intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Quang Trung, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Quang Trung, Hội An” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Quang Trung, Hội An

  1. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG TH VÀ THCS NĂM HỌC 2024 - 2025 QUANG TRUNG Môn: Ngữ văn 6 TT Kĩ năng Nội dung/ đơn vị kĩ Mức độ nhận thức năng Tổng Nhận Thông Vận biết hiểu dụng (Số câu) (Số câu) (Số câu) TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Thơ 6 0 2 1 0 1 10 Tỉ lệ % 30 10 10 10 60 điểm 2 Viết Văn tự sự 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ % 10 10 20 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận 40 30 30 100 thức
  2. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG TH VÀ THCS NĂM HỌC 2024 - 2025 QUANG TRUNG Môn: Ngữ văn 6 Số câu hỏi Nội dung/ Mức độ theo mức độ nhận thức TT Kĩ năng đơn vị nhận thức Thông Vận dụng kiến thức Nhận biết hiểu Đọc-hiểu Thơ lục Nhận 6TN 2TN 1TL bát biết: 1TL - Xác định được thể thơ, cách gieo vần, phương thức biểu đạt. - Nhận biết kiểu cấu tạo từ, cụm từ, hình ảnh thơ. Thông hiểu: - Hiểu được tác dụng của phép tu từ điệp ngữ. - Tìm và phân tích biện pháp tu từ nhân hoá. - Hiểu được nội dung của bài thơ. Vận dụng:
  3. - Nêu được những việc làm cụ thể của bản thân để góp phần xây dựng quê hương Viết Văn tự sự Nhận 1TL* 1TL* 1TL* biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản…) Vận dụng: Viết được một đoạn văn tự sự kể về một trải nghiệm đáng nhớ. Biết kết hợp tự sự với miêu tả và biểu cảm; ngôn ngữ trong sáng, giản dị; thể
  4. hiện được cảm xúc của bản thân khi câu chuyện diễn ra và khi kể lại câu chuyện. 6TN 2TN 1TL Tổng 1TL* 1TL 1TL* 1TL* Tỉ lệ (%) 40 30 30 Tỉ lệ chung 70 30
  5. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG TH VÀ THCS QUANG TRUNG MÔN: NGỮ VĂN 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: … / 01 / 2025 (Đề có 02 trang) Họ và tên học sinh...............................................Lớp..................SBD.............. Phòng thi....... I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu. Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu. Yêu con sông mặt sóng xao, Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca. Yêu hàng ớt đã ra hoa, Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông. Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm. (Ta yêu quê ta, Lê Anh Xuân, Thơ Thiếu nhi chọn lọc, NXB Văn học, 2017, tr.94) 1. Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất: (mỗi câu đúng được 0.5 điểm) Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? A. Thơ tự do C. Thơ sáu chữ B. Thơ lục bát D. Thơ tám chữ Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì? A. Tự sự C. Biểu cảm B. Miêu tả D. Nghị luận Câu 3. Trong hai dòng thơ sau có bao nhiêu từ láy? Yêu con sông mặt sóng xao, Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca. (1) A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn Câu 4: Hai dòng thơ trên (1) gieo vần ở vị trí nào? A. Tiếng thứ sáu câu lục gieo vần với tiếng thứ sáu câu bát. B. Tiếng thứ sáu câu lục gieo vần với tiếng thứ tám câu bát. C. Tiếng thứ tư câu lục gieo vần với tiếng thứ sáu câu bát. D. Tiếng thứ tư câu lục gieo vần với tiếng thứ tám câu bát. Câu 5. Trong dòng thơ: “Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông” có mấy cụm động từ?
  6. A. Một cụm động từ. B. Hai cụm động từ. C. Ba cụm động từ. D. Bốn cụm động từ. Câu 6. Điệp ngữ “yêu” được sử dụng trong bài thơ nhằm nhấn mạnh điều gì? A. Nhấn mạnh tình yêu da diết của tác giả đối với thiên nhiên. B. Nhấn mạnh tình yêu da diết của tác giả đối với cha mẹ. C. Nhấn mạnh tình yêu da diết của tác giả đối với thầy cô. D. Nhấn mạnh tình yêu da diết của tác giả đối với quê hương. Câu 7. Trong 4 câu thơ đầu cảnh vật quê hương được hiện lên qua những hình ảnh nào? A. Bờ ruộng, lối mòn, hàng ớt, đám dưa, đám cà. B. Bờ ruộng, lối mòn, đám dưa, đám cà, dâu tằm C. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, dâu tằm. D. Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, ngàn dâu, con sông. Câu 8. Nhận xét nào đúng nhất về ý nghĩa lời ru của mẹ qua hai dòng thơ sau: Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm. A. Lời ru của mẹ đưa con vào giấc ngủ, bồi đắp tâm hồn con. B. Lời ru của mẹ động viên, khích lệ con nỗ lực học tập tốt. C. Lời ru của mẹ là khúc hát xua tan mệt mỏi trong lao động. D. Lời ru của mẹ gợi nhắc những kỉ niệm tuổi thơ tươi đẹp. 2. Trả lời các câu hỏi sau: Câu 9. (1.0 điểm) Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu thơ sau: “Dòng sông tuổi nhỏ rì rào há`t ca” Câu 10. (1.0 điểm) Từ nội dung của văn bản, em hãy nêu ít nhất 3 việc làm cụ thể của mình để góp phần xây dựng quê hương? II. VIẾT (4.0 điểm) Trong quãng đời học sinh của mình, các em đã có những kỉ niệm không thể nào quên hoặc có ấn tượng sâu sắc với một thầy/ cô giáo. Hãy kể lại một trải nghiệm đáng nhớ với thầy/ cô giáo mà em yêu quý đó. ……………….HẾT………………
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 A. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý ghi điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kĩ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B. Đáp án và thang điểm I. ĐỌC HIỂU 1. Phần trắc nghiệm khách quan (4.0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Phương án trả lời B C A A B D D A Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 2. Phần trắc nghiệm tự luận (2.0 điểm) Câu 9 (1.0 điểm) Nội dung Điểm - Xác định được biện pháp tu từ: nhân hoá 0.5 điểm - Phân tích được tác dụng của biện pháp tu từ: Dòng sông trở nên sinh động, gần gũi, gắn bó 0.5 điểm với con người.Nhấn mạnh hình ảnh dòng sông tuổi thơ in dấu ấn trong lòng người, gắn với muôn vàn kí ức trong lòng nhân vật trữ tình. Câu 10 (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh trình bày được những việc làm góp phần xây dựng quê Học sinh nêu được 1 đến Trả lời nhưng không chính hương. 2 việc làm. xác, không liên quan, hoặc * Một số việc làm gợi ý: không trả lời. - Tích cực học tập, rèn luyện đạo đức, kĩ năng… sống trở thành người công dân tốt góp phần xây dựng quê hương. - Giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp… - Sống đoàn kết, yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ những người gặp khó khăn hoạn nạn… - Giữ gìn phong tục, truyền thống tốt đẹp của quê hương. - Không làm điều xấu gây tổn hại đến quê hương. - Quảng bá, giới thiệu hình ảnh của quê hương đến với mọi người. …
  8. II. VIẾT (4,0 điểm) Nội dung Điểm a. Đảm bảo cấu trúc của bài tự sự - Mở bài: Giới thiệu trải nghiệm đáng nhớ với thầy/ cô em yêu quý. 0.25 - Thân bài: K ể lại diễn biến của trải nghiệm. - Kết bài: Kết thúc trải nghiệm và cảm xúc của người viết. b. Xác định đúng yêu cầu của đề. Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của mình với thầy/ cô mà em yêu quý. 0.25 c. Kể lại trải nghiệm 2.5 HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các yêu cầu: - Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất. - Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ của mình với thầy/ cô. - Tập trung vào sự việc xảy ra. Sắp xếp sự việc theo trình tự hợp lí: bắt đầu, diễn biến, kết thúc. - Miêu tả chi tiết về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện. - Thể hiện được cảm xúc của người viết, rút ra được ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân. d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt 0.5 e. Sáng tạo Có sáng tạo trong cách kể chuyện và diễn đạt. 0.5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2