intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

9
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC TRÀ MY TRƯỜNG PTDT BT TH&THCS TRÀ KA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 Mức độ nhận thức Tổng Kĩ Nhận Thông Vận Vận năng Nội dung/đơn biết hiểu dụng dụng TT vị KT (Số (Số (Số cao (Số câu) câu) câu) câu) TN TL TN TL TN TL TN TL Đoạn trích Chiếc Đọc lược 10 1 4 1 1 0 0 hiểu ngà- Nguyễn Quang Sáng Tỉ lệ % 30 10 10 50 điểm 2 Viết Văn tự 1 1 1 sự (Có 1 1 các yếu tố miêu tả nội tâm, yếu tố nghị luận, độc
  2. thoại, đối thoại và độc thoại nội tâm) Tỷ lệ 10 20 10 10 50 điểm từng loại câu hỏi Tỷ lệ 40% 30% 20% 10% 100% % điểm các mức độ nhận thức BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT TT Kĩ năng Mức độ đánh giá
  3. 1 Nhận biết: Đọc hiểu - Nhận biết tên văn bản, tác giả. - Nhận biết nhân vật kể chuyện và ngôi kể. - Nhận biết được loại từ và nghĩa của từ . - Nhận biết biện pháp tu từ và tác dụng. Thông hiểu: - Hiểu nội dung đoạn trích. Vận dụng: - Trình bày cảm nghĩ riêng của bản thân. Tỉ lệ % điểm 2. Viết Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề văn tự sự. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Vận dụng: Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về văn tự sự có các yếu tố miêu tả nội tâm, yếu tố nghị luận, đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; phù hợp với đời sống thực tế, diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. Vận dụng cao: Viết được bài văn tự sự, trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết luận. Phần Mở bài biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề; phần Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng hướng về vấn đề chính; phần Kết bài thể hiện được suy nghĩ, tình cảm và nhận thức của cá nhân.
  4. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ KA MÔN: NGỮ VĂN 9 Họ tên:………………………………………. Năm học: 2023 – 2024 Lớp: 9 Thời gian: 90 phút (không kể giao đề) Điểm Lời phê A. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi. .. Anh bước vội vàng với những bước dài, rồi dừng lại kêu to: - Thu! Con. Vừa lúc ấy, tôi đã đến gần anh. Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh. Anh vừa bước, vừa khom người đưa tay đón chờ con. Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động. Mỗi lần bị xúc động, vết thẹo dài bên má phải lại đỏ ửng lên, giần giật, trông rất dễ sợ. Với vẻ mặt xúc động ấy và hai tay vẫn đưa về phía trước, anh chầm chậm bước tới, giọng lặp bặp run run: - Ba đây con! - Ba đây con! Con bé thấy lạ quá, nó chớp mắt nhìn tôi như muốn hỏi đó là ai, mặt nó bỗng tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lên: “Má! Má!”. Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy. (Trích SGK Ngữ văn 9, tập I, NXB Giáo dục) Câu 1. Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào? Tác giả là ai? (0,5 điểm) Câu 2: Người kể chuyện trong đoạn trích là ai và kể theo ngôi thứ mấy? (0,5 điểm) Câu 3: Từ “vết thẹo” trong đoạn trích trên là loại từ gì? Giải thích ý nghĩa của từ “vết thẹo”? (1,0 điểm) Câu 4: Câu văn:“Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy” sử dụng biện pháp tu từ nào và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? (1,0 điểm) Câu 5. Em hãy nêu nội dung chính của đoạn trích? (1,0 điểm) Câu 6. Qua đoạn trích, em hãy viết đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về tình cảm mà anh Sáu dành cho bé Thu? (1,0 điểm) B. TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Đề: Kể lại kỉ niệm đáng nhớ giữa em với một người thân trong gia đình (có sử dụng yếu tố nghị luận, miêu tả nội tâm, đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm).
  5. Người ra đề Người duyệt đề Hồ Mạnh Vững Nguyễn Quang Trung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2