intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Mỹ, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Mỹ, Phước Sơn” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Mỹ, Phước Sơn

  1. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC KỲ I MỸ NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 6 Nội Mức Tổng điểm dung/ độ đơn nhận TT vị thức Kĩ KT năng Nhận Thôn Vận VDC biết g dụng hiểu TN TL TN TL TN TL TN TL Thơ Đọc và thơ 4 0 3 1 0 1 0 1 10 1 – lục Hiểu bát Tỷ lệ 20 15 10 10 5 60 % điểm Kể lại một 1* 0 1* trải 1 nghiệ 2 Viết 0 1* 0 1* 0 m của bản thân.. Tỷ lệ 10 15 10 5 40 % điểm Tỷ lệ 70 30 100 chun g
  2. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC MỸ NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 6 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/Đơn Thông TT Kĩ Mức độ đánh giáNhận Vận Vận năng vị kiến hiểu biết dụng dụng cao thức 1 Đọc hiểu - Nhận 4 TN 3TN 1TL 1TL Thơ và biết: + 1TL thơ lục Nhận biết bát về thể thơ, cách gieo vần, từ ngữ, biện pháp tu từ - Thông hiểu: Hiểu được ý nghĩa hình ảnh thơ, tình cảm của tác giả - Vận
  3. dụng: Nhận xét hình ảnh. - Vận dụng cao: Viết đoạn văn từ 3 - 5 câu. 2 Viết Kể lại Nhận 1* 1* 1* 1* một trải biết: nghiệm Nhận biết của bản được yêu thân. cầu của đề về vấn đề được kể Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Vận dụng: Viết được bài văn kể được một trải nghiệm của bản thân. Bố cục rõ ràng, mạch lạc ; ngôn ngữ trong sáng, giản dị.
  4. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn từ ngữ, hình ảnh và chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Tổng 3TN+1T 4 TN 2 TL 1 TL L Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ 70 30 chung UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC MỸ Môn : NGỮ VĂN - Lớp 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian : 90 phút (Không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 2 trang) I. ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời các yêu cầu bên dưới: Mình về với Bác đường xuôi Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường! Nhớ Người những sáng tinh sương Ung dung yên ngựa trên đường suối reo Nhớ chân Người bước lên đèo Người đi rừng núi trông theo bóng Người... (Trích Việt Bắc - Tố Hữu) Câu 1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào ?
  5. A. thơ tự do B. thơ bốn chữ C. thơ năm chữ D. thơ lục bát Câu 2. Trong đoạn thơ, tác giả đã sử dụng các từ ngữ nào để chỉ Bác Hồ ? A. Mình, Bác, Ông Cụ C. Mình, Bác, Người B. Bác, Ông Cụ, Người D. Ông Cụ, Mình, Người Câu 3. Các vần trong tiếng “ xuôi” và “ nguôi” ở câu thơ 1 và 2 thuộc vần gì ? A. Vần chân B. Vần bằng C. Vần cách D. Vần trắc Câu 4. Qua câu thơ “Người đi rừng núi trông theo bóng Người...” tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào ? A. So sánh B. Hoán dụ C. Điệp ngữ D. Nhân hoá Câu 5. Câu thơ nào miêu tả sự giản dị của Bác Hồ ? A. Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời B. Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường! C. Ung dung yên ngựa trên đường suối reo D. Nhớ chân Người bước lên đèo Câu 6. Hai chữ “thưa giùm" trong câu “Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người”, tác giả muốn gửi gắm điều gì ? A. Tác giả gửi lời yêu thương, kính nhớ đến Người. B. Tác giả gửi lời yêu thương đến các anh bộ đội. C. Tác giả gửi lời yêu thương đến người miền xuôi. D. Tác giả gửi lời yêu thương đến đồng bào Việt Bắc. Câu 7. Nghệ thuật hoán dụ qua các từ “mắt, áo nâu, túi vải” trong đoạn thơ tượng trưng cho điều gì ? A. Sự thông minh, tài trí, đời sống giản dị của Bác Hồ kính yêu. B. Sự gan dạ, anh dũng, kiên cường của các anh bộ đội cụ Hồ. C. Sự quan tâm chu đáo và giàu tình cảm của Bác Hồ kính yêu. D. Sự yêu quý và trân trọng tình cảm của Bác đối với người Việt Bắc. Câu 8 (1.0 điểm) Nêu nội dung của đoạn thơ. Câu 9 (1,0 điểm) Em có nhận xét như thế nào về hình ảnh Bác Hồ trong đoạn thơ trên.? Câu 10 (0.5 điểm) Bác Hồ là một người suốt cuộc đời vì nước vì dân, Bác luôn yêu thương quan tâm đến các cháu thiếu niên và nhi đồng. Em hãy viết đoạn văn 3-5 câu trình bày tình cảm của em đối với Bác Hồ kính yêu. II. VIẾT. (4,0 điểm) Kể lại một trải nghiệm của bản thân. ----Hết----
  6. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN HƯỚNG DẪNC CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC MỸ NĂM HỌC 2023 – 2024 Môn : NGỮ VĂN - Lớp 6 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời D B B D B A A Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5
  7. * HSKT: Trả lời đúng từ câu 1-6 mỗi câu được 1 điểm 2. Tự luận Câu 8: (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2(0,75) Mức 3 (0,5 đ) Mức 4 (0,25) Mức 5 (0đ) - Học sinh có thể diễn đạt - Học sinh nêu HS nêu được Học sinh nêu Trả lời sai về từ ngữ khác nhưng cần được nhưng nhưng diễn đạt được nhưng hoặc không đảm bảo được ý sau: diễn đạt chưa chưa còn dài diễn đạt còn trả lời. *Gợi ý: mạch lạc. dòng, lan man. sơ sài Đoạn thơ thể hiện tình cảm quý mến, kính yêu của nhân dân Việt Bắc, thiên nhiên Việt bắc những người chiến sĩ cách mangh dành cho Bác Hồ. * HSKT: HS nêu được ở mức 3 ghi điểm tối đa Câu 9: (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2(0,75) Mức 3 (0,5 đ) Mức 4 Mức 5 (0đ) (0,25) - Học sinh có thể diễn - Học sinh HS nêu được Học sinh Trả lời sai đạt về từ ngữ khác và nêu được hình hình ảnh bác chỉ nêu hoặc không nêu được 2 nội dung gợi ảnh bác Hồ Hồ nhưng được một trả lời. ý. nhưng chưa chưa rõ ý. trong hai ý + Tài trí thông minh, hoàn chỉnh giản dị, + Phong thái ung dung tự tại của một người chiến sĩ cách mạng . * HSKT: HS nêu được ở mức 3 ghi điểm tối đa Câu 10 (0.5 điểm)
  8. *HS viết đoạn văn từ 3 - 5 câu đảm bảo yêu cầu về cấu trúc, nội dung. - Yêu cầu cấu trúc (0.25 điểm) + Đảm bảo 4 - 5 câu. + Bài viết có đầy đủ MĐ, TĐ, KĐ. + Triển khai đầy đủ ý; diễn đạt logic, mạch lạc; văn phong rõ ràng, viết đúng ngữ pháp, trình bày sạch đẹp, không sai lỗi chính tả. - Yêu cầu nội dung (0.25 điểm) Trình bày tình cảm của em đối với Bác Hồ kính yêu. Phần II: VIẾT (4 điểm) PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (4.0 ĐIỂM) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm Cấu trúc bài văn 0.5 Nội dung 2.75
  9. Trình bày, diễn đạt 0.5 Sáng tạo 0.25 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Bài viết đủ 3 phần: Phần mở - Mở bài: Giới thiệu trải bài, thân bài, kết bài; phần nghiệm đáng nhớ mà em 0.5 thân bài: biết tổ chức thành định kể. nhiều đoạn văn liên kết chặt - Thân bài: kể chi tiết từ chẽ với nhau . đầu đến cuối trải nghiệm Bài viết đủ 3 phần nhưng - Kết bài: Bài học rút ra sau thân bài chỉ có một đoạn 0.25 trải nghiệm
  10. Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần ( thiếu phần mở bài 0.0 hoặc kết bài, hoặc cả bài viết là một đọan văn 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.75 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.75 điểm HS có thể kể kỉ niệm đáng Bài văn có thể trình bày nhớ theo các cách khác theo nhiều cách khác nhau nhau nhưng cần đảm bảo nhưng cần thể hiện được các yêu cầu sau: các nội dung sau: 0. 5điểm *MB: - Hoàn cảnh diễn ra trải nghiệm. - Giới thiệu được trải nghiệm của em. - Diễn biến câu chuyện. *TB: - Bài học rút ra sau câu 0.25 điểm chuyện - Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu 1.25 điểm chuyện và những nhân vật có liên quan. - Kể lại trải nghiệm theo trình tự hợp lí (thời gian, 0.25 điểm không gian, nguyên nhân – diễn biến – kết quả, mức độ quan trọng của sự việc….) - Sử dụng các chi tiết miêu 0.5 điểm tả cụ thể thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến cuộc trải nghiệm. *KB: Thể hiện cảm xúc của
  11. người viết trước sự việc được kể, rút ra được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự mạch lạc, logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. 0.5 điểm - Ít mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa - Vốn từ chưa phong phú, diễn đạt đôi chỗ chưa mạch lạc, chưa logic 0.25 - Mắc lỗi nhiều chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ… - Diễn đạt chưa rõ ràng, mắc nhiều lỗi chính tả. 0.0 - Chữ viết khó đọc. - Trình bày cẩu thả, gạch xóa nhiều. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.25 điểm)
  12. Điểm Mô tả tiêu chí 0.25 Có sáng tạo trong cách kể, trình tự kể 0.0 Chưa có sáng tạo -------------------------------------------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2