intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HIỆP ĐỨC    TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU   MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2022­2023 MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Nội  Mức  dung/  độ  TT Kĩ  đơn  nhận  năng vị  biết Tổng kiến  Nhận  Thôn Vận  Vận  thức biết  g  dụng  dụng  (Số  hiểu  (Số  cao câu) (Số  Câu) (Số  câu) câu) TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Thơ 5  4 0 3 1 0 2 0 0 10 chữ Tỉ lệ  20 15 10 15 60 %  điểm 2 Viết   Viết  bài  văn  biểu  1* 1* 1* cảm  0 0 0 0 1 1 về  con  người Tỉ lệ  10 10 10 10 40 %  điểm Tỉ   lệ   %   điểm   các  30 35 25 10 100 mức độ nhận thức
  2. BANG ĐĂC TA ĐÊ KIÊM TRA CU ̉ ̣ ̉ ̀ ̉ ỐI HỌC KI I ̀ , NĂM HỌC 2022­2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 ­ THƠI GIAN LAM BAI: 90 PHUT ̀ ̀ ̀ ́ TT Chương/ Nội dung/  Mức độ  Số câu hỏi theo mức độ nhận thức chủ đề đơn   vị  đánh giá Nhận  Thông  Vận  Vận  kiến thức biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc  Th ơ  5 chữ *   Nhận  4 TN 3 TN 2 TL biết: + ­   Phương  1TL thức   biểu  đạt,   thể  thơ; ­ Số từ; ­ Nhân vật  bộc   lộ  tình   cảm,  cảm   xúc  trong thơ. *   Thông  hiểu: ­ Ý nghĩa  của phó  từ; ­ Nghĩa  của từ; ­ Đối  tượng và  điều bài  thơ ca 
  3. ngợi. ­ Tác  dụng của  biện pháp  tu từ nói  giảm nói  tránh. *   Vận  dụng: ­   Bày   tỏ  quan điểm  cá   nhân,  giải   thích  cách   dùng  phó từ. ­   Rút   ra  bài học từ  bài thơ. 2 Viết   Viết   bài  Nhận  1* 1* 1* 1TL văn   biểu  biết:  cảm   về  Nhận biết  con người được   yêu  cầu   của  đề   bài,  bước   đầu  biết   viết  bài   văn  biểu   cảm  về   người  thân   mà  em   yêu  quý   trong  gia đình. Thông  hiểu:  Viết   đúng  nội   dung,  hình   thức  biểu   cảm  về   con  người. Vận  dụng:  Cảm  nhận  được   các  đặc   điểm  nổi   bật  của   đối 
  4. tượng  người  thân đó. Vận  dụng cao:  ­   Thể  hiện được  tình   cảm,  thái   độ  của   bản  thân   đối  với   người  thân đó. ­   Có   sự  sáng   tạo  về   dùng  từ,   diễn  đạt,   sử  dụng biện  pháp tu từ, … Tông ̉ 4 TN  3 TN 2 TL 1 TL + 1 TL Ti lê % ̉ ̣ 30 35 25 10 Tỉ lệ chung 65 35     PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC                   KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022­ 2023 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU           MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7                                                                         Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian  giao đề) Điểm: Nhận xét của GV Họ và tên: ……………………………. Lớp: 7/ … I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)  Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới MẸ VẮNG NHÀ NGÀY BÃO
  5. Mấy ngày mẹ về quê Là mấy ngày bão nổi Con đường mẹ đi về Cơn mưa dài chặn lối. Hai chiếc giường ướt một Ba bố con nằm chung Vẫn thấy trống phía trong Nằm ấm mà thao thức. Nghĩ giờ này ở quê Mẹ cũng không ngủ được Thương bố con vụng về Củi mùn thì lại ướt. Nhưng chị vẫn hái lá Cho thỏ mẹ, thỏ con Em thì chăm đàn ngan Sớm lại chiều no bữa Bố đội nón đi chợ Mua cá về nấu chua… Thế rồi cơn bão qua Bầu trời xanh trở lại Mẹ về như nắng mới Sáng ấm cả gian nhà.     Đặng Hiển. (Trích Hồ trong mây) Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? A. Thơ lục bát       B. Thơ bốn chữ            C. Thơ năm chữ             D. Thơ tự do Câu 2.  Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì?    A. Tự sự                 B. Biểu cảm                  C. Miêu tả                     D. Nghị luận  Câu 3. Từ “ba” trong câu “Ba bố con nằm chung” được dùng để làm gì? A. Chỉ số lượng      B. Chỉ thứ tự                    C. Chỉ mức độ                D.   Chỉ   sự   cầu  khiến  Câu 4. Từ “chặn” trong câu “Cơn mưa dài chặn lối” có nghĩa là gì? A. Giữ lại, không cho tiếp xúc. B. Ngăn lại, không để gây tác hại.             C. Chia cắt, dừng lại, ngăn cách nhau.  D. Ngăn lại, giữ lại, không cho xảy ra.  Câu 5. Nhân vật trữ tình bộc lộ tình cảm, cảm xúc với mẹ trong bài thơ là ai? A. Bố và mẹ B. Mẹ và con C. Bố và con  D.   Bố,  mẹ và con Câu 6. Tình cảm, cảm xúc dành cho mẹ trong bài thơ là gì?
  6. A. Tình cảm yêu thương và nhớ mong mẹ.       B. Tình cảm yêu thương và biết ơn mẹ. C. Niềm vui sướng khi có mẹ bên cạnh.           D. Cô đơn, trống vắng khi mẹ vắng nhà. Câu 7. Câu thơ nào nói lên niềm vui của cả nhà khi mẹ về? A. Mấy ngày mẹ về quê                                B. Thế rồi cơn bão qua C. Bầu trời xanh trở lại                                 D. Mẹ về như nắng mới Câu 8. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong 2 câu thơ sau: Mẹ về như nắng mới Sáng ấm cả gian nhà. Câu 9. Bài thơ ca ngợi ai và ca ngợi về điều gì ? Câu 10. Qua bài thơ trên em rút ra bài học gì trong cuộc sống? II. VIẾT: (4,0 điểm)       Viết bài văn biểu cảm về một người thân mà em yêu quý nhất (Ông, bà, bố, mẹ, anh,   chị,...)  Bài làm: Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………
  7. ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………
  8. ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………
  9.           PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC                            TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU               HƯỚNG  DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2022­2023 Môn: Ngữ văn 7   A. HƯỚNG DẪN CHUNG ­ Giám khảo cần chủ  động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để  đánh giá   tổng quát  bài  làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp  lý Hướng dẫn   chấm. ­  Đặc  biệt  trân  trọng,  khuyến  khích  những  bài  viết  có  nhiều  sáng  tạo,  độc  đáo  trong nội dung và hình thức. ­ Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm khách quan  Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời C B A D C A D Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận    Câu 8: (0,5 điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) ­ Học sinh nêu được tác dụng của  Học   sinh   nêu   được   tác   dụng  Trả  lời sai hoặc không  biện pháp tu từ so sánh trong hai câu  nhưng  chưa   sâu   sắc,   toàn   diện,  trả lời. thơ, đảm bảo chuẩn mực đạo đức,  diễn đạt chưa thật rõ. pháp luật.  ­  Tác   dụng:  Diễn   tả   niềm  vui  sướng, hạnh phúc, ấm áp của cả gia  đình sau nhiều ngày mong ngóng mẹ  về.         Câu 9: (1,0 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) ­ Bài thơ ca ngợi người mẹ. Học  sinh  nêu  được  1 trong  2  ý  Trả  lời sai hoặc không  ­ Ca ngợi đức hy sinh của mẹ và tình  trên. trả lời. yêu thương của những người trong  gia  đình           Câu 10: (1,0 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ)
  10. ­ Học sinh rút ra bài học phù hợp với   Học   sinh   nêu   bài   học   nhưng  Trả   lời   nhưng   không  nội   dung   bài   thơ,   đảm   bảo   chuẩn  chưa   sâu   sắc,   toàn   diện,   diễn  chính   xác,   không   liên  mực đạo đức của con người. đạt chưa thật rõ. quan   đến   câu   hỏi,  Gợi ý: hoặc không trả lời. + Mẹ là người phụ nữ vô cùng quan  trọng trong mỗi gia đình. + Những người trong gia  đình phải  biết   yêu   thương,   chia   sẻ   giúp   đỡ  nhau. +   Tình   cảm   gia   đình   là   tình   cảm  thiêng liêng và quan trọng nhất đối  với mỗi người +  .... Phần II: VIẾT (4 điểm) PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (4,0 ĐIỂM) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0,5 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú
  11. 0.5 Bài viết đủ  3 phần: Phần mở  a. Mở bài: bài, thân bài, kết bài; phần thân  ­ Giới thiệu chung về người em  bài:   biết   tổ   chức   thành   nhiều  yêu quý; đoạn văn liên  kết chặt chẽ với   ­   Giới   thiệu   khái   quát   những  nhau . tình cảm mà em dành cho người  thân   đó:   yêu   quý,   kính   trọng,  0.25 Bài viết đủ 3 phần nhưng thân  ngưỡng mộ, cảm phục,... bài chỉ có một đoạn. b. Thân bài: ­ Biểu cảm những nét ấn tượng  về   ngoại   hình   của   người   đó:  mái tóc, dáng vẻ,... 0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm 3  ­   Biểu   cảm   về   tính   cách   của  phần (thiếu phần mở bài hoặc  người   thân:   nêu   những   tình  kết bài, hoặc cả bài viết là một  cảm,   cảm   xúc   đối   với   những  đọan văn). đặc điểm tính cách của người  thân. ­   Nhắc   kỉ   niệm   sâu   sắc   giữa  bản thân với người đó thể hiện  cảm xúc, suy nghĩ về  kỉ  niệm  đó. c.   Kết   bài:  Khẳng   định   tình  cảm của mình với người thân  đó. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 1.75 ­ 2.0 điểm HS   có   thể   triển  khai  bài  văn  Bài   văn   có   thể   trình   bày   theo    (1.0 điểm biểu   cảm   theo   nhiều  cách  nhiều   cách   khác   nhau   nhưng  khác nhau nhưng cần đảm bảo  cần thể hiện được các nội dung     các yêu cầu: sau:    0,5 điểm ­   Sử   dụng   phương   thức   biểu  ­ Giới thiệu người thân em yêu  cảm kết  hợp với  miêu  tả  vài  quý và nêu được  ấn tượng ban     0.5 điểm) nét   nổi   bật   trong   ngoại   hình,  đầu về người đó. tính   cách   của   người   thân  mà  ­ Nêu đ ượ c nh ữ ng đ ặ c điể m  em yêu quý nhất. n ổ i   bậ t   khi ến   ng ườ i   đó   để  ­ Kể  lại ngắn gọn kỉ  niệm sâu  l ạ i   tình   c ả m,   ấn   t ượ ng   sâu  sắc của em và người thân đó. đ ậ m trong lòng em. ­ Bộc lộ  suy nghĩ tình cảm của  ­ Tình cảm, suy nghĩ của em  em đối với người thân đó. đố i   với   ng ườ i   thân   mà   em 
  12. 1.0­ 1.5 ­  HS   trình   bày   suy   nghĩ,   cảm  yêu quý.  xúc   của   mình   về   người   thân  mình yêu quý, nhưng chưa thật  rõ đặc điểm nổi bật của người  đó. 0.25 ­ 0.5 ­  HS   trình   bày   suy   nghĩ,   cảm  xúc của mình về  người thân đó  nhưng   còn   chung   chung,   chưa  rõ tình cảm, cảm xúc, sự  việc,  chi tiết. 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không  làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.75 – 1.0 ­ Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu trong  đoạn văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. ­ Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa 0.5 ­ Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. ­ Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 5. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm)
  13. Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách thể hiện và diễn đạt suy nghĩ, quan điểm. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sáng tạo. ..........................Hết ...........................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2