Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn
lượt xem 2
download
Nhằm giúp các bạn sinh viên đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn
- PHÒNG GDĐT PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG NĂM HỌC 2022 -2023 Môn: Ngữ văn – Lớp8 Thời gian:90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 14) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ TT Kĩ năng Nội nhận dung/ thức Tổng đơn vị kĩ năng Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao (Số câu) (Số câu) (Số câu) (Số câu) 1 Đọc Truyện 4 1 1 0 6 ngắn Tỉ lệ % điểm 30% 10% 10% 50% 2 Viết Thuyết 1* 1* 1* 1 1 minh một thứ đồ dùng Tỉ lệ % điểm 10% 20% 10% 10% 50% Tỉ lệ % điểm các mức độ 40% 30% 20% 10% 100%
- PHÒNG GDĐT PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG NĂM HỌC 2022 -2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA Chủ đề Mức độ Mô tả Tiếng Việt Nhận biết - Nhận biết được trường từ vựng. - Nhận biết công dụng của dấu hai chấm. - Nhận biết quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép. Nhận biết - Nhận biết được phương thức biểu đạt Văn bản Thông hiểu - Hiểu được nội dung của văn bản. Vận dụng - Từ nội dung văn bản rút ra bài học cho bản thân. Nhận biết - Nhận biết được yêu cầu đề ra. - Nhận biết được đối tượng thuyết minh. - Nhận biết được cách thức trình bày bài văn thuyết minh. Thông hiểu - Bài viết có bố cục 3 phần rõ ràng, trình bày nội dung chính xác, khách quan. - Giới thiệu được đối tượng thuyết minh với những Làm văn đặc điểm tiêu biểu và vai trò, ý nghĩa của đối tượng đó trong cuộc sống. Vận dụng Vận dụng các kĩ năng dùng từ, đặt câu để viết đoạn văn, bài văn thuyết minh mạch lạc, có sức thuyết phục. - Có cách diễn đạt, trình bày nội dung rõ ràng chính xác, khách quan, mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, Vận dụng độc đáo, gây ấn tượng. Cao - Sử dụng phối hợp nhiều phương pháp thuyết minh (nêu định nghĩa, giải thích, phân loại, liệt kê, dùng số liệu, so sánh…).
- PHÒNG GDĐT PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG NĂM HỌC 2022 -2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra:......./......../2022 Điểm: Nhận xét của giáo viên: Họ và tên học sinh: ……………………… Lớp: 8/ I. Đọc- hiểu văn bản:(5.0 điểm) Đọc ngữ liệu sau đây và trả lời câu hỏi: CÂU CHUYỆN CỦA HAI HẠT MẦM Có hai hạt mầm nằm cạnh nhau trên một mảnh đất màu mỡ. Hạt mầm thứ nhất nói: - Tôi muốn lớn lên thật nhanh. Tôi muốn bén rễ sâu xuống lòng đất và đâm chồi nảy lộc xuyên qua lớp đất cứng phía trên. Tôi muốn nở ra những cánh hoa dịu dàng như dấu hiệu chào đón mùa xuân. Tôi muốn cảm nhận sự ấm áp của ánh mặt trời và thưởng thức những giọt sương mai đọng trên cành lá. Và rồi hạt mầm mọc lên. Hạt mầm thứ hai bảo: - Tôi sợ lắm. Nếu bén những nhánh rễ vào lòng đất sâu bên dưới, tôi không biết sẽ gặp phải điều gì ở nơi tối tăm đó. Và nếu như những chồi non của tôi có mọc ra, đám côn trùng sẽ kéo đến và nuốt ngay lấy chúng. Một ngày nào đó, nếu những bông hoa của tôi có thể nở ra được thì bọn trẻ con cũng sẽ vặt lấy mà đùa nghịch thôi. Không, tốt hơn hết là tôi nên nằm ở đây cho đến khi cảm thấy thật an toàn đã. Và rồi hạt mầm nằm im và chờ đợi… Một ngày nọ, một chú gà đi loanh quanh trong vườn tìm thức ăn, thấy hạt mầm nằm lạc lõng trên mặt đất bèn mổ ngay lập tức. (Theo Hạt giống tâm hồn, Fisrt New và NXB Tổng hợp TP HCM, 2020). Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì? (1.0 điểm) Câu 2:Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ bộ phận của cây cối có trong vănbản? (1.0 điểm) Câu 3:Trong văn bản trên, dấu hai chấm có công dụng gì? (0.5 điểm) Câu 4:Xác địnhquan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép sau: “Một ngày nào đó, nếu những bông hoa của tôi có thể nở ra được thì bọn trẻ con cũng sẽ vặt lấy mà đùa nghịch thôi” (0.5 điểm) Câu 5:Theo em, hạt mầm thứ nhất muốn điều gì?(1.0 điểm) Câu 6: Từ câu chuyện của hai hạt mầm, em rút ra được bài học gì cho bản thân? (1.0 điểm) II.Tạo lập văn bản: (5.0 điểm) Thuyết minh về một thứ đồ dùng mà em yêu thích. ...........Hết............
- PHÒNG GDĐT PHƯỚC SƠN KIỂM TRA KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG Môn: Ngữ văn – Lớp 8 HƯỚNG DẪN CHẤM I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý ghi điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có sự cảm nhận sâu sắc, giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm; tránh tâm lí ngại ghi điểm tối đa. Cần quan niệm rằng một bài đạt điểm tối đa vẫn là một bài làm có thể còn những sơ suất nhỏ. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM I. Đọc- hiểu Câu 1: văn bản: (5.0 điểm)
- Phương thức biểu đạt chính: Tự sự. 1.0 Câu 2: Trường từ vựng chỉ các bộ phận của cây cối: rễ, chồi, lộc, cánh hoa, 1.0 cành lá Mỗi từ đúng ghi 0.25 điểm Câu 3:
- Công dụng của dấu hai chấm: đánh dấu lời đối thoại 0.5 Câu 4: Quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép: quan hệ điều kiện (giả 0.5 thiết) Câu 5:
- Hạt mầm thứ nhất muốn: 1.0 - Lớn lên thật nhanh. - Muốn bén rễ sâu xuống lòng đất và đâm chồi nảy lộc xuyên qua lớp đất cứng phía trên. - Muốn nở ra những cánh hoa dịu dàng như dấu hiệu chào đón mùa xuân. - Muốn cảm nhận sự ấm áp của ánh mặt trời và thưởng thức những giọt sương mai đọng trên cành lá. (Mỗi ý đúng ghi 0.25 điểm) Câu 6: 1.0 * Học sinh rút ra cho mình bài học có ý nghĩa với bản thân, có ý nghĩa trong cuộc sống và phù hợp với nội dung văn bản: - Chọn cách sống đầy mơ ước, khát khao hướng tới những điều cao 0.5 đẹp, dũng cảm đương đầu với thử thách, khó khăn như hạt mầm thứ nhất. - Không chọn cách sống an toàn, hèn nhát, thụ động, luôn sợ hãi như 0.5 hạt mầm thứ hai. HS có ý kiến riêng của mình.Tùy theo mức độ trả lời của HS mà GV ghi điểm. II.Tạo lập HS tạo lập được bài văn thuyết minh. 5.0 văn bản: (5.0 điểm)
- 1. Yêu cầu chung: - HS biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn thuyết minh. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, trình bày nội dung chính xác, khách quan, diễn đạt mạch lạc, có sức thuyết phục; hạn chế mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Sử dụng phối hợp nhiều phương pháp thuyết minh (nêu định nghĩa, giải thích, phân loại, liệt kê, dùng số liệu, so sánh…). 2. Yêu cầu cụ thể: a) Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh: Trình bày đầy đủ bố cục 0.5 ba phần: mở bài, thân bài, kết bài. b) Xác định được đối tượng thuyết minh: thuyết minh về một thứ 0.5 đồ dùng mà em yêu thích. c) Viết bài: HS có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: Mở bài: Giới thiệu chung về đối tượng thuyết minh (đồ dùng mà em yêu 0.5 thích). Thân bài: 1.5 - Trình bày lần lượt từng đặc điểm tiêu biểu của đối tượng thuyết minh: + Nguồn gốc, xuất xứ. +Cấu tạo, chất liệu. + Phân loại. + Cách sử dụng.
- + Cách bảo quản. 0.5 - Vai trò, ý nghĩa củađối tượngđó trong đời sống con người. Kết bài: - Tình cảm của em đối với đối tượng thuyết minh. 0.5 - Nhấn mạnh, khẳng định tầm quan trọng của nó trong hiện tại và tương lai. d) Sáng tạo: Có cách diễn đạt, trình bày nội dung rõ ràng chính xác, 0.5 khách quan, mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, độc đáo, gây ấn tượng. e)Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt 0.5 câu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 433 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 344 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
3 p | 482 | 21
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 515 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
5 p | 327 | 19
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
3 p | 944 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 316 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p | 375 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
6 p | 564 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
2 p | 231 | 15
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
2 p | 300 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 448 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 276 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 428 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p | 226 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 287 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p | 198 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p | 129 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn