intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Phú Ninh” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Phú Ninh

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I MÔN NGỮ VĂN 7 – NĂM HỌC 2023 -2024 Đơn vị: THCS Trần Phú . Ma trận đề thi học kì 1 Mức độ TT Nội nhận dung/ thức Tổng Kĩ đơn vị % điểm Vận năng Nhận Thôn Vận kiến dụng biết g hiểu dụng thức cao TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q Đọc- Thơ 1 4 0 3 1 0 1 0 1 60 hiểu Làm Biểu 0 1* 0 1.5* 0 1* 0 0.5* 40 2 văn cảm Tổng 25 5 15 15 0 30 0 10 100 Tỉ lệ 25% 35% 30% 10% % Tỉ lệ chung 60% 40% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/Đơ Mức độ TT Kĩ năng Nhận Thông Vận dụng n vị kiến đánh giá Vận dụng biết hiểu cao thức 1. Đọc hiểu Thơ năm * Nhận 4 TN 1TL 1 TL chữ biết: 3TN 1 - Nhận TL biết được đặc điểm của thơ: thể
  2. thơ, loại từ, gieo vần, cụm từ - Nhận biết được biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. * Thông hiểu: - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ; rút ra chủ đề, thông điệp của tác phẩm; phân tích được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ, chủ đề.
  3. * Vận dụng: - Thể hiện được ý kiến, quan điểm về những vấn đề đặt ra trong ngữ liệu. - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân. - Đánh giá được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua cách nhìn riêng về con người, cuộc sống; qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh,
  4. giọng điệu. 2 Viết Biểu cảm Nhận 1TL* về một biết: người. Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản, về vấn đề nghị luận. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Vận dụng: Viết được bài văn biểu cảm về con người. Biết cấch tìm ý và xây dựng một dàn ý cơ bản, bố cục rõ ràng, đảm bảo các yêu cầu của
  5. kiểu bài biểu cảm. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn chi tiết, ấn tượng của nhân vật để bộc lộ cảm xúc. Tổng 4 TN 3TN 2 TL 1 TL 1TL Tỉ lệ % 25 35 30 10 Tỉ lệ chung (%) 60 40 ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Môn Ngữ văn lớp 7 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: ĐƯA CON ĐI HỌC Tế Hanh Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng cỏ bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ
  6. Sao chẳng thấy trường đâu? Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước Thu 1964 (In trong Khúc ca mới, NXB Văn học,) Trả lời các câu hỏi sau: Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Tự do C. Lục bát B. Năm chữ D. Bốn chữ Câu 2. Nghĩa của từ “đưa” trong câu: “Cha đưa con đi học” là: A. trao cho con một thứ gì đó C. đi cùng con B. muốn con nắm lấy tay mình. D. khồng có nghĩa gì cả Câu 3. Bài thơ có cách gieo vần như thế nào? A. Gieo vần lưng C. Gieo vần chân và vần cách B. Gieo vần linh hoạt D. Vần lưng kết hợp vần chân Câu 4. Cụm từ "hương thơm đất nước" sử dụng biện pháp tu từ gì? A. So sánh C. Ẩn dụ B. Nhân hoá D. Nói giảm nói tránh Câu 5. Em hiểu như thế nào là "bỡ ngỡ" trong câu thơ: “Con nhìn quanh bỡ ngỡ”? A. Có cảm giác sợ sệt trước những điều C. Có cảm giác lạ lẫm, bối rối trước mọi mới lạ việc B. Có cảm giác ngỡ ngàng, lúng túng vì D. Cảm thấy lo lắng không yên tâm về còn mới lạ chưa quen một vấn đề gì đó Câu 6. Tác dụng chủ yếu của biện pháp tu từ nhân hoá được sử dụng trong câu thơ Lúa đang thì ngậm sữa là: A. làm cho sự vật trở nên gần gũi với C. làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có con người hồn B. làm cho câu thơ sinh động, gợi hình, D. nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng gợi cảm được nói đến trong câu thơ Câu 7. Theo em, hình ảnh hạt ngọc được nhắc đến trong bài thơ biểu thị cho hình ảnh nào? A. Nắng mùa thu C. Hương lúa mùa thu B. Gió mùa thu D. Giọt sương trên cỏ bên đường Câu 8. Theo em, chủ đề của bài thơ là gì ? Câu 9. Theo em người cha muốn nói điều gì với con qua hai câu thơ sau? Con ơi đi với cha Trường của con phía trước. Câu 10. Từ tình cảm của người cha trong đoạn thơ, em thấy mình cần làm gì để đền đáp tình cảm với cha mẹ của mình?
  7. II. VIẾT (4,0 điểm) Viết bài văn biểu cảm về một người thân mà em yêu quý nhất ------------------------- Hết ------------------------- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương B C C C B A D án trả
  8. lời Điểm 0,5 0, 0, 0,5 0, 0, 0,5 5 5 5 5 2. Trắc nghiệm tự luận - Câu 8 ( 0.5 đ). Ca ngợi tình cảm của cha dành cho con Câu 9: (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh có thể nêu được HS nêu được cách hiểu Trả lời sai hoặc không các cách hiểu khác nhau, song phù hợp nhưng chưa sâu trả lời. cần phù hợp với nội dung câu sắc, toàn diện, diễn đạt thơ, đảm bảo chuẩn mực đạo chưa thật rõ. đức, pháp luật. Gợi ý: Cha muốn nói: + Bước chân của con luôn có cha đồng hành, cha sẽ đi cùng con trên mọi chặng đường, đưa con đến những nơi tốt đẹp. + Cha luôn yêu thương, tin tưởng và hi vọng ở con.… Câu 10 (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh nêu những việc làm, Học sinh nêu được những Trả lời nhưng hành động có ý nghĩa sâu sắc, việc làm, hành động phù không chính xác, có tính nhân văn phù hợp với hợp nhưng chưa sâu sắc, không liên quan chuẩn mực đoạn đức của con diễn đạt chưa thật rõ. đến câu hỏi, hoặc người. không trả lời. Gợi ý: - Biết hiếu thảo; vâng lời, kính trọng, quan tâm, yêu thương bố mẹ. - Biết chí sẻ, giúp đỡ bố mẹ những việc vừa sức;
  9. - Thấu hiểu cha mẹ; … Phần II: VIẾT (4 điểm) PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (4,0 ĐIỂM) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 05 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm)
  10. Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần: Phần - Mở bài: Giới thiệu về mở bài, thân bài, kết bài; người thân và ấn tượng phần thân bài: biết tổ chung về họ. chức thành nhiều đoạn - Thân bài: Nêu được văn liên kết chặt chẽ với những đặc điểm nổi bật nhau . của người thân, điều khiến em có tình cảm và biết cách bộc lộ tình cảm về họ. - Kết bài: Khẳng định lại 0.25 Bài viết đủ 3 phần nhưng tình cảm của mình đối với thân bài chỉ có một đoạn người thân.
  11. 0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần( thiếu phần mở bài hoặc kết bài, hoặc cả bài viết là một đọn văn 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú
  12. 2.0 điểm HS trình bài viết, đảm bảo Bài văn có thể trình bày các yêu cầu sau: theo nhiều cách khác nhau 0.25 điểm) nhưng cần thể hiện được 0.75điểm - Giới thiệu được người các nội dung sau: mình biểu cảm. 1 điểm - Sự khác biệt của họ - Đó là vấn đề gì? khiến mình yêu quý. - Biểu hiện của vấn đề. - Đặc điểm của họ nói lên - Cách khắc phục hiện điều gì về tình cảm, tính tượng trên? cách của họ. - Đặc điểm đó khiến em cảm thấy như thế nào - Biết bộc lộ cảm xúc về họ. 1.0- 1.5 - HS trình thực hiện các yêu cầu trên ở mức khá – tốt, có ấn tượng, biết sử dụng hình ảnh nổi bật về nhân vật, các biện pháp tu từ để miêu tả, để biểu cảm. 0.5 - HS trình bài viết sơ sài, qua loa, chưa thấy được tình cảm trong bài viết, không để lại ấn tượng gì.
  13. 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí
  14. 0.75 – 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 4.Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm)
  15. Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách thể hiện và diễn đạt suy nghĩ, quan điểm 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét
  16. 0.0 Chưa có sáng tạo ……………Hết……………. PHÓ HIỆU TRƯỞNG Người duyệt đề Người ra đề TTCM/TPCM Nguyễn Đức Anh Trí Nguyễn Thị Minh Tài Nguyễn Thị Kim Cương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2