intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

33
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

  1. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO  ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I  NĂM HỌC  QUẢNG TRỊ 2022­2023  TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ  Môn: Ngữ văn         ­  Lớp: 12    ĐÔN  Thời gian làm bài: 90  phút (Đề thi gồm có  02   trang) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)  Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:       …  Nhưng nó cũng nhắc ta về ý nghĩa bền bỉ của sinh tồn. Mỗi tồn sinh trên cõi này   chỉ là một bóng hiu hắt, một thoáng chập chờn, thế thôi. Có nghĩa gì lắm đâu. Nhưng   mà vẫn cố. Vẫn thản nhiên. Vẫn cứ mỉm bông lau. Nên lau đâu có giấu mình. Trái lại,   luôn vươn mình. Mọi loài hoa đều sợ gió. Gió làm phai sắc, nhạt hương, rã cánh. Gió   thành kẻ  thù của hoa. Nhưng riêng lau thì không sợ  gió. Lau chung tình cùng gió, nô   giỡn, cợt cười cùng gió. Lau chờ gió để được tung bờm. Lau nương gió để cùng khiêu   vũ. Đứng rủ  bờm trong sương sớm, nhưng một khi nắng lên, gió dậy là nó lại tung   những chỏm bờm ánh bạc, rúng động, náo nức như  muốn tung mình tề  phi cùng gió.   Chỉ  mình nó nô giỡn với lãng quên, làm cho lãng quên đỡ  phần cô tịch… Song, có lẽ   phải trong canh khuya mới thấy hoa lau nhẫn nại thế  nào. Nó gục đầu vào sương   khuya. Nhưng sương khuya đâu phải là điểm tựa. Sương khuya lại từng giọt đậu lên   đầu nó, dụi mình vào nó. Nó tìm nơi tựa, rốt cục lại phải làm chỗ tựa cho kẻ khác. Nó   chỉ  còn biết tựa vào chính mình. Đành tìm sự  vững vàng trong thế  chon von. Lấy cái   chênh chao để làm sự cân bằng. Cứ thế, nó yên phận làm lau để an ủi mặt đất này.                                  (Tự tình cùng Cái Đẹp – Chu Văn Sơn, NXB Hội nhà văn, 2019,  tr.126­127) Câu 1 (0,75 điểm): Anh/chị hãy cho biết văn bản trên được viết theo phong cách ngôn  ngữ nào?  Câu 2 (0,75 điểm): Theo tác giả, sự khác biệt giữa hoa lau và các loài hoa khác là gì? Câu 3 (1,0 điểm): Chỉ ra và nêu ý nghĩa của 01 biện pháp tu từ được sử dụng trong văn   bản. Câu 4  (0,5 điểm): Câu văn nói về  hoa lau: “Đành tìm sự  vững vàng trong thế  chon   von” gợi cho anh/ chị suy nghĩ gì về thái độ sống của con người? PHẦN II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)        Từ gợi ý ở phần Đọc hiểu, hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy  nghĩ của anh/chị về ý nghĩa thông điệp sống “Tựa vào chính mình ”  Câu 2 (5,0 điểm) ... Còn xa lắm mới đến cái thác dưới. Nhưng đã thấy tiếng nước réo gần mãi lại, réo   to mãi lên. Tiếng thác nghe như là oán trách gì, rồi lại như là van xin, rồi lại như là   khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo. Thế rồi nó rống lên như tiếng một ngàn con trâu   mộng đang lồng lộn giữa rừng vầu rừng tre nứa nổ  lửa, đang phá tuông rừng lửa,   rừng lửa cùng gầm thét với đàn trâu da cháy bùng bùng. Tới cái thác rồi. Ngoặt khúc   sông lượn, thấy sóng bọt đã trắng xóa cả một chân giời đá. Đá ở đây từ ngàn năm vẫn                            Trang 1/9 
  2. mai phục hết trong lòng sông, hình như  mỗi lần có chiếc thuyền nào xuất hiện  ở   quãng  ầm  ầm mà quạnh hiu này, mỗi lần có chiếc nào nhô vào đường ngoặt sông là   một số  hòn bèn nhổm cả  dậy  để  vồ  lấy thuyền. Mặt hòn đá nào trông cũng ngỗ   ngược, hòn nào cũng nhăn nhúm méo mó hơn cả cái mặt nước chỗ này. Mặt sông rung   tít lên như tuyếc­bin thủy điện nơi đáy hầm đập. Mặt sông trắng xóa càng làm bật rõ   lên những hòn những tảng mới trông tưởng như nó đứng nó ngồi nó nằm tùy theo sở   thích tự động của đá to đá bé. Nhưng hình như sông Đà đã giao việc cho mỗi hòn. Mới   thấy rằng đây là nó bày thạch trận trên sông. Đám tảng đám hòn chia làm ba hàng   chặn ngang trên sông đòi ăn chết cái thuyền, một cái thuyền đơn độc không còn biết   lùi đi đâu để tránh một cuộc giáp lá cà có đá dàn trận địa sẵn.                          (Trích Người lái đò sông Đà – Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, Tập  một, tr. 186 – 188) Phân tích hình tượng dòng sông Đà trong trích trên. Từ  đó, nhận xét về  cái tôi  độc đáo của nhà văn Nguyễn Tuân thể hiện qua tác phẩm Người lái đò sông Đà.  ĐÁP ÁN THI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 12 NĂM HỌC 2033­ 2023 A. YÊU CẦU CHUNG 1. HS xác định đúng trọng tâm yêu cầu của đề. Kiến thức vững vàng, chính xác. 2. Nắm vững kỹ năng viết đoạn văn, bài văn nghị luận. 3. Trình bày bài viết sáng rõ, ít mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. B. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM                          Trang 2/9 
  3. PHẦN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂ M CÂU I. Đ 1 Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật  0,75 O                          Trang 3/9 
  4. Theo tác giả, sự khác biệt giữa hoa lau và các loài hoa khác là:  riêng  0,75 lau thì không sợ gió 2 3 ­Chỉ ra 01 trong số các biện pháp tu từ và có ở đoạn văn: nhân hóa,  0,25 điệp từ, điệp câu trúc câu… ­Nêu ý nghĩa của biện pháp tu từ 0,75 Ví dụ: ­ Phép nhân hóa: Lau chung tình cùng gió, nô giỡn, cợt cười   cùng gió. Ý nghĩa: khiến cho hoa lau vô tri vô giác trở nên sinh động,   có tâm hồn, làm cho câu văn, đoạn văn gợi cảm, cuốn hút…                          Trang 4/9 
  5. Câu văn nói về  hoa lau: “Đành tìm sự  vững vàng trong thế  chon   0,5 von” gợi về thái độ sống của con người: Thái độ sống biết làm chủ  hoàn cảnh, vượt qua được khó khăn, vững vàng trước những nghịch   cảnh.  4 II. Viết đoạn văn bàn về  ý   nghĩa   của   ý   nghĩa  thông   điệp   sống  “Tựa vào chính mình  ”                           Trang 5/9 
  6. Yêu cầu về hình thức” ­ Đảm bảo đúng hình thức của đoạn văn 0,5 ­ Viết đúng dung lượng ­ Viết đúng chính thức, ngữ pháp 1 Yêu cầu về nội dung ­ Sống “tựa vào chính mình” là sống tự chủ, tích cực, chủ động  0,25 trước mọi hoàn cảnh, tình huống của đời sống.  ­ Sống “tựa vào chính mình” khiến con người trở nên độc lập,  0,75 không bị lệ thuộc vào người khác, rèn luyện cho con người sự  mạnh mẽ vững vàng,.. 0,25 ­ Cần chuẩn bị cho mình những hành trang để có thể tự tin “tựa  vào chính mình” như sức khỏe, tri thức, kinh tế… 0,25 2 ­ Sáng tạo: có ý tưởng mới mẻ, sâu sắc, diễn đạt sáng tạo                          Trang 6/9 
  7. Phân   tích   hình  tượng   dòng   sông   Đà  trong   đoạn   trích.   Từ  đó,   nhận   xét   về   cái  tôi   độc   đáo   của   nhà  văn Nguyễn Tuân thể  hiện   qua   tác   phẩm  Người   lái   đò   sông   Đà.  II Yêu cầu về hình thức ­ Bài văn đảm bảo cấu trúc 3 phần, trong đó phần mở bài dẫn dắt,   0,25 giới thiệu được vấn đề  nghị  luận; phần kết luận khái quát được   0,25 vấn đề.  ­ Đúng chính tả, ngữ pháp 1                          Trang 7/9 
  8. Yêu cầu về nội dung a. Giới thiệu tác giả, tác phẩm 0,5 ­ Tác giả: Nguyễn Tuân là một trong những tác gia tiêu biểu của  văn học Việt Nam hiện đại, thành công ở thể tài tùy bút với lối viết  tài hoa, uyên bác. ­ Người lái đò sông Đà in trong tập tùy bút “Sông Đà” (1960) là tác  phẩm tiêu biểu của Nguyễn Tuân viết ở giai đoạn sau cách mạng.  ­ Đoạn văn đã thể hiện tính cách dữ dội hung bạo của dòng sông  đồng thời thể hiện cái tôi độc đáo của tác giả.  b. Hình tượng sông Đà trong đoạn trích được thể hiện qua:   ­ Âm thanh của thác nước: Miêu tả bằng các động từ, tính từ, nhân  hóa: “tiếng nước réo gần mãi lại, réo to mãi lên. Tiếng thác nghe  như là oán trách gì, rồi lại như là van xin, rồi lại như là khiêu  khích, giọng gằn mà chế nhạo.” ; so sánh ‘nó rống lên như tiếng  1,0 một ngàn con trâu mộng;  lấy sức mạnh của lửa để đặc tả tiếng  nước: rừng vầu rừng tre nứa nổ lửa, đang phá tuông rừng lửa,  2 rừng lửa cùng gầm thét với đàn trâu da cháy bùng bùng” → Âm  thanh man rợ, cuồng nộ đầy dữ dằn, hung tợn. → sức mạnh khủng  khiếp của thác đá. ­ Hình ảnh trận địa đá: Được miêu tả sinh động từ hình dáng đến tư  thế: “Đá  ở  đây từ  ngàn năm vẫn mai phục hết trong lòng sông”,   “nhổm cả dậy để vồ lấy thuyền”, “mặt hòn đá nào trông cũng ngỗ   1,0 ngược, hòn nào cũng nhăn nhúm méo mó” …   →  Thể  hiện tâm địa  độc ác, luôn rình rập gây hấn, là mối đe dọa với con người.  0,5 ­Nghệ  thuật: giọng văn sinh động hấp dẫn, sử  dụng nhiều tính từ  động từ cùng các phép nhân hóa, so sánh, liên tưởng độc đáo…  c. Nhận xét về cái tôi của Nguyễn Tuân ­ Cái tôi tài hoa uyên bác, đặc biệt  ấn tượng trước những cảnh   1 tượng tuyệt mỹ, hoặc thơ mộng trữ tình hoặc dữ dội hung bạo của   thiên nhiên. ­ Cái tôi yêu quê hương đất nước, mong muốn truyền  đến cảm   hứng khám phá vẻ đẹp hùng vĩ mĩ lệ của đất nước.                           Trang 8/9 
  9. Sáng tạo 0,5   Bài viết có những phát hiện, kiến giải mới mẻ, sâu sắc, diễn đạt  sáng tạo. 3                          Trang 9/9 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0