intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My

  1. MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 Mức độ TT nhận Tổng Nội thức dung Vận Kĩ năng /đơn vị Nhận Thông Vận dụng kiến biết hiểu dụng cao thức TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Văn bản 4 3 1 1 1 10 hiểu nghị ( số câu) luận. Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 60 điểm 2 Viết Viết bài 1* 1* 1* 1* 1 ( số câu) văn phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng. Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 điểm Tỉ lệ % điểm 70 30 100 các mức độ
  2. BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Nội dung Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương Mức độ đánh TT /Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức 1 Đọc hiểu Văn nghị luận Nhận biết: 4TN - Nhận biết được nội dung bao quát; luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu 3 TN biểu trong văn 1TL bản nghị luận.
  3. - Nhận biết được nghĩa 1TL của một số yếu tố Hán Việt thông dụng và nghĩa 1TL của những từ, thành ngữ có yếu tố Hán Việt đó. Thông hiểu: - Phân biệt được lí lẽ, bằng chứng khách quan với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết. - Giải thích được ý nghĩa, tác dụng của thành ngữ, tục ngữ; nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng. - Hiểu được thông điệp
  4. văn bản muốn gửi gắm. Vận dụng: - Phân tích được nội dung của đoạn trích. Vận dụng cao: - Liên hệ được nội dung nêu trong văn bản với bản thân. 2 Viết Viết bài văn Nhận biết: 1TL* phân tích - Xác định một tác được kiểu bài phẩm văn văn nghị luận học thơ trào văn học – phúng. phân tích một tác phẩm văn học. 1TL* - Xác định được vấn đề nghị luận: Giá trị nội dung/nghệ 1TL* thuật của tác phẩm văn học. - Sắp xếp
  5. đúng bố cục 1TL* của bài văn nghị luận. Thông hiểu: - Hiểu, phân tích được giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm văn học. Đặc biệt chú ý các yếu tố tiếng cười trào phúng trong thơ. Vận dụng: - Vận dụng được các kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học thuộc thể loại thơ trào phúng. Vận dụng cao: - Sử dụng ngôn từ linh hoạt, sáng tạo khi lập luận.
  6. - Có sáng tạo riêng trong cách diễn đạt, lập luận làm cho lời văn hấp dẫn, giàu sức thuyết phục. Tổng 4 TN 3TN 1 TL 1 TL 1TL* 1TL 1TL* 1TL* 1TL* Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 UBND HUYỆN NAM TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ I TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON NĂM HỌC 2023 – 2024 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề gồm 02 trang) Họ và tên học sinh:..................................................Lớp............SBD...................... Phần I. Đọc hiểu (6.0 điểm). Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu sau: “ Bạn biết chăng, thế gian này có điều kì diệu, đó là không ai có thể là bản sao 100% của ai cả. Bởi thế, bạn là độc nhất, tôi cũng là độc nhất. Chúng ta là những con người độc nhất vô nhị, dù ta đẹp hay xấu, tài năng hay vô dụng, cao hay thấp, mập hay ốm, có năng khiếu ca nhạc hay chỉ biết gào như vịt đực. Vấn đề không phải là vịt hay thiên nga. Vịt có giá trị của vịt, cũng như thiên nga có giá trị của thiên nga. Vấn đề không phải là hơn hay kém, mà là sự riêng biệt. Và bạn phải biết trân trọng chính bản thân mình. Người khác có
  7. thể đóng góp cho xã hội bằng tài kinh doanh hay năng khiếu nghệ thuật, thì bạn cũng có thể đóng góp cho xã hội bằng lòng nhiệt thành và sự lương thiện. Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn không bao giờ là người trễ hẹn. Bạn không là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất ngon. Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn hơn ai hết phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó”. (Bản thân chúng ta là những giá trị có sẵn - Phạm Lữ Ân) 1. Trắc nghiệm khách quan (3.5 điểm). Đọc và trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng nhất A, B, C hoặc D vào giấy làm bài. (Ví dụ: Câu 1 chọn đáp án đúng là A ghi 1.A). Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại nào? A. Tản văn. B. Truyện ngắn. C. Văn bản thông tin. D. Văn bản nghị luận. Câu 2. Luận đề trong văn bản trên là gì ? A. Giá trị của vịt và thiên nga. B. Mỗi người sinh ra có một giá trị riêng biệt. C. Mỗi người phải chuyên cần cố gắng từng ngày. D. Trong cuộc sống có người tài giỏi và có người yếu kém. Câu 3. Đoạn văn thứ 3 được triển khai theo cách nào? A. Diễn dịch. B. Quy nạp. C. Song song. D. Phối hợp. Câu 4. Nghĩa của thành ngữ “ độc nhất vô nhị” là A. sự khác biệt là độc nhất. B. tâm địa độc ác là duy nhất. C. sự riêng biệt độc đáo là duy nhất. D. duy nhất, độc đáo, chỉ có một không có hai. Câu 5. Trong các nhóm từ sau , đâu là nhóm từ Hán Việt? A. Tài năng, vô dụng, thông minh, ấm áp. B. Tài năng, vô dụng, thông minh, cà vạt.
  8. C. Tài năng, vô dụng, thông minh, vượt qua. D. Tài năng, chuyên cần, vô dụng, bẩm sinh. Câu 6. Điều kì diệu mà tác giả nói tới trong văn bản trên là gì? A. Không ai có thể là bản sao 100% của ai cả. B. Vịt có giá trị của vịt, cũng như thiên nga có giá trị của thiên nga. C. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất ngon. D. Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Câu 7. Câu văn “ Bạn có thể không hát hay nhưng bạn không bao giờ là người trễ hẹn.” có vai trò gì trong đoạn văn? A. Lí lẽ. B. Dẫn chứng. C. Vừa là lí lẽ vừa là dẫn chứng. D. Luận điểm. 2. Trắc nghiệm tự luận (2.5 điểm). Câu 8. (1.0 điểm) Nêu thông điệp mà tác giả muốn gửi đến chúng ta qua văn bản? Câu 9. (1.0 điểm) Theo tác giả, vì sao sự tự tin vào giá trị bản thân lại là cơ sở để tôn trọng người khác? Câu 10. (0.5 điểm) Bản thân em đã và sẽ làm gì để tạo nên giá trị của chính bản thân mình? Phần II. Viết (4.0 điểm). Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng mà em thích nhất. -----------------Hết-------------- * Lưu ý: - Học sinh không sử dụng tài liệu khi làm bài. - Giám thị không giải thích gì thêm UBND HUYỆN NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 8
  9. A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phầ Câu Nội dung Điểm n I ĐỌC HIỂU 6.0 1 D 0.5 2 B 0.5 3 B 0.5 4 D 0.5
  10. 5 D 0.5 6 A 0.5 7 C 0.5 8 - Học sinh nêu được thông điệp mà văn bản muốn gửi phù hợp với nội dung thể hiện trong đoạn trích. + Mỗi con người đều có những giá trị tốt đẹp riêng, hãy biết trân trọng giá trị đó. 0.5 + Mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Ta có thể không giỏi ở phương diện này, nhưng dứt khoát sẽ có ưu điểm ở một phương diện khác. 0.5 Hoặc ngay cả khi không có năng khiếu gì, ta vẫn có lòng nhiệt thành, sự lương thiện... 9 - Học sinh nêu được theo tác giả, sự tự tin vào giá trị bản thân phù hợp với nội dung thể hiện trong đoạn trích. + Theo tác giả, sự tự tin vào giá trị bản thân lại là cơ sở để 1.0 tôn trọng người khác vì: nếu bạn đã hiểu được giá trị của bản thân, chắc chắn bạn sẽ hiểu được giá trị của mỗi người bạn gặp. 10 - Học sinh có trình bày theo nhiều hướng khác nhau, song cần phù hợp với nội dung yêu cầu, đảm bảo chuẩn mực đạo đức, pháp luật. Thực tế, để tạo nên giá trị của chính bản thân, em có thể làm những việc như chăm chỉ học tập và rèn luyện kỹ năng, luôn cố gắng vượt qua bản thân và phát triển mỗi ngày. Em cũng có thể đóng góp cho xã hội bằng lòng nhiệt
  11. thành và sự lương thiện, giúp đỡ người khác và làm những 0.5 việc tốt cho cộng đồng. II VIẾT 4.0 a. Đảm bảo cấu trúc bài phân tích tác phẩm VH - Hiểu được giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm văn học. - Hiểu được cách trình bày luận điểm, luận cứ, lập luận trong 0.25 bài văn nghị luận văn học. - Trình bày, phân tích rõ các khía cạnh của vấn đề b. Xác định đúng yêu cầu của đề: 0.25 c. - Vận dụng được các kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận để viết bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học. 0.5 - Trình bày được quan điểm, ý kiến (tán thành) của người viết về giá trị đặc sắc của tác phẩm văn học. 1. Mở bài. 2.5 Giới thiệu tác giả, tên bài thơ và hoàn cảnh ra đời (nếu có). 2. Thân bài. Tùy theo phương án lựa chọn, có thể trình bày thân bài theo một hệ thống ý tương đương. - Phương án 1: + Ý 1: Câu thơ thứ … (nêu đối tượng của tiếng cười trào phúng, phân tích biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu thơ để tạo ra tiếng cười trào phúng) + Ý 2: Câu thơ thứ… (nêu đối tượng của tiếng cười trào phúng, phân tích biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu thơ để tạo ra tiếng cười trào phúng)
  12. - Phương án 2: + Ý 1: Phân tích nội dung bài thơ (đối tượng trào phúng, lí do khiến đối tượng bị phê phán…) + Ý 2: Phân tích nét đặc sắc về nghệ thuật (hình ảnh, biện pháp tu từ được sử dụng…) 3. Kết bài. Khái quát ý nghĩa của tiếng cười trào phúng, giá trị nghệ thuật của tác phẩm. d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: - Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo. Thể hiện suy 0.25 nghĩ sâu sắc về vấn đề thuyết minh; có cách diễn đạt mới mẻ. (Trên đây là những định hướng, trong quá trình chấm bài giáo viên có thể linh hoạt vận dụng hướng dẫn chấm để định điểm bài làm của học sinh sao cho chính xác, hợp lí. Cần trân trọng những bài viết có những ý tưởng độc đáo, giàu chất sáng tạo.) TM. HỘI ĐỒNG XÉT TỔ CHUYÊN MÔN NGƯỜI RA ĐỀ DUYỆT VÀ IN SAO ĐỀ CHỦ TỊCH Nguyễn Thị Thu Trịnh Thị Tuyết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2