intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Vĩnh Kim, Châu Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Vĩnh Kim, Châu Thành" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Vĩnh Kim, Châu Thành

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 8 Năm học 2024 - 2025 Mức Tổng độ % điểm nhận thức Nội dung/đ Kĩ Nhận Thông Vận TT ơn vị năng biết hiểu dụng kiến thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Truyện hiểu cười 3 0 5 0 0 2 6,0 2 Viết Viết bài văn nghị luận bày tỏ quan điểm 0 1* 0 1* 0 1* 4,0 của em về hiện tượng vứt rác bừa bãi. Tổng 15 5 25 15 0 40 10,0
  2. Tỉ lệ % 40% 40% 20% Tỉ lệ chung 40% 60% 100% Lưu ý: Có 01 câu vận dụng cả 03 cấp độ. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 8 TT Chương/ Nội dung/ Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề Đơn vị kiến đánh giá thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 1 Đọc hiểu Truyện cười Nhận biết: - Nhận biết được thể 3TN 5TN 2TL loại của văn bản. (Câu 1) - Nhận biết được phương thức biểu đạt chính của văn bản. (Câu 2) - Nhận biết được bối cảnh trong truyện cười. (Câu 3) Thông hiểu:
  3. - Phân tích được tình cảm, thái độ của tác giả dân gian với đối tượng trào phúng thể hiện qua văn bản. (Câu 4) - Phân tích được tác dụng của các chi tiết, tình huống gây cười. (Câu 6) - Khái quát, rút ra được chủ đề, tư tưởng, thông điệp của văn bản. (Câu 8) - Xác định được nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt thông dụng được sử dụng trong văn bản. (Câu 5) - Xác định được nghĩa tường minh và hàm ẩn được sử dụng trong văn bản. (Câu 7) Vận dụng: - Nhận xét
  4. được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả qua văn bản. (Câu 9) - Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, nhận thức của bản thân sau khi đọc văn bản. (Câu 10) - Vận dụng những hiểu biết về vai trò của tưởng tượng trong tiếp nhận văn học để đánh giá giá trị của truyện cười. 2 Viết Viết bài Nhận biết: 1* văn nghị - Xác định 1* luận bày tỏ được rõ quan điểm mục đích, của em về yêu cầu hiện tượng cần viết vứt rác bừa của bài văn bãi. nghị luận. - Biết rõ đối tượng nghị luận 1TL* về một hiện tượng đời sống.
  5. Thông hiểu: - Xác định được các đặc điểm, khía cạnh của đối tượng cần triển khai - Biết sắp xếp các ý theo trật tự hợp lí để làm sáng tỏ đối tượng nghị luận. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt,.. - Lựa chọn cách trình bày sao cho hiệu quả, giúp người đọc hình dung được hiện tượng đời sống. - Có sáng tạo trong diễn đạt làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, giàu sức thuyết phục.
  6. Tổng 3TN Tỉ lệ % 1* 2TL 5TN Tỉ lệ chung 1TL* 1* 20% 40% 40% 60% 40% --------------------------------------------------------HẾT------------------------------------------------------- UBND HUYỆN CHÂU THÀNH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS VĨNH KIM NĂM HỌC: 2024 - 2025 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN 8 Ngày kiểm tra: 08/01/2025 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề có 02 trang) (không kể thời gian phát đề) ------------------------------------------------------------------------------------------------------- I. ĐỌC HIỂU: (6,0 điểm) Đọc văn bản: HAI KIỂU ÁO Một ông quan lớn đến hiệu may, may một cái áo thật sang để tiếp khách. Biết quan xưa nay nổi tiếng luồn cúi cấp trên, hách dịch với dân, người thợ may hỏi: – Xin quan lớn cho biết ngài may chiếc áo này để tiếp ai ạ? Quan cau mày lại hỏi: – Nhà ngươi muốn biết như thế để làm gì? Người thợ may liền đáp: – Thưa ngài, con hỏi để may cho vừa. Nếu ngài mặc hầu quan trên thì vạt áo đằng trước phải may ngắn dăm tấc; còn nếu ngài mặc để tiếp dân thì vạt áo đằng sau phải may ngắn lại. Quan ngẫm nghĩ một hồi, gật gù cho là chí lí và truyền: – Thế thì ngươi may cho ta cả hai kiểu. (Theo Trường Chính - Phong Châu) Trả lời các câu hỏi sau: Câu 1. Truyện “Hai kiểu áo” thuộc thể loại dân gian nào? A. Truyện cười. B. Truyện thần thoại. C. Truyện cổ tích. D. Truyện ngụ ngôn. Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của truyện là gì? A. Phương thức biểu đạt miêu tả. B. Phương thức biểu đạt tự sự.
  7. C. Phương thức biểu đạt nghị luận. D. Phương thức biểu đạt biểu cảm. Câu 3. Bối cảnh của truyện “Hai kiểu áo” lấy từ đâu? A. Nhà thợ may. B. Tại tiệm may. C. Một hiệu may. D. Cửa hàng may. Câu 4. Viên quan trong câu chuyện là người như thế nào? A. Khinh ghét, xem thường người nghèo khổ. B. Hay nịnh nọt, sĩ diện với cấp trên. C. Đối xử không công bằng với kẻ dưới. D. Hèn hạ đối với cấp trên, hách dịch đối với kẻ dưới. Câu 5. Em hiểu thế nào về nghĩa của từ “hách dịch” được sử dụng trong truyện? A. Thể hiện thái độ hòa nhã, coi trọng của cấp dưới đối với cấp trên. B. Thể hiện thái độ ưu ái, quan tâm đến cấp trên của cấp dưới. C. Thể hiện thái độ ra oai, hạch sách người khác do cậy mình có quyền thế. D. Thể hiện thái độ nhân nhượng của cấp trên đối với cấp dưới. Câu 6. Chi tiết người thợ may hỏi “Xin quan lớn cho biết ngài may chiếc áo này để tiếp ai ạ?” có ý nghĩa gì? A. Mỉa mai quan luôn hách dịch với dân và nịnh nọt cấp trên. B. Thể hiện thái độ kính trọng, quí mến đối với quan. C. Có ý để quan may thêm một vài cái áo nữa. D. Có ý nịnh nọt, lấy lòng quan để được thưởng. Câu 7. Nội dung nghĩa hàm ẩn trong câu “… Nếu ngài mặc hầu quan trên thì vạt đằng trước phải may ngắn đi dăm tấc; còn nếu ngài mặc để tiếp dân đen thì vạt đằng sau phải may ngắn lại.” là gì? A. Chế giễu quan lớn là người thích ra oai trước người khác. B. Quan lớn là người hai mặt, trên thì nịnh hót, dưới thì chèn ép. C. Quan lớn muốn mình có nhiều bộ lễ phục khác nhau. D. Quan lớn sẽ cúi luồn quan trên, vạt áo đằng trước ngắn cho khỏi té. Câu 8. Tác giả dân gian muốn gửi gắm thông điệp gì qua truyện? A. Cùng chung tay xây dựng một xã hội văn minh. B. Cùng chung tay yêu thương những người yếu thế. C. Cùng chung tay loại bỏ các hủ tục phong kiến. D. Cùng chung tay loại bỏ thói xu nịnh của quan lại. Câu 9. Thông qua câu chuyện, tác giả dân gian đã phản ánh điều gì về cuộc sống? Câu 10. Sau khi đọc truyện “Hai kiểu áo”, em thấy mình cần phải có thái độ như thế nào khi giao tiếp với mọi người xung quanh? II. VIẾT: (4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận bày tỏ quan điểm của em về hiện tượng vứt rác bừa bãi. --------------------------------------------------HẾT--- -------------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
99=>0