intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thị xã Ninh Hoà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

111
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thị xã Ninh Hoà”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thị xã Ninh Hoà

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 THỊ XÃ NINH HÒA MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút (Không tính thời gian phát đề) BẢN CHÍNH I. ĐỌC HIỂU (5,00 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Đứng ở giữa phòng bếp, chị nhìn cái bếp tự động đang kêu ro ro chuẩn bị bữa ăn tối cho bốn người. - Anh hiểu không, cái phòng trẻ đã thay đổi, nó hoàn toàn không còn là cái phòng như trước nữa. - Thôi được, chúng ta cùng vào xem sao. Họ cùng đi theo hành lang của ngôi nhà cách âm kiểu “Tất cả cho hạnh phúc” mà họ đã mua với giá ba mươi ngàn đô-la (với đầy đủ trang thiết bị), ngôi nhà biết mặc quần áo cho họ, nấu nướng cho họ ăn, ru họ ngủ, hát cho họ nghe và chơi đùa với họ. Khi chỉ còn cách phòng trẻ năm bước chân, có một tiếng “tách” vang lên và đèn trong phòng bật sáng. Cả ở ngoài hành lang lúc họ đang đi cũng vậy, những bóng đèn cứ tự động lần lượt bật lên rồi tắt đi từng cái một. […] - Em cũng không biết nữa... Chị lau nước mắt, ngồi vào chiếc ghế bành, chiếc ghế lập tức tự động lắc lư nhẹ: - Có thể, tại em có quá ít việc phải làm. Có thể, vì có quá nhiều thời gian để nghĩ ngợi. Tại sao chúng mình không khóa trái toàn bộ ngôi nhà trong vài ngày và đi đến một nơi nào đó nhỉ? - Em muốn nói là em sẵn sàng rán trứng cho anh? - Vâng. - Chị gật đầu. - Và mang tất cho anh? - Vâng! Chị lại gật đầu lia lịa, mắt đầm đìa nước mắt. - Rồi tự tay dọn dẹp nhà cửa? - Vâng, vâng... tất nhiên rồi. - Còn anh thì cứ nghĩ rằng chúng ta mua ngôi nhà này chỉ cốt để không phải tự tay làm việc gì. - Đúng thế. Nhưng trong ngôi nhà này em hầu như không còn ý nghĩa gì nữa. Vì ngôi nhà này vừa là người vợ, người mẹ, và người hầu. Lẽ nào em có thể đua tranh với cái hoang mạc Châu Phi. Lẽ nào em có thể tắm rửa cho các con nhanh và sạch bằng cái máy tắm tự động? Em không thể. Và vấn đề không phải chỉ ở mình em. Cả anh cũng thế. Thời gian gần đây em thấy anh căng thẳng một cách đáng sợ. - Có lẽ vì anh hút thuốc quá nhiều. - Anh có cái vẻ như người không biết chui trốn vào đâu trong ngôi nhà này. Từ sáng sớm anh đã hút thuốc nhiều hơn mọi khi một chút, buổi tối anh cũng uống rượu nhiều hơn trước một chút, còn ban đêm anh phải uống hai viên thuốc ngủ, thay vì một viên như trước đây. Anh cũng bắt đầu cảm thấy anh là người thừa trong ngôi nhà này. - Anh ấy à.... Anh im lặng để cố thử nhìn lại mình từ con mắt người khác. (Trích Hoang mạc châu Phi - Ray Bradbury) Câu 1. (0,50đ) Đoạn trích trên thuộc thể loại gì? Câu 2. (1,50đ) Hãy tìm và ghi lại 01 phó từ và 01 số từ trong câu sau: “Đứng ở giữa phòng bếp, chị nhìn cái bếp tự động đang kêu ro ro chuẩn bị bữa ăn tối cho bốn người”. Cho biết số từ và phó từ đó bổ sung ý nghĩa gì cho từ trung tâm? Câu 3. (1,00đ) Theo đoạn trích, ngôi nhà cách âm kiểu “Tất cả cho hạnh phúc” có những công dụng đặc biệt gì? Vì sao người vợ muốn đóng cửa ngôi nhà này để đi đến nơi khác? Câu 4. (1,00đ) Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua đoạn trích là gì? Câu 5. (1,00đ) Theo em, trong tương lai, khi cuộc sống con người đã đủ đầy và con người không phải làm bất cứ việc gì thì họ có thực sự hạnh phúc không? Vì sao? II. VIẾT (5,00 điểm) Trong quá trình học và đọc sách, em đã được làm quen với rất nhiều nhân vật văn học thú vị. Từ ấn tượng về các nhân vật ấy, hãy viết bài văn phân tích một nhân vật trong một tác phẩm truyện mà em yêu thích.
  2. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I THỊ XÃ NINH HÒA NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 A. YÊU CẦU CHUNG - Giám khảo cần bám sát Hướng dẫn chấm; - Do đặc trưng bộ môn, giáo khảo tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc; - Cần linh hoạt trong biểu điểm, song tổng số điểm trong mỗi câu không thay đổi. Nếu có thay đổi thang điểm của các ý phải được sự chỉ đạo của Phòng GDĐT; - Cần trân trọng bài làm của thí sinh có sự sáng tạo, có cảm xúc riêng và thuyết phục cao; - Điểm toàn bài theo thang điểm 10,00, giáo viên chấm cho điểm lẻ đến 0,25 và không làm tròn số. B. YÊU CẦU CỤ THỂ Câu Đáp án Điểm I. ĐỌC HIỂU 5,00 1 Thể loại: Truyện khoa học viễn tưởng (0,50đ) Hướng dẫn chấm: HS xác định đúng thể loại truyện khoa học viễn tưởng: 0,50 điểm - Số từ: bốn (người) ; Phó từ: đang (kêu) - Ý nghĩa: + bốn: số từ chỉ số lượng + đang: phó từ chỉ thời gian 2 Hướng dẫn chấm: (1,50đ) - HS trả lời chính xác 01 phó từ ; 01 số từ: 1,00 điểm. - HS trả lời chính xác 01 phó từ hoặc 01 số từ: 0,50 điểm. - HS giải thích được nghĩa của 01 phó từ, 01 số từ: 0,50 điểm. - HS giải thích được nghĩa của 01 phó từ hoặc 01 số từ: 0,25 điểm. - Theo đoạn trích, ngôi nhà cách âm kiểu “Tất cả cho hạnh phúc” có những công dụng đặc biệt: Ngôi nhà biết mặc quần áo cho họ, nấu nướng cho họ ăn, ru họ ngủ, hát cho họ nghe và chơi đùa với họ. 3 Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án, hoặc trích nguyên văn đoạn “Họ cùng đi .. với họ”: 0,50đ (1,00đ) - Người vợ muốn đóng cửa ngôi nhà này để đi đến nơi khác: Vì người vợ nhận ra mình thừa thãi và khoảng cách giữa những thành viên trong gia đình ngày càng xa dần. Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án hoặc diễn đạt khác nhưng đúng ý: 0,50 điểm. Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua đoạn trích: - Không phải cuộc sống đầy đủ tiện nghi hiện đại thì con người sẽ được hạnh phúc. 4 - Hạnh phúc đến từ lao động, sự yêu thương và sẻ chia từ các thành viên trong gia đình. (1,00đ) Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án, hoặc diễn đạt khác nhưng đúng ý: 1,00 điểm. - HS trả lời được một trong hai ý: 0,50 điểm. 5 HS có thể tự do bày tỏ chính kiến của bản thân, miễn có lý giải phù hợp, thuyết phục, không trái với đạo đức và pháp luật. Có thể tham khảo gợi ý cho các hướng lựa chọn như sau: (1,50đ)
  3. - Trong tương lai, khi cuộc sống con người đã đủ đầy và con người không phải làm bất cứ việc gì thì họ có thể chưa thực sự hạnh phúc. Vì nếu không có gì làm thì lâu con người sẽ sinh ra cảm giác thừa thãi, chán chường. Các mối quan hệ tình cảm giữa người với người không còn được gắn kết… Đôi khi hạnh phúc lại đến từ những khoảnh khắc nhỏ trong cuộc sống thường ngày như được chăm sóc, quan tâm, lo lắng cho những người thân yêu của chúng ta… - Trong tương lai, khi cuộc sống con người đã đủ đầy và con người không phải làm bất cứ việc gì thì họ có thể hạnh phúc. Vì khoa học công nghệ tiến bộ, khi đó con người không phải mất nhiều thời gian, công sức để làm việc, họ có thể tự do làm điều mình thích, tận hưởng cuộc sống; trải nghiệm và khám phá nhiều điều thú vị hơn… - Khi cuộc sống con người đã đủ đầy và con người không phải làm bất cứ việc gì thì họ có thể hạnh phúc hoặc chưa thực sự hạnh phúc. (Kết hợp hai cách lý giải ở trên). Hướng dẫn chấm: - HS nêu lựa chọn: 0,25 điểm. - HS lý giải lựa chọn: 0,75 điểm. II. VIẾT 5,00 a) Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: mở bài giới thiệu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn 0,25 đề, kết bài khái quát lại vấn đề b) Xác định đúng vấn đề: phân tích một nhân vật văn học mà em yêu thích. 0,50 c) HS có thể triển khai bằng nhiều cách nhưng cần bảo đảm nội dung sau: (gợi ý) 3.50 c1) Mở bài: - Giới thiệu nhân vật cần phân tích. 0,50 - Nêu khái quát ấn tượng về nhân vật. c2) Thân bài: - Lần lượt phân tích các đặc điểm của nhân vật theo yêu cầu của đề dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm (người viết lần lượt đưa ra các ý kiến của mình để khẳng định đặc điểm của nhân vật như: lai lịch, ngoại hình, nội tâm, ngôn ngữ, hành vi…) - Đánh giá: 2,50 + Nhận xét đánh giá về nhân vật (phẩm chất, ý nghĩa điển hình...) + Nhận xét đánh giá về nghệ thuật miêu tả nhân vật của nhà văn (Hs có thể lồng ghép trong phần phân tích) + Nhận xét ý nghĩa của hình tượng nhân vật trong việc thể hiện chủ đề tác phẩm hoặc quan niệm đời sống của tác giả. c3) Kết bài: - Khẳng định lại ý kiến của người viết về nhân vật. 0,50 - Nêu cảm nghĩ, ấn tượng về nhân vật, ý nghĩa, sự ảnh hưởng của nhân vật với con người trong thời đại đó hoặc ngày nay; rút ra bài học cho mình và thế hệ trẻ hôm nay. d) Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, chuẩn ngữ pháp của câu, ngữ nghĩa của từ. 0,25 e) Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề; có cách diễn đạt mới mẻ. 0,50 * Lưu ý: - Các ý kiến, lý lẽ, bằng chứng mà người viết đưa ra phải căn cứ vào tác phẩm và phải được sắp xếp theo trình tự hợp lý. - Quá trình phân tích một nhân vật văn học cần gắn với sự cảm thụ, đánh giá bút pháp nghệ thuật miêu tả của nhà văn. Người viết cần thể hiện sự nhận xét, đánh giá bằng cảm thụ, suy nghĩ của bản thân. - Nếu thiên về kể chuyện hoặc biểu cảm về nhân vật thì điểm tối đa không quá 2,00đ. Nếu lạc đề hoàn toàn: Không quá 1,00đ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2