intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh" bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh

  1. UBND HUYỆN PHÚ NINH TRƯỜNG THCUYỄN BỈNH KHIÊM KIỂM TRA KỲ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024 - 2025 GV: NGUYỄN THỊ DUYÊN Môn: Ngữ Văn KHỐI 6 Thời gian: 90 phút I. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ nhận thức Tổng Nội dung/ đơn TT Kĩ năng Nhận Thông Vận Vận % vị kĩ năng1 biết hiểu dụng dụng điểm cao Đọc hiểu Số câu Thơ, từ, biện 5 2 1 1 9 1 Tỉ lệ % pháp tu từ 25 20 10 5 60 điểm Viết Số câu 1* 1* 1* 1* 1 2 Văn tự sự Tỉ lệ % 15 10 10 5 40 điểm 40 30 20 10 Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 II. BẢNG ĐẶC TẢ Cấp độ Tổng Vận dụng cộng Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Cấp độ Số Cấp độ thấp cao điểm: 1. Đọc hiểu Thể loại, Ý nghĩa chi Ý nghĩa thông Trình bày - Thơ : Những điều bố yêu gieo vần, tiết, cảm nhận điệp trong cuộc ý kiến + Lục bát nhịp, biện nội dung, tình sống. pháp tu từ cảm, cảm xúc - Thực hành Tiếng Việt: điệp ngữ, của nhân vật + Biện pháp tu từ điệp ngữ từ láy. trữ tình … Số câu 4 2 1 1 8 1 1
  2. Phân phối điểm 2.5 2.0 1.0 0.5 6.0 2. Viết Nhận biết Viết đúng về Viết được một Có sự - Văn tự sự: được yêu nội dung, về bài văn tự sự sáng tạo Vết bài văn kể lại trải cầu của hình thức (từ kết hợp được về dùng nghiệm một lần lầm lỗi. đề về kiểu ngữ, diễn đạt, các yếu tố miêu từ, diễn văn bản, bố cục văn ta, biểu cảm ... đạt, cách về câu bản…) Sử dụng ngôn kể ... chuyện để ngữ trong sáng, kể. giản dị; thể hiện được cảm xúc của bản thân .. Số câu: 1* 1* 1* 1* 1 Phân phối điểm 1.5 1.0 1.0 0,5 4.0 Phân phối số điểm 4.0 3.0 2.0 1.0 10 V. RA ĐỀ I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới: Cho con giấc ngủ trong nôi Ngọt ngào lời mẹ à ơi tháng ngày Gió về từ những bàn tay Lời ru của mẹ đong đầy giấc con À ơi hình bóng nước non Có con sáo sậu, đậu mòn cành đa Dịu dàng câu hát dân ca Giọt mồ hôi mặn chắt ra lúa vàng Xanh xanh là luỹ tre làng Dòng sông biêng biếc bên hàng phi lao Ấm lòng con khúc ca dao Rót vào con những ngọt ngào thương yêu Thương sao làn khói lam chiều Từ mái rạ chốn quê nghèo bay lên Ngủ yên, con nhé ngủ yên À ơi… tiếng mẹ dịu hiền ru con… (Trích "Tình mẹ", Lại Văn Hạ - https://www.thivien.net/) Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Chỉ ra các tiếng vần với nhau trong 4 dòng thơ đầu. Câu 3. Nêu cách ngắt nhịp trong hai dòng thơ sau: 2
  3. "Dịu dàng câu hát dân ca Giọt mồ hôi mặn chắt ra lúa vàng" Câu 4. Tìm các từ láy trong 2 dòng thơ sau: "Xanh xanh là luỹ tre làng Dòng sông biêng biếc bên hàng phi lao" Câu 5. Trong câu thơ "Ngủ yên, con nhé ngủ yên /À ơi… tiếng mẹ dịu hiền ru con…" tác giả sử dụng biện tu từ pháp nghệ thuật nào? (chỉ ra được hình ảnh có chứa biện pháp tu từ đó) Câu 6. "Cho con giấc ngủ trong nôi Ngọt ngào lời mẹ à ơi tháng ngày" Nêu ý nghĩa của các hình ảnh thơ (in đậm) trong 2 dòng thơ trên. Câu 7. Em cảm nhận được gì về tình cảm của người mẹ trong bài thơ? Câu 8. Em nhận được thông điệp gì từ văn bản trên? Câu 9. Viết một đoạn văn ngắn (từ 3-5 câu), em cần làm gì để xứng đáng với tình yêu thương của ba mẹ mình? II. PHẦN VIẾT. (4 điểm) Em hãy viết bài văn kể lại trải nghiệm một lần lầm lỗi của mình. VI. HƯỚNG DẪN CHẤM - Học sinh có thể làm bài theo những cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo yêu cầu về kiến thức cơ bản dưới đây. - Khuyến khích và đánh giá cao những bài viết có tính sáng tạo, thể hiện khả năng cảm thụ tinh tế, có phát hiện mới. PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6 điểm) CÂU TIÊU CHÍ ĐIỂM YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1 Thể thơ 0,5 Thơ lục bát Cách gieo vần 0.5 ngày – tay, tay - đầy 2 Thiếu 1 cặp 0,25 Nêu đầy đủ nhịp của 2 câu 0.5 - 2/2/2 (2/4) 3 Nêu được nhịp 1 câu 0,25 - 4/4 Từ láy 0,5 - Xanh xanh 4 Chỉ ra được 1 từ 0,25 - Biêng biếc 5 Nêu đầy đủ bptt và hình ảnh - Điệp ngữ: "ngủ yên" 0,5 điệp ngữ Nêu 1 bptt không chỉ ra được 0,25 3
  4. hình ảnh Nêu được cảm xúc về 2 hình - Giấc ngủ trong nôi: gợi lên 1.0 ảnh, diễn đạt trôi chảy. sự bình yên, ấm áp và được bao bọc... Nêu được cảm xúc về 1 hình 6 0.5 - 0.75 ảnh, diễn đạt tương đối tốt. - Lời mẹ à ơi: Tiếng ru của mẹ là âm thanh quen thuộc, ngọt Nêu được 1 ý, diễn đạt còn 0.25 – 0.5 ngào của tuổi thơ… vụng Tình cảm của mẹ dành cho - Sự dịu dàng, ấm áp: Giọng con. điệu bài thơ êm dịu, nhẹ nhàng 1.0 - Cảm nhận được, có ý, diễn như lời ru của mẹ, tạo cảm đạt trôi chảy ... giác an toàn, bình yên cho đứa - Cảm nhận được, có ý, diễn con. 0,75 đạt chưa rõ ... - Lòng yêu thương vô bờ bến: Mẹ dành trọn tình yêu 7 thương cho con, mong muốn con có giấc ngủ ngon lành, bình yên. - Cảm nhận chưa đạt, diễn đạt 0,25 – 0,5 - Sự lo lắng, quan tâm: Mẹ còn vụng ... luôn dõi theo con, lo lắng cho từng giấc ngủ của con, mong con lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc. … - Tầm quan trọng của tình yêu thương gia đình, đặc biệt là tình mẹ con. Nêu được 1 thông điệp - Lời ru của mẹ không chỉ là 7 1.0 một bài hát ru đơn thuần mà còn là một lời nhắn nhủ, một lời chúc phúc gửi đến con. -… 8 Viết được 3- 5 câu 0,5 - Hình thức: đoạn văn 3- 5 câu - Nội dung: Biết ơn, ghi nhớ ... công lao của cha mẹ. + Ngoan ngoãn, lễ phép, nghe lời cha mẹ. + Cố gắng học tập thật tốt để 4
  5. không phụ lòng cha mẹ... Phần II: VIẾT (4.0 điểm) 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Yêu cầu cần đạt 0,5 Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài và Kết - Mở bài: Giới thiệu bài. Các phần có sự liên kết chặt chẽ, phần trải nghiệm Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn - Thân bài: Triển 0,25 Bài viết đủ 3 phần nhưng chưa đầy đủ như khai các sự việc đã trên, Thân bài chỉ có 1 đoạn văn trải nghiệm theo một 0 Chưa tổ chức bài văn thành 3 phần như trên trình tự hợp lí (thiếu mở bài hoặc kết bài, hoặc cả bài viết - Kết bài: Kết thúc thành một đoạn văn) trải nghiệm, cảm xúc, suy nghĩ. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (1,5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Yêu cầu cần đạt 1,5 - Nội dung câu chuyện: lựa chọn câu Bài văn có thể trình (Mỗi ý trong chuyện có ý nghĩa, nội dung phong phú, các bày theo nhiều cách tiêu chí được sự kiện, chi tiết rõ ràng. khác nhau nhưng cần tối đa 0.5đ) - Tính liên kết của câu chuyện: các sự thể hiện được những kiện, chi tiết được liên kết chặt chẽ, logic, nội dung sau: thuyết phục. - Đó là câu chuyện - Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể: gì? Xảy ra khi nào ? thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể một Ở đâu ? cách thuyết phục bằng các từ ngữ phong - Những ai có liên phú, sinh động quan đến câu - Thống nhất về ngôi kể: nhất quán dùng chuyện ? Họ đã nói ngôi kể thứ nhất trong toàn câu chuyện và làm gì ? - Điều gì đã xảy ra ? Theo thứ tự nào ? - Vì sao câu chuyện 0.75. - 1.25 - Nội dung câu chuyện: lựa chọn câu lại xảy ra như vậy ? chuyện để kể, nội dung tương đối đầy đủ - Cảm xúc của em - Tính liên kết của câu chuyện: các sự khi câu chuyện diễn kiện, chi tiết được liên kết nhưng đôi chỗ ra và khi kể lại câu chưa chặt chẽ, chưa logic. chuyện ? - Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể: - Bài học rút ra... thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể bằng các từ ngữ rõ ràng - Thống nhất về ngôi kể: dùng ngôi kể thứ nhất nhưng đôi chỗ chưa nhất quán trong 5
  6. toàn câu chuyện 0.5 - 1.0 - Nội dung câu chuyện: lựa chọn câu chuyện để kể nhưng chưa rõ ràng, nội dung còn sơ sài, chi tiết vụn vặt - Tính liên kết của câu chuyện: các sự kiện, chi tiết chưa thể hiện được liên kết chặt chẽ, xuyên suốt. - Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể: thể hiện cảm xúc bằng các từ ngữ chưa rõ ràng - Thống nhất về ngôi kể: dùng ngôi kể thứ nhất nhưng nhiều chỗ chưa nhất quán trong toàn câu chuyện 0 - Nội dung câu chuyện: chưa có “chuyện’’ để kể, chưa rõ nội dung câu chuyện - Tính liên kết của câu chuyện: các sự kiện, chi tiết chưa thể hiện được liên kết. - Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể: chưa thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể - Thống nhất về ngôi kể: chưa biết dùng ngôi kể thứ nhất để kể 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, có từ hay, biểu cảm, kiểu câu đa dạng (Mỗi ý trong - Sử dụng phép liên kết đa dạng, linh hoạt tiêu chí được - Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp tối đa 0.5đ) 0.5 – 0.75 - Vốn từ tương đối phong phú, kiểu câu khá đa dạng - Sử dụng được các phép liên kết để liên kết các câu, các đoạn. - Không hoặc mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp 0.25 - Vốn từ còn nghèo, kiểu câu đơn điệu - Sử dụng được các phép liên kết ở một số chỗ - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp 0 - Vốn từ còn nghèo nàn, câu đơn điệu - Chưa sử dụng được các phép liên kết hoặc sử dụng chưa phù hợp - Mắc rất nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp 4. Tiêu chí 4: Trình bày (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, gạch, xóa rất ít 0.25 Chữ viết rõ ràng, trình bày tương đối sạch sẽ, có một số chỗ gạch, xóa 6
  7. 0 Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ 5. Tiêu chí 5: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có quan điểm hay cách nhìn mới và có chỗ diễn đạt độc đáo, sáng tạo 0.25 Có quan điểm mới hoặc có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo 0 Không có cái nhìn mới và không diễn đạt sáng tạo VII. KIỂM TRA ĐỀ GV ra đề: NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Nguyễn Thị Duyên 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2