intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Thăng Bình” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Thăng Bình

  1. UBND HUYỆN THĂNG BÌNH MA TRẬN TRƯỜNG THCS LÊ LỢI ĐỀ KIỂM TRACUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 9 THỜI GIAN: 90 PHÚT Mức độ TT Nội nhận dung Kĩ thức / đơn năng Nhậ Thôn Vận Tổng vị kĩ Vận n g dụng năng dụng biết hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Văn bản truyện Số 4 1 1 0 10 câu 1 Tỉ lệ % 30 10 10 50 điểm 2 Viết Lựa chọn một trong hai trườn g hợp - Hóa thân thành nhân vật trong tác phẩm kể lại sự việc - Kể lại câu chuy ện
  2. cảm động Số 0 1 0 (1) 0 (1) 0 (1) 1 câu Tỉ lệ % 10 20 10 10 50 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 Ghi chú: Phần viết có dấu () bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm. UBND HUYỆN THĂNG BÌNH BẢNG ĐẶC TẢ TRƯỜNG THCS LÊ LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 9 THỜI GIAN: 90 PHÚT Số câu Mức hỏi Nội độ theo TT dung đánh mức / giá độ Kĩ đơn nhận năng vị thức Tổng kiến Nhậ Thô Vận thức Vận n ng dụng dụng biết hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL
  3. I ĐỌC Văn Nhậ HIỂ bản n U truyệ biết: n - Nhận biết được phươ ng thức biểu đạt. - Nhận biết được nội dung đoạn trích. - Nhận biết được từ “thế giới” trong đoạn văn được trích dẫn. - Nhận biết được nghĩ a gốc nghĩ a chuy ển. Thô ng hiểu: - Hiểu
  4. được bài học em rút ra ? - Hiểu được nghĩ a của từ “hiếu thảo” . - Chỉ ra được biện pháp tu từ trong câu được trích dẫn. - Hiểu được về lời khuy ên: “… hãy dành nhiề u thời gian hơn cho việc đọc sách , trau dồi
  5. kỹ năng chuy ên môn, hoàn thiện bản thân, khi đó thế giới của bạn sẽ rộng mở!” Số 4 0 0 1 0 1 0 10 câu Tỉ lệ 30 10 10 50 % điểm II Viết Nhậ VIẾ bài n T văn biết: tự sự Thô kết ng hợp hiểu: yếu Vận tố dụng miêu cao: tả và Chọ biểu n cảm một tron g hai đề - Viết được bài văn kể lại một câu
  6. chuy ện cảm động như trích dẫn ở trong đề. - Hóa thân thàn h nhân vật bé Thu trong đoạn trích “Chi ếc lược ngà” của tác giả Ngu yễn Quan g Sáng (SG K Ngữ văn 9, tập 1) để kể lại kỉ niệm trong chuy ến về thăm
  7. nhà của ông Sáu. Số 0 1 0 (1) 0 (1) 0 (1) 1 câu Tỉ lệ % 10 20 10 10 50 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 UBND HUYỆN THĂNG BÌNH ĐỀ THI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LÊ LỢI Năm học: 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn 9 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU(5 điểm). Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Bạn không cần phải “hòa mình” vào với mọi người, hãy từ bỏ những cuộc giao du vô bổ. Khi bạn chưa đạt đến đẳng cấp cao hơn, các mối quan hệ sẽ là vô dụng. Xin hãy nhớ rằng, bạn không thể theo đuổi các mối quan hệ, mà phải thu hút chúng. Chỉ khi có trao đổi tương đương, bạn mới có thể nhận ra được sự giúp đỡ hợp lý - dù nghe hơi tàn nhẫn nhưng đó là sự thật. Cũng giống như câu chuyện được lưu truyền rộng rãi: Bạn là tiều phu, anh ấy là kẻ chăn cừu, bạn tán gẫu với anh ta một ngày, đàn cừu của anh ta đã ăn no rồi, nhưng còn củi của bạn thì sao? Vì vậy, hãy từ bỏ những cuộc giao du vô bổ đối với bạn. Khi bản thân chưa đủ mạnh mẽ và xuất sắc, đừng dành quá nhiều thời gian quý báu cho giao tiếp xã hội, hãy dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc sách, trau dồi kỹ năng chuyên môn, hoàn thiện bản thân, khi đó thế giới của bạn sẽ rộng mở! (Trích Tối giản thông thái – Tiểu Dã) 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? 2. Nêu nội dung của văn bản trên.
  8. 3. Những câu văn nào trong đoạn trích trên có sử dụng biện pháp tu từ so sánh? 4. Từ thế giới trong câu cuối của văn bản được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Nếu là nghĩa chuyển, hãy xác định phương thức chuyển nghĩa. 5. Bài học em rút ra được từ văn bản trên là gì? 6. Em có suy nghĩ gì về lời khuyên: “… hãy dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc sách, trau dồi kỹ năng chuyên môn, hoàn thiện bản thân, khi đó thế giới của bạn sẽ rộng mở!”? Hãy trình bày bằng một đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu). II. LÀM VĂN (5 điểm). Học sinh chọn một trong hai đề bài sau: Đề 1: Trong đời sống hiện đại, đôi khi những guồng quay và sự ồn ào náo nhiệt khiến cho nhiều người không còn tin vào những câu chuyện cổ tích. Thế nhưng, bất chấp tất cả, những câu chuyện cổ tích vẫn tồn tại ngay trong cuộc sống này. Và các bạ n cũng đã từng nghe, biết về những câu chuyện thật cảm động về tình cảm gia đình, tình bạn, về sự hy sinh, lòng nhân ái, lòng dũng cảm, về nghị lực vươn lên trong cuộc sống… Em hãy kể lại một câu chuyện cảm động như thế. Đề 2: Em hãy hóa thân thành nhân vật bé Thu trong đoạn trích “Chiếc lược ngà” của tác giả Nguyễn Quang Sáng (SGK Ngữ văn 9, tập 1) để kể lại kỉ niệm trong chuyến về thăm nhà của ông Sáu. ---Hết---
  9. UBND HUYỆN THĂNG BÌNH HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀKIỂM TRA TRƯỜNG THCS LÊ LỢI CUỐI HỌC KÌ I Năm học: 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn 9 I. ĐỌC HIỂU: (5 ĐIỂM) Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: nghị luận. (0.75 điểm) Câu 2: Nội dung: Hãy từ bỏ những mối quan hệ vô bổ và dành thời gian cho việc đọc sách, trau dồi kỹ năng chuyên môn, hoàn thiện bản thân. (0.75 điểm) Câu 3: Bạn là tiều phu, anh ấy là kẻ chăn cừu, bạn tán gẫu với anh ta một ngày, đàn cừu của anh ta đã ăn no rồi, nhưng còn củi của bạn thì sao? (0.75 điểm) Câu 4: Từ thế giới trong câu cuối của văn bản được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Nếu là nghĩa chuyển, hãy xác định phương thức chuyển nghĩa. (0.75 điểm) - Nghĩa chuyển - Phương thức chuyển nghĩa: ẩn dụ Câu 5: Bài học em rút ra được từ văn bản trên là gì?(1.0 điểm) Khi bản thân chưa đủ mạnh mẽ và xuất sắc, đừng dành quá nhiều thời gian quý báu cho giao tiếp xã hội, hãy dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc sách, trau dồi kỹ năng chuyên môn, hoàn thiện bản thân, khi đó thế giới của bạn sẽ rộng mở! Câu 6. Em có suy nghĩ gì về lời khuyên: “… hãy dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc sách, trau dồi kỹ năng chuyên môn, hoàn thiện bản thân, khi đó thế giới của bạn sẽ rộng mở!”? Hãy trình bày bằng một đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu). (1.0 điểm) Gợi ý: - Đây là một lời khuyên đúng đắn/ bổ ích. - Đọc sách giúp ta hiểu thêm kiến thức, mở rộng tầm hiểu biết; - Kỹ năng chuyên môn là chìa khóa giúp ta tự tin trong công việc; - Từ đó nâng cao giá trị bản thân => Tự tin tạo lập các mối quan hệ để phát triển bản thân. + Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc; câu đúng ngữ pháp, không sai chính tả, dùng đúng từ ngữ. + HS viết dài hơn yêu cầu khoảng 2 câu: không trừ điểm. (Học sinh có thể có những cách diễn đạt khác nhau, miễn sao viết đúng nội dung yêu cầu, giám khảo nên lưu ý sự suy nghĩ của các em để cho điểm.) II. LÀM VĂN: (5.0 điểm). Đề 1: Trong đời sống hiện đại, đôi khi những guồng quay và sự ồn ào náo nhiệt khiến cho nhiều người không còn tin vào những câu chuyện cổ tích. Thế nhưng, bất chấp tất cả, những câu chuyện cổ tích vẫn tồn tại ngay trong cuộc sống này. Và các bạ n cũng đã từng nghe, biết về những câu chuyện thật cảm động về tình cảm gia đình, tình bạn, về sự hy
  10. sinh, lòng nhân ái, lòng dũng cảm, về nghị lực vươn lên trong cuộc sống… Bạn hãy kể lại một câu chuyện cảm động như thế. Yêu cầu: a. Hình thức: (1.0 điểm) - Thể hiện tốt hình thức bài văn tự sự kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận… (0.25 điểm). - Văn bản có đủ 3 phần: mở bài - thân bài - kết bài; đúng chức năng mỗi phần. (0.25 điểm). - Trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng (0.25 điểm). - Diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. (0.25 điểm). b. Yêu cầu về kiến thức: (4.0 điểm) * Mở bài: giới thiệu bối cảnh, giới thiệu nhân vật, thời gian, địa điểm,… diễn ra câu chuyện (0.5 điểm) * Thân bài:Học sinh kể lạichi tiết, sự việc, sự kiện mình đã chứng kiến, đã nghe, đã đọc … về một câu chuyện cảm động; hoặc có thể lựa chọn kể về một con người sống đẹp. Học sinh có thể xây dựng các đoạn hội thoại, các chi tiết miêu tả, sử dụng các yếu tố biểu cảm, nghị luận… trong quá trình kể. (3 điểm) * Kết bài: Nêu cảm nghĩ, những mong muốn của bản thân …(0.5 điểm) + Học sinh bỏ giấy trắng, không làm bài: 0 điểm. + Lạc đề, sai trọng tâm yêu cầu: tối đa 1.0 điểm. Đề 2: Em hãy hóa thân thành nhân vật bé Thu trong đoạn trích “Chiếc lược ngà” của tác giả Nguyễn Quang Sáng (SGK Ngữ văn 9, tập 1) để kể lại kỉ niệm trong chuyến về thăm nhà của ông Sáu. Yêu cầu: a. Hình thức: (1.0 điểm) - Thể hiện tốt hình thức bài văn tự sự kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận… (0.25 điểm). - Văn bản có đủ 3 phần: mở bài - thân bài - kết bài; đúng chức năng mỗi phần. (0.25 điểm). - Trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng (0.25 điểm). - Diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. (0.25 điểm). b. Yêu cầu về kiến thức: (4.0 điểm) * Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh, giới thiệu nhân vật, thời gian xảy ra câu chuyện (chú ý ngôi kể theo yêu cầu của đề bài). (0.5 điểm) * Thân bài:Học sinh kể dựa vào các sự việc xảy ra trong truyện. Học sinh có thể tưởng tượng và xây dựng các đoạn hội thoại, các chi tiết miêu tả ...(3 điểm) * Kết bài: Nêu cảm nghĩ, những mong muốn của bản thân …(0.5 điểm) * Lưu ý:
  11. - Giáo viên cần bàn bạc, thống nhất trong nhóm một số vấn đề cơ bản trước khi chấm bài. Trân trọng sự sáng tạo của học sinh, tránh đếm ý một cách máy móc. - Trong quá trình chấm nếu gặp trường hợp đặc biệt mà giáo viên còn lúng túng thì cần hội ý để đi đến thống nhất trong nhóm rồi mới cho điểm hợp lí (lập biên bản cụ thể). Bình Phú, ngày 08 tháng 12 năm 2023 Giáo viên ra đề Duyệt của Tổ trưởng Duyệt của Chuyên môn Nguyễn Đăng Thương Võ Thị Thu Hoa Hồ Văn Hùng
  12. Đề này có 02 trang UBND HUYỆN THĂNG BÌNH HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS LÊ LỢI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 6 THỜI GIAN: 90 PHÚT Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6.0 1 B 0.5 2 C 0.5 3 A 0.5 4 D 0.5 5 C 0.5
  13. 6 C 0.5 7 B 0.5 8 Tùy cách diễn đạt của học sinh nhưng cần đạt các nội dung sau: 1.0 - Ông già cảm thương trước tấm lòng hiếu thảo của cô bé. - Ông thấy cô bé vô cùng lo lắng, đau buồn và tuyệt vọng về bệnh tình của mẹ mình nên muốn giúp đỡ. 9 - Học sinh có thể lựa chọn cách trả lời làm theo cô bé hoặc 1.0 không làm theo hành động cô bé mà có cách làm khác để thể hiện lòng hiếu thảo với mẹ. - Học sinh lý giải sự lựa chọn của bản thân. (Lựa chọn của học sinh phải phù hợp với đạo đức và pháp luật) 10 Học sinh thể hiện trách nhiệm của bản thân: (Gợi ý một số đáp 0.5 án) - Chăm chỉ học tập. - Vâng lời, giúp đỡ cha mẹ một số công việc nhà. - Chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ lúc ốm đau, khi về già. ... VIẾT 4.0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự. 0.25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề:Kể lại trải nghiệm của bản 0.25 thân. c. Kể lại trải nghiệm của bản thân: 2.5 HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: II - Sử dụng ngôi kể thứ nhất. - Giới thiệu được trải nghiệm của bản thân. - Các sự kiện chính trong trải nghiệm: bắt đầu – diễn biến – kết thúc. - Cảm xúc sau trải nghiệm đó. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng 0.5 Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0.5 Hướng dẫn chấm đề này có 01 trang Bình Phú, ngày 12 tháng 10 năm 2023 Giáo viên ra đềDuyệt của Tổ trưởng Duyệt của Chuyên môn Nguyễn Đăng Thương Võ Thị Thu Hoa Hồ Văn Hùng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2