intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh

  1. TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Ngữ văn – Lớp 7 (Đề gồm có 02 trang) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 16) so với yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về phẩm chất và năng lực của học sinh, trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch ra đề phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Kết hợp trắc nghiệm với tự luận. - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo kế hoạch của chuyên môn nhà trường. III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ nhận thức Tổng Kĩ Nội dung/ đơn Nhận Thông Vận Vận % Tt năng vị kĩ năng biết hiểu dụng dụng cao điểm TN TL TN TL TN TL Đọc Văn bản văn hiểu xuôi (ngoài sgk) 1 Số câu 4 1 2 1 0 1 0 0 09 Tỉ lệ % 20 10 10 10 0 10 0 0 60 điểm Viết bài văn biểu cảm về người Viết thân mà em yêu quý nhất 2 Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ % 10 10 10 10 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 30 100 Trang 1
  2. BẢNG ĐẶC TẢ TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Ngữ văn – Lớp 7 (Đề gồm có 02 trang) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội thức Chương/ TT dung/Đơn vị Mức độ đánh giá Vận Chủ đề Nhận Thông Vận kiến thức dụng biết hiểu dụng cao 1 Đọc Văn bản * Nhận biết: hiểu “ Cánh - Thể loại diều tuổi - Hình ảnh tiêu biểu thơ” - Ngôi kể - Trạng ngữ trong câu * Thông hiểu: - Nghĩa từ trong câu văn - Nội dung, ý nghĩa của câu 2 TN văn 4 TN 1TL 1TL - Tác dụng của biện pháp tu 1TL từ so sánh trong câu văn - Thông điệp nhà văn gửi đến qua văn bản Vận dụng: - Nêu quan điểm của em về một ý kiến 2 Viết Bài văn Nhận biết: biểu cảm - Nhận biết kiểu bài và biết về người trình bày tình cảm, cảm xúc thân về người thân - Xác định được cấu trúc, bố cục của bài văn 1* 1* 1* 1* - Xác định được vấn đề cần biểu cảm Thông hiểu: Viết bài văn biểu cảm về người thân : giới thiệu được người cần biểu Trang 2
  3. cảm, biểu cảm về đặc điểm( ngoại hình, nghề nghiệp, tính cách); ấn tượng sâu sắc về về người đó. Vị trí của người đó trong lòng em. Vận dụng: Viết bài văn biểu cảm về người thân. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo trong dùng từ, diễn đạt. Tổng 4 TN 2TN 1 TL 1TL 1TL 1* 1* 1* 1* Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 Trang 3
  4. TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC 2024-2025 (Đề gồm có 02 trang) Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU. (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi (chọn phương án đúng nhất) CÁNH DIỀU TUỔI THƠ “Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, ... như gọi thấp xuống những vì sao sớm. Ban đêm, trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác điều đang trôi trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!”. Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi. (Cánh diều tuổi thơ - Tạ Duy Anh, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017) Câu 1 (0,5 điểm): Cho biết văn bản trên thuộc thể loại nào ? A. tuỳ bút B. hồi kí C. truyện ngắn D. tản văn Câu 2 (0,5 điểm): Qua văn bản trên,chúng ta thấy tuổi thơ của tác giả gắn với hình ảnh nào? A. dòng sông B. cánh diều C. cánh đồng D. cánh cò Câu 3 (0,5 điểm): Văn bản trên sử dụng ngôi kể: A. thứ nhất B. thứ ba C. thứ hai D. thứ tư Câu 4 (0,5 điểm): Trong các câu sau, câu nào có chứa trạng ngữ? A. Cánh diều mềm mại như cánh bướm có sức cuốn hút trẻ thơ. B. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng - bản nhạc đồng quê. C. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. D. Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi. Trang 4
  5. Câu 5 (0,5 điểm): Từ khát vọng trong câu: “Sau này, tôi mới hiểu đấy là khát vọng” có nghĩa là: A. thỉnh cầu tha thiết, mạnh mẽ B. điều mong muốn tha thiết, mạnh mẽ C. van xin, trông chờ, hi vọng D. mong muốn, đòi hỏi, hi vọng Câu 6 (0,5 điểm): Câu "Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên xanh..." cho thấy tâm hồn đứa trẻ như thế nào? A. Trẻ em sẽ có tâm hồn yếu đuối. B. Trẻ em dễ ảo tưởng. C. Trẻ em thấy bản thân luôn nhỏ bé. D. Trẻ em có tâm hồn mộng mơ. Câu 7 (1,0 điểm): Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu: “Bầu trời tự do đẹp như một tấm thảm nhung khổng lồ” Câu 8 (1,0 điểm): Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến chúng ta qua văn bản là gì? Câu 9(1,0 điểm): Có ý kiến cho rằng: “Cánh diều có thể khơi dậy niềm vui sướng và ước mơ của tuổi thơ”. Em có đồng tình với ý kiến trên không? Vì sao? II. LÀM VĂN (4,0 điểm) Em hãy viết bài văn biểu cảm về người thân( ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em) ***HẾT*** Trang 5
  6. TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Ngữ văn – Lớp 7 (Đề gồm có 02 trang) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) MÃ ĐỀ C I. ĐỌC HIỂU. (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi (chọn phương án đúng nhất) CÁNH DIỀU TUỔI THƠ “Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, ... như gọi thấp xuống những vì sao sớm. Ban đêm, trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác điều đang trôi trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!”. Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi. (Cánh diều tuổi thơ - Tạ Duy Anh, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017) Câu 1 (01 điểm): Cho biết văn bản trên thuộc thể loại nào ? A. tuỳ bút B. hồi kí C. truyện ngắn D. tản văn Câu 2 (01 điểm):Qua văn bản trên, chúng ta thấy tuổi thơ của tác giả gắn với hình ảnh nào? A. dòng sông B. cánh diều C. cánh đồng D. cánh cò Câu 3 (01 điểm): Văn bản trên sử dụng ngôi kể: A. thứ nhất B. thứ ba C. thứ hai D. thứ tư Câu 4 (01 điểm): Trong các câu sau, câu nào có chứa trạng ngữ? A. Cánh diều mềm mại như cánh bướm có sức cuốn hút trẻ thơ. B. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng - bản nhạc đồng quê. C. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. D. Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi. Trang 6
  7. Câu 5 (01 điểm): Từ khát vọng trong câu: “Sau này, tôi mới hiểu đấy là khát vọng” có nghĩa là: A. thỉnh cầu tha thiết, mạnh mẽ B. điều mong muốn tha thiết, mạnh mẽ C. van xin, trông chờ, hi vọng D. mong muốn, đòi hỏi, hi vọng Câu 6 (01 điểm): Câu "Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên xanh..." cho thấy tâm hồn đứa trẻ như thế nào? A. Trẻ em sẽ có tâm hồn yếu đuối. B. Trẻ em hay dễ ảo tưởng. C. Trẻ em thấy bản thân luôn nhỏ bé. D. Trẻ em có tâm hồn mộng mơ. II. LÀM VĂN (4,0 điểm) Em hãy viết(nói) đoạn văn( 7 đến 10 câu) biểu cảm về người thân( Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em) ****HẾT**** Trang 7
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Phần/ Yêu cầu cần đạt Điểm Câu I. PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) 1 D 0.5 2 B 0.5 3 A 0.5 4 C 0.5 5 B 0.5 6 D 0.5 - HS chỉ ra được hình ảnh so sánh trong khổ thơ: + “Bầu trời tự do” so sánh “với tấm thảm nhung” 0,25đ - Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh: + Tăng sức gợi hình, gợi cảm, tính sinh động cho câu văn 0,25đ + Nhấn mạnh vẻ đẹp huyền ảo, lung linh của bầu trời theo cách 0,5đ nhìn của trẻ thơ 7 *Mức 1: Hs trả lời đảm bảo hai ý trên. 1,0đ * Mức 2: Hs trả lời cơ bản đảm bảo hai ý trên nhưng còn thiếu 0,75đ và chưa mạch lạc. *Mức 3: Hs trả lời được một ý hoặc hai ý chưa đầy đủ. 0,5đ * Mức 4: hs trả lời có ý nhưng còn lan man chưa logic. 0.25đ *Mức 5: Hs trả lời sai hoặc chưa có câu trả lời 0,0đ Học sinh nêu được thông điệp mà tác giả muốn gửi đến qua văn bản: - Vai trò, ý nghĩa của ước mơ, khát vọng trong cuộc đời mỗi 0.5 người - Ước mơ, khát vọng trở thành động lực, nguồn sức mạnh để con 8 0.25 người vượt qua khó khăn, đạt được mục tiêu - Chúng ta cần có ước mơ, hi vọng để không ngừng cố gắng 0.25 trong cuộc sống (Lưu ý: Học sinh có thể có cách diễn đạt khác nhưng phù hợp thì giáo viên vẫn ghi điểm) Trang 8
  9. - HS nêu được ý kiến và thái độ của mình( đồng ý hay không 0,25 đồng ý) 9 - Hs giải thích, đưa ra ý kiến thuyết phục 0,75 PHẦN II: VIẾT (4.0 điểm) Đảm bảo cấu trúc một bài văn biểu cảm: có đầy đủ mở bài, thân bài, 0.25 kết bài. Xác định đúng vấn đề: bài văn biểu cảm về con người, xác định được 0.25 đối tượng biểu cảm. Trình bày cảm xúc về người thân yêu của em. 1. Mở bài: 0,5 - Giới thiệu được người mà em yêu quý nhất - Tình cảm, ấn tượng ban đầu của em về người ấy 2. Thân bài - Giới thiệu một vài nét tiêu biểu về ngoại hình: hình dáng, khuôn mặt, mái tóc, giọng nói, nụ cười, ánh mắt, công việc, tính tình, phẩm chất… - Tình cảm của người ấy đối với những người xung quanh 2.0 - Với riêng em, gợi lại những kỉ niệm của em với người ấy. Nêu những suy nghĩ, mong muốn, ấn tượng sâu sắc của em đối với người ấy 3. Kết bài: Ấn tượng, cảm xúc của em đối với người ấy Mong ước, lời hứa… 0,5 Sáng tạo: có cách diễn đạt độc đáo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ 0.25 Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo đúng chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa 0.25 Tiếng Việt Trang 9
  10. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025, ĐỀ DÀNH CHO HỌC SINH KT Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Phần/ Yêu cầu cần đạt Điểm Câu I. PHẦN I: ĐỌC HIỂU (7.0 điểm) 1 D 1.0 2 B 1.0 3 A 1.0 4 C 1.0 5 B 1.0 6 D 1.0 PHẦN II: VIẾT (4.0 điểm) - Mức 1: HS viết (nói) thể hiện cảm nghĩ của em về người thân Cảm nghĩ về đặc điểm(ngoại hình, nghề nghiệp, tính cách…); ấn tượng sâu 4.0 sắc về người thân - Mức 2: HS viết( nói) nhưng nội dung chưa đầy đủ. 2.0 Mức 3: HS không có câu trả lời hoặc trả lời sai hoàn toàn. 0.0 Người duyệt đề Người ra đê Thái Thị Liên Lê Thị Hằng Trang 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2