intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quế Sơn, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

14
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quế Sơn, Quảng Nam’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quế Sơn, Quảng Nam

  1. TRƯỜNG THPT QUẾ SƠN KIỂM TRA CUỐI KỲ 1- NĂM HỌC 2023-2024 TỔ: NGỮ VĂN Môn: NGỮ VĂN – Lớp10 Thờigianlàmbài: 90phút (Khôngkểthờigiangiaođề) (Đềgồmcó01trang) I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản vàtrảlờicáccâuhỏi ở dưới: “Thế là, bà con xem, nhà Đăm Săn đông nghịt khách, tôi tớ chật ních cả nhà ngoài. Các khách tù trưởng đều từ phương xa đến. Còn Đăm Săn, bà con xem, chàng nằm trên võng, tóc thả trên sàn, hứng tóc chàng ở dưới đất là một cái nong hoa. Chàng mở tiệc ăn uống linh đình, thịt lợn thịt trâu ăn không ngớt, thịt lợn ăn đến cháy đen hết ống le, thịt dê ăn đến cháy đen hết ống lồ ô, tiết bò tiết trâu đọng đen khắp sàn hiên, dây cồng dây chiêng giăng như mạng nhện, chỉ vàng chỉ đỏ như hoa dăm piết. Cảnh đó thời ông bác, ông cậu xưa kia làm gì có! Bà con xem, Đăm Săn uống không biết say, ăn không biết no, chuyện trò không biết chán. […] Rõ ràng là tù trưởng Đăm Săn đang giàu lên, chiêng lắm la nhiều. Rõ ràng là Đăm Săn có chiêng đống voi bầy, có bè bạn như nêm, như xếp. Làm sao mà có được một tù trưởng, đầu đội khăn nhiễu, vai mang nải hoa, đánh đâu đập tan đó, vây đâu phá nát đó như chàng? Vì vậy, danh vang đến thần, tiếng lừng khắp núi, đông tây đâu đâu cũng nghe danh tiếng Đăm Săn. Từ khắp mọi miền, người ta khiêng rượu, khiêng lợn đến. Cả miền Ê-đê Ê- ga ai ai cũng ca ngợi Đăm Săn là một trang dũng tướng chắc chết mười mươi vẫn không lùi bước. Ngực quấn chéo một tấm mền chiến, tai đeo nụ, sát bên mình nghênh ngang đủ giáo gươm, đôi mắt linh lợi như mắt chim ghếch ăn hoa tre, chàng Đăm Săn hiện ra là một trang tù trưởng mới giàu lên, đang tràn đầy sức trai, tiếng tăm lừng lẫy. Bắp chân chàng to bằng cây xà ngang, bắp đùi chàng to bằng ống bễ, sức chàng ngang sức voi đực, hơi thở chàng ầm ầm tựa sấm dậy, chàng nằm sấp thì gãy rầm sàn, chàng nằm ngửa thì gãy xà dọc. Đăm Săn vốn đã ngang tàng từ trong bụng mẹ”. (Trích “Đăm Săn” – Sử thi Ê-đê) Câu 1. Văn bản trên ngườikểchuyện ở ngôi thứ mấy ? (0,5 điểm) Câu 2. Theo văn bản, trangphụccủaĐămSănđược miêu tả như thế nào (0,5 điểm) Câu 3.Dấu […] trongvănbảntrêngọilàthànhphần gì? (0,5 điểm) Câu 4. Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh, phóng đại được sử dụng trong những câu văn sau: “Bắp chân chàng to bằng cây xà ngang, bắp đùi chàng to bằng ống bễ, sức chàng ngang sức voi đực, hơi thở chàng ầm ầm tựa sấm dậy” ? (1,0 điểm) Câu 5. Theo em, ở văn bản trên, người kể chuyện bàytỏ thái độ gì đối với nhân vật Đăm Săn?(1,0 điểm) Câu 6. Không gian nghệ thuật trong văn bản trên có đặc điểm gì ? (1,0 điểm) Câu 7.Từcâu“ Cả miền Ê-đê Ê-ga ai ai cũng ca ngợi Đăm Săn là một trang dũng tướng chắc chết mười mươi vẫn không lùi bước” , emhãyrútrabàihọcchobảnthân.(1,0 điểm)
  2. Câu 8. Viết đoạn văn khoảng 5 – 7 dòng cảmnhận một vẻ đẹp của nhân vật Đăm Săn trong văn bản. (0,5 điểm) II .VIẾT (4 điểm) Em hãy viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏtháiđộsốngthờ ơ, vôcảm. ………….. HẾT………………….. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I Môn: Ngữvăn - Lớp 10 (Thờigianlàmbài: 90 phút, khôngkểthờigiangiaođề) Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 6,0 Ngôikể: ngôithứ 3 Hướng dẫn chấm: 1 - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm. 0.5 - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. Theo văn bản, trangphụccủaĐămSănđược miêu tả: I. -Đầu đội khăn nhiễu, vai mang nải hoa. Đọc- -. Ngực quấn chéo một tấm mền chiến, tai đeo nụ hiểu 2 Hướng dẫn chấm: 0.5 - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm (mỗi ý 0,25) - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. […]đểđánh dấu cho thành phần bị tỉnh lược Hướng dẫn chấm: 3 - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm. 0.5 - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh, phóng đại được sử dụng trong những câu văn sau: “Bắp chân chàng to bằng cây xà ngang, bắp đùi chàng to bằng ống bễ, sức chàng ngang sức voi đực, hơi thở chàng ầm ầm tựa sấm dậy” - Làmchocâuvănsinhđộng, hấpdẫn, gợihình, gợicảm,... -Nhấnmạnhngoạihìnhcaolớn, sứckhoẻ phi 4 phàmcủaĐămSăn 1.0 Hướngdẫnchấm: - Học sinhtrảlời 2 ý nhưđápán: 1,0 điểm. - Học sinhtrảlời 1 ý nhưđápán: 0,5 điểm. - Học sinhtrảlờikhôngthuyếtphụchoặckhôngtrảlời: 0,0 điểm. HS cóthểdiễnđạtkhácnhưngđảmbảonội dung vẫnchođiểmtốiđa 5 Thái độ củangườikểchuyện đối với nhân vật Đăm 1.0 Săn:ngưỡngmộ,ca ngợi, tự hào
  3. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời không đúnghoặckhôngtrảlời: 0,0 điểm. - HS cóthểdiễnđạtkhácnhưngđảmbảonội dung vẫnchođiểmtốiđa Không gian nghệ thuật trong văn bản trên có đặc điểm: . Không gian rộng lớn, gắn với sinh hoạt cộng đồng Hướng dẫn chấm: 6 1.0 - Học sinh trả lời không đúnghoặckhôngtrảlời: 0,0 điểm. - - HS cóthểdiễnđạtkhácnhưngđảmbảonội dung vẫnchođiểmtốiđa Bàihọc: tinhthầndũngcảm, luôncoitrọngdanhdự. Hướngdẫnchấm: - Học sinhchỉcầnrútra 01 bàihọcvẫnchođiểmtốiđa 7 - Học sinhtrảlờikhôngthuyếtphụchoặckhôngtrảlời: 0,0 1.0 điểm. HS cóthểdiễnđạtkhácnhưngđảmbảonội dung vẫnchođiểmtốiđa. HS tựchọn 1 vẻđẹpcủaĐămSănđểcảmnhận Hướngdẫnchấm:. - Học sinhtrảlờicónội dung phùhợpnhưngdiễnđạtchưatốt: 8 0,25 điểm. 0.5 - Học sinhtrảlờikhôngthuyếtphụchoặckhôngtrảlời: 0,0 điểm. II. VIẾT 4.0 Làm văn a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn 0.25 đề, kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: thuyết phục người khác từ bỏ“tháiđộsốngthờ ơ, vôcảm” Hướng dẫn chấm: 0.5 - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 2.5 Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới: - Giới thiệu thái độ sống thờ ơ, vô cảm. - trình bày biểu hiện của tháiđộsốngthờ ơ, vôcảm. - Phân tích lí do nên từ bỏ tháiđộsốngthờ ơ, vôcảm - Đềxuấtcáchtừbỏvàcácbướctừbỏtháiđộsốngthờ ơ, vôcảm - Dựđoánsựđồngtình, ủnghộcủanhữngngườixungquanh - Nêu ý nghĩacủaviệctừbỏtháiđộsốngthờ ơ, vôcảm.
  4. Hướng dẫn chấm: - Lập luận đầy đủ, sâu sắc, biết kết hợp lĩ lẽ và dẫn chứng: 2,25 điểm - 2,5 điểm. - Lập luận chưa đầy đủ hoặc chưa sâu hoặc thiếu dẫn chứng : 1,25 điểm – 2.25 điểm. - Lập luận chung chung, sơ sài: 0,5 điểm – 1,0 điểm. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp 0.25 tiếng Việt. e. Sángtạo:Cócáchdiễnđạtmớimẻ,thểhiệnsuynghĩsâusắcvề 0.5 vấnđềnghịluận. TỔNG ĐIỂM 10.0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2