intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Tân Triều

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Tân Triều” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Tân Triều

  1. TRƯỜNG THCS TÂN TRIỀU ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KỲ I Năm học 2023 – 2024 Môn: Ngữ văn 6 (Thời gian: 90 phút) PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi (Từ câu 1 đến câu 4: trả lời bằng cách ghi lại đáp án của câu trả lời đúng). Một hôm, đàn Kiến phát hiện một chú Ong nhỏ bị thương đang nằm dưới khóm hoa hồng trong vườn. Ong nhỏ không bay được nữa, đang nằm rên la vì đau. Đàn Kiến tốt bụng ngay lập tức cố gắng nhấc Ong nhỏ lên, tìm cách đưa về nhà. Vài hôm sau, Ong nhỏ đã hồi phục sức khỏe, lại có thể bay lượn tung tăng trong vườn hoa như trước. Ong nhỏ không quên ơn cứu mạng của đàn Kiến. Việc đầu tiên nó làm sau khi khỏi là tặng đàn Kiến một lẵng hoa đầy mật. Nó nói: - Các bạn Kiến, cảm ơn các bạn đã cứu tôi. Đây là mật hoa tươi tôi tặng các bạn, xin hãy nhận lấy, mong các bạn sẽ thích. Đàn Kiến thấy Ong nhỏ chân thành quá liền nhận món quà đáng quý rồi cùng Ong nhỏ thưởng thức mật hoa ngọt thơm. ( Trích “Mật hoa thơm ngọt” Trương Thái- NXB Thanh niên, 2018 ) Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể loại nào? A. Bút ký. B. Truyện đồng thoại. C. Thơ. D. Truyện ngắn. Câu 2: Từ láy trong câu “Vài hôm sau, Ong nhỏ đã hồi phục sức khỏe, lại có thể bay lượn tung tăng trong vườn hoa như trước.” đã gợi tả điều gì? A. Tâm trạng của Ong khi bay lượn. B. Hình ảnh của Ong khi bay. C. Màu sắc của Ong trước nắng. D. Âm thanh của tiếng Ong bay. Câu 3. Đoạn trích trên sử dụng ngôi kể thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai. C. Ngôi thứ ba. D. Không có ngôi kể. Câu 4. Lý do để đàn Kiến nhận món quà của Ong là? A. Món quà rất đắt tiền. B.Thái độ chân thành của Ong. C. Kiến rất thích món quà. D. Kiến sợ Ong. Câu 5. Có thể nói, nhân vật Ong trong đoạn trích vừa mang đặc tính vốn có của loài vật vừa mang đặc điểm của con người, em có đồng ý với nhận xét trên không? Vì sao? Từ đó, hãy nêu cảm nhận của em về nhân vật Ong bằng một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu. Câu 6. Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau: “Ong nhỏ không quên ơn cứu mạng của đàn Kiến. Việc đầu tiên nó làm sau khi khỏi là tặng đàn Kiến một lẵng hoa đầy mật”. Câu 7. Tác giả đã mượn câu chuyện của Ong và Kiến để gửi đến bạn đọc những bài học hữu ích về con người và cuộc sống, hãy ghi lại những bài học em nhận ra từ câu chuyện trên. PHẦN II. VIẾT (4 điểm) Theo dòng chảy của thời gian, em lớn khôn thay đổi từng ngày nhưng có những kỉ niệm tuổi ấu thơ vẫn mãi còn nguyên vẹn trong tâm trí. Hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ nơi tuổi thơ của em. -----Chúc các em làm bài tốt!-----
  2. TRƯỜNG THCS TÂN TRIỀU HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM Năm học 2023 - 2024 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn 6 Thời gian: 90 phút BIỂU YÊU CẦU HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM Từ câu 1 đến câu 4: Mỗi câu trả lời đúng được 0.5 điểm Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 2 B A C B Câu 5: - HS nêu được ý kiến: Đồng ý. 0.25 - HS tìm được chi tiết chứng minh: + Đặc điểm của con vật: Biết bay lượn, có mật hoa… 0.5 Phần I. + Đặc điểm của con người: rên la, biết ơn, tặng giỏ mật... ĐỌC -Cảm nhận được vài nét: Ong là nhân vật chính trong đoạn. HIỂU Ong được tác giả nhân hóa giống con người có phẩm chất tốt 1,0 (6 điểm) đẹp như siêng năng chăm chỉ, có lòng biết ơn. Nhưng Ong vẫn mang đặc điểm của loài vật nên nhân vật rất sinh động, hấp dẫn. Ong để lại cho chúng ta nhiều bài học về lối sống và ứng xử. - Viết đảm bảo hình thức đoạn văn, đồ dài khoảng 5 câu 0,25 Câu 6: - HS chỉ ra biện pháp tu từ: nhân hóa 0,25 - Tác dụng: + Giúp cho câu văn hay hơn, sinh động hơn. 0,75 + Làm cho nhân vật Ong nhỏ hiện lên với những tính cách và hành động của con người: biết ơn và trả ơn đàn Kiến từ đó nhắc nhở người đọc bài học về lòng biết ơn, tình yêu thương,… + Tác giả: tài quan sát và cảm nhận, trí tưởng tượng phong phú, tình yêu thiên nhiên, vạn vật yêu con người và cuộc sống. Câu 7: - Nêu được các ý: + Trong cuộc sống: hãy luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác khí 0.5 họ gặp khó khăn. Điều đó sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn. + Với mỗi người: Khi nhận được sự giúp đỡ của người khác thì 0.5 cần biết ơn và có hành động đền đáp công ơn với họ bằng thái
  3. độ và tình cảm chân thành nhất. - Chấp nhận những bài viết rút ra bài học có tính chất sáng tạo và góc nhìn phù hợp từ phía học sinh. a. Yêu cầu chung: Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài văn kể chuyện để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; hiểu biết về văn bản; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi Phần II. chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. VIẾT b. Yêu cầu cụ thể: Đảm bảo cấu trúc của một bài văn kể (4 điểm) chuyện: Có đầy đủ các phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. 0.5 - Ngôi kể thứ 1. - Tập trung vào sự việc đã xảy ra…… Nội dung: * Mở bài: 0.5 - Giới thiệu về trải nghiệm của bản thân. - Cảm xúc, ấn tượng chung. * Thân bài: - Giới thiệu chung về trải nghiệm đó: + Thời gian cụ thể xảy ra trải nghiệm (ngày nào/ mùa nào/ năm 2.5 nào) + Không gian xảy ra trải nghiệm (trung tâm, lớp học, phòng ngủ, hồ bơi…) + Những người tham gia trải nghiệm. - Miêu tả đôi nét về những người cùng em có những trải nghệm đáng nhớ: hình dáng, tính cách, giao tiếp, ứng xử với mọi người. Nêu đặc điểm mà em ấn tượng nhất về những người đó. - Kể lại các sự việc đã xảy ra trong trải nghiệm theo một trình tự hợp lí: + Hoạt động bắt đầu trải nghiệm . + Những điều xảy ra tiếp. Điều đặc biệt khác với mọi ngày dẫn đến việc em có một trải nghiệm khó quên. + Những việc làm để giải quyết tình huống. + Kết quả của trải nghiệm. - Điều đặc biệt của trải nghiệm với bạn khiến em nhớ đến tận bây giờ hoặc khiến em thay đổi, tự hoàn thiện bản thân mình để sống tốt hơn. * Kết bài: khái quát lại ý nghĩa của trải nghiệm của bản thân 0.5 hoặc bài học rút ra từ trải nghiệm ấy.
  4. GVBM ra đề kiểm tra TTCM duyệt đề kiểm tra Ngày…. tháng…. năm 2023 Ngày… . tháng…. năm 2023 Phạm Thị Ngọc Huyền Triệu Thu An
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1