intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hiệp, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hiệp, Phước Sơn" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hiệp, Phước Sơn

  1. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HIỆP NĂM HỌC: 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: Điểm: Nhận xét của giáo viên: Họ và tên HS:................................. Lớp :................................. I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm): Đọc ngữ liệu sauvà thực hiện các yêu cầu bên dưới: HAI KIỂU ÁO Có ông quan lớn đến hiệu may để may một cái áo thật sang tiếp khách. Biết quan xưa nay nổi tiếng luồn cúi quan trên, hách dịch với dân, người thợ may bèn hỏi: - Xin quan lớn cho biết ngài may chiếc áo này để tiếp ai ạ? Quan lớn ngạc nhiên: - Nhà ngươi biết để làm gì? Người thợ may đáp: - Thưa ngài, con hỏi để may cho vừa. Nếu ngài mặc hầu quan trên thì vạt đằng trước phải may ngắn đi dăm tấc, còn nếu ngài mặc để tiếp dân đen, thì vạt đằng sau phải may ngắn lại. Quan ngẫm nghĩ một hồi rồi bảo: - Thế thì nhà ngươi may cho ta cả hai kiểu. (Theo Trương Chính - Phong Châu, Tiếng cười dân gian Việt Nam, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1986) Câu 1 (0,5 điểm):Truyện “Hai kiểu áo” thuộc thể loại nào? A. Truyện đồng thoạiB. Truyện cười C. Truyện cổ tích D. Truyện ngụ ngôn Câu 2 (0,5 điểm):Nhân vật trong câu chuyện trên là ai? A. người thợ may và viên quanB. người dân và viên quan C. người thợ may và người dânD. người thợ may và tên lính Câu 3 (0,5 điểm): Truyện “Hai kiểu áo” được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ nhất số ít Câu 4 (0,5 điểm): Nội dung được đề cập trong câu chuyện trên nhằm mục đích gì? A. Phê phán thói hư, tật xấu của quan lại B. Phê phán tật xấu của người thợ may C. Phê phán thói keo kiệt, bủn xỉn của quan D. Phê phán thói keo kiệt của người thợ may Câu5 (0,5 điểm):Em hiểu thế nào về nghĩa của từ “hách dịch” trong câu “Biết quan xưa nay nổi tiếng luồn cúi quan trên, hách dịch với dân”. A. Ưu ái, quan tâm của cấp trên đối với cấp dưới B. Hòa nhã, coi trọng của cấp dưới đối với cấp trên C. Ra oai, hạch sách người khác do cậy mình có quyền thế D. Nhân nhượng, khoan dung của cấp trên đối với cấp dưới
  2. Câu6 (0,5 điểm): Nội dung nghĩa hàm ẩn trong câu “Nếu ngài mặc hầu quan trên thì vạt đằng trước phải may ngắn đi dăm tấc, còn nếu ngài mặc để tiếp dân đen, thì vạt đằng sau phải may ngắn lại” là A. ngài phải vênh mặt lên với dân đen và phải hách dịch trước quan trên B. ngài phải ngẩng cao đầu trước quan trên và vênh mặt lên với dân đen C. ngài vênh mặt lên trước quan trên và hách dịch với dân đen D. ngài phải luồn cúi trước quan trên và vênh mặt lên hách dịch với dân đen Câu 7 (0,5 điểm): Chi tiết người thợ may hỏi quan lớn “Xin quan lớn cho biết ngài may chiếc áo này để tiếp ai ạ?”thể hiện thái độ A. mỉa mai đối với viên quan B. kính trọng đối với viên quan C. nịnh nọt viên quan để được thưởng tiền D. mong muốn để viên quan may thêm một cái áo nữa Câu 8 (1,0 điểm): Nhận xét vềtiếng cười được bộc phát trong câu chuyện. Câu 9 (1,0 điểm):Qua câu chuyện, tác giả dân gian đã phê phán kiểu người nàotrong xã hội xưa? Câu 10 (0,5 điểm): Từ nhân vật viên quan, em hãy viết đoạn văn (khoảng 5 đến 7 câu) trình bày suy nghĩ của mình về tính cách đáng phê phán được nói đến trong câu chuyện. II. VIẾT (4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận về hiện tượng bạo lực học đường. -------------HẾT------------
  3. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HIỆP CUỐI HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 Phần Câu Nội dung Điểm 1 B 0,5 I. 2 A 0,5 ĐỌC 3 C 0,5 HIỂU 4 A 0,5 5 C 0,5 6 D 0,5 7 A 0,5 Nhận xét về tiếng cười được bộc phát trong câu chuyện: HS trả lời theo nhiều cách khác nhau sau đây là gợi ý: - Tiếng cười không được bộc phát khi độc giả đọc xong câu chuyện. - Tiếng cười được bộc phát khi chúng ta suy ngẫm về nội 8 dung sâu cay của câu chuyện đó. ... Mức 1. HS trả lời được 2 ý trên 1,0 Mức 2. HS trả lời được 1 trong 2 ý trên 0,5 Mức 3. HS trả lời nhưng không đúng hoặc không trả lời 0,0 Tác giả dân gian đã phê phán kiểu ngườitrong xã hội xưa: HS trả lời theo nhiều cách khác nhau sau đây là gợi ý: - Phê phán một số quan lại luôn tìm cách xu nịnh, luồn lách để được thăng tiến, vơ vét của cải của dân lành về làm giàu cho mình. 9 - Phê phán thói khinh bỉ, bắt nạt, coi thường những người dân đen nghèo khổ. … Mức 1. HS trả lời được 2 ý trên. 1,0 Mức 2. HS trả lời được 1 trong 2 ý trên 0,5 Mức 3. HS trả lời nhưng không đúng hoặc không trả lời 0,0 10 HS viết đoạn văn từ 5 - 7 câu theo nội dung yêu cầu. * Yêu cầu: - Xác định đúng yêu cầu của đoạn văn. - Viết đúng cấu trúc đoạn văn với số lượng từ 5 - 7 câu. - Đoạn văn có đầy đủ MĐ, TĐ, KĐ - Triển khai đầy đủ ý; diễn đạt logic, mạch lạc; vốn từ phong phú, viết đúng ngữ pháp. - Thể hiện được suy nghĩ của mình về tính cách đáng phê phán được nói đến trong câu chuyện. * Hướng dẫn chấm:
  4. - Thể hiện được suy nghĩ của mình, diễn đạt ý logic, đúng ngữ pháp, đảm bảo bố cục MB, TB, KB ghi 0.5 điểm. 0,5 - Có thể hiện được suy nghĩ nhưng diễn đạt ý còn sơ sài, bố cục chưa đảm bảo ghi 0,25 điểm. 0,25 - Học sinh làm sai hoặc không làm ghi 0 điểm. 0,0 II. Viết bài văn nghị luận về hiện tượng bạo lực học đường VIẾT a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận về một vấn đề của 0,5 đời sống b. Xác định đúng yêu cầu của đề:Viết bài văn nghị luận về 0,25 hiện tượng bạo lực học đường. c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau 2,5 song cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài: Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Bạo lực học đường. 2. Thân bài * Hiện trạng: - Bạo lực học đường là việc sử dụng những hành vi bạo lực, là cách ứng xử thô lỗ, thiếu đạo đức của học sinh trong trường học. - Bạo lực học đường diễn ra ngày càng nhiều ở các trường học. → Bạo lực học đường đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. * Nguyên nhân: - Chủ quan: + Suy nghĩ lệch lạc; ảnh hưởng từ các chương trình, trò chơi bạo lực. + Mong muốn thể hiện “sức mạnh”, cá tính và cái tôi cá nhân. - Khách quan: Sự “hời hợt” trong việc giáo dục, quản lí của gia đình và sự giám sát chưa sát sao của nhà trường. *Hậu quả: - Làm mất đi hình ảnh trong sáng, tốt đẹp nên có ở mỗi học sinh. - Bạo lực học đường là một con dao hai lưỡi: + Gây ra những tổn thương nghiêm trọng về thể chất, tinh thần cho nạn nhân. + Ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện nhân cách, đạo đức, gây ra những suy nghĩ lệch lạc, sai trái ở những kẻ “đi bắt nạt”. *Giải pháp: - Cố gắng học tập, tạo dựng những mối quan hệ bạn bè, thầy
  5. trò tốt đẹp - Gia đình và nhà trường cũng cần quan tâm và có những phương pháp giáo dục hiệu quả để các bạn học sinh có những nhận thức đúng đắn. 3. Kết bài: Rút ra bài học nhận thức. d. Chính tả, ngữ pháp:Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,25 e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, bằng chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục. 0,5 ------------------------HẾT----------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2