
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân
lượt xem 1
download

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân" bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân
- UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn kiểm tra: NGỮ VĂN 7 Ngày kiểm tra: 31/12/2024 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề kiểm tra gồm 02 trang) BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘC TƯ DUY ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 7 THỜI GIAN: 90 phút Cấp độ TT Nội Thành tư duy phần dung/ Đơn vị Nhận Thông Vận Tổng % điểm năng kiến biết hiểu dụng lực thức TNTQ TL TNKQ TL TNKQ TL Năng Truyện 1 lực 0 2 0 1 0 1 40 ngắn Đọc 2 Viết bài Năng văn lực nghị 0 1* 0 1* 0 1* 60 Viết luận văn học Tỉ lệ 20 40 40 100% % Tổng 100%
- BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 7 THỜI GIAN: 90 phút Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT Chủ đề đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng cao biết hiểu dụng Nhận biết - Nhận biết được thể loại truyện ngắn - Nhận biết được ngôi kể - Nhận biết được hình ảnh, chi tiết tiêu biểu và nhân vật trong văn bản. - Nhận biết được biện pháp tu từ … được sử dụng trong văn bản. Thông hiểu - Phân tích được tác dụng của ngôi kể, Đọc Truyện … 1 2 TL 1TL 3TL* hiểu ngắn - Nêu được chủ đề, tư tưởng, thông điệp của tác phẩm dựa trên những yếu tố hình thức nghệ thuật. - Phân tích được ý nghĩa của hình ảnh, chi tiết trong truyện. - Phân tích được tác dụng của biện pháp tu từ Vận dụng - Rút ra được thông điệp có ý nghĩa với bản thân. Viết Viết Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu bài văn của đề bài. phân Thông hiểu: Đảm bảo cấu trúc bài tích tác phẩm văn phân tích tác phẩm truyện. truyện - Trình bày được cảm nghĩ về một
- Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT Chủ đề đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng cao biết hiểu dụng hoặc một vài đặc điểm hình thức hoặc nội dung của tác phẩm truyện. Vận dụng: Viết hoàn chỉnh bài văn phân tích nhân vật trong truyện. UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn kiểm tra: NGỮ VĂN 7 Ngày kiểm tra: 31/12/2024 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề kiểm tra gồm 02 trang) Phần I. Đọc hiểu văn bản (4.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi. ĐÔI BÀN TAY YÊU THƯƠNG Một chàng trai vừa tốt nghiệp đại học thuộc loại xuất sắc. Anh tự tin dự tuyển vào vị trí quản lý tại một công ty lớn. Anh vượt qua các vòng đầu tiên và đến vòng cuối cùng, đích thân giám đốc phỏng vấn anh để đưa ra quyết định tuyển dụng. Khi xem qua hồ sơ xin việc của chàng trai, vị giám đốc nhận thấy trong suốt các năm học, anh luôn đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Từ trường trung học cho đến khi vào đại học và thi tốt nghiệp, không năm nào chàng trai này không đạt danh hiệu xuất sắc. Vị giám đốc hỏi, - Trong bốn năm đại học, anh có đi làm thêm không? - Dạ không thưa ông, chàng trai trả lời. - Vậy là cha anh đã trả toàn bộ học phí cho anh phải không? - Cha tôi mất từ năm tôi một tuổi, vì vậy toàn bộ tiền học phí là do mẹ tôi gánh vác. - Mẹ anh đang làm công việc gì? - Mẹ tôi giặt quần áo thuê cho người ta.
- Vị giám đốc nghe vậy bèn đề nghị chàng trai trẻ đưa bàn tay ra cho ông xem. Hai bàn tay của anh khá đẹp và mềm mại. Ông hỏi: - Anh đã bao giờ giúp đỡ mẹ trong việc giặt quần áo chưa? - Chưa bao giờ - Chàng trai thẳng thắn đáp. - Tôi cần tập trung học cho thật tốt. Hơn nữa, mẹ tôi giặt thì nhanh hơn tôi chứ. Nghe vậy, vị giám đốc nói: – Tôi có một yêu cầu nhỏ. Hôm nay về nhà, anh hãy rửa hai bàn tay cho mẹ. Rồi sáng hôm sau đến đây gặp tôi. Chàng trai trẻ cảm giác cơ hội trúng tuyển của mình rất cao. Anh vui vẻ về nhà gặp mẹ và đề nghị rửa tay cho mẹ. Người mẹ cảm thấy khó hiểu trước yêu cầu của con trai nhưng vẫn đưa hai tay ra cho con rửa. Chàng trai chầm chậm rửa sạch bàn tay của mẹ mình. Từng giọt nước mắt của anh rơi xuống khi anh rửa tay cho mẹ. Lần đầu tiên, anh nhận ra đôi bàn tay của mẹ không chỉ nhăn nheo, mà còn chằng chịt những vết sẹo và chai sạn. Những vết sẹo này hẳn là rất đau đớn vì anh cảm nhận được mẹ khẽ rùng mình mỗi khi anh nhúng tay mẹ vào nước. Đó cũng là lần đầu tiên chàng trai nhận ra chính đôi bàn tay này đã ngày ngày cần mẫn giặt quần áo để có thể trang trải tiền học phí cho anh. Những vết sẹo trên đôi bàn tay mẹ cũng là cái giá cho những bảng điểm xuất sắc của anh. Sau khi rửa sạch đôi bàn tay mẹ, chàng trai trẻ lặng lẽ giặt nốt chỗ quần áo còn lại trong ngày. Tối hôm đó, mẹ con anh đã trò chuyện với nhau rất lâu. Sáng hôm sau, chàng trai quay lại công ty. Vừa nhìn thấy anh, vị giám đốc hỏi, - Anh có thế cho tôi biết anh đã làm gì và học được gì trong ngày hôm qua không? - Tôi đã rửa tay cho mẹ và cũng giặt nốt chỗ quần áo còn lại. - Cảm giác của anh như thế nào? - Vị giám đốc hỏi. Chàng trai trả lời trong nước mắt. - Thứ nhất, tôi hiểu rằng nhờ có mẹ mà tôi mới có được ngày hôm nay. Thứ hai, tôi hiểu kiếm tiền vất vả thế nào. Và thứ ba, tôi đã nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của tình cảm gia đình. Vị giám đốc nói: - Đó cũng chính là điều tôi cần tìm ở một quản lý. Tôi muốn tìm những ứng viên biết ơn khi được người khác giúp đỡ, thấu hiểu công sức lao động của người khác và không xem tiền bạc là mục đích sống duy nhất. Anh đã hiểu được những điều đó, vì vậy chào mừng anh gia nhập công ty chúng tôi". (Trương Thị Thuý – đăng trên báo Lao động) Câu 1. (1,0 điểm). Đoạn trích trên được kể theo ngôi kể nào? Chỉ ra tác dụng của ngôi kể đó? Câu 2. (1,0 điểm). Chỉ ra lời người kể chuyện và lời nhân vật trong những câu văn sau: Vị giám đốc hỏi: - Trong bốn năm đại học, anh có đi làm thêm không? - Dạ không thưa ông, chàng trai trả lời. Câu 3. (1,0 điểm). Hãy chỉ ra chi tiết miêu tả tâm trạng của chàng trai trước và sau khi thực hiện thử thách của vị giám đốc? Qua đó, em có nhận xét gì nhân vật này. Câu 4. (1,0 điểm). Rút ra bài học em tâm đắc nhất sau khi đọc xong câu chuyện trên? Lí giải vì sao? Phần II. Viết (6.0 điểm)
- Viết bài văn phân tích nhân vật chàng trai trong văn bản trên. UBND QUẬN THANH XUÂN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn kiểm tra: NGỮ VĂN 7 Ngày kiểm tra: 31/12/2024 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề kiểm tra gồm 02 trang) Nội dung Điểm Phần Câu ĐỌC HIỂU 4,0 I
- Nội dung Điểm Phần Câu - Ngôi kể: Thứ ba 0,25 - Dấu hiệu: Người kể chuyện giấu mình. 0,25 - Tác dụng: Khiến câu chuyện trở nên khách quan, bối cảnh truyện được mở rộng. Tác giả có thể mô tả sự việc, nhân vật một cách khách quan, toàn diện 0,5 1 từ nhiều góc độ khác nhau.. - Lời người kể chuyện: Vị giám đốc hỏi; chàng trai trả lời. 0,5 - Lời nhân vật: + Trong bốn năm đại học, anh có đi làm thêm không? 0,5 + Dạ không thưa ông 2 - Trước khi thực hiện thử thách của vị giám đốc: chàng trai tự tin, cảm giác 0,25 cơ hội trúng tuyển cao; vui vẻ về gặp mẹ… - Sau khi rửa tay cho mẹ: anh khóc, xót xa, ân hận, thương mẹ… 0,25 - Nhận xét về nhân vật: 0,25 3 + Trước đây chàng trai có phần vô tâm, không thấu hiểu những vất vả, hi sinh của mẹ, chỉ biết tập trung vào việc học… 0,25 + Giờ đây, cậu đã nhận ra những khó khăn, vất vả, hi sinh của mẹ, cảm thấy ân hận vì sự vô tâm của mình… Sự thay đổi đáng trân trọng của nhân vật. HS tự rút ra bài học 0,5 VD: Mỗi người trong cuộc đời này khi làm bất cứ việc gì ngoài tài năng ra cần phải có đức, có tấm lòng thiện lương; luôn biết ơn trân trọng những “đôi bàn tay” đã tạo dựng cho mình cuộc sống hôm nay. 0,5 4 - HS tự lý giải hợp lý. II 1 VIẾT 6,0
- Nội dung Điểm Phần Câu 1. Yêu cầu về kĩ năng: HS biết viết một bài văn đáp ứng yêu cầu của đề: có mở bài, thân bài, kết bài hoàn chỉnh. Văn viết trong sáng, diễn đạt trôi chảy. 0,5 2. Yêu cầu về nội dung: - Mở bài: Giới thiệu tác giả - tác phẩm và nêu khái quát ấn tượng, cảm xúc 0,5 về nhân vật. - Thân bài: * Phân tích đặc điểm nhân vật chàng trai trong đoạn trích: 4,0 - Là cậu sinh viên có học vấn xuất sắc: + Thành tích trong suốt quá trình học từ trung học đến tốt nghiệp đại học (nêu dẫn chứng) + Rất tự tin khi đi xin việc… (dẫn chứng) + Cảm thấy bất ngờ nhưng tự tin mình sẽ được nhận vào làm trong công ty khi vị giám đốc thử thách (dẫn chứng) =>Kết luận và bộc lộ cảm xúc của bản thân - Là người nhận thức được đức hi sinh thầm lặng của mẹ và cảm thấy ăn năn hối lỗi khi đã vô tình với mẹ trong suốt thời gian ăn học + Anh đã khóc khi thực hiện yêu cầu của vị giám đốc - lần đầu tiên rửa tay cho mẹ (dẫn chứng) + Nhận ra tay mẹ nhăn nheo, chai sạn, chằng chịt sẹo…(dẫn chứng) + Lần đầu tiên nhận ra những vết sẹo trên tay mẹ là cái giá cho những bảng điểm xuất sắc của mình + Anh giặt nốt số quần áo còn lại và nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của tình cảm gia đình + HS bộc lộ cảm xúc và phân tích sau khi nêu dẫn chứng. * Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật chàng trai của nhà văn: - Sử dụng ngôi kể thứ ba, khiến câu chuyện trở nên khách quan, bối cảnh truyện được mở rộng dễ dàng hơn. - Chàng trai hiện lên qua các chi tiết miêu tả về lời nói, hành động, tính cách… tạo nên sự hấp dẫn, lôi cuốn cho người đọc - Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị, sử dụng các lời thoại ngắn…giúp người đọc nhận ra tính cách của từng nhân vật. - Nhan đề gợi nhiều ý nghĩa sâu xa….. 0,5 - Kết bài: Nêu ấn tượng, đánh giá về nhân vật. Rút ra bài học, thông điệp cho bản thân.
- *Lưu ý toàn bài: - Giám khảo tránh đếm ý cho điểm, cân nhắc toàn bài để đánh giá. - Những cách triển khai hợp lí, kiến giải riêng thuyết phục đều được chấp nhận và khuyến khích những bài có ý tưởng sáng tạo. - Thang điểm trên đây là điểm tối đa cho mỗi phần. Nếu thí sinh chưa đáp ứng tốt những yêu cầu về kĩ năng thì không đạt được điểm tối đa.
- Thanh Xuân, ngày 21 tháng 12 năm 2024 Duyệt của BGH Duyệt của tổ trưởng CM Trần Thị An Bùi Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p |
680 |
81
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p |
286 |
28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p |
499 |
23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
400 |
22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p |
567 |
20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p |
362 |
18
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p |
388 |
16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
471 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p |
260 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p |
388 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p |
322 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
479 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p |
242 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
326 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p |
238 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p |
195 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p |
167 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017 có đáp án
2 p |
145 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
