intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Võ Chí Công, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

26
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Võ Chí Công, Quảng Nam là tài liệu tham khảo được TaiLieu.VN sưu tầm để gửi tới các em học sinh đang trong quá trình ôn thi, giúp học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học và nâng cao kĩ năng giải đề thi. Chúc các em học tập và ôn thi hiệu quả!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Võ Chí Công, Quảng Nam

  1. SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC: 2022 - 2023 TRƯỜNG THPT VÕ CHÍ CÔNG MÔN NGỮ VĂN – KHỐI LỚP 11 ………………………… Thời gian làm bài : 90 phút ( không kể thời gian giao đề). ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 02 trang) I/ MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức- kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II/ HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra chung toàn tỉnh III/ THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ cần đạt Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng số cao I. Đọc - Ngữ liệu: Văn -Thể loại - Nội dung đoạn Thể hiện hiểu bản/Đoạn văn - Phương thức biểu trích. Quan điểm, quan điểm bản. đạt tư tưởng của tác cá nhân về - Tiêu chí lựa - Các biện pháp tu giả. vấn đề đặt chọn ngữ liệu: từ của đoạn trích. Nghệ thuật và tác ra trong + 01 đoạn dụng trong đoạn đoạn trích trích/văn bản văn, đoạn thơ. (nhận xét, hoàn chỉnh. đánh giá, rút ra bài học,…) Số câu 2 1 1 4 Số điểm 1,0 1,0 1,0 3,0 Tỉ lệ 10% 10% 10% 30% II. Nghị luận văn học Viết một Làm về một bài thơ bài văn văn: hoặc một tác NLVH phẩm văn xuôi (giai đoạn 30 – 45).
  2. Số câu 1 1 Tổng Số điểm 7,0 7,0 Tỉ lệ 70% 70% Số câu 2 1 1 1 5 Số điểm 1,0 1,0 1,0 7,0 10,0 Tổng Tỉ lệ 10% 10% 10% 70% 100% cộng SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC: 2022 - 2023
  3. TRƯỜNG THPT VÕ CHÍ CÔNG MÔN NGỮ VĂN – KHỐI LỚP 11 ………………………… Thời gian làm bài : 90 phút ( không kể thời gian giao đề). ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 02 trang) Nội Số câu hỏi theo mức độ Tổng dung Đơn vị Mức độ kiến thức, nhận thức TT kiến kiến kĩ năng cần kiểm tra, đánh Nhận Thông Vận Vận thức/ thức/Kĩ giá biết hiểu dụng dụng Kĩ năng năng cao 1 ĐỌC - Ngữ Nhận biết: 2 1 1 0 4 HIỂU liệu: - Nhận diện phương thức biểu + 01 đoạn đạt của văn bản/đoạn trích. trích. (Câu 1) + Độ dài - Xác định chi tiết, sự việc khoảng 150 - (Câu 2) 200 Thông hiểu: chữ. - Hiểu được quan điểm/ tư (Ngữ liệu tưởng, thái độ …của tác giả. ngoài sách (Câu 3) giáo khoa) Vận dụng: - Nhận xét/ đánh giá về tư tưởng/ quan điểm/ tình cảm /thái độ … của tác giả thể hiện trong văn bản. (Câu 4) 2 VIẾT Nghị luận Nhận biết: 1 ĐOẠN về một tác - Xác định được kiểu bài VĂN phẩm, một nghị luận, vấn đề nghị luận. - NGHỊ đoạn trích Giới thiệu tác giả, tác phẩm, LUẬN văn xuôi: đoạn trích. VĂN - Hai đứa trẻ - Nêu được cốt truyện, đề tài, HỌC. (Thạch Lam chủ đề, nhân vật, các chi tiết, ) sự việc nổi bật của tác - Chữ người phẩm/đoạn trích.
  4. tử tù Thông hiểu: (Nguyễn - Diễn giải về giá trị nội dung, Tuân) giá trị nghệ thuật của tác - Chí Phèo phẩm/đoạn trích theo yêu cầu (Nam Cao) của đề: giá trị hiện thực, tư tưởng nhân đạo, nghệ thuật trần thuật và xây dựng nhân vật, bút pháp hiện thực và lãng mạn... - Lí giải được một số đặc điểm của truyện hiện đại Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám 1945 được thể hiện trong văn bản/đoạn trích. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của đoạn trích/văn bản. - Nhận xét về nội dung, nghệ thuật của đoạn trích/ văn bản, đóng góp của tác giả. Vận dụng cao: - So sánh với các tác phẩm khác; liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, bài văn giàu sức thuyết phục. Tổng 5 Tỉ lệ % 40 30 20 10 100 Tỉ lệ chung 70 30 100
  5. SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC: 2022 - 2023 TRƯỜNG THPT VÕ CHÍ CÔNG MÔN NGỮ VĂN – KHỐI LỚP 11 ………………………… Thời gian làm bài : 90 phút ( không kể thời gian giao đề). ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 02 trang) I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
  6. Có một truyền thuyết về con chim chỉ hót một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian. Có lần nó rời tổ bay đi tìm bụi mận gai và tìm cho bằng được mới thôi. Giữa đám cành gai góc, nó cất tiếng hát bài ca của mình và lao ngực vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Vượt lên trên nỗi đau khổ khôn tả, nó vừa hót vừa lịm dần đi, và tiếng ca hân hoan ấy đáng cho cả sơn ca và họa mi phải ghen tị. Bài ca duy nhất có một không hai, bài ca phải đổi bằng tính mạng mới có được. Nhưng cả thế gian lặng đi lắng nghe, và chính thượng đế trên Thiên đình cũng mỉm cười. Bởi vì tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại… Ít ra truyền thuyết nói như vậy…. (Tiếng chim hót trong bụi mận gai, Colleen McCulough, NXB Văn học, 2004, tr8) Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên? Câu 2: Hình ảnh chiếc gai dài nhất, nhọn nhất ẩn dụ cho điều gì? Câu 3: Câu chuyện trên gửi đến độc giả thông điệp gì? Câu 4: Anh/chị hãy rút ra bài học sâu sắc cho bản thân (Không lặp lại thông điệp đã nêu ở câu 3) II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Cho văn bản sau: “Liên cũng trông thấy ngọn lửa xanh biếc, sát mặt đất như ma trơi. Rồi tiếng còi xe lửa ở đâu vang lại, trong đêm khuya kéo dài ra theo ngọn gió xa xôi. Liên đánh thức em: - Dậy đi, An. Tàu đến rồi. An nhỏm dậy, lấy tay dụi mắt cho tỉnh hẳn. Hai chị em nghe thấy tiếng dồn đập, tiếng xe rít mạnh vào ghi. Một làn khói bừng sáng trắng lên đằng xa, tiếp đến tiếng hành khách ồn ào khe khẽ. Mấy năm nay buôn bán kém nên người lên xuống ít, có khi hai chị em đợi chờ chẳng thấy ai. Trước kia, ở sân ga, có mấy hàng cơm mở đón khách, đèn sáng cho đến nửa đêm. Nhưng bây giờ họ đóng cửa cả rồi, cũng im lặng tối đen như ngoài phố. Hai chị em chờ không lâu. Tiếng còi đã rít lên, và tàu rầm rộ đi tới. Liên dắt em đứng dậy để nhìn đoàn xe vụt qua, các toa đèn sáng trưng, chiếu ánh cả xuống đường. Liên chỉ thoáng trông thấy những toa hạng trên sang trọng lố nhố những người, đồng và kền lấp lánh, và các cửa kính sáng. Rồi chiếc tàu đi vào đêm tối, để lại những đốm than đỏ tung bay trên đường sắt. Hai chị em còn nhìn theo cái chấm nhỏ của chiếc đèn xanh treo trên toa sau cùng, xa xa mãi rồi khuất sau rặng tre. - Tàu hôm nay không đông, chị nhỉ. Liên cầm tay em không đáp. Chuyến tàu đêm nay không đông như mọi khi, thưa vắng người và hình như kém sáng hơn. Nhưng họ ở Hà Nội về! Liên lặng theo mơ tưởng. Hà Nội xa xăm, Hà Nội sáng rực vui vẻ và huyên náo. Con tàu như đã đem một chút thế giới khác đi qua. Một thế giới khác hẳn, đối với Liên, khác hẳn cái vầng sáng ngọn đèn của chị Tí và ánh lửa của bác Siêu. Đêm tối vẫn bao bọc chung quanh, đêm của đất quê, và ngoài kia, đồng ruộng mênh mang và yên lặng.” (Trích “Hai đứa trẻ” - Thạch Lam- SGK Ngữ văn 11, tập 1, trang 99, 100) Cảm nhận của anh (chị) về diễn biến tâm trạng của nhân vật Liên trong đoạn trích trên. ------------Hết ------------
  7. SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC: 2022 - 2023 TRƯỜNG THPT VÕ CHÍ CÔNG MÔN NGỮ VĂN – KHỐI LỚP 11 ………………………… Thời gian làm bài : 90 phút ( không kể thời gian giao đề). ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 03 trang) HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM
  8. 3,0 - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 0,5 1. 2. - Hình ảnh chiếc gai dài nhất, nhọn nhất là hình ảnh ẩn dụ cho những khó khăn, 0,5 thử thách mà con người phải vượt qua trong cuộc sống. 3 - Gợi ý: 1,0 I.Phần - Những gì tốt đẹp nhất trong cuộc sống (tri thức, tình bạn, tình yêu, hạnh phúc...) đọc chỉ có thể có được khi ta trải qua những khó khăn, gian khổ, thậm chí phải trả giá hiểu bằng chính nỗi đau khổ "vĩ đại", bằng cả sự sống và sinh mạng của mình) - Mỗi người hãy biết vượt lên trên những gian khổ, bất hạnh bằng nghị lực và khát vọng sống mãnh liệt để dâng hiến cho cuộc đời những điều đẹp đẽ, quí giá. - Ý nghĩa của cuộc đời không phải là ta đã tồn tại bao lâu mà là ta đã sống như thế nào và làm được điều gì trong cuộc đời.... 4. - Bài học về nghị lực sống, dám vượt khó để giành những điều tốt đẹp nhất. - Bài học về lí tưởng sống đẹp, sẵn sàng trả giá để sống có ý nghĩa, tránh xa cuộc 1,0 sống tẻ nhạt, trống rống vô nghĩa. - Bài học về sự biết ơn, trân trọng thành quả lao động và những điều vô giá khác (độc lâp, tự do...) vì để có được những điều qúi giá đó, loài người phải trả giá bằng công sức, thậm chí cả sinh mệnh của chính mình.... Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật Liên 7.0 * Yêu cầu chung - Đảm bảo cấu trúc về bài văn nghị luận: Có đủ các phần mở bài , thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề; thân bài triển khai được vấn đề gồm nhiều ý/đoạn văn; kết bài kết luận được vấn đề. II.Phần * Yêu cầu cụ thể làm văn a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được 0,5 vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: diễn biến tâm trạng của nhân vật Liên Hướng dẫn chấm: 0,5 - Học sinh xác định đúng vấn đề nghị luận: 0,5 điểm - Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm c. Triển khai vấn đề nghị luận thành cách luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập 0,5 luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, đảm bảo yêu cầu sau * Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm (0,25 điểm), vấn đề nghị luận (0,25) - Tác giả. - Tác phẩm 0,5 - Tâm trạng của chị em Liên An khi chuyến tàu đêm đi qua phố huyện. - Đây là đoạn trích làm rõ bút lực của Thạch Lam và chủ đề của thiên truyện.
  9. Phân tích 0.5 - Tâm trạng của Liên khi chuyến tàu đến và đi qua: + Tâm trạng khi tàu chuẩn bị xuất hiện: Háo hức, mong chờ (phân tích các dấu hiệu của đoàn tàu) + Tâm trạng khi con tàu đến: Say sưa ngắm nhìn một cách thích thú. (Phân tích âm 1.0 thanh, ánh sáng, chuyển động của đoàn tàu) + Tâm trạng khi tàu đi qua: Nuối tiếc, hụt hẫng. (Tàu đi để lại đốm than đỏ tung bay; nhìn theo chấm nhỏ của đèn xanh treo ở toa sau cùng; tàu không đông như mọi khi; Liên lặng theo mơ tưởng; cảm nhận về không gian mênh mông và yên lặng xung quanh) - Tâm trạng chờ đợi đoàn tàu của Lien có ý nghĩa: + Thể hiện ý thức vượt thoát khỏi hoàn cảnh, mơ hồ mà mãnh liệt. + Trân trọng, nâng niu khát vọng vươn ra ánh sáng, vượt thoát khỏi cuộc sống tù túng, quẩn quanh, nhạt nhẽo. - Nghệ thuật miêu tả tâm trạng: đi sâu vào thế giới nội tâm mơ hồ, tinh tế; cốt truyện đơn giản, tác phẩm văn xuôi như bài thơ trữ tình, ngôn ngữ giản dị có tính biểu cảm cao. 1.0 Hướng dẫn chấm: - Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,0 - 2,5 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu sắc: 1,0 - 1,75 điểm 1.0 - Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm - 0,75 điểm. * Đánh giá 0.5 - Diễn biến tâm trạng của nhân vật Liên đã bộc lộ tâm hồn của một cô bé nhạy cảm tinh tế, giàu mơ ước, giàu khát khao hi vọng về một tương lai tươi sáng hơn. - Miêu tả diễn biến tâm trạng của Liên, đoạn văn đã thể hiện phong cách của Thạch Lam. Hướng dẫn chấm: - Học sinh đánh giá được 2 ý: 0,5 điểm. - Học sinh đánh giá được 1 ý: 0,25 điểm. d. Chính tả, ngữ pháp 0.5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: - Không cho điểm nếu bài làm mắc từ 05 lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0.5
  10. Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Học sinh biết vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích, đánh giá; biết so sánh, mở rộng để làm nổi bật nét đặc sắc của truyện ngắn Nguyễn Tuân; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. - Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm. - Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm. I + II 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2