intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Kiến Văn, Đồng Tháp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Kiến Văn, Đồng Tháp” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Kiến Văn, Đồng Tháp

  1. SỞ GDĐT TỈNH ĐỒNG THÁP KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THPT KIẾN VĂN Năm học: 2023 - 2024 Môn : NGỮ VĂN - Lớp 10 MA TRẬN CHÍNH THỨC Ngày kiểm tra: (Gồm có 01 trang) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Mức độ nhận thức Nhận Thông Vận Vận Tổng % điểm Kỹ năng biết hiểu Dụng Dụng Cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Đọc Thơ 0 4 0 3 0 2 0 1 60 trữ tình Viết Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 văn bản nghị luận về một hiện tượng trong đời sống xã hội Tỉ lệ 10 15 25 0 20 0 10 20 100 % 30% 40% 20% 10% Tổng 30%
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 10 TT Kĩ năng Đơn vị Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến đánh giá thức/Kĩ năng Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu Dụng cao 1 1. 1.Thơ Nhận biết: 4 câu 3 câu 2 câu 1 câu Đọc - Nhận biết được thể thơ, từ ngữ, TL TL TL TL hiểu vần, nhịp, các biện pháp tu từ trong bài thơ. -Nhận biết được những hình ảnh tiêu biểu, các yếu tố tự sự, miêu tả được sử dụng trong bài thơ. - Nhận biết được nhân vật trữ tình, chủ thể trữ tình trong bài thơ Thông hiểu: - (5) Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ. - (6) Phân tích được giá trị biểu đạt, giá trị thẩm mĩ của từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp và các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ. - Nêu được cảm hứng chủ đạo, chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. Vận dụng: - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân do bài thơ gợi ra. Vận dụng cao:
  3. - Vận dụng những hiểu biết về bối cảnh lịch sử - văn hoá được thể hiện trong bài thơ để lí giải ý nghĩa, 2 Viết 1. Viết Nhận biết: 1* 1* 1* 1 văn bản câuTL nghị luận - Xác định được cấu trúc bài văn về một nghị luận về một vấn đề xã hội. hiện tượng - Xác định được kiểu bài: văn bản trong đời nghị luận về một vấn đề xã hội sống xã hội - Giới thiệu được vấn đề nghị luận Thông hiểu: - Giải thích đúng vấn đề nghị luận. - Phân tích được ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề nghị luận. - Làm sáng tỏ vấn đề bằng lí lẽ và bằng chứng. - Bàn luận, mở rộng vấn đề. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để hoàn chỉnh văn bản nghị luận về vấn đề xã hội. - Sắp xếp lí lẽ, bằng chứng hợp lí. - Diễn đạt rõ ràng, gãy gọn. Vận dụng cao: - Liên hệ thực tiễn nêu bài học nhận thức và hành động. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận hấp dẫn, thuyết phục, giàu cảm xúc.
  4. SỞ GDĐT TỈNH ĐỒNG THÁP ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THPT KIẾN VĂN Năm học: 2023 -2024 Môn: Ngữ văn - Lớp: 10 ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày kiểm tra: (Đề gồm có 02 trang) Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Họ và tên:.........................................................Lớp:............Số báo danh............................... Phần I. Đọc (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi Tuổi thơ chở đầy cổ tích Dòng sông lời mẹ ngọt ngào Đưa con đi cùng đất nước Chòng chành nhịp võng ca dao. Con gặp trong lời mẹ hát Cánh cò trắng, dải đồng xanh Con yêu màu vàng hoa mướp “Con gà cục tác lá chanh”. Thời gian chạy qua tóc mẹ Một màu trắng đến nôn nao Lưng mẹ cứ còng dần xuống Cho con ngày một thêm cao. Mẹ ơi, trong lời mẹ hát Có cả cuộc đời hiện ra Lời ru chắp con đôi cánh Lớn rồi con sẽ bay xa. (Trong lời mẹ hát, Trương Nam Hương) Câu 1. Xác định thể thơ trên của văn bản. Câu 2. Chỉ ra cách gieo vần trong khổ thơ thứ 2. Câu 3. Ở văn bản này, người con đã gặp trong lời mẹ hát những hình ảnh quen thuộc nào? Câu 4. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ :
  5. “Thời gian chạy qua tóc mẹ” Câu 5. Anh/chị hiểu như thế nào về nội dung chính của lời thơ sau: “Lưng mẹ cứ còng dần xuống Cho con ngày một thêm cao” Câu 6. Nhân vật người mẹ được miêu tả là người như thế nào ? Câu 7. Khái quát nội dung chính của văn bản. Câu 8. Theo em, lời ru của mẹ có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển tâm hồn của người con. Câu 9. Hình ảnh người mẹ ở văn bản trên gợi cho anh/chị những cảm xúc gì? Vì sao? Câu 10. Thông điệp nhà thơ Trương Nam Hương đã gửi gắm trong văn bản trên. II. PHẦN VIẾT: Viết bài văn khoảng 500 chữ trình bày suy nghĩ của anh/ chị về “tác hại của mạng xã hội đối với học sinh trong thời đại ngày nay”? ----HẾT---
  6. SỞ GD-ĐT TỈNH ĐỒNG THÁP KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THPT KIẾN VĂN Năm học: 2023-2024 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN LỚP 10 Ngày thi: Hướng dẫn chấm gồm có: 02 trang A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Nếu học sinh làm bài không theo cách nêu trong đáp án nhưng đúng, chính xác, chặt chẽ thì cho đủ số điểm của câu đó. - Việc chi tiết hóa (nếu có) thang điểm trong hướng dẫn chấm phải bảo đảm không làm sai lệch hướng dẫn chấm và phải được thống nhất thực hiện trong tổ chấm. B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6.0 1 Thể thơ: 6 chữ 0.5 B 2 Vần chân: “anh” 0.5 3 Người con đã gặp 0.5 trong lời mẹ hát những hình ảnh quen thuộc: Cánh cò trắng, dải đồng xanh,
  7. màu vàng hoa mướp, con gà cục tác lá chanh, cả cuộc đời hiện ra. 4 Biện pháp tu từ : 0.5 nhân hóa 5 Nội dung chính của 0.5 2 câu thơ: Thể hiện tình yêu thương, lòng biết ơn của người con đối với mẹ. 6 0.5 Mẹ hết lòng yêu thương con, chăm chỉ, tần tảo, suốt đời hi sinh thầm lặng cho con. Mẹ luôn chú trọng bồi đắp đời sống tâm hồn phong phú cho con, muốn mang đến cho con những điều tốt đẹp nhất. 7 Khái quát nội dung 0.5 chính của văn bản: Đề cập đến ý nghĩa lời ru của mẹ, đồng thời thể hiện lòng biết ơn của nhà thơ đối với công ơn của mẹ. 8 Lời ru của mẹ có ý 0.5 nghĩa đối với sự phát triển tâm hồn của người con: Lời ru giúp con lớn lên khôn lớn, trưởng thành bay xa. Lời ru chứa đựng trong đó cả một thế giới tinh thần mà người mẹ có được và muốn xây
  8. dựng cho đứa con… 9 1.0 Hình ảnh người mẹ gợi lên nhiều cảm xúc trong lòng người đọc như: + Xúc động trước sự hi sinh của mẹ + Xót xa khi nhìn thấy mẹ già đi theo năm tháng + Yêu thương, trân quý, cảm phục sự hi sinh một đời của mẹ cho con cái. Vì: Hình ảnh người mẹ trong bài thơ là một người mẹ đã tần tảo, vượt qua những khó khăn vất vả để nuôi con khôn lớn, trưởng thành. 10 1.0 HS có thể nêu 1 trong những thông điệp sau và giải thích ý nghĩa của thông điệp ấy. - Hãy luôn biết trân quý tình mẫu tử thiêng liêng/ trân quý tình cảm gia đình - Luôn biết ơn công ơn dưỡng dục của mẹ cha - Hãy phát huy những khúc hát ru để nuôi dưỡng tinh thần trẻ thơ…
  9. II VIẾT 4.0 a. Đảm bảo cấu trúc 0.25 bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng 0.25 yêu cầu của đề: “ tác hại của mạng xã hội đối với học sinh trong thời đại ngày nay” c. Triển khai vấn đề 3.0 nghị luận thành các luận điểm HS có thể viết bài nhiều cách trên cơ sở kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm; đảm bảo các yêu cầu sau: * Nội dung: Nêu được vấn đề 0.25 nghị luận: “tác hại của mạng xã hội đối với học sinh trong 0.5 thời đại ngày nay” - Giải thích vấn đề: Internet là kho dự trữ nhiều thông tin đa ngành nghề trên 1.75 toàn cầu, giúp con người thoải mái tra cứu và tìm kiếm thông tin khi cần. Đồng thời, đóng một vai trò thiết yếu trong công việc, học
  10. tập, giải trí, giao lưu…Bên cạnh những lợi ích thì internet vẫn có những tác hại rất lớn 0.5 đối với HS trong thời đại ngày nay. - Phân tích, chứng minh làm sáng tỏ về một số tác hại của mạng xã hội đối với HS: + Ảnh hưởng đến sức khỏe: Mất ngủ, não bộ bị kiệt sức,nguy cơ mắc bệnh về tâm lý, về mắt... + Lười học. + Bỏ quên mục tiêu cá nhân. + Giảm tương tác, kết nối trực tiếp... Kết Bài: Rút ra bài học nhận thức và hành động. - Giới hạn thời gian trên mạng xã hội chỉ khoảng 15 - 20 - 30 phút, thay vì cập nhật thường xuyên những lúc rảnh rỗi. - Ưu tiên những hình thức giải trí khác ngoài đời thật như chơi thể thao, đọc sách, nấu ăn, xem phim cùng bạn bè, gia đình. - Liên hệ bản thân.
  11. d. Chính tả, ngữ 0.25 pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện 0.25 suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10.0 ----- Hết -----
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0