intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Đăk Rve, Kon Rẫy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “ ” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Đăk Rve, Kon Rẫy

  1. PHÒNG GD&ĐT KON RẪY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS ĐĂKRVE NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN: LỚP 6 Mức độ nhận thức Tổng Kĩ Nội dung/đơn TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao % năng vị kiến thức TL TL TL TL điểm 1 ĐỌC Thơ lục bát HIỂU 4 2 60% 2 VIẾT Kể lại một trải TẬP nghiệm về LÀM chuyến thăm 1* 1* 1* 1* 40% VĂN quê thú vị của bản thân. Tổng 40 30 20 10 Tỉ lệ % 40 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 1
  2. PHÒNG GD&ĐT KON RẪY BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS ĐĂKRVE MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận dung/ thức Kĩ TT Đơn vị Mức độ đánh giá Thông Vận năng Nhận Vận kiến hiểu dụng biết dụng thức cao 1 ĐỌC Thơ lục Nhận biết: HIỂU bát - Biết được thể thơ lục bát. 4 TL 1TL 1TL - Nhận biết được các chi tiết tiêu biểu của bài thơ - Biết được ý nghĩa lời ru của mẹ qua hai dòng thơ - Nhận ra được cụm động từ, biện pháp tu từ. Thông hiểu: Hiểu được các thông điệp của tác giả gửi tới người đọc. Vận dụng: Hs hiểu được các hành động để góp phần xây dựng quê hương. 2 Viết Trình Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bày ý bản trình bày về một chuyến thăm quê thú vị của bản thân kiến về Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ 1* 1* 1* 1TL* một ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) chuyến Vận dụng: thăm - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu. quê thú - Viết được bài văn bản trình bày ý kiến về một chuyến vị của thăm quê thú vị của bản thân, bố cục rõ rang mạch lạc, bản ngôn ngữ trong sáng, làm sáng tỏ vấn đề biểu cảm. thân. Vận dụng cao: Viết được bài văn về một chuyến thăm quê thú vị của 2
  3. bản thân có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, biết sử dụng các biện pháp tu từ. Nêu được vấn đề và suy nghĩ của người viết, đưa ra được lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình. Tổng số 4 TL* 1 TL* 1TL* 1TL* Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70% 30% 3
  4. PHÒNG GD&ĐT KON RẪY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS ĐĂKRVE NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN: LỚP 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút( không kể thời gian phát đề) I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (6 điểm) Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi: TA YÊU QUÊ TA (Lê Anh Xuân) Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu. Yêu con sông mặt sóng xao, Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca. Yêu hàng ớt đã ra hoa Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông. Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm. (Thơ Thiếu nhi chọn lọc, NXB Văn học, 2017, tr.94) Câu 1 ( 1điểm): Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Xác định biện pháp tu từ trong bài thơ trên? Câu 2 (1 điểm): Trong 4 câu thơ đầu cảnh vật quê hương được hiện lên qua những hình ảnh nào? Câu 3 (0,5 điểm): Trong dòng thơ: “Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông” có mấy cụm động từ? Câu 4 (1 điểm): Em hãy nêu ý nghĩa lời ru của mẹ qua hai dòng thơ sau: Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm. Câu 5( 1,5 điểm): Thông điệp mà tác giả muốn gửi tới người đọc những gì? Câu 6 (1 điểm): Từ nội dung của bài thơ, em nhận thấy mình cần làm gì để góp phần xây dựng quê hương? II. VIẾT TẬP LÀM VĂN: Hãy kể lại một trải nghiệm về chuyến thăm quê thú vị của em. 1
  5. PHÒNG GD&ĐT KON RẪY ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS ĐĂKRVE NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN: LỚP 6 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC- HIỂU 6,0 1 - Thể thơ lục bát. 0,5 - Biện pháp tu từ: Điệp ngữ 0,5 - Điểm 1 trả lời theo đúng hướng dẫn trên - Điểm 0,5trả lời được ½ nội dung theo đúng hướng dẫn - Điểm 0 trả lời sai hoặc không trả lời 2 Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, con sông…. 1,0 - Điểm 1 trả lời theo đúng hướng dẫn trên -Trả lời được một nội dung hình ảnh được 0,25đ - Điểm 0:Trả lời sai hoặc không trả lời 3 Hai cụm động từ. 0,5 - Điểm 0,5: Trả lời đúng nội dung theo hướng dẫn - Điểm 0 trả lời sai hoặc không trả lời 4 - Ý nghĩa lời ru qua hai dòng thơ:Lời ru của mẹ đưa con vào giấc 1,0 ngủ, bồi đắp tâm hồn cho con. - Điểm 1:Trả lời theo đúng hướng dẫn trên - Điểm 0,5:Trả lời được ½ nội dung theo đúng hướng dẫn - Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời 5 HS đưa ra được một vài thông điệp phù hợp với nội dung bài thơ. Có thể đưa ra những thông điệp sau: - Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn của ta, là nơi cho ta cội nguồn, gốc rễ bền chặt. Quê hương giáo dục chúng ta, nuôi dưỡng tâm hồn 1,0 chúng ta để ta được trở thành một con người tốt, thành một công dân tốt. 0,5 - Chúng ta cần phải nhớ đến, yêu quý, trân trọng và biết ơn quê hương của mình. - Điểm 1:Trả lời theo đúng hướng dẫn trên - Điểm 0,5:Trả lời được ½ nội dung theo đúng hướng dẫn 2
  6. - Điểm 0,25: Chưa đảm bảo nội dung, trình bày còn sơ sài, lỗi chính tả - Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời ( GV linh hoạt trong úa trình chấm, HS có ý khác nhưng đảm bảo GV vẫn ghi điểm) 6 HS nêu được hành động cụ thể của bản thân góp phần xây dựng quê hương. (Nêu một hành động 0,25 điểm) Ví dụ: 0,25 - Tích cực học tập, rèn luyện đạo đức, kĩ năng… sống trở thành người công dân tốt góp phần xây dựng quê hương. - Giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp, sống đoàn kết, yêu 0,25 thương, chia sẻ. 0,25 - Giữ gìn phong tục, truyền thống tốt đẹp của quê hương. - Không làm điều xấu gây tổn hại đến quê hương.Quảng bá, giới 0,25 thiệu hình ảnh của quê hương đến với mọi người. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo bố cục bài văn tự sự gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. 0.25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. Kể lại một trải nghiệm của bản thân- 0.25 chuyến về thăm quê thú vị. c. Kể lại nội dung trải nghiệm. 1. Mở bài: 0,25 - Giới thiệu, dẫn dắt chuyến về thăm quê của bản thân. (Giới thiệu về quê 0,25 em) - Ấn tượng, cảm xúc của bản thân về chuyến trải nghiệm đó. 2. Thân bài * Trước khi về quê: 0,25 - Kể về sự chuẩn bị, tâm trạng, cảm xúc của em trước chuyến đi. (háo hức, hồi hộp, mong chờ) * Trên đường về quê: 0,25 - Quang cảnh hai bên đường, những kỉ niệm, kí ức về quê hương… * Về đến quê: - Kể những điều em được tận mắt chứng kiến về sự thay đổi quang cảnh 0,5 của quê hương. - Kể lại cảnh gặp gỡ, trò chuyện với người thân, họ hàng, làng xóm. 0,25 - Kể về những trải nghiệm của em trong những ngày về thăm quê. 0,25 (thả diều, câu cá, gói bánh, đi chợ quê…) 0,25 - Kể lại những cảm xúc lúc chia tay người thân, trở về thành phố... 0,25 3
  7. 3. Kết bài 0,5 - Cảm xúc, bài học rút ra từ trải nghiệm đối với bản thân em. d. Chính tả ngữ pháp đảm bảo chuẩn chính tả ngữ pháp tiếng Việt. 0,25 e. Sáng tạo: Cách kể linh hoạt, thể hiện cảm xúc chân thành, trải nghiệm 0,25 có ý nghĩa sâu sắc. Duyệt của chuyên môn trường Duyệt của tổ Giáo viên ra đề Lương Thị Mai Hiên Lê Thị Hòa 4
  8. 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2