intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Yên Phương, Yên Lạc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Yên Phương, Yên Lạc" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Yên Phương, Yên Lạc

  1. A. MA TRẬN Cấp độ Thông Vận Nhận biết Vận dụng cao Tổng hiểu dụng Chủ đề - Xác định - Xác phương thức địnhvấn biểu đạt (a) đề nghị luận (b) -Nhận định vấn I. Đọc – đề nghị hiểu Số câu: 3 luận Số điểm: 3,0 Số câu: 1 Số câu: 2 Tỉ lệ:30% Số điểm: 0,5 Số điểm: Tỉ lệ: 5 % 2,5 Tỉ lệ: 25 % - Chép thuộc Viết bài văn nêu lòng chính xác cảm nhận về một thơ đoạn thơ. II. Viết - Nêu nội dung , nghệ thuật bài thơ Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm: 7,0 Số điểm: 2,0 Số điểm: 5,0 Tỉ lệ: 70% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 50% Tổng Số câu: 1 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 5 Số điểm: 2,5 Số điểm: Số điểm: 5,0 Số điểm: 10 Tỉ lệ: 25 % 2,5 Tỉ lệ:50% Tỉ lệ: 100% Tỉ lệ: 25 % B. ĐỀ BÀI
  2. BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I PHÒNG GD&ĐT YÊN LẠC Năm học: 2022- 2023 TRƯỜNG THCS YÊN PHƯƠNG MÔN: Ngữ Văn 9 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. Đọc- hiểu ( 3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Gặp thời tức là gặp may, có cơ hội, nhưng nếu chủ quan không chuẩn bị thì cơ hội cũng sẽ qua đi. Hoàn cảnh bức bách tức là hoàn cảnh khó khăn buộc phải khắc phục. Nhưng gặp hoàn cảnh ấy có người bi quan, thất vọng, chán nản, thối chí; có người lại gồng mình vượt qua. Điều kiện học tập cũng vậy, có người được cha mẹ tạo cho mọi điều kiện thuận lợi, nhưng lại mải chơi, ăn diện, kết quả học tập rất bình thường. Nói tới tài năng thì ai cũng có một chút tài, nhưng đó chỉ mới là một khả năng tiềm tàng, nếu không tìm cách phát huy thì nó cũng bị thui chột. Rút cuộc mấu chốt của thành đạt là ở bản thân chủ quan mỗi người, ở tinh thần kiên trì phấn đấu, học tập không mệt mỏi, lại phải trau dồi đạo đức cho tốt đẹp. Không nên quên rằng, thành đạt tức là làm được một cái gì có ích cho mọi người, cho xã hội, được xã hội thừa nhận. (Trích Trò chuyện với bạn trẻ - Nguyên Hương) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Theo tác giả, khi gặp hoàn cảnh khó khăn buộc phải khắc phục, con người có những cách ứng xử nào? . Câu 3. Em hiểu như thế nào về ý kiến: thành đạt tức là làm được một cái gì có ích cho mọi người, cho xã hội, được xã hội thừa nhận?. II. Viết (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Cho câu thơ sau: “Thuyền ta lái gió với buồm trăng” ... (Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam) a, Chép ba câu thơ tiếp theo câu thơ trên để hoàn thiện bốn câu thơ. b, Nêu nội dung, nghệ thuật của tác phẩm đó. Câu 2 (5,0 điểm) Cảm nhận của em về nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích “Lặng lẽ Sa Pa” của tác giả Nguyễn Thành Long. ……………………………Hết………………………… (Thí sinh không được sử dụng tài liệu)
  3. PHÒNG GD&ĐT YÊN LẠC TRƯỜNG THCS YÊN PHƯƠNG HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học: 2022- 2023 MÔN: Ngữ Văn 9 0,5 I. 1 - Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận Đọc- hiểu Theo tác giả, khi gặp hoàn cảnh khó khăn buộc phải khắc phục, con người có những cách ứng xử như: 1,0 2 - Có người bi quan, thất vọng, chán nản, thối chí - Có người lại gồng mình vượt qua. - Theo em hiểu, ý kiến "thành đạt tức là làm được một cái gì có 1,5 ích cho mọi người, cho xã hội, được xã hội thừa nhận" có nghĩa là: Thành đạt là để cho bản thân mình thì vẫn chưa đủ, sự thành đạt phải đặt trong mối quan hệ giữa cá nhân với cộng đồng, có 3 như thế thì việc thành đạt mới có ý nghĩa. II. Viết 1 a, Chép chính xác ba câu thơ tiếp theo. (0,5 điểm) “Thuyền ta lái gió với buồm trăng Lướt giữa mây cao với biển bằng, 0,5 Ra đậu dặm xa dò bụng biển, Dàn đan thế trận lưới vây giăng.” c, Nội dung, nghệ thuật: (1,5 điểm) 0,75 - Nội dung: Bài thơ đã khắc họa nhiều hình ảnh tráng lệ, thể hiện sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người lao động, bộc lộ niềm vui, niềm tự hào của nhà thơ trước đất nước và cuộc sống. - Nghệ thuật: Bài thơ có nhiều sáng tạo trong việc xây dựng hình ảnh bằng liên tưởng, tưởng tượng phong phú, độc đáo, có âm 0,75 hưởng khỏe khoắn, hào hùng, lạc quan. * Về kĩ năng: Học sinh biết làm đúng theo yêu cầu của bài văn nghị luận văn học: có bố cục ba phần ; Luận điểm rõ ràng, Luận cứ chính xác, 2 chọn lọc, tiêu biểu; Lập luận chặt chẽ; không mắc lỗi dùng từ, đặt câu…
  4. Về nội dung: Học sinh cần đảm bảo được các ý sau: a) Mở bài 0,5 - Giới thiệu tác giả Nguyễn Thành Long và tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa” - Khái quát về nhân vật anh thanh niên : đại diện tiêu biểu cho vẻ đẹp của những con người lao động với công việc thầm lặng. b) Thân bài * Khái quát về công việc của anh thanh niên 0,5 - Anh thanh niên làm kĩ sư khí tượng thủy văn trên đỉnh Yên Sơn cao 2.600m. - Nhiệm vụ của anh là đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dự vào việc báo trước thời tiết hằng ngày để phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu. => Công việc đầy gian khổ, thách thức, đáng sợ hơn cả là phải đối diện với nỗi cô đơn "thèm người". * Luận điểm 1: Anh thanh niên say mê và có trách nhiệm cao1,0 trong công việc - Anh làm việc một mình trên đỉnh núi cao, chấp nhận cuộc sống cô đơn, xa cách với cộng đồng. - Mỗi ngày đều phải báo cáo số liệu cụ thể vào 4 mốc thời gian là 4 giờ sáng, 11 giờ trưa, 7 giờ tối và 1 giờ sáng. - Anh làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt: + có mưa tuyết, trời tối đen, "gió tuyết và lặng im ở bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới" + “gió thì giống những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung... Những lúc im lặng lạnh cánh mà lại hừng hực như cháy. Xong việc, trở vào, không thể nào ngủ được". -> Nghệ thuật so sánh, liệt kê, nhân hóa được dùng hiệu quả, giúp người đọc cảm nhận thật rõ về sự khắc nghiệt của thời tiết Sa Pa. - Thái độ của anh với công việc: + Vui vẻ, hồ hởi chia sẻ về công việc của mình rất chi tiết, tỉ mỉ, đầy hào hứng. + Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào vẫn luôn chăm chỉ, cần mẫn, đều đặn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. => Anh thanh niên là một người yêu công việc, say mê lao động; có tinh thần trách nhiệm cao, có lí tưởng sống đẹp và tinh thần vượt khó, sẵn sàng chấp nhận thử thách. * Luận điểm 2: Anh thanh niên có lẽ sống, lý tưởng sống cao cả đáng trân trọng 0,5 - Sống giữa những năm tháng chống Mĩ, anh luôn khát khao được cầm súng ra mặt trận, anh đã cùng bố viết đơn xin ra lính... - Ý thức được ý nghĩa thiêng liêng của công việc, anh sẵn sàng vượt bao thử thách, gian khổ, đặc biệt là nỗi cô đơn để hoàn thành nhiệm vụ.
  5. - Cũng vì ý thức trách nhiệm ấy mà anh không những không cảm thấy chán, không cảm thấy sợ mà còn đặc biệt yêu nghề, say mê với công việc của mình: "Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi..." * Luận điểm 3: Anh thanh niên có tâm hồn trẻ trung, yêu đời, yêu cuộc sống - Là thanh niên, lại sống nơi heo hút, vắng người, nhưng anh 0,5 không sống buông thả mà đã biết tổ chức cho mình một cuộc sống khoa học, văn hóa: + Căn phòng, nhà cửa gọn gàng ngăn nắp; + Trồng hoa tô điểm cho cuộc sống của mình + Nuôi gà tăng gia sản xuất, phục vụ cho cuộc sống của chính mình + Thỉnh thoảng xuống núi tìm gặp lái xe cùng hành khách để trò chuyện cho vơi nỗi nhớ nhà. -> Anh thanh niên có tinh thần lạc quan, yêu đời, sống khoa học. => Anh thanh niên đã chiến thắng nỗi cô đơn và tạo cho mình một cuộc sống đẹp đẽ đầy ý nghĩa với một niềm yêu đơi, yêu cuộc sống say mê. * Luận điểm 4: Anh thanh niên cởi mở, chân thành, hiếu khách, chu đáo. - Niềm vui được đón tiếp khách dào dạt trong anh, bộc lộ qua 0,5 từng cử chỉ, nét mặt, lời nói: + Biếu bác lái xe củ tam thất + Tặng bó hoa cho cô gái + Tặng giỏ trứng gà cho ông họa sĩ - Anh thanh niên đã bộc bạch nỗi lòng, sẻ chia tâm sự với các vị khách một cách rất cởi mở, không hề giấu giếm => Sự cởi mở, những lời tâm sự chân thành của anh thanh niên đã giúp xóa bỏ khoảng cách giữa họ, tạo mối tâm giao đầy thân tình, cảm động. * Luận điểm 5: Anh thanh niên là người rất khiêm tốn, giản dị, lễ phép. 0,5 - Khi ông họa sĩ bày tỏ ý muốn phác họa chân dung mình, anh từ chối vì tự thấy mình không xứng đáng với niềm cảm mến và sự tôn vinh ấy - Anh giới thiệu cho ông họa sĩ về ông kĩ sư ở vườn rau, nhà khoa học nghiên cứu sét... -> Anh chỉ dám nhận phần nhỏ bé, bình thường so với bao nhiêu người khác. * Đánh giá - Nhân vật được lí tưởng hóa từ nhiều điểm nhìn, nhiều góc nhìn 0,5 - Nhân vật được đặt trong tình huống đặc sắc: + Là thanh niên trẻ trung, sôi nổi, yêu đời nhưng lại làm việc ở một nơi heo hút, hẻo lánh và cô đơn.
  6. + Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi giữa anh với ông họa sĩ, cô kĩ sư trên đỉnh Yên Sơn đã giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp của anh. - Không gọi nhân vật bằng tên cụ thể mà bằng đặc điểm giới tính, nghề nghiệp - Khắc họa nhân vật qua những chi tiết nghệ thuật đặc sắc, giàu sức gợi. c) Kết bài - Khẳng định những phẩm chất cao đẹp của nhân vật anh thanh niên 0,5 - Liên hệ thế hệ trẻ hiện nay. *Biểu điểm: - Điểm 4-5: Bài viết đảm bảo tốt các yêu cầu trên, kỉ niệm xúc động, tạo được sự đồng cảm cho ng ười đọc. Biết kết hợp nhiều yếu tố diễn đạt. - Điểm 3-4: Bài viết đảm bảo khá tốt các yêu cầu trên. Biết kết hợp các yếu tố diễn đạt ở mức độ khá - Điểm 2-3: Bài viết có thực hiện các yêu cầu trên. Chủ yếu liệt kê các sự việc. Việc kết hợp các yếu tố diễn đạt lủng củng - Điểm 0-2: Bài viết chưa đảm bảo các yêu cầu trên. Bài viết quá yếu về cả nội dung và diễn đạt. Giám khảo cho điểm tối đa khi bài viết đảm bảo tốt hai yêu cầu về kiến thức và kĩ năng làm bài, cần trân trọng những bài viết sáng tạo, có chất văn. -----------HẾT-----------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1