intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Zà Hung, Đông Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Zà Hung, Đông Giang” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Zà Hung, Đông Giang

  1. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ Văn – Lớp 6 (Thời gian làm bài 90 phút) Số câu Tổng hỏi theo Nội mức độ dung/Đơ Mức độ nhận Kĩ năng TT n vị kiến đánh giá thức thức Thông Nhận Vận Vận hiểu biết dụng dụng cao 1 Đọc hiểu Thơ lục Nhận 4TN (6.0 bát biết: điểm) - Nêu được ấn tượng chung về văn bản. - Nhận biết được số tiếng, số dòng, vần, nhịp, của 1TL bài thơ lục bát. 4TN - Nhận diện được các yếu tố tự sự và miêu tả trong thơ. - Chỉ ra
  2. được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn 1TL ngữ văn bản. - Đánh giá được giá trị của các yếu tố vần, nhịp Thông hiểu: - Chỉ ra được các từ đơn và từ phức (từ ghép và từ láy); từ đa nghĩa và từ đồng âm; các biện pháp tu từ ẩn dụ và hoán dụ. - Nêu
  3. được chủ đề của bài thơ, cảm xúc chủ đạo của nhân vật trữ tình trong bài thơ. - Nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ. - Chỉ ra tác dụng của các yếu tố tự sự và miêu tả trong thơ. Vận dụng: - Trình bày được bài học
  4. về cách nghĩ và cách ứng xử được gợi ra từ văn bản. 2 Viết Kể lại Nhận 1* 1* 1* (4.0 một trải biết: điểm) nghiệm Thông của bản hiểu: 1TL* thân. Vận dụng: Vận dụng cao: Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân; dùng người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc
  5. được kể. Điểm 4 3 2 1 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100 % TRƯỜNG TH&THCS ZÀ HUNG KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) PHẦN I. ĐỌC-HIỂU (6.0 điểm) Đọc kĩ văn bản sau và chọn phương án trả lời đúng rồi ghi ra giấy làm bài CÂY DỪA Cây dừa xanh toả nhiều tàu Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng Thân dừa bạc phếch tháng năm Quả dừa – đàn lợn con nằm trên cao Đêm hè hoa nở cùng sao Tàu dừa – chiếc lược chải vào mây xanh
  6. Ai mang nước ngọt, nước lành Ai đeo bao hũ rượu quanh cổ dừa Tiếng dừa làm dịu nắng trưa Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo Trời trong đầy tiếng rì rào Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra… Đứng canh trời đất bao la Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi 1967 (Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời 1968) Hãy chọn chữ cái đứng trước đáp án đúng để trả lời cho các câu hỏi từ câu 1 đến câu 8. (Mỗi câu đúng được 0.5 điểm). Câu 1. Bài thơ “Cây dừa” được viết theo thể thơ nào? A. Tự do. B. Lục bát. C. Năm chữ. D. Sáu chữ. Câu 2. Yếu tố nào được sử dụng trong câu thơ: Thân dừa bạc phếch tháng năm Quả dừa – đàn lợn con nằm trên cao A. Miêu tả. B. Tự sự. C. Nghị luận. D. Thuyết minh. Câu 3. Các từ láy được sử dụng trong bài thơ “Cây dừa” là A. trời trong, rì rào. B. hoa nở, rì rào. C. rì rào, đủng đỉnh. D. rì rào, múa reo. Câu 4. Từ “hũ rượu” trong bài thơ dùng để gợi tả điều gì? A. Nước dừa. B. Buồng dừa. C. Hoa dừa. D. Quả dừa. Câu 5. Bài thơ “Cây dừa” ca ngợi vẻ đẹp gì? A. Ca ngợi vẻ đẹp của cây dừa. B. Ca ngợi vẻ đẹp nên thơ của quê hương đất nước. C. Ca ngợi vẻ đẹp của thiếu nhi Việt Nam. D. Ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Câu 6. Trong khổ thơ thứ hai, những tiếng hiệp vần với nhau là: A. sao-vào, xanh-lành, lành-quanh. B. sao-xanh, xanh-lành, lành-quanh. C. sao-lành, lành-quanh. D. sao-vào, xanh-quanh. Câu 7. Nhận xét nào sau đây đúng với dòng thơ “Thân dừa bạc phếch tháng năm”? A. Miêu tả thân dừa màu trắng. B. Miêu tả thân dừa bị trầy xước. C. Cho thấy sức sống trường tồn, mãnh liệt của cây dừa.
  7. D. Dấu hiệu cây dừa sắp chết. Câu 8. Hình ảnh cây dừa ở hai dòng thơ cuối có gì đặc biệt? A. Cây dừa có vóc dáng cao. B. Cây dừa có vóc dáng đẹp. C. Cây dừa có sức sống mạnh mẽ. D. Cây dừa vươn cao, tự tin, ung dung, hiên ngang. Câu 9. Cách gieo vần, ngắt nhịp đã góp phần tạo nên giá trị gì cho bài thơ? Câu 10. Em hãy rút ra bài học sau khi đọc bài thơ trên? II. LÀM VĂN (4.0 điểm) Bằng trí tưởng tượng hoặc bằng trải nghiệm thực của mình, em hãy viết bài văn kể lại một giấc mơ đẹp. * Lưu ý: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. ------------------------- Hết ------------------------- Họ và tên HS: ...................................................Số báo danh ................. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
  8. Phần Nội dung Điểm I ĐỌC-HIỂU (Trắc nghiệm từ câu 1-8 mỗi câu đúng 0.5 điểm) 6,0 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 B A C D B A C D 9 Nêu đánh giá về giá trị của các yếu tố vần, nhịp của bài thơ: 1,0 - Bài thơ gieo vần chân, vần cách và vần liền. 0,25 - Ngắt nhịp: 2/2/2; 4/4,.. 0,25 + Ngắt nhịp tự do, theo vần và cảm nhận thơ về bài. 0,25 - Tạo nên giá trị bài thơ thêm sinh động, tăng sức biểu cảm tái 0,25 hiện vẻ đẹp thiên nhiên của chung và riêng cây dừa xanh.
  9. 10 - HS nêu được cụ thể bài học: 1,0 + Cây dừa là hình ảnh quen thuộc xuất hiện ở các vùng thôn quê Việt Nam, với những vùng quê nhiều dừa, thì những hàng dừa sẽ luôn là nơi che bóng mát cho mọi người vào những trưa hè nóng bức. Cây dừa rất có ích trong cuộc sống và tinh thần của người dân. II LÀM VĂN 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Kể về một giấc mơ đẹp c. Kể lại giấc mơ HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Sử dụng ngôi kể thứ nhất. 2.5 - Giới thiệu được giấc mơ. - Các sự kiện chính trong giấc mơ: bắt đầu – diễn biến – kết thúc. - Cảm giác sau khi tỉnh giấc.
  10. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,5 Lưu ý: Tùy vào bài viết cụ thể của học sinh, giáo viên căn cứ vào hướng dẫn chấm, chấm điểm cho phù hợp khuyến khích những bài viết giàu chất văn, có cảm xúc có sáng tạo. DUYỆT CỦA TT CHUYÊN MÔN NGƯỜI RA ĐỀ PHAN THỊ THIỆN ATING THỊ LIẾC DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG ATING DUNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1