intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

  1. PHÒNG GD - ĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH Môn: Ngữ văn - Lớp 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) MA TRẬN ĐỀ Mứ Tổng TT Kĩ Nội c độ % năn dung nhậ điểm g /đơn n vị thứ kiến c thức N Thô Vậ V. kĩ h ng n dụng năng ậ hiể dụn cao n u g b i ế t TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Thơ 5 chữ Số 4 3 1 1 1 10 câu 1 Tỉ lệ 20 15 10 10 5 60 % Viết Viết bài văn biểu Số 1* 1* cảm 1* 1* 1 câu 2 Tỉ lệ 10 15 10 5 40 % Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
  2. BẢNG ĐẶC TẢ Nội Số câu hỏi dung/ theo mức độ nhận thức Mức độ TT Kĩ năng Đơn vị đánh giá Nhận Thông Vận Vận kiến biết hiểu dụng dụng cao thức 1 Đọc hiểu Thơ Nhận 4 3 TN, 1 1 TL 1 TL biết: TL - Thể thơ. - Từ láy. - Xác định được số từ. - Hình ảnh thơ. Thông hiểu: - Nghĩa của từ - Nghệ thuật của bài thơ. - Phân tích được giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ. - Nắm được thông điệp của bài thơ. Vận dụng: -Trình bày được những cảm nhận sâu sắc hình ảnh thơ. - Bày tỏ suy nghĩ về một vấn đề gợi ra từ văn bản.
  3. 1 Viết Viết bài Nhận 1 TL* văn biểu biết: cảm Nhận biết được yêu cầu của một bài văn phát biểu cảm nghĩ về con người Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Vận dụng: Viết bài văn phát biểu cảm nghĩ về con người. Lập luận mạch lạc, diễn tả được cảm xúc của bản thân. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn hình ảnh để bày tỏ
  4. cảm xúc một cách thuyết phục. Tổng 4TN 3 TN, 1TL 2TL 1TL Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 PHÒNG GD - ĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH Môn: Ngữ văn - Lớp 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) Họ và tên:................................................ Lớp:............................SBD:............. I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm): Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới : NƠI TUỔI THƠ EM Có một dòng sông xanh Bắt nguồn từ sữa mẹ Có vầng trăng tròn thế Lửng lơ khóm tre làng Có bảy sắc cầu vồng Bắc qua đồi xanh biếc Có lời ru tha thiết Ngọt ngào mãi vành nôi Có cánh đồng xanh tươi Ấp yêu đàn cò trắng Có ngày mưa tháng nắng Đọng trên áo mẹ cha Có một khúc dân ca Thơm lừng hương cỏ dại Có tuổi thơ đẹp mãi Là đất trời quê hương. (Nguyễn Lãm Thắng) Chọn và ghi lại chữ cái ở đầu câu câu trả lời đúng (từ câu 1 đến câu 7, mỗi câu: 0,5 điểm)
  5. Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ gì? A. Lục bát B. Bốn chữ C. Năm chữ D. Sáu chữ. Câu 2. Từ in đậm trong câu thơ: “Có một dòng sông xanh” thuộc từ loại gì? A. Số từ B. Phó từ C. Danh từ D. Động từ Câu 3. Bài thơ có bao nhiêu từ láy? A. Hai từ B. Ba C. Bốn từ D. Năm từ. Câu 4. Đâu không phải là hình ảnh thiên nhiên trong khổ thơ: Có một dòng sông xanh Bắt nguồn từ sữa mẹ Có vầng trăng tròn thế Lửng lơ khóm tre làng A. dòng sông B. vầng trăng C. sữa mẹ D. khóm tre Câu 5. Tác dụng của điệp từ “có” trong bài thơ là: A. Nhấn mạnh những hình ảnh gắn liền với tuổi thơ và tạo nhịp điệu hài hoà cho bài thơ. B. Thể hiện tình yêu quê hương tha thiết, chân thành và sự biết ơn đối với người mẹ. C. Tạo ra sự liên tưởng độc đáo thú vị, gây ấn tượng xúc động về những kỉ niệm của tuổi thơ. D. Diễn tả đầy đủ, sâu sắc hơn tình cảm của nhà thơ đối với quê hương. Câu 6: Nhận xét nào sau đây nêu chính xác ý nghĩa của từ “tha thiết” trong hai câu thơ: “Có lời ru tha thiết / Ngọt ngào mãi vành nôi”? A. Tình cảm biết ơn, trân trọng. B. Tình cảm gắn bó, sâu lắng, trìu mến. C. Thể hiện mong ước, khát vọng. D. Tình cảm ấm áp, bao dung. Câu 7: Nhận xét nào đúng nhất về nghệ thuật của bài thơ? A. Giọng điệu sôi nổi; hình ảnh thơ thể hiện trí tưởng tượng phong phú. B. Giọng điệu hào hứng, phấn khởi; hình ảnh thơ sáng tạo. C. Giọng điệu thành kính; hình ảnh thơ có tính đa nghĩa. D. Giọng điệu nhẹ nhàng, tha thiết; hình ảnh thơ gần gũi và gợi cảm. Trả lời các câu hỏi sau: Câu 8 (1,0 điểm). Thông điệp sâu sắc nhất mà em cảm nhận được từ bài thơ là gì? Câu 9 (1,0 điểm). Nêu ngắn gọn cảm nhận của em về vẻ đẹp của hình ảnh quê hương trong bài thơ. Câu 10 (0,5 điểm). Từ hai câu thơ: “Có lời ru tha thiết/Ngọt ngào mãi vành nôi”, em hãy viết đoạn văn (5-7 dòng) nêu ý nghĩa của lời hát ru trong cuộc sống. II. VIẾT (4,0 điểm) Viết bài văn biểu cảm về một người thân của em (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em,…). ----------------------------Hết--------------------------- Lưu ý: Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
  6. Người duyệt đề Người ra đề P.Hiệu trưởng Phạm Đình PHÒNG GD - ĐT NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤ TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH M Thời gian: 90 p A. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ). - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. B. Đáp án và thang điểm Phần Câu Tiêu chí đánh giá Điểm I 6,0 ĐỌC HIỂU 1 C 0,5
  7. 2 A 0,5 3 B 0,5 4 C 0,5 5 A 0,5 6 B 0,5 7 D 0,5 8 Học sinh có thể rút ra những thông điệp khác nhau, phù hợp với 1,0 nội dung cảm xúc của bài thơ. Sau đây là một số gợi ý: - Hãy trân trọng trọng những kỉ niệm của tuổi thơ. - Hãy yêu quý, gắn bó với quê hương, xứ sở. - Hãy biết ơn những công lao to lớn của cha mẹ. - Ý nghĩa sâu sắc của lời hát ru đối vưới tuổi thơ. … - Hướng dẫn chấm: + Mức 1 (0,5 điểm): HS trả lời cơ bản được 1 trong 2 ý; diễn đạt gọn, rõ + Mức 2 (0,25 điểm): HS trả lời cơ bản được 1 ý diễn đạt chưa thật rõ: + Mức 3 (0,0 điểm): Học sinh không trả lời hoặc trả lời không liên quan. 9 Học sinh nêu được ấn tượng, cảm xúc chung về vẻ đẹp của hình 1.0 ảnh quê hương trong bài thơ. Có thể có những cảm nhận và cách diễn đạt khác nhau. Sau đây là một số định hướng: - Bài thơ gợi sự xúc động, nhớ thương, tự hào, trân quý quê hương xứ sở. - Quê hương hiện lên với những hình ảnh thân thương, gần gũi, đầy sức sống và thật thanh bình, yên ả. - Quê hương là nơi ghi lại những ngày tháng đẹp nhất của tuổi thơ, là hình ảnh tần tảo hy sinh của cha mẹ. … Hướng dẫn chấm: + Mức 1 (1,0 điểm): HS trả lời cơ bản được 02 trong 03 ý; diễn đạt gọn, rõ.
  8. + Mức 2 (0,75 điểm): HS trả lời được 2 ý nhưng diễn đạt chưa thật rõ. + Mức 3 (0,5 điểm): HS trả lời được 1 ý, diễn đạt gọn, rõ. + Mức 4 (0,25 điểm): HS trả lời 1 ý nhưng chưa trọn vẹn. + Mức 5 (0 điểm): HS chưa trả lời hay trả lời không kiên quan. 10 HS có thể trả lời nhiều cách khác nhau. Sau đây là một số gợi ý: 0,5 - Lời ru ngọt ngào, sâu lắng đưa trẻ vào giấc ngủ say nồng. - Thể hiện tấm lòng của người bà yêu cháu, người mẹ yêu con. - Gửi gắm bao ước mơ, hi vọng về tương lai của con trẻ. … Hướng dẫn chấm: + Mức 1 (0,5 điểm): HS trả lời được 01 ý; đảm bảo hình thức đoạn văn. + Mức 2 (0,25 điểm): HS trả lời được 01 ý, không đảm bảo hình thức đoạn văn + Mức 3 (0,0 điểm): HS không trả lời hoặc trả lời không liên quan. II 4,0 VIẾT a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm 0,5 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Biểu cảm về người thân của em. 0,25 c. Biểu cảm về người thân HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: -Mở bài: + Giới thiệu người mà em muốn bày tỏ tình cảm. + Bày tỏ tình cảm, ấn tượng ban đầu của em về người đó. 2,5 -Thân bài: + Trình bày tình cảm, suy nghĩ về những đặc điểm nổi bật của người đó. + Nêu ấn tượng về người đó. -Kết bài: Khẳng định lại tình cảm, suy nghĩ của em đối với người được nói tới. d. Chính tả, ngữ pháp. Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25 e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, giàu cảm xúc. 0,5
  9. ----------------------------Hết---------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2