intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

5
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Đại Lộc” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Đại Lộc

  1. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐẠI LỘC TRƯỜNG THCS PHÙ ĐỔNG KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học: 2022- 2023 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Cấp Vận dụng Cộng độ Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Lĩnh vực I. Đọc hiểu -Phương Nội dung Trình bày văn bản thức biểu đạt chính của quan điểm, Tiêu chí ngữ đoạn trích. suy nghĩ của - Dấu gạch liệu: Đoạn bản thân từ ngang, dấu văn bản vấn đề được hai chấm. trong sách nêu trong giáo khoa - Câu ghép đoạn trích. Ngữ văn 8 tập một (hoặc ngữ liệu ngoài SGK) độ dài không quá hai trăm chữ. Số câu: 5 Số điểm: 3 1 1 5.0 Tỉ lệ %: 3.0 1.0 1.0 50%
  2. 30 % 10% 10 % Viết bài văn tự sự có kết II. Tạo lập hợp các yếu văn bản tố miêu tả, biểu cảm. Số câu: 1 1 1 1 1 Số điểm: 1,0 1,0 1,0 2,0 Tỉ lệ %: 10% 10% 10% 20% Tổng số câu 3+ 1+ 2+ 6 Số điểm 4.0 2.0 4.0 10.0 Tỉ lệ 40% 20% 40% 100%
  3. PHÒNG GDĐT ĐẠI LỘC KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS PHÙ ĐỔNG Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8 (Đề chính thức) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. Đọc hiểu văn bản (5.0 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “Mỗi người đều có một ước mơ riêng cho mình. Có những ước mơ nhỏ nhoi như của cô bé bán diêm trong truyện cổ An – đéc – xen, một mái nhà trong đêm đông giá buốt. Cũng có những ước mơ lớn lao làm thay đổi cả thế giới như của tỷ phú Bill Gates. Mơ ước khiến chúng ta trở nên năng động một cách sáng tạo nhưng chúng ta chỉ mơ thôi thì chưa đủ, ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ… Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm biến ước mơ của mình thành hiện thực. […] Ngày bạn thôi mơ mộng là ngày cuộc đời bạn mất hết ý nghĩa. Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần. Ngay cả khi giấc mơ của bạn không bao giờ trọn vẹn bạn cũng sẽ không phải hối tiếc vì nó. Như Đôn ki – hô – tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu kỳ là điều tốt nhất một người có thể làm”. Tôi vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích – nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền bỉ sẽ được đền đáp. Hãy tự tin tiến bước trên con đường mơ ước của bạn.” (Quà tặng cuộc sống, Thu Quỳnh và Hạnh Nguyên dịch, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2016, tr.56 – 57) Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì? (0,5điểm) Câu 2: Nêu công dụng của dấu hai chấm trong câu văn sau: “Như Đôn Ki-hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu kỳ là điều tốt nhất một người có thể làm”. (0,5điểm) Câu 3: Tìm một câu ghép có trong đoạn trích và nêu cách nối các vế câu trong câu ghép đó? (1.0điểm) Câu 4: Nêu nội dung chính của đoạn văn trên ? (1.0 điểm) Câu 5: Bài học tâm đắc nhất mà em rút ra từ đoạn trích trên là gì? (Trình bày bằng một đoạn văn từ 5 – 7 dòng) (1.0 điểm).
  4. Câu 6: Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn ngắn từ 10- 20 dòng về chủ đề: Đừng từ bỏ ước mơ! (1.0 điểm) II. Tạo lập văn bản (5.0 điểm) Thuyết minh về chiếc phích nước. HƯỚNG DẪN CHẤM A. Hướng dẫn chung: - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kỹ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B. Hướng dẫn cụ thể: I. Đọc hiểu văn bản. (5.0 điểm) Câu Đáp án Biểu điểm Câu 1 - Phương thức biểu đạt: 0.5đ Nghị luận Câu 2 -Dấu hai chấm dùng để báo 0.5đ trước lời dẫn trực tiếp của Đôn-ki-hô-tê (thường được dùng với dấu ngoặc kép) Câu 3 -Mơ ước khiến chúng ta trở 1.0đ nên năng động một cách sáng tạo nhưng chúng ta chỉ mơ thôi thì chưa đủ, ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi
  5. đi kèm với hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ… -Nối với nhau bằng từ: nhưng và dấu phầy -Hs có thể tìm các câu ghép khác nhau mà GV chấm Câu 4 - Mỗi người ai cũng có ước 1.0đ mơ… - Để nuôi dưỡng uớc mơ con người phải phấn đấu, tôi luyện, vượt qua khó khăn thử thách trong cuộc sống… - Tùy theo cách trả lời của HS mà GV chấm điểm. Câu 5 - Học sinh có thể trả lời theo 1.0 nhiều cách khác nhau. Song nội dung trả lời cần phải hợp lí -Ước mơ là điều tốt đẹp ở 1.0 phía trước mà con người tha Câu 6 thiết, khao khát, ước mong hướng tới, đạt được. Đừng bao giờ từ bỏ mơ ước, vì ước mơ là điều ai cũng nên có, bởi nếu không có ước mơ thì cuộc sống sẽ mất phương hướng, vô định. - Chính ước mơ làm cuộc sống của con người thêm tươi đẹp, ý nghĩa. Chỉ khi con người nỗ lực vươn lên biến ước mơ thành hiện thực, khi đó con người đã làm cho cuộc đời mình và cuộc đời chung thêm ý nghĩa, tươi đẹp. Ước mơ là động lực giúp con người phát triển và hoàn thiện mình hơn, giúp con người
  6. vượt qua khó khăn, thử thách của bản thân, là ngọn đuốc soi sáng trong tim mỗi chúng ta…. - Cần phân biệt ước mơ chính đáng với thứ ảo vọng, hão huyền. - Mỗi chúng ta hãy nuôi dưỡng ước mơ, hi vọng. Phải không ngừng học tập, rèn luyện ý chí, trau dồi kĩ năng sống để biết ước mơ và biến ước mơ thành hiện thực. II. Tạo lập văn bản: (5.0 điểm) Nội dung Biểu điểm Thuyết minh về chiếc phích nước. * Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài thuyết minh. - Bài làm phải được tổ chức thành bài làm văn hoàn chỉnh. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài và kết bài. 0.5 b. Xác định đúng nội dung câu chuyện: Thuyết minh về chiếc phích nước. 0.5 c. Viết bài: Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: - Mở bài: 0.5 Giới thiệu về cái phích nước, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình… - Thân bài: 2.0 + Nguồn gốc, xuất xứ của chiếc phích nước
  7. + Hình dáng, các bộ phận của chiếc phích nước (Chú ý kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm) + Phân loại các loại phích nước. + Công dụng phích nước + Cách chọn và bảo quản phích nước 0.5 - Kết bài: Khẳng định vai trò của nó trong đời sống con người. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về đối tượng cần 0.5 thuyết minh. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.5 Lưu ý: GV cần linh hoạt trong việc đánh giá và ghi điểm cho từng đối tượng học sinh . ------------------------ Hết ------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2