intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 (chuyên) năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Bắc Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

11
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 (chuyên) năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Bắc Giang’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 (chuyên) năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Chuyên Bắc Giang

  1. SỞ GD & ĐT BẮC GIANG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THPT CHUYÊN Môn: Ngữ văn 11 Dành cho lớp 11 Chuyên Văn (Đề thi gồm 01 trang) Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Các nhà nghiên cứu nhận thấy ngày càng rõ rằng "hi vọng" không chỉ làm vững lòng ta khi mọi thứ đang diễn ra tồi tệ, mà nó còn đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc đời và ban phát điều tốt lành như thành công về học tập ở nhà trường cũng như những công việc khó khăn khác. Về mặt lý thuyết, hi vọng chỉ là cách nhìn lạc quan theo đó mọi cái sẽ tốt đẹp hơn. Theo nghĩa ấy, mọi thứ đều có thể có hi vọng. Một số người tin chắc họ sẽ thoát khỏi tất cả trở ngại hoặc sẽ tìm thấy giải pháp cho mọi vấn đề của họ, trong khi những người khác cho rằng mình không thể có nghị lực, năng lực hay phương tiện cần thiết để đi tới đỏ. Snyder nhận xét những người tin vào tương lai của mình có một số nét chung là: họ biết tự thúc đẩy và tự thuyết phục khi gặp rủi ro, rằng mọi cái rồi sẽ đâu vào đấy và họ tin chắc rằng có nhiều phương tiện để đạt được mục tiêu của mình, họ cũng đủ thông minh để chia một nhiệm vụ khó khăn thành những nhiệm vụ nhỏ dễ thực hiện hơn. Về mặt trí tuệ xúc cảm, "hi vọng" có nghĩa là không lùi bước trước lo lắng, không buông tay hoặc chán nản khi đương đầu với khó khăn hay thất vọng. Thật vậy, những người tự tin nói chung ít lo lắng và ít bị rối nhiễu xúc cảm trong cuộc sống. (Trích Tri tuệ xúc cảm - Daniel Goleman, NXB Lao động - Xã hội, 2018, tr. 125-126) * Snyder: Charles Richard "Rick" Snyder là một nhà tâm lý học người Mỹ chuyên về tâm lý học tích cực. Tác giả đã phỏng vấn C.R. Snyder trong The New York Times, ngày 24/12/1991. Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2. Theo các nhà nghiên cứu, hi vọng có vai trò như thế nào? Câu 3. Anh/chị có đồng tình với ý kiến chia nhiệm vụ khó khăn thành những nhiệm vụ nhỏ dễ thực hiện hơn? Vì sao? II. PHẦN LÀM VĂN (7.0 điểm) Ở truyện ngắn, mỗi chi tiết đều có vị trí quan trọng như mỗi chữ trong bài thơ tứ tuyệt. Trong đó, có những chi tiết đóng vai trò đặc biệt như nhãn tự trong thơ vậy. (Nguyễn Đăng Mạnh) Anh/chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ qua một hoặc hai truyện ngắn anh/chị yêu thích. …………………….. Hết …………………. Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
  2. SỞ GD&ĐT BẮC GIANG HDC THI HỌC KỲ INĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THPT CHUYÊN Môn: Ngữ văn 11 Dành cho lớp: 11 chuyên Văn (HDC gồm có 02 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Phương thức biểu đạt chính: nghị luận 0,75 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh không trả lời: không cho điểm 2 Theo các nhà nghiên cứu, hi vọng có vai trò: 0,75 - Làm vững lòng ta khi mọi thứ đang diễn ra tồi tệ - Đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc đời -Ban phát điều tốt lành như thành công về học tập ở nhà trường cũng như những công việc khó khăn khác Hướng dẫn chấm: - Mỗi ý đúng: 0.25 điểm. - Học sinh không chỉ ra được: 0 điểm. 3 đồng tình với ý kiến chia nhiệm vụ khó khăn thành những nhiệm vụ nhỏ dễ thực 1,0 hiện hơn? Học sinh trình bày theo suy nghĩ của bản thân, có lý giải phù hợp. Gợi ý: - Đồng tình với quan điểm. - Vì: + Khi cả một vấn đề khó khăn lớn ập đến sẽ dễ khiến ta sợ hãi, chán nản. Bởi vậy chia ra, sẽ giúp ta đỡ choáng ngợp hơn. + Chia nhiệm vụ lớn thành những nhiệm vụ nhỏ ta sẽ dễ thực hiện hơn (bước từng bước ngắn sẽ dễ dàng hơn so với một cú nhảy xa) + Khi chia thành nhiệm vụ nhỏ ta sẽ xác định được phần nào dễ, phần nào khó để từ đó có thể đưa ra những phương án giải quyết phù hợp. Hướng dẫn chấm: - Học sinh nêu được2, 3 ý: 1,0 điểm. - Học sinh nêu được 1 ý: 0.5 điểm II LÀM VĂN: NLVH 7,0 1. Yêu cầu a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: 0,5 Mở bài giới thiệu đươc vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 c. Triển khai vấn đề nghị luận: Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. 2. Các bước làm bài 0,5 a. Mở bài: Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề và trích dẫn nhận định của GS Nguyễn Đăng Mạnh:"Ở truyện ngắn, mỗi chi tiết đều có vị trí quan trọng như mỗi chữ trong bài thơ tứ tuyệt. Trong đó có những chi tiết đóng vai trò đặc biệt như những nhãn tự trong thơ vậy" b. Thân bài 4.0
  3. * Giải thích - Truyện ngắn - Chi tiết nghệ thuật là “các tiểu tiết của tác phẩm, mang sức chứa lớn về cảm xúc và tư tưởng. Tác phẩm nghệ thuật lôi cuốn người đọc là nhờ nhiều yếu tố trong đó chi tiết đóng vai trò quan trọng. - bài thơ tứ tuyệt: thể thơ Đường luật: ngắn gọn (4 câu, 28 chữ), cô đọng, hàm súc, bút pháp chấm phá, gợi hơn tả, ý tại ngôn ngoại - Nhãn tự: con mắt thơ, hội tụ tinh thần, tư tưởng, cảm xúc của toàn bài -> Ý kiến khẳng định vai trò của chi tiết trong truyện ngắn. * Bàn luận - Cơ sở lí luận: xuất phát từ đặc trưng truyện ngắn + Truyện ngắn được đan dệt bởi các chi tiết +Truyện ngắn cô đọng hàm súc về dung lượng nên mọi chi tiết đều phải có sự lựa chọn kĩ lưỡng của nhà văn. + Chi tiết trong tác phẩm có một vị trí đặc biệt quan trọng như “nhãn tự” trong thơ tứ tuyệt. . Kết nối mạch truyện, thúc đẩy sự phát triển của câu chuyện . Chi tiết góp phần hình thành tính cách nhân vật, chủ đề tác phẩm . Khẳng định sự tinh tế, độc đáo và tài hoa của nhà văn. - Cơ sở thực tiễn + CM sơ: 2, 3 chi tiết + CM sâu 1, 2 chi tiết b1. Giới thiệu tp, tg, chi tiết đắt giá b2. Nêu vị trí, xuất xứ của chi tiết b3. Tóm lược chi tiết b4. Ý nghĩa, vai trò của chi tiết * Mở rộng, nâng cao - Bên cạnh chi tiết, các yếu tố khác của truyện ngắn cũng góp phần không nhỏ để làm nên thành công của truyện nắn - Cách đánh giá của Giáo sư NĐM không chỉ đặt ra yêu cầu sáng tạo các chi tiết độc đáo mà còn mở ra một hướng mới trong tiếp nhận truyện ngắn thông qua các chi tiết độc đáo... Kết bài: khẳng định lại vấn đề 0,5 d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo 0,5 Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận. (có phần lý giải, đánh giá) * Lưu ý: GV linh hoạt đáp án khi chấm bài để phù hợp với lớp dạy.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0