intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Phòng GD&ĐT Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Phòng GD&ĐT Nam Trà My” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Phòng GD&ĐT Nam Trà My

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022- 2023 Môn: Ngữ văn lớp 8 Mức độ nhận thức TT Kỹ Nội Nhận Thông Vận Vận Tổng năng dung/ biết hiểu dụng dụng Đơn vị (Số câu) (Số câu) (Số câu) cao kỹ (Số câu) năng 1 Đọc Truyện 4 1 1 0 6 ngắn Tỉ lệ % điểm 30 10 10 0 50 2 Viết Viết bài 1* 1* 1* 1 1 văn tự sự kết hợp với yếu tố miêu tả và biểu cảm. Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các 40 % 30 % 20 % 10 % 100 % mức độ
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022- 2023 Môn: Ngữ văn lớp 8 Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội dung/ thức Kỹ TT Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Thông Vận năng Nhận Vận thức hiểu dụng biết dụng cao 1 Đọc Truyện Nhận biết: hiểu - Biết được phương thức biểu đạt chính, và ngôi kể của đoạn trích. 4 TL 1 TL 1 TL - Biết đặt tên cho nhan đề. - Nhớ được công dụng của dấu hai chấm. Thông hiểu: - Hiểu và lí giải được vấn đề gợi ra từ đoạn trích. Vận dụng: - Trình bày được những quan điểm cá nhân phù hợp với yêu cầu đặt ra. 2 Viết Vận dụng cao: Viết được bài văn tự sự 1TL* kết hợp với yếu tố miêu tả và biểu cảm theo yêu cầu. Tổng 4 TL 1 TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 30 % 10 % 10 % 10 % Tỉ lệ chung 50 % 50 %
  3. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I HUYỆN NAM TRÀ MY NĂM HỌC 2022- 2023 Môn: Ngữ văn lớp 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh:..................................................Lớp............SBD...................... I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “Anh dừng lại tiệm bán hoa để gửi hoa tặng mẹ qua đường bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh khoảng 300 cây số. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi nó sao lại khóc. - Cháu muốn mua một bông hoa hồng để tặng mẹ cháu- nó nức nở- nhưng cháu chỉ có 75 xu, trong khi giá một bông đến 2 đô la. Anh mỉm cười và nói với nó: - Đến đây, chú sẽ mua cho cháu. Anh liền mua hoa cho cô bé và đặt một bó hồng để gửi tặng mẹ anh. Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi xe về nhờ không. Nó vui mừng nhìn anh và trả lời: - Dạ chú cho cháu đi nhờ đến nhà mẹ cháu. Rồi nó chỉ đường cho anh đến một nghĩa trang, nơi có một phần mộ mới vừa đắp. Nó chỉ vào ngôi mộ và nói: - Đây là nhà của mẹ cháu. Nói xong, nó ân cần đặt bông hồng lên mộ. Tức thì, anh quay lại tiệm bán hoa, hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hồng thật đẹp. Suốt đêm đó, anh đã lái mạch 300 cây số về nhà để trao tận tay mẹ bó hoa.” (Trích “Quà tặng cuộc sống”) Câu 1. (0.5 điểm) Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2. (0.5 điểm) Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Câu 3. (1.0 điểm) Nhan đề nào phù hợp với câu chuyện trên? Câu 4. (1.0 điểm) Dấu hai chấm (:) trong đoạn trích trên được dùng để làm gì? Câu 5. (1.0 điểm) Điều gì đã làm anh thanh niên hủy dịch vụ gửi hoa để rồi tự mình mang hoa về tặng mẹ? Câu 6. (1.0 điểm) Từ đoạn trích ở phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn ngắn nói về ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử đối với mỗi con người. II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: (5.0 điểm) Kể lại một kỉ niệm với gia đình khiến em nhớ nhất. HẾT
  4. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022- 2023 Môn: Ngữ văn lớp 8 I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (5.0 điểm) Câu Đáp án Điểm 1 - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự. 0.5 2 - Ngôi thứ ba. 0.5 3 - Nhan đề: Bông hồng tặng mẹ, tình mẫu tử… 1.0 4 - Đánh dấu lời đối thoại của các nhân vật. 1.0 Học sinh nêu được quan điểm cá nhân, phù hợp theo các gợi ý: - Từ hành động của cô bé, chàng trai đã hủy dịch vụ gửi hoa 1.0 5 để muốn tận tay tặng mẹ đoá hoa. Vì vậy, chúng ta nên trân trọng, kính yêu khi mẹ còn sống. - Học sinh trả lời nhưng chưa sâu sắc, chưa rõ rãng. 0.5 - Không trả lời hoặc trả lời sai. 0 * Lưu ý: Giám khảo cần trân trọng suy nghĩ riêng của học sinh. 6 Học sinh nêu được quan điểm cá nhân, phù hợp theo các gợi ý: - Tình mẫu tử được hiểu là tình cảm gắn bó, yêu thương, ruột thịt của mẹ và con. Đây là tình cảm được xuất phát từ hai phía, mẹ yêu thương con, con kính trọng, hiếu thuận với mẹ. - Nếu được sống trong tình mẫu tử thì con người ta sẽ vô cùng hạnh phúc, còn nếu thiếu thốn tình mẫu tử thì sẽ là người chịu thiệt thòi và bất hạnh. - Tình mẫu tử có thể soi sáng con đường cho mỗi người, giúp con người thức tỉnh khi lầm đường lạc lối, sống tốt hơn và sống có trách nhiệm hơn… * Lưu ý: Giám khảo cần trân trọng suy nghĩ riêng của học sinh. - Học sinh trả lời đảm bảo theo các gợi ý, phù hợp với nội 1.0 dung, diễn đạt trôi chảy, lô gic, có dẫn chứng. - Học sinh trả lời nhưng chưa đủ các ý, còn thiếu sót và mắc 0.75 một số lỗi chính tả, diễn đạt. - Học sinh trả lời nhưng chưa đủ các ý, diễn đạt chưa sâu 0.5 sắc, chưa rõ rãng, mắc nhiều lỗi chính tả. - Học sinh trả lời nhưng nội dung diễn đạt còn lủng củng, sơ 0.25
  5. sài. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai 0 II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: (5.0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm 1. Yêu cầu chung - Viết đúng kiểu bài văn tự sự kết hợp với yếu tố miêu tả và biểu cảm - Bài văn có đầy đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. Bố cục rõ ràng; diễn đạt mạch lạc; trình bày sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 2. Yêu cầu cụ thể a. Mở bài: - Giới thiệu mối quan hệ của bản thân với người mà mình đã có 0.5 được kỉ niệm giàu ấn tượng và sâu sắc. - Kể lại hoàn cảnh nảy sinh kỉ niệm ấy. b. Thân bài: 0.5 Giới thiệu chung về tình cảm của bản thân với người mà ta sắp kể. - Kể về kỉ niệm. 1.0 - Câu chuyện diễn ra vào khi nào? - Kể lại nội dung sự việc. + Sự việc xảy ra thế nào? 1.5 + Cách ứng xử của mọi người ra sao? - Kỉ niệm ấy đã để lại trong bản thân điều gì? 1.0 c. Kết bài: Nhấn mạnh lại ý nghĩa của kỉ niệm ấy. 0.5 3. Biểu điểm - Bài viết có nội dung sâu sắc, thuyết phục, thể hiện các yếu tố 4-5 miêu tả, biểu cảm trong văn bản tự sự tốt, vận dụng linh hoạt. Có thể mắc một số lỗi nhỏ về diễn đạt, dùng từ, chính tả. - Bài viết rõ trọng tâm nhưng chưa sâu. Còn mắc lỗi về diễn đạt, 2-3 dùng từ, chính tả. - Chưa biết cách làm bài, nội dung sơ sài, diễn đạt lủng củng. Còn 1 mắc nhiều lỗi về diễn đạt, dùng từ, chính tả. - Không viết bài hoặc lạc đề. 0 (Trên đây là những định hướng, trong quá trình chấm bài giáo viên có thể linh hoạt vận dụng hướng dẫn chấm để định điểm bài làm của học sinh sao cho chính xác, hợp lí. Cần trân trọng những bài viết có những ý tưởng độc đáo, giàu chất sáng tạo.) HẾT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2