intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I – NGỮ VĂN LỚP 11 Mức độ nhận thức Tổng Kĩ Nội dung/đơn vị Thông Vận dụng điểm TT Nhận biết Vận dụng năng kiến thức hiểu cao TL TL TL TL 1 Đọc - Đọc hiểu văn hiểu bản thơ - Đọc hiểu văn bản nghị luận - Tiếng Việt: Các tri thức tiếng Việt đã học ở chương trình Ngữ văn 10; đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn 3 3 1 1 6.0 ngữ viết; một số hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường; lỗi về thành phần câu và cách sửa (Ngữ văn 11). 2 Viết - Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm thơ (tìm 1* 1* 1* hiểu cấu tứ và hình ảnh trong tác phẩm) - Viết bài nghị luận về một vấn đề 4.0 XH: con người với cuộc sống xung quanh, hình thành lối sống tích cực trong XH hiện đại Tỉ lệ % 25% 30% 10% 10% 15% 10% 10.0 Tỉ lệ chung 80% 20%
  2. TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NGỮ VĂN 11 TỔ VĂN Năm học 2024 - 2025 (Đề gồm có 02 trang) Thời gian: 90 phút (Không kể giao đề) Phần I. Đọc hiểu (6.0 điểm) Đọc bài thơ: CỎ DẠI “Cỏ dại quen nắng mưa Thù trong lòng và cây súng trên vai Làm sao mà giết được Cùng đồng đội anh trở về làng cũ Tới mùa nước dâng Anh nhận thấy trước tiên là cỏ Cỏ thường ngập trước Sự sống đầu anh gặp ở quê hương Sau ngày nước rút Cỏ mọc đầu tiên” Có một lần anh tìm đến bà con Khi xúm xít quanh anh thăm hỏi Câu thơ nào trong ý nghĩ vụt lên Giữa câu chuyện có điều này đau nhói: Khi tôi bước giữa một vùng cỏ dại - Đất quê mình cỏ đã mọc lên chưa? Không nhà cửa, không bóng cây. Tìm lối Cứ cường hào rẽ cỏ mà đi. Trong cuộc đời bình yên tựa nghìn xưa Gần gũi nhất vẫn là cây lúa Người dân quân tì súng lắng nghe Trưa nắng khát ước về vườn quả Bài hát nói về khu vườn đầy trái Lúc xa nhà nhớ một dáng mây Anh bỗng nghĩ đến một vùng cỏ dại Một dòng sông, ngọn núi, rừng cây Nỗi nhớ đầu anh nhớ quê anh Một làn khói, một mùi hương trong gió… Mảnh đạn bom và chất lân tinh Có mấy ai nhớ về ngọn cỏ Đã phá sạch không còn chi nữa Mọc vô tình trên lối ta đi Chỉ có sắt, chỉ còn có lửa Dẫu nhỏ nhoi không đáng nhớ làm chi Và cuối cùng còn có đất mà thôi Không nghĩ đến nhưng mà vẫn có. (Xuân Quỳnh, Xuân Quỳnh thơ và đời, NXB Văn hóa, 1998, tr.24-25) Trả lời các câu hỏi / Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. ( 0,5 điểm ) Xác định thể thơ của bài thơ trên. Câu 2. ( 0,5 điểm ) Chỉ ra hình tượng xuyên suốt trong bài thơ. Câu 3. ( 0,5 điểm ) Chỉ ra những hình ảnh gần gũi, quen thuộc với nhà thơ trong hai khổ thơ cuối. Câu 4. ( 1.0 điểm ) Hình ảnh cỏ dại trong khổ thơ thứ nhất gợi lên điều gì? Câu 5. ( 1.0 điểm ) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong những câu thơ sau: Lúc xa nhà nhớ một dáng mây Một dòng sông, ngọn núi, rừng cây Một làn khói, một mùi hương trong gió… Câu 6. ( 1.0 điểm ) Mảnh đạn bom và chất lân tinh Đã phá sạch không còn chi nữa Chỉ có sắt, chỉ còn có lửa Và cuối cùng còn có đất mà thôi
  3. Anh/ Chị hiểu những câu thơ trên như thế nào? Câu 7. ( 1.0 điểm ) Nhận xét về tình cảm, cảm xúc của tác giả thể hiện trong bài thơ trên. Câu 8. ( 0,5 điểm ) Từ hình ảnh ngọn cỏ quen nắng mưa, làm sao mà giết được, anh/chị hãy rút ra bài học có ý nghĩa cho bản thân. Phần II. Viết (4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh/chị về lối sống biết trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống. ----------- Hết ---------- Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
  4. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ I – NGỮ VĂN 11 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 Thể thơ tự do/ Tự do 0,5 Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án: 0,5 điểm - HS trả lời sai đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm 2 Hình ảnh cỏ dại / cỏ 0,5 Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án: 0,5 điểm - HS trả lời sai đáp án hoặc không trả lời: 0,0 điểm 3 Những hình ảnh: Cây lúa, vườn quả, dáng mây, dòng sông, ngọn núi, rừng cây, 0,5 làn khói, ngọn cỏ Hướng dẫn chấm: - HS trả lời được 2/3 các hình ảnh như đáp án: 0,5 điểm - HS trả lời được ½ các hình ảnh như đáp án: 0,25 điểm - HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm 4 Hình ảnh cỏ dại trong khổ thơ thứ nhất giàu sức gợi: 1,0 - Gợi lên những điều nhỏ bé, bình dị trong cuộc sống; - Sức sống mãnh liệt, bền bỉ, khó bị tiêu diệt. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án hoặc tương tự: 1,0 điểm - HS trả lời như đáp án hoặc tương tự nhưng còn mắc lỗi diễn đạt: 0,75 điểm - HS trả lời đúng ½ nội dung như đáp án hoặc tương tự: 0,5 điểm - HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm 5 - Tác dụng: 1,0 + Làm cho đoạn thơ có nội dung phong phú, sinh động; + Gợi lên những hình ảnh thân thuộc của quê hương trong nỗi nhớ và tình yêu quê hương của nhân vật trữ tình. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án hoặc tương tự: 1,0 điểm - HS trả lời như đáp án hoặc tương tự nhưng còn mắc lỗi diễn đạt: 0,75 điểm - HS trả lời đúng ½ nội dung như đáp án hoặc tương tự: 0,5 điểm - HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm 6 Có thể hiểu những câu thơ như sau: 1,0 - Gợi lên hiện thực khốc liệt của chiến tranh trên mảnh đất quê hương. Đạn bom, chất lân tinh của kẻ thù đã phá sạch, hủy hoại sự sống ở nơi đây. - Nỗi xót xa và lòng căm thù của người chiến sĩ khi quê hương bị hủy hoại bởi sự tàn ác của kẻ thù xâm lược. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án hoặc tương tự: 1,0 điểm - HS trả lời như đáp án hoặc tương tự nhưng còn mắc lỗi diễn đạt: 0,75 điểm - HS trả lời đúng ½ nội dung như đáp án hoặc tương tự: 0,5 điểm - HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm 7 Tình cảm, cảm xúc của tác giả: 1,0 - Nâng niu, trân trọng những những điều bé nhỏ, bình dị trong cuộc sống; - Nỗi đau trước sự mất mát, đau thương do chiến tranh; - Yêu thương, găn bó với cuộc sống, con người Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án hoặc tương tự: 1,0 điểm - HS trả lời như đáp án hoặc tương tự nhưng còn mắc lỗi diễn đạt: 0,75 điểm - HS trả lời đúng ½ nội dung như đáp án hoặc tương tự: 0,5 điểm - HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm
  5. 8 Học sinh rút ra bài học phù hợp về lẽ sống tích cực. Có thể là: Bài học về ý chí, nghị 0,5 lực, sự kiên cường, sức sống mãnh liệt. Hướng dẫn chấm: - Hs trả lời được một trong các gợi ý trên, diễn đạt tốt : 0,5 điểm - HS trả lời có nội dung phù hợp nhưng mắc nhiều lỗi diễn đạt: 0,25 điểm - HS trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời : 0,0 điểm II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận 0,25 Mở bài giới thiệu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Lối sống biết trân trọng những điều bình 0,5 dị trong cuộc sống. Hướng dẫn chấm: - HS xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm - HS xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm c. Triển khai vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm 2,5 Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý: * Giải thích: Thái độ coi trọng, nâng niu, trân quý những điều nhỏ bé, giản dị xung quanh cuộc sống mỗi con người. * Bàn luận - Những điều nhỏ bé là cơ sở tạo nên những điều lớn lao; trân trọng những điều bình dị là cách chúng ta thể hiện lòng biết ơn đối với cuộc sống, tạo nên yêu thương và sự kết nối với xung quanh; nhìn nhận cuộc đời tích cực; biết mở rộng tâm hồn, đón nhận cảm giác gần gũi, bình yên .… - Tuy nhiên, trân trọng những điều bình dị không có nghĩa là bằng lòng với những gì vụn vặt, tầm thường hoặc không bao giờ biết mơ ước tới những điều lớn lao. - Quá mải mê chạy theo những gì lớn lao mà quên mất những điều nhỏ bé trong cuộc sống chúng ta dần trở nên lạc lõng trong chính cuộc sống của bản thân mình va đánh mất đi nhiều giá trị đích thực của cuộc sống. - Bài học nhận thức và hành động: không thờ ơ cũng đừng vì chạy theo những điều quá lớn lao mà quên mất những giá trị dù rất nhỏ quanh ta; biết tìm niềm vui từ những gì thân quen; … Hướng dẫn chấm: - Lập luận chặt chẽ, triển khai vấn đề rõ ràng, mạch lạc: 2,0-2,5 điểm - Biết cách lập luận, triển khai ý chưa mạch lạc: 1,0 – 1,5 điểm - Lập luận chung chung, không biết cách triển khai ý: dưới 1.0 điểm Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,25 Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới 0,5 mẻ. Tổng I+ II 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2