intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Phan Ngọc Hiển

Chia sẻ: Nguyên Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

235
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Phan Ngọc Hiển là tài liệu ôn tập hiệu quả môn Văn giúp các bạn học sinh 10 được thử sức mình với các câu hỏi có nội dung bám sát chương trình học sách giáp khoa Ngữ Văn 10, chúc các bạn thi tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Phan Ngọc Hiển

SỞ GD&ĐT CÀ MAU<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> <br /> TRƯỜNG THPT PHAN NGỌC HIỂN<br /> <br /> MÔN: NGỮ VĂN KHỐI 10<br /> THỜI GIAN: 90 PHÚT<br /> Không kể thời gian giao đề<br /> <br /> I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)<br /> Rồi, hóng mát thuở ngày trường,<br /> Hòe lục đùn đùn tán rợp giương.<br /> Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ<br /> Hồng liên trì đã tiễn mùi hương.<br /> Lao xao chợ các làng ngư phủ,<br /> Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương.<br /> Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng,<br /> Dân giàu đủ, khắp đòi phương.<br /> (Cảnh ngày hè – Nguyễn Trãi, SGK Ngữ văn 10, NXB giáo dục 2006)<br /> Câu 1 (0,5 điểm) Nêu tác dụng của những từ đùn đùn, giương, tiễn trong việc miêu tả<br /> bức tranh cảnh ngày hè?<br /> Câu 2 (1,0 điểm) Những sự vật nào được gợi ra trong bài thơ để tả bức tranh cảnh ngày<br /> hè?<br /> Câu 3 (1,0 điểm) Nêu nội dung chính của bài thơ.<br /> Câu 4 (0,5 điểm) Câu kết sáu chữ, thể hiện cảm xúc, khát vọng gì của nhà thơ?<br /> PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)<br /> Câu 1 (2,0 điểm)<br /> Từ tấm lòng yêu nước, thương dân của nhà thơ Nguyễn Trãi qua bài thơ Cảnh ngày hè,<br /> hãy viết một đoạn văn nghị luận ngắn (khoảng 200 chữ) bàn về Trách nhiệm tuổi trẻ đối<br /> với đất nước.<br /> Câu 2 (5,0 điểm)<br /> Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em về tình cảm gia đình hoặc tình bạn, tình thầy trò theo<br /> ngôi kể thứ nhất.<br /> -----------------HẾT----------------<br /> <br /> SỞ GD & ĐT CÀ MAU<br /> Trường THPT Phan Ngọc Hiển<br /> <br /> Phần Câu<br /> I<br /> 1<br /> <br /> ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I<br /> MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI 10<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> ĐỌC HIỂU<br /> 3,0<br /> Tác dụng của những từ đùn đùn, giương, tiễn trong việc miêu tả bức<br /> tranh cảnh ngày hè. Giúp người đọc cảm nhận được sự sống căng 0,5<br /> tràn, tuôn trào trong cây cỏ, hoa lá – dù đang thời điểm cuối ngày.<br /> <br /> 2<br /> <br /> Những sự vật được gợi ra trong bài thơ để tả bức tranh cảnh ngày hè:<br /> cây hòe màu xanh, thạch lựu trổ hoa màu đỏ, hoa sen hồng trong ao 1,0<br /> thơm ngát, tiếng ve ngân nga như thiếng đàn.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Nội dung chính: tình yêu thiên nhiên, cuộc sống; tấm lòng nhà thơ<br /> 1,0<br /> đối với dân, với nước.<br /> <br /> 4<br /> <br /> Cảm xúc dồn nén, kết tụ, khao khát cuộc sống no ấm cho người dân ở<br /> 0,5<br /> khắp mọi nơi.<br /> <br /> II<br /> <br /> LÀM VĂN<br /> 1<br /> <br /> Trình bày suy nghĩ về Trách nhiệm tuổi trẻ đối với đất nước<br /> <br /> 7,0<br /> 2,0<br /> <br /> a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn<br /> Học sinh có thể trình bày đoạn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – 0,25<br /> phân – hợp, móc xích hoặc song hành.<br /> b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận<br /> Trách nhiệm tuổi trẻ đối với đất nước.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> c. Triển khai vấn đề nghị luận<br /> 1,0<br /> Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề<br /> nghị luận theo nhiều cách nhưng cần làm rõ lối sống thực dụng đang<br /> làm băng hoại đạo đức của con người, đặc biệt là giới trẻ hiện<br /> nay. Có thể theo hướng sau:<br /> - Mỗi cá nhân cần có trách nhiệm với bản thân, gia đình và<br /> đất nước, nhất là thế hệ thanh niên cũng luôn phải ý thức vai trò trách<br /> nhiệm của mình đối với đất nước.<br /> - Thế hệ trẻ phải xác định tư tưởng, tình cảm, lí tưởng sống của mình:<br /> yêu quê hương đất nước, tự hào tự tôn dân tộc, có ý thức bảo vệ chủ<br /> quyền lãnh thổ của dân tộc; lao động, học tập để khẳng định bản lĩnh,<br /> tài năng cá nhân và phục vụ cống hiến cho đất nước, sẵn sàng có mặt<br /> <br /> khi Tổ Quốc cần.<br /> - Thời đại ngày nay, xu thế toàn cầu là xu thế hội nhập, khoa học kĩ<br /> thuật phát triển với tốc độ cao, vậy thế hệ trẻ cần phải học tập tích lũy<br /> tri thức để góp phần phát triển đất nước theo kịp thời đại, hội nhập<br /> với xu thế phát triển chung của quốc tế. Bên cạnh đó, phải rèn luyện<br /> sức khỏe để có khả năng cống hiến và bảo vệ đất nước. Đồng thời<br /> thanh niên cũng cần quan tâm theo dõi đến tình hình chung của đất<br /> nước, tỉnh táo trước hành động của mình không bị kẻ xấu lợi dụng.<br /> Về vấn đề chủ quyền biển đảo, thanh niên cần hưởng ứng và tích cực<br /> các diễn đàn hợp pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên<br /> Internet, khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên các diễn<br /> đàn, đồng thời kịch liệt lên án và đấu tranh tham gia ngăn chặn các<br /> hành vi vi phạm xâm phạm chủ quyền biển, hải đảo thiêng liêng của<br /> Tổ Quốc.<br /> d. Chính tả, dùng từ, đặt câu<br /> Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> e. Sáng tạo<br /> Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần 0,25<br /> nghị luận.<br /> 2<br /> <br /> Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em về tình cảm gia đình hoặc tình<br /> 5,0<br /> bạn, tình thầy trò theo ngôi kể thứ nhất<br /> a. Đảm bảo cấu trúc bài văn<br /> Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết 0,5<br /> bài khái quát được vấn đề.<br /> b. Triển khai nội dung<br /> * Mở bài<br /> - Lời dẫn dắt mở đầu để chuẩn bị giới thiệu câu chuyện sắp kể (chẳng<br /> hạn dẫn dắt bằng việc nêu ra qui luật của cuộc sống, qui luật chung<br /> 0,5<br /> trong đời sống tình cảm của mỗi con người...).<br /> - Nhấn mạnh đến một kỉ niệm sâu sắc và nêu ấn tượng chung của bản<br /> thân ...<br /> * Thân bài<br /> - Hoàn cảnh chung gắn với việc hình thành nên kỉ niệm đáng nhớ:<br /> 3,0<br /> thời gian, không gian, con người, sự việc...có liên quan.<br /> - Kể lại diễn biến của câu chuyện theo trình tự hợp lí (kết hợp với các<br /> <br /> yếu tố miêu tả và biểu cảm).<br /> * Kết bài<br /> - Kết thúc câu chuyện (...)<br /> - Nêu cảm tưởng và ý nghĩa của kỉ niệm đối với cuộc sống hiện tại và<br /> tương lai của bản thân.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> d. Chính tả, dùng từ, đặt câu<br /> Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.<br /> TỔNG ĐIỂM: 10,0<br /> ---------------------------------<br /> <br /> 0, 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2