các nước Tây Âu Số câu 1,5 1 1 3,5 Số điểm 1,5 2 1,5 5 Quan hệ Quyết định Giải thích quốc tế từ của Hội được vì sao năm 1945 nghị I-an-ta Liên xô và đến nay. và bản chất Mĩ chấm của “Chiến dứt “Chiến tranh lạnh” tranh lạnh” Số câu 0,5 1 1,5 Số điểm 0,5 1 1,5 Cách mạng Nguồn HS giải khoa học- gốc, động thích kĩ thuật từ lực và hạn năm 1945 chế của đến nay. cách mạng khoa học- kĩ thuật Số câu 0,5 0,5 1 Số điểm 1,5 1 2,5 Tổng số câu 3 2,5 1,5 7 Tổng số 4 4 2 10 điểm
  2. Trường THCS Tân Thượng KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I Họ và tên:………………… Môn: Lịch sử 9 Lớp : 9A… Thời gian: 45 phút Điểm Lời nhận xét của cô giáo A.Trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm) Câu 1: Hãy khoanh tròn chỉ một chữ cái in hoa trước câu trả lời đúng nhất (1,0 điểm) 1.1. Quyết định quan trọng được thông qua tại hội nghị I-an-ta là quyết định A. phân chia khu vực ảnh hưởng giữa Liên Xô và Mĩ. B. chấm dứt chế độ phận biệt chủng tộc. C. về việc giải trừ vũ khí hạt nhân. D. công nhận nền độc lập cho các quốc gia ở châu Á, châu Phi và châu Mĩ La-tinh. 1.2. Bản chất của “ Chiến tranh lạnh” là chính sách A. hợp tác về mọi mặt của Mĩ và các nước đế quốc với Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa. B. thỏa hiệp về mọi mặt của Mĩ và các nước đế quốc với Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa. C. thân thiện về mọi mặt của Mĩ và các nước đế quốc với Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa. D. thù địch về mọi mặt của Mĩ và các nước đế quốc với Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa. 1.3. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, các nước Tây Âu nhận viện trợ của Mĩ nhằm A. xây dựng trung tâm tài chính. B. tái đầu tư cho các thuộc địa. C. khôi phục kinh tế. D. ổn định đời sông nhân dân. 1.4. Các nước Tây Âu tiến hành chiến tranh xâm lược trở lại các thuộc địa là để A. tranh giành thuộc địa với Mĩ . B. khôi phục ách thống trị như trước đây. C. ngăn cản ảnh hưởng của Liên Xô và phe xã hội chủ nghĩa. D. giúp đỡ các nước thuộc địa giành độc lập. Câu 2. Ghép mốc thời gian ở cột (A) với tên các tổ chức liên kết khu vực của các nước Tây Âu ở cột (B) sao cho đúng. (1,0 điểm) Cột (A) Cột (B) Kết quả 1. Năm 1951 a. “ Cộng đồng châu Âu (EC) ra đời. 1. ghép với…. 2. Năm 1957 b. Hội nghị cấp cao tại Ma-a-xtơ-rích quyết định đổi tên Cộng 2 . ghép với…. đồng châu Âu (EC) thành Liên minh châu Âu (EU) 3. Năm 1967 c. Đồng tiền chung của châu Âu chính thức được lưu hành. 3. ghép với…. 4. Năm 1991 d. “ Cộng đồng than, thép châu Âu” được hình thành. 4. ghép với…. e. “ Cộng đồng năng lượng nguyên tử châu Âu” được thành lập. Câu 3: Điền vào chỗ trống (…) những từ thích hợp cho đúng với nội dung kiến thức cơ bản đã học. (1,0 điểm) - Trước chiến tranh thế giới thứ hai, nhiều nước Mĩ La-tinh đã giành được độc lập nhưng sau đó lại …………………………. vào Mĩ. - Sau chiến tranh thế giới thứ hai một cao trào đấu tranh bùng nổ ở Mĩ la- tinh. Tiêu biểu là cuộc cách mạng ở …………………….. đầu năm 1959. - Các nước Mĩ la tinh đã thu được nhiều thành tựu trong công cuộc củng cố nền độc lập dân tộc. Tuy nhiên, ở một số nước có lúc đã gặp phải những khó khăn như tăng trưởng ……… ………………… chậm lại, tình hình …………………………….. không ổn định.
  3. Trường THCS Tân Thượng KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I Họ và tên:………………… Môn: Lịch sử 9 Lớp : 9A… Thời gian: 45 phút B.Tự Luận: (7,0 điểm) Câu 4: (2,0 điểm) Nêu những thành tựu về kinh tế của Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai? Câu 5: (1,5 điểm) Nguyên nhân nào quyết định dẫn đến sự phát triển kinh tế của Nhật Bản? Câu 6: (1,0 điểm) Vì sao Mĩ và Liên Xô tuyên bố chấm dứt “Chiến tranh lạnh”? Câu 7: (2,5 điểm) Trình bày nguồn gốc và hạn chế của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật lần thứ hai? Để hạn chế tác động tiêu cực của cuộc cách mạng khoa học- kĩ thuật là học sinh chúng ta cần phải làm gì? --------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Trường THCS Tân Thượng KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I Họ và tên:………………… Môn: Lịch sử 9 Lớp : 9A… Thời gian: 45 phút II.Tự Luận: (7,0 điểm) Câu 4: (2,0 điểm) Nêu những thành tựu về kinh tế của Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai? Câu 5: (1,5 điểm) Nguyên nhân nào quyết định dẫn đến sự phát triển kinh tế của Nhật Bản? Câu 6: (1,0 điểm) Vì sao Mĩ và Liên Xô tuyên bố chấm dứt “Chiến tranh lạnh”? Câu 7: (2,5 điểm) Trình bày nguồn gốc và hạn chế của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật lần thứ hai? Để hạn chế tác động tiêu cực của cuộc cách mạng khoa học- kĩ thuật là học sinh chúng ta cần phải làm gì? --------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Trường THCS Tân Thượng KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I Họ và tên:………………… Môn: Lịch sử 9 Lớp : 9A… Thời gian: 45 phút II.Tự Luận: (7,0 điểm) Câu 4: (2,0 điểm) Nêu những thành tựu về kinh tế của Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai? Câu 5: (1,5 điểm) Nguyên nhân nào quyết định dẫn đến sự phát triển kinh tế của Nhật Bản? Câu 6: (1,0 điểm) Vì sao Mĩ và Liên Xô tuyên bố chấm dứt “Chiến tranh lạnh”? Câu 7: (2,5 điểm) Trình bày nguồn gốc và hạn chế của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật lần thứ hai? Để hạn chế tác động tiêu cực của cuộc cách mạng khoa học- kĩ thuật là học sinh chúng ta cần phải làm gì?
  4. ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM SỬ 9 A. Trắc nghiệm:(3,0đ) Câu 1: (1,0điểm) mỗi ý đúng được 0,25đ Câu 1.1 1.2 1.3 1.4 Đáp án A D C B Câu 2: (1,0 điểm) mỗi ý đúng được 0,25đ Câu 1 2 3 4 Đáp án d e a b Câu 3: (1,0 đ ) mỗi ý đúng được 0,25đ : lệ thuộc; Cu- ba; kinh tế; chính trị. B. Tự luận:(7,0đ) Câu 4: ( 2,0 đ) - Sau chiến tranh thế giới thứ hai, Mĩ trở thành nước giàu mạnh nhất thế giới, cụ thể: Sản lượng công nghiệp chiếm hơn một nửa sản lượng thế giới, sản lượng nông nghiệp gấp hai lần các nước Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật cộng lại. - Tài chính Mĩ năm ¾ trữ lượng vàng của thế giới, Mĩ có lực lượng quân sự mạnh nhất thế giới tư bản và độc quyền vũ khí nguyên tử - Từ năm 1973 đến nay, tuy vẫn đứng đầu thế về nhiều mặt, nhưng không còn giữ được ưu thế tuyệt đối trên thế giới. Câu 5: ( 1,5 đ) - Truyền thống văn hoá, giáo dục lâu đời của người Nhật- sẵn sàng tiếp thu những gía trị tiến bộ của thế giới nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc. - Con người Nhật Bản được đào tạo chu đáo và có ý chí vươn lên. - Sự quản lí có hiệu quả của các xí nghiệp, công ti. - Vai trò điều tiết và đề ra các chiến lược phát triển của Chính phủ Nhật Bản. Câu 6: (1,0đ) Mĩ và Liên Xô kết thúc “Chiến tranh lạnh”Vì: - Hai phe đều phải chi phí cho quân sự một nguồn ngân sách khổng lồ. - Sự vươn lên mạnh mẽ của Nhật Bản và Tây Âu đã đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho Mĩ và Liên Xô. - Nhật Bản và Tây Âu trở thành đối thủ của Mĩ. - Hai nước Xô – Mĩ cần hợp tác để giải quyết các vấn đề của toàn cầu. => Vì thế, tháng 12/1989, Mĩ và Liên Xô đã cùng nhau tuyên bố chấm dứt tình trạng Chiến tranh lạnh. Câu 7: (2,5 đ) Nguồn gốc, động lực - Từ những năm 40 của thế kỉ XX, trên thế giới đã diễn ra cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật lần thứ hai, khởi đầu từ nước Mĩ. - Cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật lần thứ hai diễn ra nhằm đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần ngày càng cao của con người, nhất là trong tình hình bùng nổ dân số thế giới và sự vơi cạn nghiêm trọng các nguồn tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Hạn chế: - Chế tạo các loại vũ khí và các phương tiện quân sự có sức tàn phá và hủy diệt sự sống, nạn ô nhiễm môi trường, việc nhiễm phóng xạ nguyên tử. - Những tai nạn lao động, tai nạn giao thông, những dịch bệnh mới cùng những đe dọa về đạo đức xã hội và an ninh đối với con người … * HS: - Cùng nhau xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp ở mọi lúc mọi nơi: không xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, trồng cây xanh... - Làm tốt công tác tuyên truyền. - Chấp hành tốt pháp luật: luật an toàn giao thông, bảo vệ môi trường..... - Bảo vệ động vật quý hiếm.....
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0