intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn

  1. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA MÔN NGỮ VĂN 7 Mức độ nhận biết Tổng Nội dung/ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Kĩ năng TT đơn vị (số câu) (số câu) (số câu) (số câu) KT TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Thơ 1 Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10 Tỉ lệ% điểm 20 15 10 0 10 0 5 60 2 Viết Biểu cảm Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ% điểm 10 15 10 5 40 Tỉ lệ% điểm các mức độ 70 30 100
  2. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2023 – 2023 TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Kĩ TT dung/Đơn vị Mức độ đánh giá năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao kiến thức I Đọc Thơ * Nhận biết: 4 TN hiểu - Nhận biết được thể loại sử dụng trong bài. - Nhận biết được trong bài thơ tác giả nhắc đến một mùa trong năm. - Nhận biết được phó từ. - Nhận biết được hình ảnh biểu tượng cho mùa xuân. * Thông hiểu: 3 TN+ 1 TL - Hiểu được biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ. - Hiểu được cách gieo vần trong khổ thơ. - Hiểu được hình ảnh nào trong bài thơ khắc hoạ sinh động vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên khi đón nhận mùa xuân về. - Cảm nhận những niềm vui khi mùa xuân về. * Vận dụng: 1 TL - Nhận định đúng ý nghĩa nghệ
  3. thuật của câu thơ. * Vận dụng cao: Viết đoạn văn 1 TL ngắn khoảng (từ 5 -> 6 dòng). II Viết Bài văn * Nhận biết: Nhận biết được 1TL* biểu cảm về yêu cầu của đề về kiểu văn biểu con người. cảm. * Thông hiểu: Viết đúng về nội 1TL* dung, về hình thức. * Vận dụng: Viết được bài văn 1TL* biểu cảm. Bố cục rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng. * Vận dụng cao: Có sáng tạo trong diễn đạt, làm 1TL* cho lời văn có giọng điệu, rút ra được bài học cho bản thân, hình ảnh giàu sức thuyết phục. Tỉ lệ % 30% 40% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  4. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HOÀ Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới: MÙA XUÂN ƠI HÃY VỀ (Nguyễn Lãm Thắng) Mùa xuân ơi hãy về! Cho em thêm tuổi mới Mang thêm nhiều nắng ấm Được nhiều lộc đầu năm Cho khắp nẻo làng quê Thêm áo quần mới nữa Nở bừng nhiều hoa thắm Cùng anh đi hội xuân Cho con ong làm mật Cho chim non vỗ cánh Cho con én tung trời Ríu rít khung trời mơ Cho dòng sông trong vắt Xua mùa đông giá lạnh Êm đềm con thuyền trôi Mùa xuân ơi hãy về! (Theo https://www.thuvien.net/) Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? A. Bốn chữ. B. Năm chữ. C. Song thất lục bát. D. Lục bát. Câu 2: Trong bài thơ trên tác giả nhắc đến mùa gì? A. Xuân. B. Hạ. C. Thu. D. Đông. Câu 3: Từ nào trong câu thơ “Thêm áo quần mới nữa” là phó từ? A. Thêm. B. Quần áo. C. Mới. D. Nữa. Câu 4: Hình ảnh nào sau đây được xem là biểu tượng cho mùa xuân? A. Con chào mào. B. Con tu hú. C. Con én. D. Con ve. Câu 5: Trong khổ thơ sau, tác giả sử dụng các biện pháp tu từ gì? “Cho con ong làm mật Cho con én tung trời Cho dòng sông trong vắt Êm đềm con thuyền trôi” A. Hoán dụ, nhân hoá. B. Nhân hoá, ẩn dụ. C. So sánh, liệt kê. D. Điệp ngữ, liệt kê. Câu 6: Dòng nào sau đây nêu chính xác các vần được gieo trong khổ thơ đầu? “Mùa xuân ơi hãy về! Mang thêm nhiều nắng ấm Cho khắp nẻo làng quê Nở bừng nhiều hoa thắm”
  5. A. Mùa – mang; nắng – thắm. B. Về – quê; ấm – thắm. C. Hãy – mang; làng – hoa D. Hãy – thêm; khắp – nhiều. Câu 7: Những hình ảnh nào trong bài thơ khắc hoạ sinh động vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên khi đón nhận mùa xuân về? A. Nắng ấm, ong làm mật, én tung trời, sông trong vắt, êm đềm con thuyền trôi, chim non vỗ cánh. B. Nắng ấm, hoa thắm, ong làm mật, én tung trời, sông trong vắt, chim non vỗ cánh, ém thêm tuổi mới. C. Nắng ấm, hoa thắm, ong làm mật, én tung trời, sông trong vắt, êm đềm con thuyền trôi, chim non vỗ cánh, khung trời mơ. D. Hoa thắm, ong làm mật, én tung trời, sông trong vắt, êm đềm con thuyền trôi, chim non vỗ cánh. Câu 8: Câu thơ “Mùa xuân ơi hãy về” được dùng để mở đầu và kết thúc bài thơ có ý nghĩa như thế nào? Câu 9: Khi mùa xuân về em sẽ có những niềm vui gì? Câu 10: Viết đoạn văn (khoảng từ 5 -> 6 dòng) trình bày cảm nhận của em đối với mùa xuân. PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm) Có nhiều con người xung quanh để lại cho ta những tình cảm sâu sắc. Em hãy viết bài văn biểu cảm về một người thân nhất của em (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, thầy, cô, bạn bè,v.v…). - Hết - UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA MÔN NGỮ VĂN 7 HƯỚNG DẪN CHẤM A. HƯỚNG DẪN CHUNG
  6. - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ PHẦN I: ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm: (3.5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời B A D C D B C Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 2. Tự luận: (2.5 điểm) Câu 8: (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh nêu được ý nghĩa của việc - HS nêu được 1 ý ở - Học sinh nêu sai ý lặp lại câu thơ mở đầu và kết thúc bài mức 1 hoặc được 2 ý nghĩa hoặc không trả thơ: nhưng diễn đạt chưa lời. + Làm cho bài thơ có kết cấu đầu cuối rõ ràng. tương ứng, tạo sự hài hoà, cân đối. + Điệp cấu trúc câu nhấn mạnh chủ đề bài thơ: Mong muốn mùa xuân về mang lại sức sống cho thiên nhiên và con người. Câu 9: (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh có thể diễn đạt về từ ngữ - HS nêu được 1 ý ở - Học sinh trả lời sai khác nhưng nội dung cần đảm bảo mức 1 hoặc được 2 ý hoặc không trả lời. được các ý sau: nhưng diễn đạt chưa rõ + Thêm quần áo mới, thêm tuổi mới. ràng. + Được nhận bao lì xì, đi hội xuân, được đoàn tụ cùng các thành viên trong gia đình, v.v… Câu 10 (0.5 điểm) HS viết đoạn văn từ 5 -> 6 dòng theo nội dung yêu cầu. * Yêu cầu : - Xác định đúng kiểu văn bản. - Viết đúng cấu trúc đoạn văn với số lượng từ 5 ->6 dòng. - Triển khai đầy đủ ý; diễn đạt logic, mạch lạc; vốn từ phong phú, viết đúng ngữ pháp. - Thể hiện được cảm nhận của mình về mùa xuân. * Hướng dẫn chấm - Thể hiện được cảm nhận của mình, diễn đạt ý logic, đúng ngữ pháp đảm bảo bố cục
  7. (ghi 0.5 điểm). - Có thể hiện được cảm nhận nhưng diễn đạt ý còn sơ sài, bố cục chưa đảm bảo ghi (0.25 điểm). - Học sinh làm sai hoặc không làm ghi 0 điểm. Lưu ý: GV có thể linh hoạt cho điểm đối với câu 3 câu trên nếu học sinh trả lời cách khác nhưng đảm bảo về nội dung trên. PHẦN II: VIẾT (4.0 điểm) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI Tiêu chí Điểm Cấu trúc bài văn 0.5 Nội dung 2.75 Trình bày, diễn đạt 0.5 Sáng tạo 0.25 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Bài viết đủ 3 phần: Phần mở bài, 1. Mở bài: 0.5 thân bài, kết bài; phần thân bài: biết - Giới thiệu về con người mà em tổ chức thành nhiều đoạn văn liên muốn bày tỏ tình cảm, suy nghĩ. kết chặt chẽ với nhau . - Bày tỏ tình cảm, ấn tượng ban Bài viết đủ 3 phần nhưng thân bài đầu của em về con người đó. 0.25 chỉ có một đoạn. 2. Thân bài. Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần - Trình bày tình cảm, suy nghĩ về 0.0 thiếu phần mở bài hoặc kết bài, hoặc những đặc điểm nổi bật của người cả bài viết là một đoạn văn. em cần biểu cảm. - Nêu ấn tượng về người đó. 3. Kết bài: Khẳng định lại tình cảm, suy nghĩ của em đối với người được nói tới. Tiêu chí 2: Nội dung (2.75 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.75 điểm HS có thể viết bài văn biểu cảm về Bài văn có thể trình bày theo nhiều một người thân nhất theo các cách cách khác nhau nhưng cần thể hiện khác nhau nhưng cần đảm bảo các được các nội dung sau: yêu cầu sau: - Giới thiệu về con người mà em 0.5 điểm *MB: muốn bày tỏ tình cảm, suy nghĩ. - Giới thiệu về con người mà em - Bày tỏ tình cảm, ấn tượng ban muốn bày tỏ tình cảm, suy nghĩ. đầu của em về con người đó. - Bày tỏ tình cảm, ấn tượng ban đầu - Giới thiệu chung: của em về con người đó. + Người đó là ai? *TB: + Người đó có đặc điểm nào nổi 0.25 điểm - Giới thiệu chung: bật? + Người đó là ai?
  8. + Người đó có đặc điểm nào nổi bật? - Kể lại đôi nét về con người được 1.25 điểm - Kể lại đôi nét về con người được biểu cảm. biểu cảm. - Trình bày cảm xúc, suy nghĩ về 0.25 điểm - Trình bày cảm xúc, suy nghĩ về con con người em biểu cảm. người em biểu cảm. - Khẳng định lại tình cảm, suy nghĩ *KB: Khẳng định lại tình cảm, suy của em đối với người được nói tới. 0.5 điểm nghĩ của em đối với người được nói tới. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự mạch lạc, logic 0.5 điểm giữa các câu, các đoạn trong bài văn. - Ít mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa - Vốn từ chưa phong phú, diễn đạt đôi chỗ chưa mạch lạc, chưa logic 0.25 - Mắc lỗi nhiều chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ… - Diễn đạt chưa rõ ràng, mắc nhiều lỗi chính tả. 0.0 - Chữ viết khó đọc. - Trình bày cẩu thả, gạch xóa nhiều. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.25 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.25 Có sáng tạo trong cách biểu cảm, trình tự biểu cảm. 0.0 Chưa có sáng tạo - Hết -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0