intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Thọ Lộc, Phú Thọ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Thọ Lộc, Phú Thọ" giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Thọ Lộc, Phú Thọ

  1. UBND HUYỆN PHÚC THỌ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS THỌ LỘC Năm học: 2024- 2025 Môn: NGỮ VĂN 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút Họ và tên:………………………………………….Lớp: ..…… PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu. Yêu con sông mặt sóng xao, Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca. Yêu hàng ớt đã ra hoa Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông. Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm. (Ta yêu quê ta, Lê Anh Xuân, Thơ Thiếu nhi chọn lọc, NXB Văn học) Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? Xác định phương thức biểu đạt chính? Câu 2. Trong 2 câu thơ đầu, cảnh vật quê hương được hiện lên qua những hình ảnh nào? Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu. Câu 3. Gọi tên và phân tích cấu tạo của cụm từ “đã ra hoa” trong câu thơ: “Yêu hàng ớt đã ra hoa”. Câu 4. Trong bài thơ từ “yêu” được nhắc lại mấy lần, đó là biện pháp tu từ nào? Kể tên thêm một biện pháp tu từ nữa có trong bài thơ và nêu tác dụng của một trong hai biện pháp tu từ đó? Câu 5. Bài thơ gợi nhắc cho em những tình cảm nào đối với quê hương. PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm) Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 câu) trình bày cảm xúc về một bài (đoạn) thơ lục bát mà em yêu thích. ……………Hết………………
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm 1 - Thể thơ lục bát. 0,5 I - Biểu cảm. 0,5 2 Bờ ruộng, lối mòn, bông gạo, ngàn dâu. 1,0 3 Cụm từ: “đã ra hoa” – Cụm động từ. 0,5 - Phân tích: 0,5 + Phụ trước: đã + Phần trung tâm: ra + Phụ sau: hoa 4 - Từ “yêu” được nhắc lại 5 lần – điệp ngữ (điệp từ) 0,5 - Nhân hóa: Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca. 0,5 - Tác dụng: + Tạo nhịp điệu, tăng sức gợi hình, gợi cảm cho bài thơ. Nhấn 0,5 mạnh tình cảm yêu quý, gắn bó tha thiết của tác giả đối với những điều bình dị, gần gũi của quê hương. + Dòng sông trở nên sinh động, gần gũi, gắn bó với con người. 0,5 (Học sinh có thể diễn đạt bằng các từ ngữ tương đương - đạt điểm tối đa) 5 Bài thơ gợi nhắc tình cảm của con người với quê hương: luôn 1,0 nhớ đến, yêu quý, gắn bó, trân trọng, tự hào, biết ơn … (Học sinh nêu được 02 tình cảm và có thể diễn đạt cách khác nhưng phù hợp - đạt điểm tối đa) II VIẾT: Yêu cầu chung 4,0 Hình thức: 0,5 - Đoạn văn được bắt đầu bằng chữ viết hoa lùi vào đầu dòng và kết thúc bằng dấu câu dùng để ngắt đoạn xuống dòng. - Đảm bảo cấu trúc 3 phần: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. - Bài viết rõ ràng, sạch sẽ, đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp… Nội dung: - Trình bày cảm xúc về một bài (đoạn) thơ lục bát. 3,5 - Mở đoạn: Giới thiệu nhan đề, tác giả và cảm xúc chung về bài (đoạn) 0,5 thơ. 2,5 - Thân đoạn: trình bày cảm xúc của em về nội dung và nghệ thuật của bài (đoạn) thơ. Làm rõ cảm xúc bằng những hình ảnh, từ ngữ được trích từ bài thơ. 0,5 - Kết đoạn: khẳng định lại cảm xúc về bài (đoạn) thơ và ý nghĩa của bài (đoạn) thơ với bản thân.
  3. Thọ Lộc, ngày…. tháng … năm2024 Ban giám hiệu Tổ trưởng Người ra đề Nguyễn Quang Tất Kiều Thị Tú Anh Khuất Thị Thanh Thủy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2