intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, TP. Hội An

Chia sẻ: Mucnang555 Mucnang555 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, TP. Hội An” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, TP. Hội An

  1. KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian : 90 phút I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA: - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA : - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ. MA TRẬN MÔN NGỮ VĂN 9 CUỐI KÌ I – NĂM HỌC 2023-2024 Mức độ nhận thức Kĩ Nội dung/đơn vị Nhận Thông Vận V. dụng TT năng kĩ năng biết hiểu dụng cao Tổng (4 câu ) (1 câu) (1 câu) (Số câu) Ngữ liệu: Một phần 1 Đọc trích từ văn bản -Nhận biết Hiểu ý Trình bày 0 6 hiểu trong hoặc ngoài PTBĐ, nghĩa câu quan chương trình. -Nhận biếtthơ điểm, suy từ láy, nghĩ của nghĩa gốc, bản thân nghĩa từ vấn đề chuyển, liên quan biện pháp đến đoạn tu từ trích. Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Làm Làm văn tự sự 1* 1* 1* 1 1 văn Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100
  2. BẢNG ĐẶC TẢ MÔN NGỮ VĂN 9 CUỐI KÌ I – NĂM HỌC 2023-2024 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Chủ đề 1. Văn bản -Nhận biết Hiểu được ý Trình bày quan (Ngữ liệu trích từ PTBĐ nghĩa câu thơ điểm, suy nghĩ sách giáo khoa của bản thân từ Ngữ văn 9 tập 1) vấn đề liên quan đến đoạn trích. 2. Tiếng Việt - Nhận biết, từ láy, nghĩa gốc, nghĩa chuyển, biện pháp tu từ. 3. Làm văn Nhận biết được Hiểu được cách HS Viết bài - Vận dụng kiểu bài văn tự làm bài văn tự văn tự sự có hiểu biết về sự sự lồng ghép lồng ghép yếu văn tự sự có yếu tố miêu tả tố miêu tả nội lồng ghép yếu nội tâm, nghị tâm, nghị luận, tố miêu tả nội luận, đối thoại, đối thoại, độc tâm, nghị luận, độc thoại, độc thoại, độc thoại đối thoại, độc thoại nội tâm. nội tâm. thoại, độc thoại nội tâm. để viết bài văn hoàn chỉnh 1 cách linh hoạt và sáng tạo.
  3. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày kiểm tra: 25/12/2023 (Đề có 02 trang) I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (5 điểm) * Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi. Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ Ôi kì lạ và thiêng liêng - bếp lửa! (Trích Bếp lửa, Bằng Việt, SGK Ngữ văn 9 tập I ) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên. (0,5 điểm) Câu 2: Tìm từ láy trong đoạn trích. (0,5 điểm) Câu 3: Chỉ ra biện pháp tu từ nào được sử dụng ở 2 dòng thơ đầu. Và xác định từ (cụm từ) thực hiện biện pháp tu từ đó. (1 điểm) Câu 4: Trong khổ thơ có 4 từ “nhóm”, vậy từ nào được hiểu theo nghĩa gốc, từ nào được hiểu theo nghĩa chuyển? Câu 5: Vì sao Bằng Việt lại cho rằng bếp lửa “kì lạ và thiêng liêng”? (1 điểm) Câu 6: Tuổi thơ Bằng Việt gắn liền với hình ảnh bếp lửa của bà, còn riêng em hình ảnh nào đọng mãi trong tâm trí? Vì sao? (Hãy trình bày bằng 1 đoạn văn không quá 5 câu). (1 điểm) II. PHẦN LÀM VĂN: (5 điểm) Kể lại một lần tham gia Hội khỏe Phù Đổng của trường tổ chức. (Lưu ý có sử dụng yếu tố miêu tả nội tâm, nghị luận, đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm) ...........................................................Hết...............................................................
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2023-2024 I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm) HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 2 trang) I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ). - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Hướng dẫn chấm và thang điểm Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 - Biểu cảm 0,5 - ấp iu, thiêng liêng, lận đận 0,5 2 (HS xác định 2 hoặc 3 từ láy là ghi 0,5) (1 từ 0,25) - Ẩn dụ 0,5 3 - nắng mưa 0,5 - Từ “nhóm” 1, “nhóm” 3: Nghĩa gốc. 0,5 4 - Từ “nhóm” 2, “nhóm” 4: Nghĩa chuyển. 0,5 - Kì lạ: Bởi bếp lửa mãi cháy không bao giờ tắt, nó không chỉ đốt 0,5 cháy bởi nhiên liệu bình thường. 5 - Thiêng liêng: ẩn chứa tình yêu thương, che chở sự hi sinh của bà. 0,5 - (Học sinh có thể trả lời đúng ý, có nhiều cách diễn đạt khác nhau vẫn ghi điểm) Có thể nêu các hình ảnh: cánh đồng, dòng sông, cánh diều.... Vì: - Nơi ấy cho em bao kỉ niệm đẹp bên bạn bè, gia đình - Nơi nuôi dưỡng ước mơ tuổi thơ. - ..... 6 Mức 1: Đảm bảo những nội dung trên và diễn đạt bằng đoạn văn. 1 Mức 2: Trả lời được song diễn đạt chưa đảm bảo. 0,75 Mức 3: Trả lời chỉ 1 nội dung. 0,5 Còn lại trả lời không đúng trọng tâm, ý lan man không rõ ràng. 0,25 - (Học sinh có thể trả lời đúng ý, có nhiều cách diễn đạt khác nhau hoặc những ý khác mà phù hợp vẫn ghi điểm) II. PHẦN LÀM VĂN (5.0 điểm)
  5. Nội dung Điểm Kể tham gia Hội khỏe Phù Đổng. 1.Yêu cầu chung: - HS biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn tự sự - Bài làm có bố cục rõ ràng, liên kết chặt chẽ.. - - Vận dụng phương pháp tự sự hợp lí kết hợp với các yếu tố khác đã học. . 2.Yêu cầu cụ thể: 0,25 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài.. b. Xác định đúng chủ đề: Tham gia Hội khỏe Phù Đổng. 0,5 c. Bài văn với bố cục 3 phần: Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: c1. Mở bài: 0,5 - Giới thiệu được chủ đề: tham gia Hội khỏe Phù Đổng. c2. Thân bài: Diễn biến của các hoạt động được sắp xếp ở phần thân bài tùy thuộc vào đặc điểm thời gian, không gian, quy mô của sự kiện. HS kể với tư cách là vận động viên, hoặc cả 2. Các ý trong phần thân bài có thể được sắp xếp theo trình tự sau: - Quang cảnh, không khí nơi sự kiện diễn ra, tâm trạng của nhân vật tôi trước quang cảnh ấy. - Khai mạc - Các hoạt động các môn thi đấu diễn ra: bắt đầu, diễn biến, kết thúc. Chú ý những 2 sự việc tiêu biểu, trọng tâm, hoạt động thi đấu nào ấn tượng... (trong khi kể cần quan sát bao quát không khí sôi nổi của cổ động viên, sự nhiệt huyết của vận động viên, tâm trạng của nhân vật tôi....) - Kết thúc Hội khỏe Phù Đổng (thu đọn dụng cụ thi đấu, vệ sinh sân bãi, ra về, tâm trạng...) (Lồng ghép các yếu tố linh hoạt vào bài viết) Lưu ý HS có thể xây dựng kết cấu sự việc theo hướng khác, song đảm bảo được đầy đủ các sự việc diễn ra của Hội khỏe Phù Đổng. Bài viết nổi bật được c3. Kết bài: - Ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm. 0,5 - Nêu suy nghĩ của bản thân . d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, vận dụng các yếu tố khác một cách hợp lí. 1 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0