intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Leng, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Leng, Nam Trà My" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Leng, Nam Trà My

  1. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LENG Năm học: 2023- 2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị Mức độ nhận thức Tổng % kĩ năng Nhận Thông Vận Vận điểm biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc hiểu Truyện Số câu 4 1 1 6 Tỉ lệ % 30 10 10 50 điểm 2 Viết Bài văn tự sự Số câu 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ % 10 20 10 10 50 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
  2. Số câu hỏi theo mức độ nhận Mức độ đánh giá thức Chương/ Nội dung/Đơn vị TT Thông Vận Chủ đề kiến thức Nhận Vận hiểu dụng biết dụng cao 1 Đọc hiểu Truyện * Nhận biết: - Nhận biết được thể loại. - Nhận biết được chi tiết 4 TL 1 TL 1 TL truyện, các dẫn trực tiếp, yếu tố nghị luận. * Thông hiểu: - Hiểu được thông điệp mà văn bản gửi gắm. * Vận dụng: Thể hiện được ý kiến, quan điểm về những vấn đề đặt ra trong ngữ liệu. 2 Viết Viết bài văn tự Nhận biết: Nhận biết được sự kết hợp yếu yêu cầu của đề về kiểu viết bài văn tự sự kết hợp miêu tố miêu tả nội tả nội tâm và nghị luận. tâm và nghị luận Thông hiểu: về nội dung, hình thức, cách viết bài văn. Vận dụng: Viết được bài 1* 1* 1* 1TL văn theo yêu cầu về độ dài. Bố cục rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng, làm sáng tỏ vấn đề. Vận dụng cao: Viết được bài văn hoàn chỉnh về nội dung và hình thức. Tổng 4 TL 1 TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 30 10 10 50 Tỉ lệ chung 50 50
  3. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LENG Năm học: 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Đề gồm 01 trang I. Phần Đọc – hiểu (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: LỖI LẦM VÀ SỰ BIẾT ƠN Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một cuộc tranh luận và một người nổi nóng không kiềm chế được mình nên đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”. Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc nãy bây giờ bị đuối sức và chìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh. Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”. Người kia hỏi: “Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá?” Anh ta trả lời: “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người”. Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá. (Hạt giống tâm hồn, tập 4 NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh)) Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại gì? Câu 2 (0,5 điểm). Xác định lời dẫn trực tiếp trong câu sau: Người kia hỏi: “Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá?” Câu 3 (1,0 điểm). Người bạn trong câu chuyện trên đã viết gì lên cát và khắc gì lên đá? Câu 4 (1,0 điểm). Xác định yếu tố nghị luận trong văn bản trên. Câu 5 (1,0 điểm). Thông điệp mà văn bản trên gửi đến chúng ta là gì? Câu 6 (1,0 điểm). Em có đồng ý với câu nói của nhân vật người kể chuyện: “Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá.” không? Vì sao? II. Phần Làm văn (5.0 điểm) Kể lại một câu chuyện đáng nhớ của bản thân. …………………….HẾT……………………… (Lưu ý: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
  4. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LENG KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Năm học: 2023 – 2024 Môn Ngữ văn – Lớp 9 A. Hướng dẫn chung: - Giáo viên dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học sinh. Cần vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình thức trình bày. - Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt và điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B. Hướng dẫn cụ thể: I. Phần Đọc – hiểu (5,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Biểu điểm 1 - Thể loại: truyện 0.5 2 - Lời dẫn trực tiếp: “Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên 0.5 cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá?” 3 - Viết lên cát: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác 0.5 đi những gì tôi nghĩ”. - Khắc lên đá: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu 0.5 sống tôi”. 4 Yếu tố nghị luận trong văn bản: 0.5 - Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người. - Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù 0.5 hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá. 5 Thông điệp mà văn bản trên muốn gửi gắm: hãy có một thái 1.0 độ bao dung, không chấp nhặt, một tâm hồn cao thượng; hãy luôn giữ sự tử tế của người khác trong trái tim mình. Điều đó, không chỉ khiến trái tim ta ấm áp, và tốt đẹp hơn, còn khiến mối quan hệ giữa người với người đều tốt đẹp lên.... Câu 6: (1,0 điểm) Mức 1 (1,0 Mức 2 (0,75 Mức 3 (0,5 Mức 4 (0,25 Mức 5 (0 điểm) điểm) điểm) điểm) điểm) - Học sinh có - Học sinh có - Học sinh có HS chỉ bày tỏ Trả lời thể bày tỏ thái thể bày tỏ thái thể bày tỏ thái thái độ đồng không đúng độ đồng tình/ độ đồng tình/ độ đồng tình/ tình/ không yêu cầu của
  5. không đồng không đồng không đồng đồng tình/ đề bài hoặc tình/ đồng tình tình/ đồng tình tình/ đồng tình đồng tình một không trả một phần với một phần với một phần với phần với cách lời. câu nói song câu nói, có sự cách ứng xử ứng xử của cần có sự lý giải lý giải phù hợp của nhân vật, nhân vật, phù hợp với nội với nội dung có sự lý giải không lý giải dung đoạn trích, đoạn trích, đảm tương đối phù hoặc lý giải đảm bảo chuẩn bảo chuẩn mực hợp với nội chưa hợp lí, mực đạo đức, đạo đức, pháp dung đoạn không phù pháp luật; diễn luật; diễn đạt trích, đảm bảo hợp với nội đạt trôi chảy, chưa trôi chảy, chuẩn mực dung đoạn mạch lạc. mạch lạc. đạo đức, pháp trích, đảm bảo luật; diễn đạt chuẩn mực chưa trôi chảy, đạo đức, pháp mạch lạc. luật. II. Phần Làm văn (5.0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn tự sự kết hợp với miêu tả nội tâm và nghị luận. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự kết hợp với miêu tả nội tâm và nghị luận.Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần 0,5 mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề; phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; phần kết bài: khái quát được vấn đề và thể hiện được ấn tượng, cảm xúc của cá nhân. b. Xác định đúng vấn đề cần kể: kể lại một câu chuyện của em. 0,5 c. Triển khai vấn đề tự sự thành các luận điểm phù hợp: Vận 3,0 dụng tốt các thao tác bài văn tự sự kết hợp với miêu tả nội tâm và nghị luận để kể chuyện; Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý. c1. - Giới thiệu câu chuyện. 0,5 c2. - Kể lại diễn biến của câu chuyện; + Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện và những nhân 2,0 vật có liên quan. + Kể lại sự việc trong câu chuyện. c3. Cảm nghĩ về câu chuyện đó. 0,5 d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ; sử dụng cách kể độc đáo, lôi 0,5 cuốn, hấp dẫn trong việc viết bài văn tự sự kết hợp với miêu tả nội
  6. tâm và nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt 0,5 câu * Lưu ý : Tùy vào bài viết cụ thể của học sinh, giáo viên căn cứ vào hướng dẫn chấm, chấm điểm cho phù hợp, khuyến khích những bài viết giàu chất văn, có cảm xúc, có sự sáng tạo. Người ra đề Phạm Phú Đạt Duyệt đề của Tổ chuyên môn Duyệt của Hội đồng duyệt đề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0