intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường TH-THCS Thắng Lợi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

13
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường TH-THCS Thắng Lợi” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường TH-THCS Thắng Lợi

  1. TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ NGỮ VĂN – KHXH NĂM HỌC: 2021 - 2022 Môn: Ngữ văn Lớp: 7 Chủ đề Mức độ kiến Tổng thức, kĩ năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng thấp cao Chủ đề 1 - Nhận biết tên bài Cảm nhận Văn bản thơ, tác giả, phương hình ảnh thơ thức biểu đạt. (ý e câu 1) (ý a câu 1) - Nhận biết nội dung khổ thơ. (ý b, d câu 1) Số câu: 0.6 0.2 0.8 Số điểm: 2.0 1.0 3.0 Tỉ lệ 20% 10% 30% Chủ đề 2 Nhận biết được điệp Đặt câu có từ Tiếng Việt ngữ và tác dụng điệp từ láy. ngữ có trong khổ thơ. (câu 2) (ý c câu 1) Số câu: 0.2 1.0 1.2 Số điểm: 1.0 1.0 2.0 Tỉ lệ: 10% 10% 20% Chủ đề 3 Xác định đúng kiểu Có bố cục rõ Ý phong Ý sáng tạo, Tập làm văn bài biểu cảm, đúng ràng , tình phú, cảm thể hiện đối tượng huống, cảm nghĩ phù được suy nghĩ hợp lí, hợp, diễn đạt nghĩ riêng, rõ, thuyết cảm xúc phục chân thành, sâu sắc; diễn đạt hay. Số câu: 0,2 0,4 0,2 0,2 1 Số điểm: 1.0 2.0 1.0 1.0 5.0 Tỉ lệ : 10% 20% 10% 10% 50% Tổng số câu: 1.0 1.4 0.4 0.2 3 Tổng số điểm : 4.0 3.0 2.0 1.0 10 Tỉ lệ 100% 40% 30% 20% 10% 100%
  2. Kon Tum, ngày 2 tháng 12 năm 2021 Duyệt của BGH Duyệt của tổ chuyên môn Giáo viên lập ma trận Trần Thị Sương Dương Thị Thanh Trúc TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ NGỮ VĂN – KHXH NĂM HỌC: 2021 - 2022 Môn: Ngữ văn Lớp: 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có 03 câu, 01 trang) ĐỀ BÀI Câu 1 (4.0 điểm): Đọc khổ thơ sau và trả lời các câu hỏi: Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ Tiếng gà ai nhảy ổ : “Cục... cục tác cục ta” Nghe xao động nắng trưa Nghe bàn chân đỡ mỏi Nghe gọi về tuổi thơ. (Ngữ văn 7- tập 1) a. Khổ thơ trên được trích trong bài thơ nào? Tác giả là ai? Phương thức biểu đạt chính là gì? (1.0 điểm). b. Nội dung chính của khổ thơ (0.5 điểm). c. Tìm điệp ngữ và nêu tác dụng của điệp ngữ được sử dụng trong khổ thơ trên? (1 điểm). d. Nhân vật trữ tình trong khổ thơ đang trên đường hành quân để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quê hương, đất nước. Là một học sinh, em thấy mình cần làm gì để thể hiện tình yêu với quê hương, đất nước? (Diễn đạt thành một đoạn văn ngắn) (0,5 điểm). e. Cảm nhận về một hình ảnh thơ mà em thích nhất trong khổ thơ trên (1.0 điểm). Câu 2 (1.0 điểm): Đặt một câu có sử dụng từ láy và gạch chân dưới từ láy trong câu em vừa đặt (1,0 điểm). Câu 3 (5.0 điểm):
  3. Thời gian đẹp đẽ nhất của cuộc đời học sinh là khi chúng ta đang còn ngồi trên ghế nhà trường, được là những cô cậu học trò mỗi ngày đến trường có bạn bè, thầy cô… Em hãy viết bài văn biểu cảm về ngôi trường em đang học. ---------------HẾT--------------- TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ NGỮ VĂN – KHXH NĂM HỌC: 2021 - 2022 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 7 (Bản Hướng dẫn gồm 03 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Đề ra theo hình thức tự luận hoàn toàn, khi chấm cần chú ý cách khai thác và diễn đạt. - Đề ra gồm 3 câu ứng với 3 phân môn cụ thể như sau: + Câu 1a, 1b, 1d, 1e: phân môn Văn bản có tổng điểm là 3 điểm. + Câu 1c, câu 2: phân môn Tiếng Việt có tổng điểm là 2 điểm. + Câu 3: phân môn Tập làm văn có tổng điểm là 5 điểm (được viết thành một bài văn biểu cảm hoàn chỉnh). II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM Câu 1 a. Khổ thơ trên được trích trong bài thơ Tiếng gà trưa 1.0 Tác giả: Xuân Quỳnh Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm (Học sinh nêu đúng tên bài thơ: 0.25 điểm, đúng tên tác giả: 0.25 điểm, đúng phương thức biểu đạt: 0.5 điểm.)
  4. b. Nội dung chính của khổ thơ: Tiếng gà trưa khơi gợi cảm xúc đang lan 0,5 toả trong tâm hồn người chiến sĩ về kỉ niệm tuổi thơ. (Học sinh có thể sử dụng từ ngữ khác, miễn là đúng ý. Tùy theo mức độ làm bài của học sinh mà giáo viên linh hoạt ghi điểm hợp lí.) c. Điệp ngữ có trong đoạn thơ: nghe (3 lần) 0.5 Tác dụng của phép điệp ngữ được sử dụng trong khổ thơ: Nhấn mạnh ý 0.5 nghĩa của tiếng gà trưa, nghe thấy tiếng gà trưa người chiến sĩ cảm thấy xao động, đỡ mệt mỏi, gợi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. (Tác dụng của điệp ngữ học sinh có thể sử dụng từ ngữ khác, miễn là đúng ý. Tùy theo mức độ làm bài của học sinh mà giáo viên linh hoạt ghi điểm hợp lí.) d. Là một học sinh, em sẽ thể hiện tình yêu với quê hương, đất nước: 0.5 * Về hình thức: Viết thành một đoạn văn ngắn diễn đạt các ý cụ thể, mạch lạc, lập luận chặt chẽ, sinh động, sâu sắc. * Về nội dung: - Nhận thức được tình yêu quê hương, đất nước là thiêng liêng. - Học tập và rèn luyện để trở thành công dân có ích góp phần xây dựng gia đình, quê hương đất nước giàu mạnh. - Tìm hiểu lịch sử, văn hóa, phong tục, tập quán tốt đẹp của quê hương. - Tuyên truyền cho bạn bè trong và ngoài nước hiểu biết về quê hương đất nước Việt Nam xinh đẹp. (Tùy theo mức độ làm bài của học sinh mà giáo viên linh hoạt ghi điểm hợp lí. Chỉ cho điểm tối đa cho học sinh có cách diễn đạt độc đáo, chân thật, sâu sắc) e. Cảm nhận về một hình ảnh thơ mà em thích nhất. 1,0 - Chọn một hình ảnh có trong khổ thơ: có thể là hình ảnh người cháu trên đường hành quân hoặc âm thanh của tiếng gà, hoặc biện pháp tu từ điệp ngữ,… - Chỉ rõ những cảm xúc, suy nghĩ, những tác động liên tưởng…mà hình ảnh thơ ấy mang lại. Hoặc vai trò, ý nghĩa của hình ảnh thơ đối với đoạn thơ, bài thơ,… (Tùy theo mức độ làm bài của học sinh mà giáo viên linh hoạt ghi điểm hợp lí. Chỉ ghi điểm tối đa cho những bài làm của học sinh có năng lực cảm thụ văn học.) Câu 2 Đặt một câu có sử dụng từ láy và gạch chân dưới từ láy. 1.0 Ví dụ: Tiếng gió thổi rì rào. Cánh đồng rộng mênh mông. (Lưu ý: không gạch chân dưới từ láy trừ 0.5 điểm). Câu 3 Yêu cầu chung: - Kiểu bài: văn biểu cảm về ngôi trường em đang học. - Nội dung: biểu đạt được tình cảm, cảm xúc, sự đánh giá của mình đối với
  5. vẻ đẹp, vai trò của ngôi trường hay những kỉ niệm về bạn bè, thầy cô…ở ngôi trường em đang học. Yêu cầu cụ thể: Mở bài: Giới thiệu và nêu cảm nghĩ chung về ngôi trường em đang học. 1.0 Mở bài đảm bảo theo yêu cầu, hay, hấp dẫn, sáng tạo. 1.0 Cơ bản đảm bảo yêu cầu của mở bài nhưng diễn đạt còn thiếu mạch lạc. 0,5 Chưa có mở bài hoặc mở bài sai lệch. 0,0 Các thang điểm còn lại giáo viên linh động chấm điểm; điểm nhỏ nhất 0,25. Thân bài: Biểu đạt được tình cảm, cảm xúc, sự đánh giá của mình đối với: 3,0 - Những vẻ đẹp nổi bật của ngôi trường để khơi gợi tình cảm, cảm xúc: cổng trường, khuôn viên, các dãy phòng học,... - Vai trò của ngôi trường đối với mỗi người học sinh: dạy đạo lí làm người, cung cấp kiến thức, vun đắp tình bạn bè, thầy cô,...; suy nghĩ về ngôi trường em đang học hiện nay: những thành tích của trường, sự quan tâm tận tình của thầy cô... - Những kỷ niệm gắn bó, sâu sắc với ngôi trường: kỉ niệm ngày đầu tiên đến trường, những kỉ niệm sâu sắc với bạn bè và thầy cô... - Tưởng tượng những tình huống và bộc lộ những mong ước tốt đẹp về ngôi trường. Thể hiện rõ yêu cầu về hình thức, nội dung; có năng lực biểu cảm, thể hiện 3,0 cảm xúc chân thực, tự nhiên, sâu sắc; văn viết có cảm xúc,; sử dụng yếu tố kể, tả, biểu cảm phù hợp làm tăng sức thuyết phục; không sai sót về cách dùng từ hoặc chính tả. Thể hiện rõ yêu cầu về hình thức, nội dung; cảm xúc chưa được sâu sắc; 2,0 sử dụng yếu tố kể, miêu tả, biểu cảm chưa hiệu quả; một vài câu văn còn mắc lỗi diễn đạt, sai sót nhỏ trong việc dùng từ. Nội dung biểu cảm sơ sài, chưa có cảm xúc; diễn đạt hạn chế, còn sai sót 1,0 nhiều về chính tả, cách dùng từ. Không viết phần thân bài hoặc viết nhưng sai kiến thức hoàn toàn. 0,0 Các thang điểm còn lại, giáo viên trong tổ chuyên môn tự thảo luận, thống nhất cách chấm. Kết bài: Khẳng định lại tình cảm của mình đối với ngôi trường. 1.0 Có cách kết thúc hay, đúng yêu cầu của đề ; đảm bảo tính mạch lạc của 1.0 bài viết. Có kết bài nhưng qua loa, thiếu ý hoặc có ý nhưng diễn đạt lủng củng, 0,5 vụng về. Chưa có kết bài hoặc kết bài sai lệch. 0,0 Các thang điểm còn lại giáo viên linh động chấm điểm; điểm nhỏ nhất 0,25. * Lưu ý: Trên đây chỉ là gợi ý chung, giáo viên căn cứ vào bài làm cụ thể của học sinh để đánh giá và ghi điểm một cách linh hoạt (khuyến khích
  6. những bài làm sáng tạo, cập nhật kiến thức thực tiễn cuộc sống hiện nay). ------------------- HẾT -------------------- Kon Tum, ngày 2 tháng 12 năm 2021 Duyệt của BGH Duyệt của tổ chuyên môn Giáo viên ra đề và đáp án Trần Thị Sương Dương Thị Thanh Trúc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2