UBND HUYỆN VĨNH LINH PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO -----------------------ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017-2018 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 Thời gian: 90 phút (không tính thời gian giao đề) Câu 1. (1 điểm) Chép nguyên văn bài thơ “Qua Đèo Ngang” của bà Huyện Thanh Quan và nêu rõ chủ đề bài thơ. Câu 2. (1 điểm) Trình bày giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ “Qua đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan. Câu 3. (1 điểm) Hãy chỉ ra các từ ghép Hán-Việt có trong đoạn thơ: Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn Tiếng ốc xa đưa vẳng trống dồn Gác mái ngư ông về viễn phố Gõ sừng, mục tử lại cô thôn... (Chiều hôm nhớ nhà - Bà Huyện Thanh Quan) Câu 4. (2 điểm) a) Giải thích nghĩa các từ Hán-Việt đã tìm được trong đoạn thơ trên. b) Các từ thuần Việt đồng nghĩa với từ Hán-Việt đã tìm được ở trên. Câu 5. (5 điểm) Cảm nghĩ về một người thân của em. ------Hết------ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH LINH ------------------------ HDC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I I NĂM HỌC 2017 - 2018 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 Câu 1. (1 điểm) Học sinh kể tên các truyện cổ tích đã học sau (Mỗi cái tên đúng được 0,2 điểm): Sọ Dừa; Thạch Sanh; Em bé thông minh; Cây bút thần; Ông láo đánh cá và con cá vàng. Câu 2. (1 điểm) -Sơn Tinh Thuỷ Tinh là câu chuyện tưởng tượng kỳ ảo,giải thích hiện tượng lũ lụt và thể hiện sức mạnh,ước mong của người Việt cổ muốn chế ngự thiên tai,đồng thời suy tôn ca ngợi công lao dựng nước của các Vua Hùng. 1 đ Câu 3 (1 điểm ) - Các cụm danh từ : Hai vợ chông ông lão; Một túp lều nát 0,5 đ - Các động từ : Đánh ; đi ; thả ; ở ; kéo . 0,5 đ Câu 4. (2 điểm) a)- Nghĩa gốc là nghĩa xuất hiện từ đầu, làm cơ sở để hình thành các nghĩa khác. 0,5 đ - Nghĩa chuyển là nghĩa được hình thành trên cơ sở của nghĩa gốc. 0,5 đ b) Hs đặt đúng: + 1 câu nghĩa gốc từ “lá” bắt nguồn từ cây. 0,5 đ Ví dụ: Lá cây có màu xanh + 1 câu nghĩa chuyển “lá phổi” hoặc “lá gan”. 0,5 đ Ví dụ: Lá phổi của anh ấy bị nhiểm độc bởi khói thuốc. Câu 5. ( 5 điểm) Bài viết cần có đủ bố cục 3 phần, diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, cảm xúc, đáp ứng những yêu cầu cơ bản sau: a) MB: - Giới thiệu chung về thầy (cô) giáo mà em quý mến. b)TB : - Giới thiệu vài nét về người cô ( thấy) mà mình kể: + Tuổi tác + Ngoại hình + Tính tình: cử chỉ, lời nói, thái độ với HS + Đối với HS cô như thế nào, quan hệ với mọi người ra sao? - Kể về những kỉ niệm đáng nhớ với cô( thấy) đó (có thề là 1 lần mắc lỗi, 1 lần bị ốm được cô( thầy chăm sóc tận tình, 1 kỉ niệm vui cùng cô ( thầy)…..) - Yêu cầu: Kể có mở đầu, diển biến sự việc, kết quả rõ ràng. - Tình cảm của em với cô( thầy) đó sau kỉ niệm đó đến bây giờ làm em nhớ mãi. c) KB: Khẳng định lại kỉ niệm đó sẽ ghi nhớ mãi, tình cảm với người thầy(cô) và lời hứa hẹn. 2. Biểu điểm: - Điểm 4 ->5: Nêu các ý trên, diễn đạt trôi chảy, bố cục chặt chẽ, tình cảm bộc lộ chân thành, từ ngữ, hình ảnh chọn lọc, bài viết sinh động hấp dẫn. - Điểm 3 -> 4: Đạt các yêu cầu trên song bài viết chưa thật sinh động, chưa hấp dẫn, sai 1 - 2 lỗi chính tả hoặc diễn đạt. - Điểm 2 -> 3: Bài viết nêu được một số ý cơ bản, diễn đạt chưa tốt , sai 3 - 4 lỗi chính tả. - Điểm 1-> 2: Bài viết còn sơ sài, chiếu lệ, không có bố cục rõ ràng. - Điểm 0 ->1: Bài viết bị lạc đề, chữ viết không rõ.