intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

  1. PHÒNG GD & ĐT TP KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ Năm học 2022 - 2023 Môn : Ngữ văn - Lớp 7 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Nội Mức độ nhận thức Tổng dung/ Kĩ TT đơn vị % năng kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao điểm thức Đọc Truyện 1 3 (3,0 điểm) 1 (1,0 điểm) 1 (1,0 điểm) 50 -hiểu ngắn Viết bài văn 1* 1* 1* 1* 2 Viết biểu 50 cảm về (1,0 điểm) (2,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) người Tỉ lệ (%) 4,0 3,0 2,0 1,0 Tỉ lệ chung 70 30 Kon Tum, ngày 15/12/2022 GVBM Nguyễn Thị Uyên Thư
  2. P PHÒNG GD & ĐT TP KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ Năm học 2022 - 2023 Môn : Ngữ văn - Lớp 7 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Nội c u h i th o mức độ nhận thức Chương/ ung/Đơn Thông ận TT Mức độ đ nh gi Nhân ận Chủ đề vị iến hiểu ụng thức iết ụng cao 1 Đọc hiểu Truyện *Nhận biết: - Xác định phương thức biểu đạt, ngôi kể - Nhận biết công dụng dấu câu - Nhận biết phẩm chất của nhân vật. 3 1 1 *Thông hiểu: - Hiểu nội dung câu chuyện *Vận dụng: - Rút ra được bài học từ câu chuyện 2 Viết Viết bài *Nhận biết: Nhận biết được văn đối tượng, định hướng được biểu cảm xúc. 1* cảm về *Thông hiểu: Đảm bảo cấu người trúc, xác định đúng yêu cầu đề. *Vận dụng: Biết thể hiện cảm xúc, biểu cảm về đối tượng. *Vận dụng cao: Viết được bài văn biểu cảm về con người: thể hiện tình cảm, cảm xúc, thái độ của bản thân. 4,0 3,0 2,0 1,0 Tổng 40 30 20 10 Tỉ ệ chung 70 30 Kon Tum, ngày 15/12/2022 GVBM Nguyễn Thị Uyên Thư
  3. PHÒNG GD & ĐT TP KON TUM ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ Năm học 2022 - 2023 Môn : Ngữ văn - Lớp 7 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: "Các bạn lớp tôi thường gọi Lộc là “Lộc còi” vì Lộc bé lắm, mười một tuổi mà bằng đứa chín tuổi. Hẳn vì “còi” nên Lộc có vẻ yếu, thường hôm nào học năm tiết, tiết học hát cuối cùng là Lộc hát chẳng ra hơi, có khi cứ dựa vào tập thể mà Lộc chỉ lí nhí hoặc mấp máy mồm hát theo thôi. Người ta bảo thể lực yếu thì thường học kém, thế mà Lộc học chẳng kém. Còn tôi, trông có vẻ cao lớn hơn Lộc thì học lại chẳng giỏi giang gì. Tôi kém nhất là môn Toán. Cô giáo phân công Lộc giúp đỡ tôi về môn này. Không hiểu sao, mỗi lần giúp tôi học, Lộc thích đến nhà tôi hơn là tôi đến nhà Lộc. Nói cho đúng thì từ đầu năm học, tôi chưa đến nhà Lộc lần nào. Tính Lộc rủ rỉ ít nói. Mẹ tôi rất mến Lộc. Mẹ thường hay nêu Lộc để làm gương cho tôi. Mẹ làm tôi lắm khi tự ái. Mẹ nói là Lộc bé mà học giỏi, chăm, ngoan, lại nền nếp, cẩn thận… Có thể những điều trên mẹ tôi nói đúng, nhưng riêng cái điểm cẩn thận thì tôi không chịu. Tôi nghĩ rằng Lộc “ki bo” thì có. Cả lớp tôi chúng nó đều nhận xét thế. Lộc có cái cặp sách đã cũ mà cứ quý như vàng, không bao giờ vứt cặp xuống đất, không bao giờ dám ngồi lên cặp. Có cái bút máy rường Sơn nét đã to bè, thế mà cứ viết viết, cất cất chi chút, ch dám viết cái bút ấy vào những buổi kiểm tra bài, còn ngày thường thì Lộc viết bút chấm mực. […] Cuối học kì hai, Lộc báo cho tôi một tin chả vui gì: - Bố tớ sắp mù hẳn rồi, Viện mắt người ta bảo phải mổ mới khỏi. Mấy hôm nữa bố tớ vào viện. Tớ phải làm thay cả phần việc của bố ở nhà để kiếm sống, lại còn phải chăm sóc bố nữa chứ. Chắc tớ chả tiếp tục học được nữa. – Lộc giúi vào tay tôi cái bút Trường Sơn: - Cậu cầm lấy cái này mà dùng, tớ giữ mà không dùng nó phí đi! Lúc này giọng Lộc đã run run, không còn bình tĩnh như trước. Tôi nắm chặt tay Lộc và nói: - Cậu cứ giữ lấy cái bút này. Cậu cần phải tiếp tục học. Tớ sẽ giúp cậu trong thời gian bố cậu vào viện. Sau giờ học ở trường, tớ sẽ về nhà cậu, chúng mình cùng học, cùng làm. Vả lại cái việc sửa dép cũng dễ thôi, cậu bảo tớ vài lần là tớ làm được. Mẹ tớ sẽ rất vui lòng nếu như tớ giúp được cậu. Mẹ tớ quý và thương cậu lắm." (Bạn Lộc, Xuân Quỳnh, Văn học và Tuổi trẻ, số tháng 10 năm 2021, tr.48-51)
  4. Câu 1 (1,0 điểm): Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2 (1,0 điểm ): Trong câu văn in đậm, tìm 02 phó từ và cho biết ý nghĩa của nó trong câu. Câu 3 (1,0 điểm): Chi tiết sau giúp em hiểu gì về Lộc? "- Bố tớ sắp mù hẳn rồi, Viện mắt người ta bảo phải mổ mới khỏi. Mấy hôm nữa bố tớ vào viện. Tớ phải làm thay cả phần việc của bố ở nhà để kiếm sống, lại còn phải chăm sóc bố nữa chứ. Chắc tớ chả tiếp tục học được nữa. – Lộc giúi vào tay tôi cái bút Trường Sơn: - Cậu cầm lấy cái này mà dùng, tớ giữ mà không dùng nó phí đi!" Câu 4 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của văn bản. Câu 5 (1,0 điểm ): Nhân vật "tôi" và Lộc đã có một tình bạn đẹp. Theo em, cần làm gì để có thể xây dựng được một tình bạn đẹp? (Trả lời từ 3 - 5 câu). II. VIẾT (5,0 điểm): Câu 6:Trong cuộc sống, có rất nhiều người để lại cho em tình cảm ấn tượng, sâu sắc. Em hãy viết bài văn biểu cảm bày tỏ tình cảm, suy nghĩ của mình về một trong những người em yêu quý và có ấn tượng sâu sắc đó. ------------------------------------------------------
  5. PHÒNG GD & ĐT TP KON TUM ĐÁP ÁN À HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I Năm học 2022 - 2023 Môn : Ngữ văn - Lớp 7 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Bản Hướng dẫn này có 04 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Bản Hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng. - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm; - Phần I - đọc hiểu: 5,0 điểm - Phần II- Viết 5,0 điểm - Tổng điểm toàn bài là 10,0. II. ĐÁP ÁN À THANG ĐIỂM CÂU NỘI DUNG ĐIỂM PHẦN 1 X c định ngôi ể và phương thức iểu đạt chính được sử ụng trong 1,0 I đoạn trích. ĐỌC - HIỂU - Ngôi kể: ngôi thứ nhất ( xưng tôi ) (0,5 đ) - Phương thức biểu đạt chính: tự sự ( 0,5 đ Tìm 02 phó từ và cho biết ý nghĩa của nó trong câu văn sau: Có cái bút 1,0 2 máy rường Sơn nét đã to bè, thế mà cứ viết viết, cất cất chi chút, ch dám viết cái bút ấy vào những buổi kiểm tra bài, còn ngày thường thì Lộc viết bút chấm mực. […] - Xác định đúng 2 trong 3 phó từ và ý nghĩa: + đã  quan hệ thời gian + cứ sự tiếp diễn tương tự + những số lượng không xác định - Hướng dẫn chấm:
  6. CÂU NỘI DUNG ĐIỂM PHẦN + Xác định đúng 01 phó từ 0,25 điểm + Nêu đúng ý nghĩa của phó từ 0,25 điểm H KT x c định đúng phó từ à đạt điểm t i đa. 3 - Bố tớ sắp mù hẳn rồi, Viện mắt người ta bảo phải mổ mới khỏi. Mấy 1,0 hôm nữa bố tớ vào viện. Tớ phải làm thay cả phần việc của bố ở nhà để kiếm sống, lại còn phải chăm sóc bố nữa chứ. Chắc tớ chả tiếp tục học được nữa. – Lộc giúi vào tay tôi cái bút Trường Sơn: - Cậu cầm lấy cái này mà dùng, tớ giữ mà không dùng nó phí đi! Chi tiết trên giúp em hiểu gì về Lộc? Chi tiết giúp ta hiểu Lộc là người hiếu thảo, có trách nhiệm với gia đình; có lòng tốt, biết quan tâm đến bạn… (Chấp nhận c ch iễn đạt h c miến à đúng ý) Nêu đúng một nét phẩm chất 0,5 điểm. H KT chỉ cần nêu đúng một phẩm chất à đạt điểm t i đa. 4 Nêu nội dung chính của câu chuyện. 1,0 Nội dung chính: Câu chuyện kể về một tình bạn rất đẹp; cả nhân vật “tôi” và Lộc đều có tinh thần chia sẻ, giúp đỡ nhau, vượt qua mọi hoàn cảnh để cùng nhau học tập tốt. (Chấp nhận cách diễn đạt khác, miễn à đúng và hợp lí.) * Hướng dẫn chấm: + Trả lời đúng nội dung, diễn đạt mạch lạc 1,0 điểm + Trả lời đúng ý về tình bạn đẹp,diễn đạt thành câ; ý thiếu cụ thể, thiếu thuyết phục 0,5 - 0,75 điểm. + Chỉ trả lời bằng một số từ ngữ rời rạc hướng đến nội dung 0,25 điểm 5 Nh n vật "tôi" và Lộc đã có một tình ạn đẹp.Th o m, cần àm gì để có 1,0 thể x y ựng được một tình ạn đẹp? (Trả ời từ 3 - 5 câu). - Diễn đạt thành các câu văn đảm bảo cấu trúc và liên kết. (0,25 điểm) - Mỗi HS có thể nêu những ý khác nhau, song cần thể hiện ý nghĩa tích cực và hợp lý. (0,75 điểm) Chẳng hạn như: + Cần lắng nghe, tôn trọng bạn và dành thời gian để vun đắp tình bạn. + Biết an ủi, chia sẻ, giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn; biết tha thứ những
  7. CÂU NỘI DUNG ĐIỂM PHẦN lỗi lầm của nhau. + Góp ý chân thành khi bạn mắc khuyết điểm để cùng nhau tiến bộ. + Đối xử với nhau chân thành, thân ái, có thiện ý, biết hi sinh cho nhau; không tính toán, vụ lợi. (HS trả lời ít nhất là 3 ý đúng thì đạt điểm tối đa. Riêng HS khuyết tật chỉ cần nêu được 2 ý đúng là đạt điểm tối đa) II 6 Trong cuộc s ng, có rất nhiều người để ại cho m tình cảm ấn 5,0 tượng, s u sắc. Em hãy viết ài văn iểu cảm ày t tình cảm, suy nghĩ của mình về một trong những người m yêu quý và có ấn tượng s u sắc đó. iết ài văn iểu cảm về một người mà m yêu quý và có ấn tượng s u sắc. a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn: Bài viết phải có bố cục ba phần (mở 0,5 bài, thân bài, kết bài). Mở bài giới thiệu đối tượng biểu cảm và nêu ấn tượng ban đầu; Thân bài biểu lộ tình cảm, cảm xúc suy nghĩ thái độ một cách cụ thể sâu sắc về đối tượng; Kết bài khẳng định lại tình cảm, cảm xúc về đối tượng. Rút ra điều đáng nhớ hoặc bài học, lời khuyên đối với bản thân. b.Xác định đúng vấn đề: bày tỏ cảm xúc của em về một người mà em 0,5 yêu quý và có ấn tượng sâu sắc ( cha, mẹ, ông , bà, anh chị em , thầy cô giáo, bạn bè hoặc những người em biết ngoài xã hội.) c.Học sinh có thể giải quyết vấn đề th o hướng sau: 3,0 *Mở ài (0,5 điểm): Giới thiệu đối tượng biểu cảm và nêu ấn tượng ban đầu. - Hướng dẫn chấm: + Giới thiệu hay,hấp dẫn, sáng tạo 0,5 điểm + Chỉ giới thiệu không hấp dẫn, sáng tạo 0,25 điểm + Không viết phần giới thiệu 0 điểm * HS khuyết tật chỉ cần giới thiệu đ i tượng biểu cảm à được 0,25 – 0, 5 điểm. * Th n ài (2,0 điểm):Tập trung bày tỏ tình cảm, cảm xúc, suy nghĩ…dựa vào những đặc điểm của đối tượng với những ý chính như: - Giới thiệu chung về tên tuổi, công việc,… - Những đặc điểm của đối tượng như: Ngoại hình, diện mạo, lời nói cử chỉ hành động, tình cảm suy nghĩ, tính cách, ứng xử,… - Những tình cảm, cảm xúc em dành cho đối tượng: yêu mến, kính trọng, cảm phục, tự hào… - Kỉ niệm ấn tượng của bản thân với đối tượng, qua đó bộc lộ tình cảm,
  8. CÂU NỘI DUNG ĐIỂM PHẦN suy nghĩ của mình về đối tượng - Hướng dẫn chấm: + Trình bày được đầy đủ các yêu cầu về hình thức, nội dung có năng lực biểu cảm, thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ chân thực, tự nhiên, sâu sắc, văn viết mạch lạc, trong sáng, có dấu ấn cá nhân, biết kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả hiệu quả; sai sót không đáng kể về lỗi dùng từ, lỗi chính tả. 1, 75 – 2,0 điểm + Đảm bảo yêu cầu của đề, bố cục rõ rang, văn viết mạch lạc song cảm xúc chưa thật sâu sắc, đôi chỗ còn gượng; sắp xếp chưa thật chặt chẽ, có sai trong diễn đạt, lỗi chính tả nhưng không làm sai ý. 1,0 - 1,5 điểm. + Bài làm có bộ cục chưa rõ ràng, xác định đúng đối tượng biểu cảm nhưng sa vào kể hoặc tả nhiều hơn biểu cảm, chưa nắm được cách làm bài văn biểu cảm, sai sót nhiều trong diễn đạt, dùng từ. (0,5 - 0,75 điểm) - Viết sơ sài vài ý một cách chung chung (0, 25 điểm) - Không viết hoặc viết sai hoàn toàn (0 điểm) * Đ i với HS khuyết tật chỉ cần x c định được đ i tượng biểu cảm, bài viết có b cục và bày t được suy nghĩ, tình cảm dựa trên những đặc điểm của đ i tượng thì được 1, 5 – 2,0 điểm. *Kết ài (0,5 điểm): Khẳng định lại tình cảm, suy nghĩ của em về đối tượng. Rút ra điều đáng nhớ, đáng học tập…với bản thân. - Hướng dẫn chấm: + Có cách kết thúc hay, đảm bảo yêu cầu; theo đúng mạch cảm xúc của bài viết, tạo được dư âm trong long người đọc (0,5 điểm) + Có cách kết thúc nhưng qua loa, thiếu ý hoặc có ý nhưng diễn đạt lủng củng, vụng về (0,25 điểm ) +Chưa có kết bài hoặc kết bài sai lệch: (0,0 điểm) *Đ i với HS khuyết tật chỉ cần khái quát lại tình cảm, suy nghĩ về đ i tượng thì được (0, 25 – 0,5 điểm ) . ng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo, thể hiện được suy nghĩ sâu sắc, 0,5 mới mẻ về vấn đề. -Hướng dẫn chấm + Đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0, 5 điểm + Đáp ứng được một yêu cầu 0, 25 điểm .Chính tả, ung từ đặt c u: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ 0,5 nghĩa tiếng Việt. - Hướng dẫn chấm
  9. CÂU NỘI DUNG ĐIỂM PHẦN + Đám bảo được hai yêu cầu (0, 5 điểm ) + Còn sai sót không quá 5 lỗi về chính tả và cách dung từ (0, 25 điểm ) + Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: (0, 0 điểm) *H huyết tật sai 5 ỗi trở xu ng về chính tả, ùng từ vẫn đạt 0,5 điểm. Kon Tum, 15/12/2022 GVBM Nguyễn hị Uyên hư ổ CM, BGH duy t ma trân, đặc tả, đề, đáp án Phan hị ú Uyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2