intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Thượng, Di Linh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Thượng, Di Linh’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Thượng, Di Linh

  1. Trường THCS Tân Thượng KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1. NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài: 90 phút A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vậndụng Điểm Nội Vận dụng Vận dụng dung thấp cao Phần I. Nhận biết Tìm và nêu dấu Viết đoạn văn Đọc – phương thức hiệu của lời dẫn bàn về tính tự hiểu biểu đạt, trực tiếp. lập. ngôi kể Số câu 1 1 1 3 Số điểm 1,0 1,0 2,0 4,0 Phần II. Viết bài văn Làm văn tự sự. Số câu 1 1 Số điểm 6,0 6,0 Tổng số 1 1 1 1 4 câu Tổng số 1,0 1,0 2,0 6,0 10,0 điểm B/ ĐỀ KIỂM TRA PHẦN I/ ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm) Đọc phần trích sau và trả lời câu hỏi: TẤT CẢ SỨC MẠNH Có một cậu bé đang chơi ở đống cát trước sân. Khi đào một đường hầm trong đống cát, cậu bé đụng phải một tảng đá lớn. Cậu bé liền tìm cách đẩy nó ra khỏi đống cát.
  2. Cậu bé dùng đủ mọi cách, cố hết sức lực nhưng rốt cuộc vẫn không thể đẩy được tảng đá ra khỏi đống cát. Đã vậy bàn tay cậu còn bị trầy xước, rướm máu. Cậu bật khóc rấm rứt trong thất vọng. Người bố ngồi trong nhà lặng lẽ theo dõi mọi chuyện. Và khi cậu bé bật khóc, người bố bước tới: “Con trai, tại sao con không dùng hết sức mạnh của mình?”. Cậu bé thổn thức đáp: “Có mà! Con đã dùng hết sức rồi mà bố!”. “Không con trai – người bố nhẹ nhàng nói – con đã không dùng đến tất cả sức mạnh của con. Con đã không nhờ bố giúp”. Nói rồi người bố cúi xuống bới tảng đá ra, nhấc lên và vứt đi chỗ khác. (Theo báo Tuổi trẻ - Bùi Xuân Lộc phỏng dịch từ “Faith to Move Mountains”). Câu 1 (1,0 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính và ngôi kể của phần trích trên. Câu 2 (1,0 điểm): Tìm một lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích và cho biết tại sao đó là lời dẫn trực tiếp? Câu 3 ( 2,0 điểm): Từ phần trích trên, em hãy viết một đoạn văn 7-10 câu nêu suy nghĩ về vai trò của tính tự lập. PHẦN II/ LÀM VĂN (6,0 điểm) Dựa vào nội dung truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng, em hãy đóng vai nhân vật bé Thu kể lại kỉ niệm về người cha kính yêu cùng kỷ vật chiếc lược ngà. C/ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM PHẦN Câu Hướng dẫn chấm Điể m ĐỌC Câu -Phương thức biểu đạt chính: tự sự 0,5 – 1 -Ngôi kể: thứ ba. 0,5 HIỂU (4,0 Câu -Lời dẫn trực tiếp: học sinh chọn 1 câu nói: 0,5 điểm) 2 +“Con trai, tại sao con không dùng hết sức mạnh của mình?” + “Có mà! Con đã dùng hết sức rồi mà bố!”. -Dấu hiệu: là nhắc lại nguyên văn câu nói của nhân vật, trước 0,5 lời dẫn có dấu chấm hai chấm, lời dẫn được đặt trong dấu ngoặc kép.
  3. Câu a.Yêu cầu về kĩ năng 3 - Đoạn văn dài khoảng 7 – 10 câu, tạo được sự liên kết câu, diễn đạt mạch lạc, trình bày đúng yêu cầu về cách viết đoạn văn. 2,0 b.Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách, song cần có các ý chính sau: - Giới thiệu đức tính tự lập. -Giải thích: + Tự lập là khả năng tự đứng vững, tự định hướng tương lai cho bản thân, không lệ thuộc vào sự giúp đỡ của người khác. + Biểu hiện của tính tự lập: xác định rõ mục đích, lí tưởng của đời mình, chủ động giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, không ỷ lại hoặc trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác. (Dẫn chứng minh họa) -Phân tích, bàn luận, mở rộng vấn đề: +Tự lập là một phẩm chất quan trọng giúp chúng ta thành công hơn trong cuộc sống. Bởi: Khi có tính tự lập, ta sẽ có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội… Khi thiếu tính tự lập, con người sẽ sống thiếu trách nhiệm, dễ gục ngã… +Cần phê phán những người thiếu tính tự lập, sống ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. + Tuy nhiên, tự lập không đồng nghĩa với việc khước từ mọi sự giúp đỡ chân thành, đúng đắn của mọi người xung quanh. -Liên hệ bản thân. LÀM VĂN 1.Yêu cầu chung: (6,0 điểm) - Hs biết viết một bài văn đúng kiểu loại: văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả nội tâm, nghị luận, có sử dụng ngôn ngữ
  4. đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm. - Diễn đạt mạch lạc, lời văn chuẩn xác. 2. Yêu cầu cụ thể: Hs có thể kể linh hoạt, song cần đảm bảo các ý sau: a. Mở bài: 0,75 Tự giới thiệu nhân vật: Tôi là Thu, là con của một chiến sĩ cách mạng đã hi sinh, giờ nhìn lại kỉ vật chiếc lược ngà nhớ cha da diết... 4,5 b. Thân bài: - Kể về hoàn cảnh xa cách tám năm ròng của hai cha con. - Kể lại câu chuyện cha có ba ngày nghỉ phép thăm nhà năm tôi lên tám tuổi: + Lúc mới trông thấy cha, tôi đã thét lên, bỏ chạy... + Chuyện của những ngày đầu tôi lảng tránh, sợ hãi vì vết sẹo lớn trông thật dễ sợ trên má phải của ba khiến tôi không nhận ra ba như trong tấm ảnh ba chụp chung với má. + Chuyện tôi kiên quyết không chịu nhận ba với những biểu hiện có phần hỗn láo: nói trổng, xa lánh, hất cái trứng cá và 0,75 giận dỗi bỏ sang nhà bà ngoại; + Chuyện bà ngoại giải thích về vết sẹo trên mặt ba, tôi ân hận, hối tiếc... - Buổi sáng chia tay ba lên đường: nghẹn ngào, xúc động, không kìm được cảm xúc khi thét gọi ba... - Cảnh đoàn tụ, li biệt nghẹn ngào, lưu luyến... - Sau nhiều năm mất liên lạc, sau khi gặp được bác Ba, nghe bác kể ba đã anh dũng hi sinh và trao lại cây lược ngà này cho tôi, tôi đã rưng rưng xúc động... - Cây lược ngà trở thành kỉ vật vô cùng thiêng liêng với tôi. Tôi sẽ làm tiếp nhiệm vụ mà ba còn đang dang dở. c. Kết bài: -Tình cảm đối với người cha yêu quý. - Liên hệ....
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2