intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

  1. PHÒNG GD - ĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH Môn: Ngữ văn - Lớp 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) MA TRẬN ĐỀ Nhận Thông Vận Cộng biết hiểu dụng Cấp độ Cấp độ Cấp độ thấp cao Lĩnh TN TL TN TL TN TL TN TL vực nội dung I. Đọc hiểu - Tên - Hiểu được tác Trình văn bản văn dụng của biện bày bản, pháp tu từ. quan - Tiêu chí lựa tác - Nghĩa của câu điểm, chọn ngữ giả. văn; - Các - Hiểu nội dung suy nghĩ liệu: Đoạn về một biện của đoạn trích trích văn bản. vấn đề pháp tu từ đặt ra từ trong vựng đoạn - trích. Phươn g thức biểu đạt. - Các phươn g châm hội thoại. Số câu: 3 1 1 5 Số điểm: 3 1 1 5.0 Tỉ lệ %: 50% II. Tạo lập Viết bài văn bản văn tự sự Số câu: 1 1
  2. Số điểm: 5.0 5.0 Tỉ lệ %: 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Tổng số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ % 30% 10% 10% 50% 100% BẢNG ĐẶC TẢ Nhận Thông Vận Cộng biết hiểu dụng Cấp độ Cấp độ Cấp độ thấp cao Lĩnh TN TL TN TL TN TL TN TL vực nội dung - Ngữ liệu: Tên văn Trình bày Văn bản: bản: Chiếc suy nghĩ về Chiếc lược lược ngà. hình tượng Tác giả: chiếc lược ngà Nguyễn ngà trong Quang đoạn trích.. - Tiêu chí lựa Sáng chọn ngữ liệu: Phương Đoạn trích văn thức biểu bản. đạt chính : Tự sự. Nghĩa của từ Xác định được nghĩa của từ Biện pháp tu Xác định Tác dụng của ẩn từ phép ẩn dụ dụ Phương châm Phương Nghĩa của thành hội thoại châm cách ngữ thức Số câu: 3 1 1 5 Số điểm: 3 1 1 5.0
  3. Tỉ lệ %: 50% II. Tạo lập Viết văn bản đoạn văn kể Văn tự sự lại một giấc mơ, trong đó em gặp lại người thân đã xa cách lâu ngày. Số câu: 1 1 Số điểm: 5 5.0 Tỉ lệ %: 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Tổng số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ % 30% 10% 10% 50% 100%
  4. PHÒNG GD - ĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH Môn: Ngữ văn - Lớp 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 01 trang) Họ và tên:................................................ Lớp:............................SBD:............. I. ĐỌC-HIỂU (5 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: … Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu. Tôi không đủ lời lẽ để tả cái nhìn ấy, chỉ biết rằng, cho đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi cứ nhớ lại đôi mắt của anh. - Tôi sẽ mang về trao tận tay cháu. Tôi cúi xuống gần anh và khẽ nói. Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi. (Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục) Câu 1 (1 điểm): Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2 (1 điểm): Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Câu 3 (1điểm): Cụm từ “nhắm mắt đi xuôi” trong đoạn văn trên có ý nghĩa gì? Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn này? Câu 4 (1điểm): Thành ngữ Ăn ốc nói mò liên quan đến phương châm hội thoại nào? Giải thích nghĩa của thành ngữ trên. Câu 5 (1 điểm): Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 8 đến 10 dòng) trình bày suy nghĩ của mình về hình tượng chiếc lược ngà ở đoạn trích trên? II . TẠO LẬP VĂN BẢN (5 điểm) Viết đoạn văn kể lại một giấc mơ, trong đó em gặp lại người thân đã xa cách lâu ngày. ----------------------------Hết--------------------------- Lưu ý: Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm. Người duyệt đề Người ra đề P.Hiệu trưởng
  5. Phạm Đình PHÒNG GD - ĐT NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH - 2024 MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu Nội dung trả lời Điểm I.Đọc – hiểu - Tên văn bản: Chiếc lược ngà 0,5 1 - Tác giả: Nguyễn Quang Sáng 0,5 (1 điểm) 2 - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 1 (1 điểm) 3 - Cụm từ “nhắm mắt đi xuôi” để chỉ cái chết nhẹ nhàng, 0,5 (1 điểm) thanh thản - Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn “Đến lúc ấy, 0,25 anh mới nhắm mắt đi xuôi”: Nói giảm, nói tránh. - Tác dụng: Được sử dụng nhằm giảm bớt sắc thái đau đớn 0,25 khi diễn tả cái chết của ông Sáu 4 - Thành ngữ Ăn ốc nói mò liên quan đến phương châm về 0,5 (1 điểm) chất. - Nghĩa của thành ngữ: Nói không có căn cứ, không chính 0,5 xác về một sự việc nào đó 5 Mức 1: HS có thể viết đoạn văn trả lời theo ý mình, có (1 điểm) nhiều cách diễn đạt nhưng cần đủ các ý sau: 1 - Chiếc lược ngà là tất cả tình cảm, sự yêu thương và hối hận của ông Sáu dành cho con. - Chiếc lược ngà như gỡ rối được một phần tâm trạng của anh. - Ông Sáu hi sinh vẫn không kịp trao tận tay con chiếc lược ngà, mang giá trị tố cáo chiến tranh chia cắt tình thân, gây ra nhiều đau đớn. - Trở thành biểu tượng đẹp đẽ về tình phụ tử, và để lại ấn tượng sâu đậm cho người đọc. 0,5
  6. Mức 2: HS có thể trả lời ít nhất được 2 ý ở mức 1. 0,25 Mức 3: HS có thể trả lời ít nhất được 1 ý ở mức 1. 0 Mức 4: HS không trả lời hoặc trả lời không liên quan đến nội dung câu hỏi. II. Tập làm Yêu cầu chung: 0,5 văn - Đoạn văn có bố cục rõ ràng, có liên kết. (5 điểm) - Có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. - Lời kể, ngôi kể phù hợp. - Diễn đạt trôi chảy, kể tự nhiên, ngữ pháp và chính tả Yêu cầu cụ thể: HS cần đảm bảo được các ý sau: I. Mở bài: Giới thiệu được tình huống gặp lại người thân II. Thân bài 0,5 Kể lại sự việc tiêu biểu trong buổi gặp gỡ hoặc kỷ niệm đáng nhớ về nhân vật (có kết hợp miêu tả và biểu cảm). III. Kết bài 3,5 Suy nghĩ, tình cảm của bản thân đối với người thân qua 0,5 giấc mơ ấy.. Cách cho điểm: - Điểm 4, đến 4,5: Bài văn đảm bảo các yêu cầu trên, rõ bố cục mạch lạc, đủ ý, sâu sắc, có sự kết hợp yếu tố miêu tả và sử dụng các biện pháp nghệ thuật hợp lí, lời văn trong sáng, không mắc lỗi thông thường. - Điểm 3,0 đến 3,5: Bài văn đảm bảo các yêu cầu trên, rõ bố cục mạch lạc, tương đối đủ ý, đã có sự kết hợp yếu tố miêu tả và các biện pháp nghệ thuật hợp lí, diễn đạt đôi chỗ còn lúng túng. - Điểm 2,0 đến 2,5: Bài văn đảm bảo khá đủ các yêu cầu trên, bố cục khá mạch lạc, tương đối đủ ý, đã sử dụng yếu tố miêu tả và các biện pháp nghệ thuật, diễn đạt còn lủng củng, sai không quá 5 lỗi thông thường. - Điểm 1,0 đến 1,5: Bài viết còn sơ sài, bố cục chưa rõ, các ý tương đối đủ, diễn đạt còn nhiều lủng củng. - Điểm 0,5 đến 1: Bài viết quá sơ sài, thiếu nhiều ý, diễn đạt lủng củng nhiều. - Điểm 0: Thiếu hoặc sai hoàn toàn. * Lưu ý: GV có thể tham khảo bài viết thực tế của HS để cho điểm sao cho phù hợp. ----------------------------Hết---------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2