intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Hồng Ngài, Bắc Yên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Hồng Ngài, Bắc Yên" để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Hồng Ngài, Bắc Yên

  1. UBND HUYỆN BẮC YÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG PTDTBT TH-THCS HỒNG NGÀI Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2024 - 2025 Môn: Ngữ Văn 6 Thời gian: 90 phút ài C Ng Hồ 25 LỰ 1. KHUNG MA TRẬN ng S 20 HC 01/ Tổng ỆU &T 0/ % TH 0 1 Nội dung/ Mức độ nhận thức HI 5 Kĩ điểm BT 8: đơn vị DT c 0 TT năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao CÓ PT n lú kiến thức TNK TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL ng .v Q ườ du A Tr s.e 1 Đọc Truyện Ư ) – ma hiểu đồng thoại 0 3 0 2 CH 0 1 0 0 60 vv .s hi oc _n ed 2 Viết 1. Kể lại một ỆU 05 ng trải nghiệm 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 14 hố LI của bản 12 ệ t 14 h thân. I ị ( từ TÀ Nh về Tỉ lệ % 0 40 0 30 0 20 0 10 100 n tải Vă c ũ ượ iV Đ Tỉ lệ chung 40 30 20 10 100 bở
  2. 2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN :NGỮ VĂN 6 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ TT Đơn vị Mức độ đánh giá Thông hiểu Chủ đề Nhận biết Vận dụng Vận dụng cao kiến thức 1 Đọc Truyện Nhận biết: hiểu đồng - Nhận biết được chi tiết tiêu thoại biểu, nhân vật, đề tài, cốt ài C Ng truyện, lời người kể chuyện và Hồ 25 LỰ ng S 20 lời nhân vật. 3TL HC 01/ - Nhận biết được người kể ỆU &T 0/ chuyện ngôi thứ nhất và người TH 0 1 kể chuyện ngôi thứ ba. HI 5 BT 8: - Nhận biết được biện biện tu từ DT c 0 CÓ PT n lú trong câu. Biện pháp nghệ ng .v thuật. ườ du A Thông hiểu: Tr s.e Ư - Tóm tắt được cốt truyện. ) – ma CH - Nêu được chủ đề của văn bản. vv .s hi oc - Phân tích được tình cảm, thái _n ed ỆU độ của người kể chuyện thể 05 ng 14 hố hiện qua ngôn ngữ, giọng điệu. LI 12 ệ t - Hiểu và phân tích được tác 14 h I ị ( từ dụng của việc lựa chọn ngôi kể, TÀ Nh về cách kể chuyện. n tải - Phân tích được đặc điểm nhân Vă c ũ ượ vật thể hiện qua hình dáng, cử iV Đ chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật. 1 TL bở - Giải thích được nghĩa thành ngữ thông dụng, nêu được tác 2
  3. dụng của BPTT ( ẩn dụ, hoán dụ, nhân hoá). Vận dụng - Viết đoạn văn trình bày được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử do văn bản gợi ra. 1 TL ài 2 Viết Nhận biết: C Ng Hồ 25 Thông hiểu: 1* LỰ ng S 20 1. Kể lại Vận dụng: HC 01/ một trải Vận dụng cao: ỆU &T 0/ 1* 1* TH 0 1 nghiệm Viết được bài văn kể lại một HI 5 của bản trải nghiệm của bản thân; sử BT 8: DT c 0 thân. dụng ngôi kể thứ nhất để chia CÓ PT n lú sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm ng .v xúc trước sự việc được kể. ườ du A Tr s.e Tổng 3+1* 1+1* 1 1* Ư ) – ma Tỉ lệ % CH 40% 30% 20% 10% vv .s hi oc Tỉ lệ chung 70% 30% _n ed ỆU 05 ng 14 hố LI 12 ệ t 14 h I ị ( từ TÀ Nh về n tải Vă c ũ ượ iV Đ bở 3
  4. UBND HUYỆN BẮC YÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG PTDTBT TH-THCS HỒNG NGÀI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc (ĐỀ CHÍNH THỨC) ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN NGỮ VĂN KHỐI 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Phần I: Đọc hiểu (6 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới: BÀI HỌC TỐT Ngày xưa, Rùa có một cái mai láng bóng. Trên mai không có những vết rạch ngang dọc như ta thấy ngày nay. Rùa rất tự hào về cái mai của mình. Mỗi buổi ài sớm, Rùa đem mai ra phơi nắng. Ánh nắng trên mai Rùa sáng rực, làm cái mai như C Ng Hồ 25 LỰ tỏa ánh hào quang.Tính Rùa thích đi đây đi đó ngắm xem phong cảnh tươi đẹp của ng S 20 HC 01/ đất nước: U &T 0/ - Sống có nghĩa là đi. Một ngày không đi là một ngày bỏ phí. Phải đi như TH 0 1 Ệ ngọn gió kia, đi mãi, đi mãi. Đi nhiều càng tốt. Đi nhiều mới xem hết những vẻ đẹp HI 5 BT 8: trong thiên hạ. Đi nhiều mới thấy hết được những đổi mới của đất nước. DT c 0 Nhưng Rùa phải cái tính hay ngại. Mùa đông, Rùa ngại cái rét. Cái rét nép trong bờ CÓ PT n lú bụi cứ thổi vù vù làm buốt đến tận xương. Phải đợi đến mùa xuân. Mùa xuân nhiều ng .v ườ du hoa. Đi trên một con đường rải đầy hoa thơm cũng thú vị. Nhưng mùa xuân vẫn là A Tr s.e đứa em của mùa đông, vì mưa phùn vẫn cứ lai rai, và gió bấc vẫn cứ thút thít ở các Ư ) – ma khe núi. Phải đợi đến mùa hè. Mùa hè tạnh ráo. Cây cối có nhiều quả chín thơm CH vv .s hi oc tho. Nhưng cái nóng cứ hầm hập. Cả ngày bụi cuốn mịt mùng. Hễ có cơn giông thì _n ed đất đá như sôi lên, nước lũ đổ ào ào. Phải đợi đến mùa thu. Quả thật đến mùa thu, U 05 ng Rùa mới cảm thấy rõ rệt mình đang cần một chân trời và một khoảng rộng. Nhìn ra, IỆ 14 hố mây đùn tan biến. Đồi núi trải ra như đàn rùa bò lóp ngóp. Và xa, rất xa, trên ngọn 12 ệ t IL 14 h một quả núi cao, một lâu đài hiện ra như một hòn ngọc. Có người bảo đó là lâu đài ị ( từ TÀ của Rùa vàng. Rùa lẩm bẩm: Nh về n tải - Ừ! Ta phải đến xem cho biết! Rùa vàng chắc còn giữ cái nỏ bắn một phát Vă c giết nghìn giặc của cụ tổ. Chưa đến thăm lâu đài của Rùa vàng thì đến lúc chết ta ũ ượ khó nhắm mắt. iV Đ Rùa ra đi. Ngày đầu Rùa chạy, như có ai đẩy sau lưng. Ngày thứ hai, Rùa chạy chậm. Ngày thứ ba, Rùa đi. Ngày thứ tư, đi chậm. Ngày thứ năm, Rùa lê từng bở bước. Cái gì đẩy sau lưng đã biến mất. Con đường hóa gồ ghề. Rùa bước chậm dần.. chậm dần rồi.. dừng lại! - Ô kìa! Có ai đó không? Có phải ta đã dừng lại không? Ta mệt rồi! Ta phải nhờ một người khác đi hộ ta. Có thể một con chim Đại Bàng sẽ bay tới. Nó sẽ mời ta: "Mời ngài hãy tạm lên đôi cánh của tôi. Tôi vô cùng sung sướng được đưa ngài đến nơi ngài thích!". Nhưng ta cũng phải để Đại Bàng nó khẩn khoản năm lần bảy lượt, ta mới chịu ngồi lên lưng nó. 4
  5. Ngày ngày Rùa nhìn khắp bốn phương. Mịt mù chẳng thấy tăm hơi Đại Bàng đâu cả! Chỉ thấy bên triền núi một chú ngựa chạy nhong nhong. - Này anh ngựa kia! Chim Đại Bàng đã đến chưa? Ngựa dừng lại ngạc nhiên: - Từ khi lọt lòng mẹ, tôi chưa hề nghe tên một con chim kì lạ như thế! - Nếu vậy, ai đi thế cho ta? - Cái đó tôi không biết. Nhưng nếu bác đã mỏi chân, thì mời bác cứ lên lưng tôi, tôi chở một chặng.. - Lên lưng! Ồ!.. Ta muốn hỏi: Lưng có phải là chỗ chạy nhanh nhất không? Ta không muốn chậm trễ. - Chỗ chạy nhanh nhất của tôi là bốn vó. - Ta phải ngồi vào chỗ đó. Ngựa đưa ra một chân. Rùa bò lên. Ngựa nhắc Rùa phải bíu vào thật chặt. ài C Ng Lộp cộp! Lộp cộp! Gió thổi vù vù hai bên tai Rùa. Cây hai bên đường lao về phía Hồ 25 LỰ ng sau vun vút. Lá cây cào trên mai Rùa. Một cành cây quật vào đầu Rùa đau điếng. S 20 HC 01/ Rùa kêu: U &T 0/ - Ôi! Chậm lại! Chậm lại! TH 0 1 Ệ Nhưng cơn lốc càng to. Chợt: Rầm! Đất trời như tối kịt lại. Rùa văng ra xa, HI 5 BT 8: chết ngất. DT c 0 CÓ Rùa dần dần tỉnh lại, khắp người như có hàng vạn kim đâm. Rùa mở mắt. PT n lú Thật quá rùng rợn! Rùa đang nằm giữa vũng máu, và cái mai bị vỡ ra nhiều mảnh! ng .v ườ du Cũng may, những mảnh vỡ sau đó lành lại. Nhưng những vết sẹo ngang dọc trên A Tr s.e Ư mai vẫn còn trông thấy. Cũng rất may, từ đó Rùa rút ra được bài học tốt. Rùa đã ) – ma CH quyết rèn luyện cho mình có được tính kiên nhẫn luyện tập thành công và đã thắng vv .s hi oc trong cuộc thi với Thỏ. Riêng về chuyện cái mai, mời các bạn hãy xem thật kĩ một _n ed U con Rùa để biết chuyện tôi kể là có thật. 05 ng IỆ (Võ Quảng – Truyện đồng thoại Võ Quảng, NXB Kim Đồng) 14 hố 12 ệ t IL Câu 1: (1 điểm) Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? dựa vào đâu mà em xác 14 h định được? ị ( từ TÀ Nh về Câu 2: (1 điểm) Câu “Ngày đầu Rùa chạy, như có ai đẩy sau lưng” sử dụng n tải biện pháp tu từ nào? Biện pháp nghệ thuật chủ yếu tác giả dùng để miêu tả nhân vật Vă c ũ ượ chính là gì? iV Đ Câu 3: (1 điểm) Sắp xếp lại thứ tự các sự kiện diễn ra trong truyện: a. Rùa rút ra bài học cho bản thân bở b. Rùa gặp ngựa và té đau c. Rùa ra đi tìm lâu đài của rùa vàng Theo em sự kiện nào quan trọng nhất? vì sao? Câu 4: (1 điểm) Truyện viết về chủ đề gì? Câu 5: (2 điểm) Viết đoạn văn ngắn (5-6 câu) nêu cảm nhận của em sau khi đọc văn bản: “Bài học tốt”. Phần II. Viết (4 điểm) Hãy kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em ? 5
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 6 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 7,0 1 - Truyện được kể theo ngôi thứ ba 1,0 - Người kể truyện đứng ngoài cuộc kể lại câu chuyện về nhân vật chính, điều này giúp người đọc có cái nhìn bao quát hơn về các sự việc và hành động của các nhân vật. * Hướng dẫn chấm: - HS trả lời đúng theo yêu cầu: 1,0 điểm. - HS trả lời sai hoặc không trả lời: không cho điểm ài C - Biện pháp so sánh. Ng 2 1,0 Hồ 25 LỰ - Biện pháp nghệ thuật nhân hoá tác giả đã gán cho con Rùa ng S 20 HC 01/ những hành động, suy nghĩ và cảm xúc như con người. U &T 0/ * Hướng dẫn chấm: TH 0 1 Ệ - HS trả lời đúng theo yêu cầu: 1,0 điểm. HI 5 BT 8: - HS trả lời sai hoặc không trả lời: không cho điểm DT c 0 CÓ 3 PT n lú -Thứ tự các sự kiện diễn ra trong truyện: c,b,a 1,0 ng .v -Sự kiện quan trọng nhất là Rùa rút ra bài học cho bản thân : ườ du A Tr s.e Mỗi người đều có ưu điểm riêng và không cần phải so sánh Ư ) – ma với ai khác, luôn tự tin vào bản thân. CH vv .s * Hướng dẫn chấm: hi oc _n ed - HS trả lời đúng theo yêu cầu: 1,0 điểm. U 05 ng IỆ - HS trả lời sai hoặc không trả lời: không cho điểm 14 hố 12 ệ t IL 4 Chủ đề của truyện "Bài Học Tốt" : xoay quanh những bài 2,0 14 h học về sự tự lập, tính tự tin và trách nhiệm trong cuộc sống. ị ( từ TÀ Nh về Cảm hứng của truyện đến từ những trải nghiệm và bài học n tải trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là trong quá trình trưởng Vă c ũ ượ thành của trẻ em iV Đ * Hướng dẫn chấm: - HS trả lời đúng, đủ theo yêu cầu: 2,0 điểm. bở - HS trả lời đúng một phần theo yêu cầu: 1,0 điểm. - HS trả lời sai hoặc không trả lời: không cho điểm 5 Học sinh viết theo ý hiểu 2,0 Sau khi đọc văn bản "Bài học tốt", em cảm thấy rất cảm động và nhận ra rằng giá trị của một bài học không chỉ nằm trong kiến thức mà còn ở những giá trị văn hóa và đạo đức. Câu chuyện về cô giáo và học trò đã thể hiện sự quan tâm, 6
  7. tình yêu thương và sự chia sẻ mà mỗi người chúng ta cần có trong cuộc sống. Đồng thời, nó cũng nhắc nhở em về tầm quan trọng của việc trân trọng và học hỏi từ những người đi trước để trở thành người tốt hơn. * Hướng dẫn chấm: - HS trả lời đúng, đủ theo yêu cầu: 2,0 điểm. - HS trả lời đúng một phần theo yêu cầu: 1,0 điểm. - HS trả lời sai hoặc không trả lời: không cho điểm II VIẾT 3,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm 0,25 văn học. ài C Ng b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Hồ 25 LỰ ng S 20 Phân tích đoạn trích HC 01/ U a) Mở bài: Kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên &T 0/ TH 0 1 Ệ phong phú hơn: Tham gia dọn dẹp vệ sinh tại công viên HI 5 BT 8: b) Thân bài: DT c 0 CÓ - Kể lại diễn biến trải nghiệm: PT n lú ng .v - Ý nghĩa của trải nghiệm đối với em: 2,0 ườ du A Tr s.e c) Kết bài: Nêu tình cảm, cảm xúc của em dành cho hoạt Ư ) – ma động trải nghiệm mà mình vừa tham gia CH vv .s Hướng dẫn chấm: hi oc _n ed - Trình bày đầy đủ, sâu sắc vấn đề: 3,0 điểm U 05 ng IỆ - Trình bày đầy đủ nhưng chưa sâu sắc, thuyết phục: từ 1,25 -2,75 14 hố 12 ệ t IL điểm. 14 h ị ( từ - Trình bày chung chung, chưa đủ ý: 0,5 điểm - 1,0 điểm. TÀ Nh về d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 n tải Vă c Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. ũ ượ iV Đ Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ bở pháp. e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu 0,25 sắc về vấn đề nghị luận. Hướng dẫn chấm: - Đáp ứng được yêu cầu: 0,25 điểm. - Không đáp ứng được yêu cầu: Không cho điểm. 7
  8. bở iV Đ TÀ ũ ượ Vă c Trần Nam Kiên n tải IL GIÁO VIÊN RA ĐỀ Nh về IỆ ị ( từ U 14 h 12 ệ t 14 hố CH 05 ng Ư _n ed hi oc vv .s A 8 ) – ma CÓ Tr s.e ườ du ng .v HI PT n lú Ệ Nguyễn Thị Minh Ngọc DT c 0 U DUYỆT TỔ CHUYÊN MÔN BT 8: 5 LỰ TH 0 1 &T 0/ HC 01/ C S 20 Hồ 25 ng Ng ài Vũ văn Nhị DUYỆT CỦA BGH
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2