intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN LỊCH SỬ - LỚP 9 Tên chủ đề Vận dụng Vận dụng Cộng Nhận biết Thông hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL CHỦ ĐỀ: - Mục tiêu, nguyên tắc - Những biến - Kết quả cuộc - Sự phát CÁC NƯỚC hoạt động của tổ chức đổi của Đông đấu tranh của triển của Á, PHI, MĨ LA-TINH TỪ ASEAN. Nam Á sau nhân dân Nam ASEAN. NĂM 1945 - Những nét chung về Chiến tranh Phi chống chế ĐẾN NAY. khu vực Mĩ la-tinh. thế giới thứ độ phân biệt hai. chủng tộc (A- pac-thai) Số câu: 3 1 1 2 7 Số điểm: 1,0 0,33 2,0 0,66 4,0 Tỉ lệ: 10% 3,3% 20% 6,6% 40% CHỦ ĐỀ: MĨ, - Những nét - Chính sách NHẬT BẢN, chung các đối nội, đối TÂY ÂU TỪ NĂM 1945 nước Mĩ, Nhật ngoại của Mĩ ĐẾN NAY. Bản, Tây Âu và Tây Âu sau Chiến sau Chiến tranh thế giới tranh thế giới thứ hai thứ hai. Số câu: 3 1 4 Số điểm: 1,0 0,33 1,33 Tỉ lệ: 10% 3,3% 13,3% CHỦ ĐỀ: - Vai trò và - Xu thế của thế QUAN HỆ nhiệm vụ của giới sau chiến QUỐC TẾ TỪ NĂM 1945 Liên Hợp tranh lạnh. ĐẾN NAY. quốc. - Nguyên nhân Liên Xô và Mĩ tuyên bố chấm dứt “ chiến tranh lạnh”. Số câu: 1 4 5 Số điểm: 0,33 1,33 1,66 Tỉ lệ: 3,3% 13,3% 16,6% CHỦ ĐỀ: - Biết được thành tựu - Liên hệ CUỘC CÁCH và tác động của cuộc thực tiễn. MẠNG KHOA HỌC - KĨ cách mạng khoa học – THUẬT TỪ kĩ thuật từ năm 1945 NĂM 1945 đến nay. ĐẾN NAY. Số câu: ½ ½ 1 Số điểm: 2,0 1,0 3,0 Tỉ lệ: 20% 10% 30% Tổng số câu: 6,5 4 6 ½ 17 Tổng số 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 điểm: 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ:
  2. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY MÔ TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN LỊCH SỬ - LỚP 9 TT CHỦ ĐỀ NỘI DUNG CÁC MỨC ĐIỂM ĐỘ 1 CHỦ ĐỀ: CÁC NƯỚC - Mục tiêu, nguyên tắc hoạt động của tổ chức Nhận biết 1,0 Á, PHI, MĨ LA-TINH ASEAN. TỪ NĂM 1945 ĐẾN NAY. - Những nét chung về khu vực Mĩ la-tinh. - Những biến đổi của Đông Nam Á sau Chiến Thông hiểu 0,33 tranh thế giới thứ hai. - Kết quả cuộc đấu tranh của nhân dân Nam Phi Thông hiểu 2,0 chống chế độ phân biệt chủng tộc (A-pac-thai) - Sự phát triển của ASEAN. Vận dụng 0,66 2 CHỦ ĐỀ: MĨ, NHẬT - Những nét chung các nước Mĩ, Nhật Bản, Tây Nhận biết 1,0 BẢN, TÂY ÂU TỪ Âu sau Chiến tranh thế giới thứ hai NĂM 1945 ĐẾN NAY. - Chính sách đối nội, đối ngoại của Mĩ và Tây Thông hiểu 0,33 Âu sau Chiến tranh thế giới thứ hai. 3 CHỦ ĐỀ: QUAN HỆ - Vai trò và nhiệm vụ của Liên Hợp quốc Thông hiểu 0,33 QUỐC TẾ TỪ NĂM - Xu thế của thế giới sau chiến tranh lạnh. Vận dụng 1,33 1945 ĐẾN NAY. - Nguyên nhân Liên Xô và Mĩ tuyên bố chấm dứt “ chiến tranh lạnh”. 4 CHỦ ĐỀ: CUỘC - Biết được thành tựu và tác động của cuộc cách Nhận biết 2,0 CÁCH MẠNG KHOA mạng khoa học – kĩ thuật từ năm 1945 đến nay. HỌC - KĨ THUẬT TỪ NĂM 1945 ĐẾN NAY. - Liên hệ thực tiễn. Vận dụng cao 1,0
  3. Đề chính thức TRƯỜNG …………………………… ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 Họ và tên: ………………………… MÔN LỊCH SỬ - LỚP 9 Lớp: …………. Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) ĐIỂM NHẬN XÉT A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn câu trả lời đúng rồi ghi vào phiếu làm bài Câu 1. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, các nước Tây Âu nhận viện trợ của Mĩ nhằm mục đích gì? A. Khôi phục kinh tế. B. Tái đầu tư cho các thuộc địa. C. Xây dựng trung tâm tài chính. D. Ổn định đời sông nhân dân. Câu 2. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản tiến hành nhiều cải cách trong đó cải cách nào là quan trọng nhất? A. Cải cách hiến pháp. B. Cải cách ruộng đất. C. Cải cách giáo dục. D. Cải cách văn hóa. Câu 3. Cụm từ nào dùng để chỉ phong trào đấu tranh cách mạng ở các nước Mĩ La-tinh sau chiến tranh thế giới thứ hai? A. “Lục địa mới trỗi dậy”. B. “Lục địa bùng cháy”. C. “Sân sau của Mĩ”. D. “Chàng khổng lồ thức dậy sau giấc ngủ dài”. Câu 4. Biến đổi quan trọng của các nước Đông Nam Á từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay là gì? A. Thành lập tổ chức của khu vực ASEAN. B. Có tốc độ phát triển kinh tế năng động trên thế giới. C. Các quốc gia Đông Nam Á giành được độc lập. D. Tạo môi trường hòa bình ổn định cho công cuộc hợp tác phát triển. Câu 5. Việt Nam gia nhập ASEAN vào thời gian nào? A. Tháng 5 năm 1995. B. Tháng 6 năm 1995. C. Tháng 7 năm 1995. D. Tháng 8 năm 1995. Câu 6. Cuối những năm 70 đầu những năm 80 của thế kỉ XX, quan hệ giữa ba nước Đông Dương và các nước ASEAN trở nên đối đầu căng thẳng do A. chính sách can thiệp của Mĩ vào khu vực. B. chính sách can thiệp của Trung Quốc vào khu vực. C. vấn đề Cam-pu-chia. D. sự cạnh tranh gay gắt về kinh tế giữa hai nhóm nước. Câu 7. Các quốc gia đầu tiên thành lập tổ chức ASEAN là A. Thái Lan, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Sin-ga-po, Philippin. B. In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Sin-ga-po, Philippin, Việt Nam. C. Bru-nây, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Sin-ga-po, Philippin. D. Mi-an-ma, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Sin-ga-po, Philippin.
  4. Câu 8. Mĩ trở thành nước tư bản giàu mạnh nhất thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ hai do A. bóc lột sức lao động của người dân trong nước. B. không bị chiến tranh tàn phá. C. đầu tư bóc lột các nước thuộc địa. D. không chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế. Câu 9. Điền những nội dung còn thiếu vào chổ trống..... sao cho hợp lí. Mục tiêu hoạt động của tổ chức ASEAN là phát triển ....(1).. và ...(2)... thông qua những nổ lực hợp tác chung giữa các nước thành viên trên tinh duy trì ...(3)... và ổn định khu vực. A. (1) kinh tế, (2) văn hóa, (3) hòa bình. B. (1) kinh tế, (2) quân sự, (3) quốc phòng. C. (1) chính trị, (2) văn hóa, (3) kinh tế. D. (1) khoa học, (2) kĩ thuật, (3) an ninh quốc phòng. Câu 10. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai Mĩ tiến hành chính sách đối nội là A. ban hành các quyền tự do, dân chủ. B. ban hành các đạo luật phản động. C. xóa bỏ chính sách “phân biệt chủng tộc”. D. đem lại quyền lợi cho nhân dân lao động. Câu 11. Bước vào thế kỉ XXI xu thế chung của thế giới ngày nay là gì? A. Hòa nhập nhưng không hòa tan. B. Xu thế hòa hoãn và hòa dịu trong quan hệ quốc tế. C. Cùng tồn tại trong hòa bình, các bên cùng có lợi. D. Hòa bình ổn định và hợp tác phát triển. Câu 12. Sau "chiến tranh lạnh", dưới tác động của cách mạng khoa học kĩ thuật các nước ra sức điều chỉnh chiến lược với việc A. lấy quân sự làm trọng điểm. B. lấy chính trị làm trọng điểm. C. lấy văn hóa, giáo dục làm trọng điểm. D. lấy kinh tế làm trọng điểm. Câu 13. Chủ trương của Mĩ sau khi thế "hai cực I-an-ta" bị phá vỡ là gì? A. Thiết lập một trật tự thế giới mới đa cực. B. Biến Liên Xô thành đồng minh đắc lực của mình. C. Liên kết chặt chẽ với các nước phương Tây, Nhật Bản. D. Thiết lập "Thế giới đơn cực" để dễ bề chi phối thống trị. Câu 14. Nguyên nhân chủ yếu buộc Mĩ và Liên Xô chấm dứt Chiến tranh lạnh là do A. sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật và xu thế toàn cầu hóa. B. cuộc chạy đua vũ trang tốn kém đã làm suy giảm thế và lực của Mĩ và Liên Xô. C. cự lớn mạnh của Trung Quốc, Ấn Độ và phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới. D. Tây Âu và Nhật Bản vươn lên trở thành đối thủ cạnh tranh của Mĩ. Câu 15. Đâu là nhiệm vụ quan trọng nhất của Liên hợp quốc? A. Phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc. B. Duy trì hòa bình và an ninh thế giới. C. Tôn trọng chủ quyền của các dân tộc. D. Thực hiện sự hợp tác quốc tế về kinh tế, văn hóa, xã hội và nhân đạo. B. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Nêu những nét chính về cuộc cách mạng Cu-ba và kết quả công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Cu-ba. Câu 2. (3,0 điểm) Nêu thành tựu của cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật từ năm 1945 đến nay. Là học sinh, em sẽ làm gì trước những tác động do cuộc cách mạng khoa học-kĩ thuật mang lại?
  5. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN LỊCH SỬ - LỚP 9 A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu đúng đạt 0,33 điểm, 3 câu đúng đạt 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐA A A B C C C A B A B D D D B B B. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 Nét chính về cuộc cách mạng Cu-ba và kết quả công cuộc xây dựng chủ (2,0đ) nghĩa xã hội ở nước này - Ngày 1 - 1 - 1959, cuộc cách mạng nhân dân giành được thắng lợi. 0,5 - Chính phủ cách mạng tiến hành cuộc cải cách dân chủ triệt để: cải cách 1,0 ruộng đất, quốc hữu hoá các xí nghiệp của tư bản nước ngoài, xây dựng chính quyền cách mạng các cấp và thanh toán nạn mù chữ, phát triển giáo dục, y tế... Bộ mặt đất nước Cu-ba thay đổi căn bản và sâu sắc. - Trong nửa thế kỉ qua, nhân dân Cu-ba vượt qua những khó khăn do chính 0,5 sách phá hoại, bao vây, cấm vận về kinh tế của Mĩ Cu-ba vẫn đứng vững và tiếp tục đạt được những thành tích mới. 2 * Những thành tựu chủ yếu của cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật 2,0 (3,0đ) - Những phát minh to lớn trong lĩnh vực khoa học cơ bản – Toán học, Vật lí, 0,5 Hoá học và Sinh học (cừu Đô-li ra đời bằng phương pháp sinh sản vô tính, bản đồ gen người,...). - Những phát minh lớn về công cụ sản xuất mới như : máy tính điện tử, máy tự 0,25 động và hệ thống máy tự động,... - Tìm ra những nguồn năng lượng mới hết sức phong phú như : năng lượng 0,25 nguyên tử, năng lượng mặt trời, năng lượng gió,... - Sáng chế những vật liệu mới như : pôlime (chất dẻo), những vật liệu siêu 0,25 bền, siêu nhẹ, siêu dẫn, siêu cứng,... - Tiến hành cuộc "cách mạng xanh" trong nông nghiệp. 0,25 - Những tiến bộ thần kì trong giao thông vận tải và thông tin liên lạc. 0,25 - Những thành tựu kì diệu trong lĩnh vực du hành vũ trụ. 0,25 * Là học sinh, … 1,0 - Ra sức học tập, rèn luyện nhằm nâng cao trình độ hiểu biết để dễ dàng tiếp 0,25 thu khoa học công nghệ, nâng cao hiểu biết khoa học nói chung, KHKT nói riêng… - Sáng tạo, tìm tòi những phát minh, sáng kiến ứng dụng vào học tập, lao động 0,25 có hiệu quả. - Tích cực tham gia các hoạt động xã hội như: trồng cây xanh và bảo vệ môi 0,25 trường xanh-sạch-đẹp… - Vận động, tuyên truyền mọi người nghiêm túc thực hiện các điều luật như: 0,25 bảo vệ môi trường, giao thông, an toàn lao động. (tuỳ vào câu trả lời của học sinh, giáo viên ghi điểm cho hợp lý)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1