intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Hướng Hoá

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

13
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Hướng Hoá” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Hướng Hoá

  1. SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2022 ­ 2023 TRƯỜNG THPT HƯỚNG HÓA MÔN: NGỮ VĂN Khối 11 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (Đề có 01 trang) (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên:………………......................... Lớp......................  SBD:...............…...Mã đề: V01 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Diện tích hệ sinh thái rừng tự nhiên trên khắp cả nước bị suy giảm một cách nghiêm trọng.   Trong đó, theo như con số thống kê còn cho biết độ che phủ rừng chỉ còn nằm trong con số là chưa   đầy 40%. Diện tích mặt hệ sinh thái rừng nguyên sinh còn khoảng 10%. Nạn chặt phá rừng không   những làm ảnh hưởng đến lá phổi xanh của Trái Đất mà còn đó kéo theo rất nhiều những hệ lụy   khác mà chính con người chúng ta phải gánh chịu. Rừng mất đồng nghĩa với việc con người phải   gánh chịu những thiên tai như: Lũ quét, lũ đầu nguồn, sạt lở đất, biến đổi khí hậu khiến trái đất   nóng dần lên làm cho băng tan ở Bắc Cực khiến cho mực nước biến ngày một dâng lên,… Đây là   một phần cơn giận giữ của Mẹ thiên nhiên đối với sự  phản kháng lại sự  tàn phá thiên nhiên của   con người. Nạn phá rừng ở Việt Nam đã diễn ra từ rất lâu, mức độ  của tình trạng này ngày càng   tăng cao trong cuộc sống hiện tại.                                                      (Trích phóng sự Nạn phá Rừng tại Việt Nam đang ngày càng ở mức báo động,   Tạp chí Môi trường và xã hội, Số ra ngày 13/10/2022) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 (0,75 điểm):  Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản? Câu 2 (0,75 điểm): Theo đoạn trích, nạn chặt phá rừng có những tác động và gây ra hệ lụy gì đối  với con người? Câu 3 (1,0 điểm): Theo anh/chị, câu văn “Đây là một phần cơn giận giữ  của Mẹ thiên nhiên đối   với sự phản kháng lại sự tàn phá thiên nhiên của con người.” có ý nghĩa gì?  Câu 4 (0,5 điểm): Hãy rút ra một thông điệp có ý nghĩa đối với anh/chị qua đoạn trích trên. II. LÀM VĂN (7,0 điểm)      Câu 1 (2,0 điểm):      Anh/Chị  hãy viết một đoạn văn nghị  luận (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về  việc mỗi   người cần làm gì để  chung tay bảo vệ  môi trường trước sự  ô nhiễm ngày càng nghiêm   trọng.    Câu 2 (5,0 điểm): ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo trong đoạn trích sau đây:          Cam nhân cua anh/chi vê di Thằng này rất ngạc nhiên. Hết ngạc nhiên thì hắn thấy mắt mình hình như ươn ướt. Bởi vì   lần này là lần thứ nhất hắn được một người đàn bà cho. Xưa nay, nào hắn có thấy ai tự nhiên cho   cái gì. Hắn vẫn phải doạ nạt hay giật cướp. Hắn phải làm cho người ta sợ. Hắn nhìn bát cháo bốc   khói mà bâng khuâng. Thị Nở thì chỉ nhìn trộm hắn rồi lại toe toét cười. Trông thị thế mà có duyên.   Tình yêu làm cho có duyên. Hắn thấy vừa vui lại vừa buồn. Và một cái gì nữa giống như là ăn năn.   Cũng có thể như thế lắm. Người ta hay ăn năn hối hận về tội ác khi không đủ sức mà ác nữa. Thị   Nở  giục hắn ăn nóng. Hắn cầm lấy bát cháo đưa lên mồm. Trời  ơi cháo mới thơm làm sao! Chỉ   khói xông vào mũi cũng đủ làm người nhẹ nhõm. Hắn húp một húp và nhận ra rằng: những người   suốt đời không ăn cháo hành không biết rằng cháo hành ăn rất ngon. Nhưng sao mãi đến tận bây   giờ hắn mới nếm vị mùi cháo?           Hắn tự  hỏi rồi lại tự trả lời: vì có ai nấu cho ăn đâu? Mà còn ai nấu cho mà ăn nữa! Ðời   hắn chưa bao giờ được săn sóc bởi một tay “đàn bà”. [...] Bát cháo húp xong rồi, thị Nở đỡ lấy bát cháo và múc thêm bát nữa. Hắn thấy mình đẫm bao   nhiêu mồ  hôi. Mồ  hôi chảy ra trên đầu, trên mặt, những giọt to như  giọt nước. Hắn đưa tay áo   quệt ngang một cái, quệt mũi, cười rồi lại ăn. Hắn càng ăn, mồ  hôi lại càng nhiều. Thị  Nở  nhìn   hắn, lắc đầu thương hại. Hắn thấy lòng thành trẻ con. Hắn muốn làm nũng với thị như với mẹ. Ôi  
  2. sao mà hắn hiền, ai dám bảo đó là thằng Chí Phèo vẫn đập đầu, rạch mặt mà đâm chém người?   Ðó là cái bản tính của hắn, ngày thường bị lấp đi, hay trận  ốm thay đổi hẳn về  sinh lí cũng thay   đổi cả tâm lí nữa? Những người yếu đuối vẫn hay hiền lành. Muốn ác, phải là kẻ mạnh. Hắn đâu   còn mạnh nữa.                                   (Trích Chí Phèo, Nam Cao, SGK Ngữ văn 11 tập 1, NXB Giáo dục, năm 2020)                                                                 ­­­­­ Hết ­­­­­ (Thí sinh không được sử dụng bất cứ tài liệu nào.) SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2022­2023 TRƯỜNG THPT HƯỚNG HÓA MÔN: NGỮ VĂN Khối 11 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (Đề có 01 trang) (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên:………………..............................……. Lớp......................  SBD:...............…... Mã đề: V02 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích Thời gian gần đây, Hà Nội và TP. Hồ  Chí Minh liên tục được liệt vào nhóm những thành   phố  có chỉ  số  ô nhiễm không khí cao hàng đầu trên thế  giới. Trong một số  thời điểm, người dân   được khuyến cáo hạn chế ra đường, đóng cửa đề  phòng các bệnh về  hô hấp do các chất độc hại   và bụi mịn trong không khí gây ra. Ô nhiễm môi trường không khí được nhận định đã và đang gây   ra những tác động trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng, giới chuyên gia môi trường cho rằng nếu Việt   Nam không sớm đưa ra các giải pháp quyết liệt để  cải thiện, ô nhiễm sẽ  để  lại hệ  lụy lâu dài về   sức khỏe với thế hệ tương lai như giảm tuổi thọ; gánh nặng về y tế sẽ gia tăng. Trong hơn 20 năm   qua, ô nhiễm không khí tại Việt Nam luôn tăng và có thể nhận thấy xu hướng sẽ tiếp tục tăng trong   tương lai. Vì thế, số người tử vong do ô nhiễm không khí có thể sẽ tăng gấp đôi hoặc thậm chí cao   hơn so với hiện nay vào năm 2035.                                                     (Trích Ô nhiễm bụi mịn trong các thành phố sẽ để lại hệ lụy lâu dài, Báo điện tử Moitruong.com.vn, số ra ngày 17/12/2022) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 (0,75 điểm):  Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản? Câu 2 (0,75 điểm): Theo đoạn trích, ô nhiễm môi trường không khí có những tác động và gây ra hệ  lụy gì đối với con người? Câu 3 (1,0 điểm): Câu văn “Trong hơn 20 năm qua, ô nhiễm không khí tại Việt Nam luôn tăng và có   thể nhận thấy xu hướng sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.” có ý nghĩa gì? Câu 4 (0,5 điểm): Hãy rút ra một thông điệp có ý nghĩa đối với anh/chị qua đoạn trích trên. II. LÀM VĂN (7,0 điểm)      Câu 1 (2,0 điểm):      Anh/Chị  hãy viết một đoạn văn nghị  luận (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về  việc mỗi   người cần làm gì để  chung tay bảo vệ  môi trường trước sự  ô nhiễm ngày càng nghiêm   trọng.     Câu 2 (5,0 điểm): ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo trong đoạn trích sau đây:      Cam nhân cua anh/chi vê di Thằng này rất ngạc nhiên. Hết ngạc nhiên thì hắn thấy mắt mình hình như ươn ướt. Bởi vì   lần này là lần thứ nhất hắn được một người đàn bà cho. Xưa nay, nào hắn có thấy ai tự nhiên cho   cái gì. Hắn vẫn phải doạ nạt hay giật cướp. Hắn phải làm cho người ta sợ. Hắn nhìn bát cháo bốc   khói mà bâng khuâng. Thị Nở thì chỉ nhìn trộm hắn rồi lại toe toét cười. Trông thị thế mà có duyên.   Tình yêu làm cho có duyên. Hắn thấy vừa vui lại vừa buồn. Và một cái gì nữa giống như là ăn năn.   Cũng có thể như thế lắm. Người ta hay ăn năn hối hận về tội ác khi không đủ sức mà ác nữa. Thị  
  3. Nở  giục hắn ăn nóng. Hắn cầm lấy bát cháo đưa lên mồm. Trời  ơi cháo mới thơm làm sao! Chỉ   khói xông vào mũi cũng đủ làm người nhẹ nhõm. Hắn húp một húp và nhận ra rằng: những người   suốt đời không ăn cháo hành không biết rằng cháo hành ăn rất ngon. Nhưng sao mãi đến tận bây   giờ hắn mới nếm vị mùi cháo? Hắn tự hỏi rồi lại tự trả lời: vì có ai nấu cho ăn đâu? Mà còn ai nấu cho mà ăn nữa! Ðời hắn chưa   bao giờ được săn sóc bởi một tay “đàn bà”. [...] Bát cháo húp xong rồi, thị Nở đỡ lấy bát cháo và múc thêm bát nữa. Hắn thấy mình đẫm bao   nhiêu mồ  hôi. Mồ  hôi chảy ra trên đầu, trên mặt, những giọt to như  giọt nước. Hắn đưa tay áo   quệt ngang một cái, quệt mũi, cười rồi lại ăn. Hắn càng ăn, mồ  hôi lại càng nhiều. Thị  Nở  nhìn   hắn, lắc đầu thương hại. Hắn thấy lòng thành trẻ con. Hắn muốn làm nũng với thị như với mẹ. Ôi   sao mà hắn hiền, ai dám bảo đó là thằng Chí Phèo vẫn đập đầu, rạch mặt mà đâm chém người?   Ðó là cái bản tính của hắn, ngày thường bị lấp đi, hay trận  ốm thay đổi hẳn về  sinh lí cũng thay   đổi cả tâm lí nữa? Những người yếu đuối vẫn hay hiền lành. Muốn ác, phải là kẻ mạnh. Hắn đâu   còn mạnh nữa.                                   (Trích Chí Phèo, Nam Cao, SGK Ngữ văn 11 tập 1, NXB Giáo dục, năm 2020)                                                                 ­­­­­ Hết ­­­­­ (Thí sinh không được sử dụng bất cứ tài liệu nào.) TRƯỜNG THPT HƯỚNG HÓA KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023 ĐỀ CHÍNH THỨC ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn, lớp 11 (Đáp án và hướng dẫn chấm gồm 04 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 - Phong cách ngôn ngữ của văn bản: Báo chí 0,75 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời không đúng đáp án: 0 điểm. - Theo đoạn trích, nạn chặt phá rừng có những tác động và gây ra hệ 0,75 2 lụy đối với con người: + Nạn chặt phá rừng không những làm ảnh hưởng đến lá phổi xanh của Trái Đất mà còn đó kéo theo rất nhiều những hệ lụy khác mà chính con người chúng ta phải gánh chịu. + Rừng mất đồng nghĩa với việc con người phải gánh chịu những thiên tai như: Lũ quét, lũ đầu nguồn, sạt lở đất, biến đổi khí hậu khiến trái đất nóng dần lên làm cho băng tan ở Bắc Cực khiến cho mực nước biến ngày một dâng lên,… Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm - Học sinh trả lời 1 trong 2 ý: 0,5 điểm - Học sinh trả lời không đúng ý nào: 0 điểm
  4. Câu văn “Đây là một phần cơn giận giữ của Mẹ thiên nhiên đối với sự 1,0 phản kháng lại sự tàn phá thiên nhiên của con người.” có ý nghĩa: 3 + Khi con người có những tác động quá mức cho phép vào tự nhiên, xâm lấn và khai thác không có điểm dừng tài nguyên thì sẽ chịu những hậu quả nặng nặng nề - sự đáp trả trở lại của thiên nhiên. + Đây chính là lời nhắc nhở và cảnh báo con người ý thức về những hành động do chính mình gây ra. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời được 2 ý trong đáp án: 1,0 điểm - Học sinh trả lời được 1 trong 2 ý của đáp án: 0,5 điểm - Học sinh chỉ nêu chung chung 2 ý trên: 0,25 điểm. - Học sinh không trả lời được ý nào: 0 điểm 4 - Thông điệp có ý nghĩa qua đoạn trích trên: 0,5 + Đã đến lúc con người cần nhìn nhận lại những tác động của chính mình đối với tài nguyên rừng và thay đổi nhận thức, suy nghĩ, hành động để cứu lấy lá phổi xanh của Trái Đất. + Mỗi người cần chung tay bảo vệ rừng bằng những hành động cụ thể như: Tham gia trồng cây phủ xanh đất trống đồi trọc, tuyên truyền về vai trò của rừng và nâng cao ý thức bảo vệ rừng… Hướng dẫn chấm: Học sinh rút ra những thông điệp có ý nghĩa với riêng bản thân mình, có thể theo một trong những gợi ý trên hoặc một thông điệp khác phù hợp. - Học sinh rút ra được thông điệp ý nghĩa, phù hợp: 0,5 điểm - Học sinh chỉ nêu chung chung về thông điệp và chưa thể hiện được ý nghĩa: 0,25 điểm - Học sinh không rút ra được thông điệp: 0 điểm 1 - Phong cách ngôn ngữ của văn bản: Báo chí 0,75 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời không đúng đáp án: 0 điểm. - Theo đoạn trích, ô nhiễm môi trường không khí có những tác động và 0,75 2 gây ra hệ lụy đối với con người: + Gây ra những tác động trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng, để lại hệ lụy lâu dài về sức khỏe với thế hệ tương lai như giảm tuổi thọ; gánh nặng về y tế sẽ gia tăng. + Số người tử vong do ô nhiễm không khí có thể sẽ tăng gấp đôi hoặc thậm chí cao hơn so với hiện nay vào năm 2035. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm - Học sinh trả lời 1 trong 2 ý: 0,5 điểm - Học sinh trả lời không đúng ý nào: 0 điểm - Câu văn: “Trong hơn 20 năm qua, ô nhiễm không khí tại Việt Nam 1,0 luôn tăng và có thể nhận thấy xu hướng sẽ tiếp tục tăng trong tương 3 lai.” có ý nghĩa: + Như một lời cảnh tỉnh con người về vấn đề ô nhiễm môi trường không khí – thực trạng đã diễn ra trong một thời gian dài và sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến đời sống con người trong tương lai. + Còn là một lời nhắc nhở, kêu gọi con người nâng cao ý thức, chung tay bảo vệ môi trường không khí với những việc làm cụ thể. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời được 2 ý trong đáp án: 1,0 điểm - Học sinh trả lời được 1 trong 2 ý của đáp án: 0,5 điểm - Học sinh chỉ nêu chung 2 ý trên: 0,25 điểm. - Học sinh không trả lời được ý nào: 0 điểm
  5. 4 - Thông điệp có ý nghĩa qua đoạn trích trên: 0,5 + Đã đến lúc con người cần nhìn nhận lại những tác động của chính mình đối với môi trường và thay đổi nhận thức, suy nghĩ, hành động để cứu lấy một bầu không khí trong lành. + Có thể góp phần bảo vệ môi trường không khí bằng những hành động cụ thể như: Trồng nhiều cây xanh, xử lí rác thải đúng cách, sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường… Hướng dẫn chấm: Học sinh rút ra những thông điệp có ý nghĩa với riêng bản thân mình, có thể theo một trong những gợi ý trên hoặc một thông điệp khác phù hợp. - Học sinh rút ra được thông điệp ý nghĩa, phù hợp: 0,5 điểm - Học sinh chỉ nêu chung chung về thông điệp và chưa thể hiện được ý nghĩa: 0,25 điểm - Học sinh không rút ra được thông điệp: 0 điểm II LÀM VĂN 7,0 1 Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về 2,0 việc mỗi người cần làm gì để chung tay bảo vệ môi trường trước sự ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25 Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,25 Những hành động của mỗi người để chung tay bảo vệ môi trường trước sự ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. c. Triển khai vấn đề nghị luận 0,75 Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ suy nghĩ, quan điểm của bản thân về ý kiến được nêu. Có thể theo hướng sau: - Giải thích: “Môi trường”: Là toàn bộ yếu tố vật chất, tự nhiên và nhân tạo bao quanh, tác động trực tiếp đến cuộc sống của con người. - Những hành động mà mỗi người có thể góp phần chung tay bảo vệ môi trường: + Tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. + Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên… + Tham gia tích cực các cuộc thi, các phong trào phát động bảo vệ môi trường. + Có ý thức sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay cho phương tiện cá nhân. + Sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên. + Phát hiện, phản ánh và phê phán những hành vi thiếu ý thức, phá hoại môi trường sống. … Hướng dẫn chấm: - Học sinh lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (0,75
  6. điểm). - Học sinh lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5 điểm) - Học sinh lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không phù hợp (0,25 điểm). Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp e. Sáng tạo 0,5 - Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận. - Có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân khi bàn luận; có cái nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề; có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phục. - Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm. - Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm. 2 Cảm nhận về diễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo trong đoạn trích. 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái 0,25 quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận - Diễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo trong đoạn trích. 0,5 Hướng dẫn chấm: + Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. + Xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu khái quát về tác giả Nam Cao và truyện ngắn Chí Phèo 0,5 Hướng dẫn chấm: Giới thiệu tác giả: 0,25 điểm; Giới thiệu tác phẩm, đoạn trích: 0,25 điểm * Cảm nhận diễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo trong đoạn trích: 2,5 - Đoạn trích đã khắc họa tinh tế diễn biến tâm trạng của Chí Phèo khi ăn bát cháo hành mà Thị Nở mang đến cho mình: + Ngạc nhiên + Hắn thấy mắt ươn ướt → Khóc vì xúc động + Nhìn bát cháo……..bâng khuâng + Thấy Thị có duyên → Hạnh phúc trong tình yêu
  7. + Vừa vui, vừa buồn, vừa ăn năn + Cảm nhận hương vị cháo hành rất ngon. + Ngậm ngùi: Ðời hắn chưa bao giờ được săn sóc bởi một tay “đàn bà”. + Trở về với những cảm xúc rất đỗi con người: Thấy lòng thành trẻ con, muốn làm nũng…. → Yếu đuối, thèm khát được yêu thương, vỗ về. + Thấy mình yếu đuối, hiền lành, không còn là kẻ ác, kẻ mạnh nữa → Ý nghĩa của bát cháo hành: - Bát cháo hành bình dị mà thiêng liêng, chan chứa ân tình, nó đánh thức những cảm xúc sâu thẳm trong con người Chí - những cảm xúc rất con người. - Bát cháo không chỉ là vị thuốc dân gian giải cảm mà còn là liều thuốc giải độc cho tâm hồn Chí. - Sự chăm sóc giản dị, ân tình và tình yêu thương mộc mạc, chân thành của Thị Nở đã đánh thức bản chất lương thiện vốn bị vùi lấp, khơi dậy lòng khát khao lương thiện. - Nghệ thuật khắc họa diễn biến tâm lí nhân vật: + Bút pháp miêu tả tâm lí nhân vật sắc sảo, đi sâu vào mọi ngõ ngách tâm hồn để phát hiện ra những biến chuyển tâm lí tinh tế nhất của nhân vật. + Ngôn ngữ sống động, vừa điêu luyện lại vừa gần gũi, tự nhiên; giọng điệu đan xen, biến hóa trong lối trần thuật linh hoạt. Hướng dẫn chấm: - Cảm nhận chi tiết, làm rõ diễn biến tâm trạng Chí Phèo: 2,0 điểm - 2,5 điểm - Cảm nhận được diễn biến tâm trạng Chí Phèo nhưng chưa thật chi tiết, đầy đủ: 1,0 điểm - 1,75 điểm. - Cảm nhận chung chung, chưa làm rõ diễn biến tâm trạng Chí Phèo: 0,25 điểm - 0,75 điểm. * Đánh giá 0,5 - Những cảm xúc, tâm lí của Chí Phèo trong đoạn trích chính là tiền đề khởi phát cho sự trở lại cho đốm sáng lương tri trong tâm hồn Chí: Thèm được sống lương thiện, muốn làm hòa với mọi người. Qua đó nổi bật lên tư tưởng nghệ thuật của nhà văn: Những yêu thương chân thành có thể cứu rỗi con người bị tha hóa, từ đó tác giả bày tỏ niềm tin: dẫu có bị bầm dập về nhân hình lẫn nhân tính, lương thiện trong con người đặc biệt là những người nông dân cũng không mất đi, nó chỉ cần đợi có cơ hội là sẽ bùng lên mạnh mẽ. - Qua hình tượng nhân vật Chí Phèo trong đoạn trích, ta nhận ra sự đồng cảm, thấu hiểu sâu sắc và tình yêu thương trân trọng mà Nam Cao đã dành cho nhân vật của mình: Người nông dân lương thiện bị tha hóa đang trên hành trình tìm về với những giá trị làm người chân chính nhất. Đó chính là tinh thần nhân đạo mà nhà văn đã gửi gắm. Hướng dẫn chấm: - Đáp ứng đủ 2 ý: 0,5 điểm - Đáp ứng được 1 trong 2 ý: 0,25 điểm. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo: vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích, đánh 0,5 giá; biết so sánh với các tác phẩm khác để làm nổi bật nét đặc sắc; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. Hướng dẫn chấm + Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm. + Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm.
  8. Tổng điểm 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2