intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Hướng Hóa, Quảng Trị (Đề tham khảo)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:49

14
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Hướng Hóa, Quảng Trị (Đề tham khảo)” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Hướng Hóa, Quảng Trị (Đề tham khảo)

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 12; THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút % Mức độ nhận thức Tổng Tổng điểm Nhậ Thô Vận Vận n ng dụng TT Kĩ năng dụng biết hiểu cao Thời Thời Thời Thời Thời Số Tỉ lệ gian Tỉ lệ gian Tỉ lệ gian Tỉ lệ gian gian câu (%) (phú (%) (phú (%) (phú (%) (phú (phú hỏi t) t) t) t) t) Đọc 1 15 10 10 5 5 5 4 20 30 hiểu Viết đoạn văn 2 nghị 5 5 5 5 5 5 5 5 1 20 20 luận xã hội 3 Viết 20 10 15 10 10 20 5 10 1 50 50 bài
  2. văn nghị luận văn học Tổng 40 25 30 20 20 30 10 15 6 90 100 Tỉ lệ 40 30 20 10 100 % Tỉ lệ 70 30 100 chung Lưu ý: - Tất cả các câu hỏi trong đề kiểm tra là câu hỏi tự luận. - Cách cho điểm mỗi câu hỏi được quy định chi tiết trong Đáp án - Hướng dẫn chấm.
  3. BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 12 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút Mức độ kiến Số câu hỏi theo Nội dung Đơn vị kiến thức, kĩ năng mức độ nhận Tổng TT kiến thức/ thức/Kĩ năng cần kiểm tra, thức Kĩ năng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 ĐỌC HIỂU Nghị luận hiện Nhận biết: 2 1 1 0 4 đại - Xác định (Ngữ liệu thông tin được ngoài sách giáo nêu trong văn khoa) bản/đoạn trích. - Nhận diện phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, phong cách ngôn ngữ, biện pháp tu từ,... Thông hiểu:
  4. Mức độ kiến Số câu hỏi theo Nội dung Đơn vị kiến thức, kĩ năng mức độ nhận Tổng TT kiến thức/ thức/Kĩ năng cần kiểm tra, thức Kĩ năng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao - Hiểu được nội dung của văn bản/đoạn trích. - Hiểu được cách triển khai lập luận, ngôn ngữ biểu đạt, giá trị các biện pháp tu từ của văn bản/đoạn trích. - Hiểu một số đặc điểm của nghị luận hiện đại được thể hiện trong văn bản/đoạn trích. Vận dụng: - Nhận xét về
  5. Mức độ kiến Số câu hỏi theo Nội dung Đơn vị kiến thức, kĩ năng mức độ nhận Tổng TT kiến thức/ thức/Kĩ năng cần kiểm tra, thức Kĩ năng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích; bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản/đoạn trích. - Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân. Thơ Việt Nam Nhận biết: từ sau Cách - Xác định mạng tháng được thể thơ, Tám năm 1945 phương thức đến hết thế kỉ biểu đạt, biện XX pháp tu từ,... (Ngữ liệu của bài
  6. Mức độ kiến Số câu hỏi theo Nội dung Đơn vị kiến thức, kĩ năng mức độ nhận Tổng TT kiến thức/ thức/Kĩ năng cần kiểm tra, thức Kĩ năng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao ngoài sách giáo thơ/đoạn thơ. khoa) - Xác định được đề tài, hình tượng nhân vật trữ tình trong bài thơ/đoạn thơ. - Chỉ ra các chi tiết, hình ảnh, từ ngữ,... trong bài thơ/đoạn thơ. Thông hiểu: - Hiểu được đề tài, khuynh hướng tư tưởng, cảm hứng thẩm mĩ, giọng điệu,
  7. Mức độ kiến Số câu hỏi theo Nội dung Đơn vị kiến thức, kĩ năng mức độ nhận Tổng TT kiến thức/ thức/Kĩ năng cần kiểm tra, thức Kĩ năng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao tình cảm của nhân vật trữ tình, những sáng tạo về ngôn ngữ, hình ảnh của bài thơ/đoạn thơ. - Hiểu được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật thơ Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến hết thế kỉ XX được thể hiện trong bài thơ/đoạn thơ.
  8. Mức độ kiến Số câu hỏi theo Nội dung Đơn vị kiến thức, kĩ năng mức độ nhận Tổng TT kiến thức/ thức/Kĩ năng cần kiểm tra, thức Kĩ năng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Vận dụng: - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của bài thơ/đoạn thơ; bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong bài thơ/đoạn thơ. - Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân. Kí hiện đại Nhận biết: Việt Nam - Xác định (Ngữ liệu được đối tượng ngoài sách giáo phản ánh; hình khoa) tượng nhân vật
  9. Mức độ kiến Số câu hỏi theo Nội dung Đơn vị kiến thức, kĩ năng mức độ nhận Tổng TT kiến thức/ thức/Kĩ năng cần kiểm tra, thức Kĩ năng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao tôi. - Nhận diện được phương thức biểu đạt, biện pháp tu từ, chi tiết, hình ảnh,... Thông hiểu: - Hiểu được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích. - Hiểu được đặc điểm cơ bản của kí hiện đại được thể hiện trong văn
  10. Mức độ kiến Số câu hỏi theo Nội dung Đơn vị kiến thức, kĩ năng mức độ nhận Tổng TT kiến thức/ thức/Kĩ năng cần kiểm tra, thức Kĩ năng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao bản/đoạn trích: hình tượng nhân vật tôi, ngôn ngữ biểu đạt, bút pháp nghệ thuật,... Vận dụng: - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích; bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong đoạn trích/văn bản. - Rút ra thông điệp/bài học
  11. Mức độ kiến Số câu hỏi theo Nội dung Đơn vị kiến thức, kĩ năng mức độ nhận Tổng TT kiến thức/ thức/Kĩ năng cần kiểm tra, thức Kĩ năng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao cho bản thân. 2 VIẾT ĐOẠN Nghị luận về tư Nhận biết: 1* VĂN NGHỊ tưởng, đạo lí - Xác định LUẬN XÃ được tư tưởng HỘI đạo lí cần bàn (khoảng 150 luận. chữ) - Xác định được cách thức trình bày đoạn văn. Thông hiểu: - Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng đạo lí. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu,
  12. Mức độ kiến Số câu hỏi theo Nội dung Đơn vị kiến thức, kĩ năng mức độ nhận Tổng TT kiến thức/ thức/Kĩ năng cần kiểm tra, thức Kĩ năng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về tư tưởng đạo lí. Vận dụng cao: - Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng đạo lí. - Có sáng tạo trong diễn đạt,
  13. Mức độ kiến Số câu hỏi theo Nội dung Đơn vị kiến thức, kĩ năng mức độ nhận Tổng TT kiến thức/ thức/Kĩ năng cần kiểm tra, thức Kĩ năng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; đoạn văn giàu sức thuyết phục. Nghị luận về Nhận biết: một hiện tượng - Nhận diện đời sống hiện tượng đời sống cần nghị luận. - Xác định được cách thức trình bày đoạn văn. Thông hiểu: - Hiểu được thực trạng/nguyên nhân/ các mặt
  14. Mức độ kiến Số câu hỏi theo Nội dung Đơn vị kiến thức, kĩ năng mức độ nhận Tổng TT kiến thức/ thức/Kĩ năng cần kiểm tra, thức Kĩ năng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao lợi - hại, đúng - sai của hiện tượng đời sống. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về hiện tượng đời sống.
  15. Mức độ kiến Số câu hỏi theo Nội dung Đơn vị kiến thức, kĩ năng mức độ nhận Tổng TT kiến thức/ thức/Kĩ năng cần kiểm tra, thức Kĩ năng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Vận dụng cao: - Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về hiện tượng đời sống. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; đoạn văn giàu sức thuyết phục. 3 VIẾT BÀI Nghị luận về Nhận biết: 1* VĂN NGHỊ một tác phẩm, - Nhận biết LUẬN VĂN đoạn trích văn được kiểu bài
  16. Mức độ kiến Số câu hỏi theo Nội dung Đơn vị kiến thức, kĩ năng mức độ nhận Tổng TT kiến thức/ thức/Kĩ năng cần kiểm tra, thức Kĩ năng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao HỌC chính luận: nghị luận; vấn Tuyên ngôn đề cần nghị độc lập của Hồ luận. Chí Minh - Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn trích. - Nêu nội dung khái quát của văn bản/đoạn trích. Thông hiểu: - Diễn giải những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích: luận điểm - tư tưởng, cách lập
  17. Mức độ kiến Số câu hỏi theo Nội dung Đơn vị kiến thức, kĩ năng mức độ nhận Tổng TT kiến thức/ thức/Kĩ năng cần kiểm tra, thức Kĩ năng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao luận chặt chẽ, sắc bén, cách đưa dẫn chứng sinh động, thuyết phục, sử dụng ngôn ngữ chính xác, gợi cảm. - Lí giải được một số đặc điểm cơ bản của văn chính luận được thể hiện trong văn bản/đoạn trích. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng
  18. Mức độ kiến Số câu hỏi theo Nội dung Đơn vị kiến thức, kĩ năng mức độ nhận Tổng TT kiến thức/ thức/Kĩ năng cần kiểm tra, thức Kĩ năng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích nội dung, nghệ thuật của văn bản/đoạn trích. - Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích; vị trí và đóng góp của tác giả. Vận dụng cao:
  19. Mức độ kiến Số câu hỏi theo Nội dung Đơn vị kiến thức, kĩ năng mức độ nhận Tổng TT kiến thức/ thức/Kĩ năng cần kiểm tra, thức Kĩ năng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao - So sánh với các tác phẩm chính luận khác, liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết phục.
  20. Mức độ kiến Số câu hỏi theo Nội dung Đơn vị kiến thức, kĩ năng mức độ nhận Tổng TT kiến thức/ thức/Kĩ năng cần kiểm tra, thức Kĩ năng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nghị luận về Nhận biết: một bài thơ, - Xác định đoạn thơ được kiểu bài - Đất nước nghị luận; vấn (trích trường ca đề cần nghị Mặt đường luận. khát vọng) của - Giới thiệu tác Nguyễn Khoa giả, bài thơ, Điềm đoạn thơ. - Sóng của - Nêu được nội Xuân Quỳnh dung cảm hứng, hình tượng nhân vật trữ tình, đặc điểm nghệ thuật,... của bài thơ/đoạn thơ. Thông hiểu: - Diễn giải
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2